Sắc màu Cuộc Sống

Đại học Hoa Sen nói gì khi sinh viên trường mình tham gia 'đội quân đa cấp'?

Chia sẻ

Sự xuất hiện của một thiếu nữ tự xưng mình là sinh viên năm nhất trường đại học Hoa Sen trong clip "Tuyên bố ước mơ" tại phố đi bộ đã khiến hình ảnh của ngôi trường này phần nào bị ảnh hưởng.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xôn xao với các clip của nhóm bạn trẻ “tuyên bố ước mơ” tại phố đi bộ. Những người này được cho là đang tham gia một lớp có tên gọi là “Sống cuộc đời ngoại hạng”, hoạt động phần “ồn ào” này đã gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều.

Xuất hiện liên tiếp trong hai clip được tung lên mạng xã hội là một bạn nữ tự xưng tên Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên. Người này liên tục cho biết mình đang theo học trường đại học Hoa Sen. Điều này vô tình gây ảnh hưởng không tốt đến danh tiếng của ngôi trường này.

hoasen4

Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên, thiếu nữ người xuất hiện trong clip gây xôn xao trên phố đi bộ.

Phóng viên Saostar đã có cuộc trao đổi cùng thạc sĩ Hoàng Đức Bình (Giảng viên trường đại học Hoa Sen) để tìm hiểu rõ về sự việc.

Thầy Bình chia sẻ: “Thật sự đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa xác định được bạn này có phải là sinh viên của trường hay không? Không thể chỉ dựa vào lời nói không có căn cứ, mà khẳng định bạn ấy là sinh viên của trường chúng tôi được”.

hoasen2

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình cho biết nhà trường đang tìm cách xác minh Thủy Tiên có thật sự là sinh viên của đại học Hoa Sen hay không.

Thầy giải thích thêm việc xác định danh tính sinh viên phải trải qua những bước rất phức tạp và hiện giờ nhà trường vẫn đang cố gắng hết sức để tìm hiểu vụ việc này. “Tuy nhiên, theo tôi việc bạn Thủy Tiên phát biểu là sinh viên đại học Hoa Sen trong clip là không sai phạm. Và đó là phát ngôn trên quan điểm cá nhân, không hề nhân danh nhà trường. Chúng tôi không cấm sinh viên tham gia các hoạt động bên ngoài, tuy nhiên các bạn sinh viên phải tự chịu trách nhiệm với xã hội trước lời nói và hành động của mình, chứ đừng đề cập đến cơ quan tổ chức chung như trường hợp này”.

Nói về lớp học làm giàu, thầy Bình lý giải: “Làm giàu là ước muốn chính đáng của rất nhiều người. Việc xác định mục tiêu rõ ràng, có kế hoạch, cách thức cụ thể để đạt mục tiêu đề ra là điều đáng tuyên dương.”

hoasen3

Thầy Bình cho rằng hành động hô hào trên phố đi bộ chỉ đáng bị phê phán nếu những bạn trẻ đó chưa có kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu.

“Tuy nhiên, con đường đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng. Không chỉ dựa vào sự hô hào, mà trở nên thành đạt, quan trọng đó là sự kết hợp của trí tuệ, sức lực, mồ hôi nước mắt và cả sự thất bại. Nếu các lớp hoạt làm giàu ngắn hạn có thể giúp các bạn trẻ trở thành triệu phú như nhiều bạn ảo tưởng thì chắc các trường đại học danh tiếng trên thế giới phải đóng cửa sớm rồi!” - Thầy Bình chân thành chia sẻ.

Để hiểu thêm về “phương pháp hô hào”, phóng viên Saostar cũng có dịp trao đổi với PGS Đỗ Hạnh Nga (Trưởng khoa Công tác xã hội trường đại học KHXH&NV TP HCM).

Theo chia sẻ của cô Nga thì hành vi hô hào của những bạn trẻ trên phố đi bộ thật ra là hình thức “tự ám thị” trong tâm lý. Đây là một phương thức tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần cho con người. Cụ thể trong quá trình học tập hoặc làm việc, nếu tinh thần chúng ta sa sút, chúng ta có thể tự cố gắng động viên bản thân rằng “Mình có thể làm được” hay cổ vũ “Cố lên! Cố lên!” thì có thể khiến tinh thần phấn chấn và quyết tâm dâng cao. 

hoasen1

PGS Đỗ Hạnh Nga cho rằng phương thức “tự ám thị” về cơ bản là một hoạt động mang tính hỗ trợ.

Tuy nhiên, trong trường hợp đặt ra những ước mơ quá viễn vông, bản thân khó có thể đạt được thì sẽ thành ra sáo rỗng và làm “trò cười” cho người khác, cũng như chẳng mang lại lợi ích gì cho cá nhân, có thể khiến con người ta cảm thấy bế tắc. Hơn nữa, hành động hô hào ở phố đi bộ làm kém văn minh và gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Mục đích của các bạn trẻ này không xấu, nhưng cách thực hiện này lại sai. Việc này có thể có nguyên nhân xuất phát từ phía người dạy kích động, họ đánh trúng tâm lý thích làm giàu, thích thể hiện của các bạn trẻ mà không hướng dẫn một cách kỹ càng và khoa học.

Không ai đánh thuế ước mơ, và mọi người đều có quyền mong muốn về một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, ngoài việc cho người khác thấy mục đích và quyết tâm, thì bạn cũng cần phải có lộ trình, kế hoạch rõ ràng và cách hành xử văn minh chứ không chỉ là những lời nói xuông vô nghĩa, những trận hô hào gây mất trật tự công cộng như vừa qua.

Chia sẻ
Tin mới nhất