Sao & Đời Sống

Thần đồng piano 4 tuổi gốc Việt: Màn biểu diễn gây sốt trên truyền hình Mỹ

Chia sẻ

Bốn tuổi, có khả năng trình diễn những tác phẩm kinh điển của Mozart, Bach,.. chỉ một lần sau khi được nghe thử. Cậu bé gốc Việt đang làm dậy sống cộng đồng yêu nhạc cổ điển với năng khiếu thiên phú của mình

evanle001

Xuất hiện trong show hài kịch Little Big Shots của MC kì cựu Steve Harveys, cậu bé gốc Việt 4 tuổi Evan Le đã gây đứng hình cả người dẫn chương trình và hàng loạt khán giả truyền hình khi trình diễn trích đoạn piano Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish march) kinh điển của nhà soạt nhạc vĩ đại Mozart. Điều đáng nói là cậu bé chỉ vừa học nhạc được một năm, và chưa từng biết đọc note nhạc. 

https://www.youtube.com/watch?v=jfFrLK-Ac0M

Evan Duy Quoc Le

Sinh ngày: 31/5/2011

Tại: Torrance, California, Mỹ

Gia đình: Bố mẹ và anh trai

Khả năng cảm thụ âm nhạc không thua kém gì thần đồng Mozart của Evan được phát hiện khi vào năm 3 tuổi, anh trai cậu được bố mẹ mua đàn để bắt đầu học nhạc. Ngay lập tức Evan bày tỏ niềm hứng thú vô cùng với những phím đàn Piano. Bất kì bài hát nào được anh trai cậu đánh, Evan hoàn toàn có thể chơi lại gần như chính xác tất cả các nốt ngay trong lần đầu tiên đánh thử. 

Ngay cả bố mẹ cậu bé cũng hoàn toàn bất ngờ trước khả năng thiên phú của con trai mình. Gia đình không có truyền thống âm nhạc, cũng không định hướng con mình phát triền theo hướng ấy. Vừa lên bốn, Evan không đủ tuổi để theo học tại các trường âm nhạc trong khu vực vì họ chỉ nhận học sinh từ 5 tuổi trở lên, nhưng nếu có thì cũng chỉ là dạng đào tạo căn bản chứ không phải là chương trình đặc biệt dành cho khả năng của cậu.

Cuối cùng gia đình quyết định đưa Evan đến Virtuosos Russian Music Academy (Học viện âm nhạc Nga) tại Wesminster, California. May mắn thay, sau buổi tiếp xúc với một giáo viên gốc Việt, họ đã tìm được nơi gửi gắm con trai. Cô Tường Vân đã ngay lập tức nhận cậu bé chỉ hai phút sau khi nghe Evan chơi đàn. 

Sáu tháng sau, Evan tham gia một cuộc thi âm nhạc quy mô lớn dành cho các bé gốc Việt từ 5-16 tuổi, vượt qua nhiều anh chị lớn, cậu đã đạt giải ba chung cuộc trong sự ngưỡng mộ của cả thí sinh và các bận phụ huynh tham gia chương trình. 

evanle006

Evan và mẹ cùng giải thưởng Vstar danh tiếng.

Tuy nhiên, chị Lyco Nguyễn, mẹ Evan cho rằng giờ vẫn chưa phải lúc để đưa con xâm nhập quá nhiều vào giới giải trí, ở tuổi này việc học hành mới lạ quan trọng nhất. Nên dù nhận được nhiều lời mời từ American's got talent hay show truyền hình triệu view hàng đầu nước Mỹ Ellen De Generes show, gia đình đều từ chối để con trai không chịu quá nhiều áp lực từ sân khấu hay những buổi biểu diễn liên tiếp. 

Laszlo Mezo - nghệ sĩ Violin nổi tiếng người Hungary từng hợp tác với Evan.

Laszlo Mezo - nghệ sĩ Violin nổi tiếng người Hungary từng hợp tác với Evan.

Laszo Mezo cho biết: “Evan là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất mà tôi từng hợp tác từ trước đến nay, nhưng bé có thái độ vô cùng nghiêm túc và chuyên nghiệp trong tập luyện và biểu diễn. Bé có khả năng ghi nhớ ngay lập tức tất cả những sự thay đổi trong bản nhạc mà tôi đưa ra”

evanle003

Khó đứa trẻ nào có thể đạt được những ngón đàn điêu luyện ở độ tuổi này như Evan.

Mỗi ngày Evan sẽ có một tiếng rưỡi để luyện tập. Hiện tại cậu bé đã bắt đầu trau dồi khả năng nhạc lý, tự sáng tác. Với khả năng phân biệt âm tiết xuất sắc, đọc và nhớ bản nhạc cực nhanh, chắn chắn rằng nếu được đào tạo đúng hướng, cậu bé sẽ nhanh chóng đạt được trình độ thiên tài xưa nay hiếm có. nếu Hàn Quốc có thiên tài Jungha Joon, Trung Quốc có Lang Lang, Việt Nam từng có Đặng Thái Sơn thì trong tương lai không xa Evan Lê sẽ là một cái tên ghi dấu ấn tượng trong làng piano thế giới. 

Một vài trích đoạn biểu diễn của Evan Lê:

https://www.youtube.com/watch?v=TwSJFr5UbFw

Chia sẻ
Tin mới nhất