Sắc màu Cuộc Sống

Đại gia đám cưới khủng - Phú Cường Cà Mau nói gì về món nợ 1300 tỷ?

Chia sẻ

Ông Cường đã trích 50% số tiền mừng cưới con gái, tương đương 655 triệu đồng để làm từ thiện. Đại gia này cũng trần tình những lùm xùm sau đám cưới được tổ chức hoành tráng ở Cà Mau.

Chiều 13/1, ông Châu Thanh Hãn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường (Cà Mau) cho biết, tiệc cưới con gái của ông Nguyễn Việt Cường (Chủ tịch tập đoàn) có hàng nghìn khách dự, tiền mừng cưới 1.305.000.000 đồng. Số tiền này, ông Cường trích 655 triệu để làm từ thiện. Trong đó, phường 5, TP Cà Mau được chi 355 triệu đồng, 300 triệu thuộc về các phường còn lại.

Damcuoicamau

Đám cưới hoành tráng của con gái đại gia Phú Cường Cà Mau diễn ra vào ngày 9-10/1 vừa qua.

Liên quan đến những thông tin bất lợi cho Phú Cường sau khi ông Cường tổ chức đám cưới hoành tráng, đại gia nói rằng báo viết sai sự thật ở nội dung: “Cuối năm 2013, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT, từng gửi đơn xin cứu xét khẩn cấp đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình về khoản nợ 1.325 tỷ đồng.

Tại Kiên Giang, các công ty của Tập đoàn Phú Cường như: Công ty CP Thủy sản Kiên Giang, Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Kiên Cường, Công ty Thủy sản Tắc Cậu, Công ty Thủy sản Kiên Lương đang hoạt động rất chật vật vì áp lực trả lãi ngân hàng quá lớn. Riêng hai công ty Kiên Cường và Kiên Giang đã nợ hơn 453 tỷ đồng.

Tại Vĩnh Long, Phú Cường có Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Hùng Cường nhưng kể từ khi khánh thành chỉ hoạt động cầm chừng, hiệu quả thấp, nợ nần chồng chất. Trong khi đó, Phú Cường Jostoco dư nợ 246,7 tỷ đồng, lỗ 40 tỷ, còn Minh Hải Jostoco dư nợ 282 tỷ đồng, lỗ lũy kế 275 tỷ”.

Dam cuoi mien tay - Nguyen Viet Cuong

Ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Cường.

Theo ông Cường, thực tế năm 2013 là một năm nền kinh tế của cả nước gặp khó khăn; đa số doanh nghiệp lớn trong nước đều phải xin cơ cấu nợ với các ngân hàng. Riêng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản, do nhu cầu về vốn rất lớn nên ông đã thay mặt các doanh nghiệp ty này có đơn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét. Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã giao cho từng ngân hàng cụ thể để giải quyết.

“Những thông tin số liệu mà báo nêu trên đã cũ và không còn chính xác. Tính đến ngày 31/12/2015, tôi đã thoái vốn toàn bộ trong các công ty thuộc hệ thống kinh doanh thủy sản và hiện chỉ còn lại Công ty Phú Cường Jostoco. Cụ thể, đến cuối năm 2014, Công ty Phú Cường Jostoco chỉ còn nợ hai ngân hàng, đó là Agribank và Vietinbank”, ông Cường nói.

Thông cáo cáo chí phủ nhận công ty Phú Cường nợ nần và gặp khó khăn.

Đối với VietinBank, cuối năm 2013, tổng dư nợ là 150 tỷ. Ngân hàng đưa ra phương án trả hết nợ đến tháng 5/2017 nhưng đến tháng 1/2016 Công ty Phú Cường Jostoco đã rất thiện chí và trả được 111 tỷ, chỉ còn lại 39 tỷ.

Đối với Agribank, cuối năm 2014, tổng dư nợ là 96 tỷ, hiện đã trả nợ 6 tỷ, còn lại 90 tỷ. Công ty Phú Cường Jostoco đã nhiều lần gửi phương án trả nợ đến lãnh đạo Vietinbank, gần đây nhất ngày 14/12/2015 đã gửi phương án trả toàn bộ 90 tỷ còn lại trong vòng 45 ngày từ 15/12/2015 đến 31/01/2016. Hiện phía ngân hàng đang xử lý các vấn đề liên quan đến lãi vay.

Hơn nữa, tất cả các khoản vay nói trên đều có giá trị tài sản thế chấp cao hơn rất nhiều so với dư nợ.

Đối với các doanh nghiệp khác, gồm: Công ty CP Thủy sản Kiên Giang, Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Kiên Cường, Công ty CP Chế biến thủy sản XNK Hùng Cường, Công ty Thủy sản Tắc Cậu, Công ty Thủy sản Kiên Lương, Công ty Minh Hải Jostoco đều đã chuyển nhượng 100% cho các nhà đầu tư khác. Đến cuối năm 2014, cá nhân ông không còn là cổ đông của các doanh nghiệp vừa kể. Tất cả doanh nghiệp này cũng đã được các nhà đầu tư mới cơ cấu nợ và đang hoạt động ổn định.

Đối với Công ty Du lịch - Dịch vụ Minh Hải, báo viết: “Khu đất nhà hàng Vân Thủy thuộc Khu du lịch sinh thái Hồ Vân Thủy của Công ty CP Du lịch - Dịch vụ Minh Hải hiện chưa được cơ quan chức năng Cà Mau cấp chủ quyền và cấp phép xây dựng. Dự án xây khách sạn Phương Nam bị cơ quan chức năng Cà Mau đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án xây dựng khách sạn 4 sao vì nhà đầu tư kéo dài thời gian thực hiện”. Thực tế Công ty Du lịch - Dịch vụ Minh Hải không còn là doanh nghiệp có vốn Nhà nước mà là 100% vốn tư nhân (công ty đã mua lại 14% vốn Nhà nước).

damcuoicamau_a (9)


Damcuoicamau (2)

Damcuoicamau (5)

Damcuoicamau (1)

damcuoicamau_a (11)

Quang cảnh lộng lẫy của khu Hồ Vân Thủy sau khi được cải tạo.

Đối với Khách sạn Phương Nam, dự án đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch thiết kế cho phù hợp thực tế tại địa phương, điều chỉnh quy mô dự án theo nhu cầu thị trường nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao và chỉ vừa được cấp phép xây dựng vào ngày 31/12/2015. Hiện coong ty đang xúc tiến, chuẩn bị triển khai thi công xây dựng.

Đối với khu đất dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Vân Thủy, công ty đã liên hệ nhiều lần với Sở TN&MT và các cơ quan chức năng về xác định giá thuê đất để hoàn thành thủ tục thuê đất và cấp phép xây dựng. Đến tháng 12/2015 vừa qua, cơ quan chức năng mới có văn bản xác định giá thuê đất gửi chúng tôi. Tuy nhiên, nhận thấy giá thuê đất đưa ra quá cao nên công ty đã có tờ trình đề nghị cơ quan chức năng thống nhất mức giá thuê phù hợp hơn. Để tránh lãng phí; đồng thời mong muốn góp phần tạo mỹ quan đô thị, thời gian qua công ty đã xây dựng tạm một số hạng mục xung quanh. Công ty Du lịch - Dịch vụ Minh Hải sẽ thực hiện đúng theo đề nghị của chính quyền địa phương đối với các hạng mục này. Ngoài ra, một số bài báo thông tin “Tập đoàn Phú Cường đang bị xếp vào nhóm doanh nghiệp cực kỳ khó khăn” là không đúng sự thật.

“Thực tế khi dự đoán được những khó khăn trong thị trường kinh doanh về thủy sản. Tập đoàn Phú Cường chúng tôi đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác, trong đó có đầu tư phát triển khu đô thị, nhà ở xã hội, năng lượng tái tạo… tại Kiên Giang và TP. Hồ Chí Minh. Các dự án này hiện đang rất hiệu quả, đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT- XH, được chính quyền các địa phương và Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, tặng nhiều bằng khen”, ông Cường nêu trong thông cáo báo chí.

>>>Xem thêm:

Đám cưới chục tỷ Cà Mau - đại gia thật sự hay chiêu trò kinh doanh?

Đại gia Cà Mau vung chục tỷ làm đám cưới cho con gái là ai?

Đại gia Cà Mau: ‘Chi phí đám cưới chục tỷ không bằng doanh thu một ngày’

Chia sẻ
Tin mới nhất