Sắc màu Cuộc Sống

Dân Đồng Nai căng dây thừng vượt lũ về nhà

Chia sẻ

Nước lũ dâng cao, chảy xiết, nhấn chìm tuyến đường liên ấp ở Đồng Nai. Để về nhà, hàng trăm người dân phải căng dây, băng qua điểm ngập.

Chiều 16/9, cơn mưa tạm ngưng nhưng hàng trăm hộ dân tại ấp Miễu (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn ngập sâu trong nước. Các tuyến đường tại khu vực này đều ngập 0,5-1,5 m.

Chiều cùng ngày, trường THCS xã Phước Tân buộc phải cho học sinh tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Người dân đu dây vượt nước lũ tại ấp Miễu, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Người dân đu dây vượt nước lũ tại ấp Miễu, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Anh Nguyễn Công Hùng, cư dân ấp Miễu cho biết, nước bắt đầu dâng cao, gây ngập vào đêm 15/9 sau cơn mưa kéo dài nhiều giờ. Đến rạng sáng nay, nước tràn vào tận nhà của hàng chục hộ dân trong ấp.

Các tuyến đường chìm dưới nước trong khi cầu Bà Cải (bắc qua Sông Buông) bị đổ sập đã biến khu dân cư tổ 8-9 ấp Miễu rơi vào tình trạng cô lập với khu vực bên ngoài. Lực lượng chức năng buộc phải sử dụng dây thừng làm “lan can” trên mặt nước ở những đoạn đường ngập sâu, nguy hiểm để người dân bám, vượt lũ.

Người dân Đồng Nai đu dây qua nước lũ. (Nguồn: Zing.vn)

Theo bà Nguyễn Thị Thủy, không đu dây thì bà không còn cách nào để về nhà. Nước ngập ngang ngực và chảy mạnh nên mỗi lần vượt qua dòng nước là một thách thức đầy nguy hiểm. “Lúc tôi từ chợ về, túi đựng thức ăn tuột khỏi tay rồi trôi mất. Tiếc của nhưng tôi đành chấp nhận vì nếu buông tay khỏi dây thừng là tôi cũng bị nước cuốn”, bà Thủy nói.

Một người dân cho hay, nước từ thượng nguồn sông Buông đổ về những con đường này tạo thành dòng chảy mạnh gây nguy hiểm. Để tránh đứt dây, mỗi lần băng qua dòng nước, họ đều chia thành nhóm nhỏ.

Cụ Phạm Thị Hiến (90 tuổi) nhìn khoảng sân bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: Ngọc An.

Cụ Phạm Thị Hiến (90 tuổi) nhìn khoảng sân bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: Ngọc An.

Trận mưa gần một tuần trước khiến hàng trăm hộ dân ấp Miễu bị cô lập. Lực lượng công an xã Phước Tân phải sử dụng xuồng để tiếp cận nhà dân, đưa học sinh vượt lũ đến trường. Tuy nhiên, lần này, dòng nước chảy xiết nên ngành chức năng không thể dùng xuồng để tiếp cận.

“Đêm qua tôi và các con đã mất ngủ cả đêm canh nước lũ. Nền nhà kê cao hơn mặt đường gần 1 m nhưng nước vẫn tràn vào. Nếu trời đổ mưa, nước tiếp tục dâng thì không biết phải đi về đâu”, cụ Phạm Thị Hiến (90 tuổi) ngồi trên chiếc giường bị nước ngập gần hết lo lắng nói.

Trong khi đó, nhiều người dân trong vùng bị cô lập đã vượt ra ngoài, thuê nhà trọ lánh nạn.

Ông Trần Hữu Hạnh, Trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp Miễu (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) cho biết, 200 hộ dân đang bị cô lập. Hiện, nước lũ tại địa phương vẫn chưa rút và có khả năng tiếp tục dâng nếu trời đổ mưa. 

“UBND xã Phước Tân đã điều động cán bộ, công an, dân phòng chốt tại các vị trí ngập để đảm bảo an toàn. Khu vực căng dây thừng để người dân băng nước lũ sẽ bị cấm lưu thông khi trời tối”, ông Hạnh cho hay.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất