Sắc màu Cuộc Sống

Công nhân liều mạng trèo dải phân cách trước đầu xe tải

Chia sẻ

Mỗi ngày, hàng trăm công nhân tại khu công nghiệp Bàu Xéo bất chấp nguy hiểm trèo dải phân cách cao hơn 2 m để băng qua quốc lộ 1A đến nơi làm việc. Họ đánh cược tính mạng của mình với "tử thần" chỉ vì nơi dành cho người đi bộ xa khoảng 700 m.

treo dai phan cach001

Quốc lộ 1A đoạn qua Khu công nghiệp Bàu Xéo (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) có nhiều khúc cua, đường hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông mỗi ngày lên đến hàng chục nghìn lượt nên cơ quan chức năng đã thiết lập dải phân cách cao gần 2 mét phân làn, đảm bảo an toàn giao thông.

treo dai phan cach002

Tuy nhiên, nhiều công nhân trong khu công nghiệp này không muốn đi bộ đến các điểm cho phép qua đường mà chọn cách leo dải phân cách gần hơn. Nguy cơ tai nạn giao thông vì thế luôn rình rập trên tuyến đường này.

????????????????????????????????????

Theo ghi nhận, dải phân cách ở đây phần dưới làm bằng bê tông, phần trên có lắp đặt các khung thép gắn tấm chắn lóa. Đoạn đường dành cho người đi bộ qua khu công nghiệp có hai điểm cách nhau khoảng 700 mét. Vì khá xa nên mỗi ngày hàng trăm lượt công nhân chọn cách leo qua giải phân cách để đến công ty làm việc.

treo dai phan cach004

Chị Phạm Thị Lê (công nhân làm việc tại Công ty Shing Mark) phân trần: “Đoạn quốc lộ phía trước cổng Công ty Shing Mark bị chắn bởi dải phân cách, mỗi lần sang đường tôi cũng như nhiều công nhân khác phải đi vòng. Hơn 1 năm qua, mỗi ngày tôi thường trèo qua dải phân cách khoảng 2 lần. Ban đầu tôi rất sợ bị tai nạn, nhiều lần leo lên và phải ngồi cả chục phút, chờ lượng xe qua lại giảm mới dám xuống đường. Giờ leo nhiều thành quen, tôi cứ thế mà chạy qua đường”.

treo dai phan cach005

Những thanh niên là nhóm đông đảo nhất leo dải phân cách qua đường. Ông Phan Văn Huy (một người bán hàng gần khu công nghiệp Bàu Xéo) cho biết: “Vào đầu buổi sáng và cuối giờ chiều, từng đoàn công nhân cứ trèo qua dải phân cách để đi, về. Tôi bán hàng ở đây đã nhiều năm, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm giữa người leo và xe đi trên quốc lộ”.

treo dai phan cach006

Tài xế xe tải Trần Văn Quang cho biết, mỗi lần chạy xe ngang khu công nghiệp Bàu Xéo này, cánh lái xe rất lo lắng vì tình trạng công nhân nhảy từ dải phân cách xuống đường bất ngờ. Người lái xe đến đây phải giảm tốc độ, tập trung quan sát để né công nhân.

treo dai phan cach007

Trong những giờ cao điểm, phương tiện lưu thông liên tục công nhân khiến công nhân không dám qua đường, phải đứng chờ vài chục phút trên dải phân cách. “Đôi khi xe đầu kéo, xe tải nặng chạy tốc độ cao gần dải phân cách khiến người như bị cuốn theo luồng gió của xe. Do vậy, đứng chờ trên đây phải vịn thật chặt”, một công nhân chia sẻ.

treo dai phan cach008

Ông Phan Văn Huy kể, có lần một nam công nhân không biết qua sát thế nào mà từ dải phân cách nhảy xuống đường đã bị một xe tải tông văng hơn 10 mét, tử vong tại chỗ. Sau lần đó thì nhiều người sợ không dám leo qua đường nữa.

treo dai phan cach009

Nhưng chỉ sau ít ngày thì chuyện công nhân leo trèo dải phân cách lại tái diễn bình thường, bất kể nguy hiểm tính mạng bản thân vì nơi qua đường đúng quy định khá xa.

treo dai phan cach010

Người dân khu vực này ví chuyện trèo dải phân cách của công nhân như đùa giỡn với “tử thần”. Theo ông Nguyễn Bôn, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, việc người đi bộ leo qua dải phân cách trên quốc lộ 1A ở Khu công nghiệp Bàu Xéo là vi phạm luật giao thông đường bộ.

treo dai phan cach011

Mỗi khi vào giờ đi làm sáng hay tan ca, đường quốc lộ 1A qua khu công nghiệp lại nhốn nháo, mất trật tự Nhiều tốp công nhân trèo dải phân cách, chạy loạn xạ trên mặt đườn khiến xe cộ tới đây bóp còi inh ỏi, tránh né vất vả.

Theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 đã sửa đổi bổ sung theo Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có quy định tại Chương 2 Điều 9; Chương 3 Điều 46 cụ thể như sau:

1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;

b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường;

c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Chia sẻ
Tin mới nhất