Clip hành trình chuyển giới đầy xúc động của một 8x miền Trung

Chia sẻ

Thông qua những thước phim vô cùng sống động và chân thật ghi lại toàn bộ quá trình chuyển giới của Ánh Phong, chúng ta sẽ hiểu hơn về những chông gai mà người chuyển phải gặp khi tìm lại chính mình.

Lê Ánh Phong, tên thật là Lê Quốc Phong (sinh năm 1988 tại Quãng Ngãi), hiện tại chị đang công tác tại nhà hát múa rối Thăng Long (Hà Nội). Cũng như bao người chuyển giới khác, Ánh Phong luôn khao khát được sống trong một cơ thể đồng điệu với giới tính thật của mình.

Thế nhưng để được trọn vẹn sống với chính mình, những người chuyển giới như Ánh Phong không đơn thuần chỉ trải qua một cuộc phẫu thuật ngắn ngủi, mà đó còn là một quá trình dài đầy đau đớn về thể xác lẫn tâm trí. Với Phong hành trình hai năm vừa qua thật sự là một khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời cô. Hành trình của nước mắt, nụ cười và những niềm hạnh phúc vô tận. Hãy cùng Saostar.vn xem lại trích đoạn bộ phim tài liệu “Tìm Phong” để lắng nghe tâm sự và cảm nhận những khó khăn mà Ánh Phong đã trải qua.

Đoạn tư liệu vỏn vẹn 13 phút, chắc chắn sẽ không thể nào truyền tải hết chặng đường chông gai mà Ánh Phong đã trải qua trong suốt hai năm. Để hiểu hơn, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng cô nàng.

- Chào Ánh Phong! Điều gì đã khiến bạn quyết định sang Thái Lan chuyển giới?

- Ngay năm lớp 4, tôi đã cảm nhận có điều gì đó khác lạ trong cơ thể mình. Tôi không thích chơi đá banh hay bắn súng như các bạn nam mà chỉ thích chơi những trò của con gái. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, tôi nói cho gia đình biết điều đó và thổ lộ mơ ước đi Thái Lan để phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Lúc đó mẹ tôi không nói gì, chỉ lẳng lặng ra sau bếp khóc. Thế nhưng, mưa dầm thấm lâu, bố mẹ lúc nào cũng thương con, dần dần rồi gia đình cũng đồng ý.

Vào một buổi tối cuối năm 2011, sau chương trình biểu diễn ca nhạc ở Hà Nội, tôi đến gặp chị Lê Duy (một ca sĩ chuyển giới nữ) và ôm chầm lấy chị nói: “Chị ơi! Em thích làm con gái lắm! Chị chỉ cho em cách để được làm con gái với!”. Qúy mến sự chân thành của tôi, chị ấy đã chỉ cho tôi những bước cần thiết trước khi qua Thái Lan phẫu thuật. 

Ngày 18/3/2013, với sự giúp đỡ về tài chính của bố nuôi, tôi cùng chị gái và một vài người bạn sang Thái Lan để phẫu thuật chuyển giới.

chuyen_gioi

Hình ảnh trước khi Ánh Phong phẫu thuật chuyển giới.

timphong1 (1)

Và sau khi đã trở thành con gái thực thụ.

- Hành trình chuyển giới đã diễn ra như thế nào?

- Trước khi bước vào ca phẫu thuật, tôi được xét nghiệm máu, nước tiểu và uống thuốc để nôn hết thức ăn ra ngoài. Sau đó nhịn đói một ngày một đêm để trưa 21/3 bắt đầu ca phẫu thuật. Ca phẫu thuật diễn ra chỉ gần 1 giờ đồng hồ. Điều duy nhất đến giờ tôi còn cảm thấy ám ảnh là không khí lạnh ngắt của căn phòng, mọi thứ bên trong trở nên trắng toát và khô khốc đến đáng sợ.

Những ngày tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, cảm giác mình như đang lơ lửng trong không trung. Cảm thấy đau lắm, muốn khóc mà khóc không ra tiếng, không ra nước mắt, cảm giác vô cùng khó chịu.

Trong vòng bảy ngày đầu, tôi chỉ nằm một chỗ và ăn cháo trắng. Đến ngày thứ bảy, mới có thể nhờ người thân dìu đứng dậy tập đi. Mỗi bước đi như xé da thịt, nhưng phải luôn cố gắng vì chính bản thân mình đã chọn con đường này.

Ngày thứ 14, bác sĩ phát cho tôi một dụng cụ thủy tinh dài 16cm để tập nong bộ phận sinh dục hằng ngày. Tôi gọi đây là “cuộc hành xác”, bạn hãy thử tưởng tượng mình đang bị một vết loét trên da thịt mà ngày nào cũng phải lấy gậy khoét vào thêm, cảm giác đau nhói rất đáng sợ. Ba tuần sau đó tôi đã khỏe hơn và được bác sĩ cho phép trở về Hà Nội.

577049_181515145329038_983233319_n

Sau 3 tuần, Ánh Phong hồi phục dần kể từ ca phẫu thuật.

- Sau ca phẫu thuật, cuộc sống hiện tại của chị bị xáo trộn ra sao?

- Có xáo trộn chứ, vì bây giờ tôi đã trở thành một cô gái thực thụ, không còn phải sống trong kiếp Chúc Anh Đài nữa! Tôi được sinh hoạt và làm mọi thứ như một người còn gái. Gia đình và bạn bè thì luôn ủng hộ tôi. Mẹ tôi tâm sự rằng mẹ xem như con trai út của mẹ đi lạc đâu đó và giờ mẹ có thêm một cô con gái xinh đẹp. Đặc biệt là hiện tại có một người con trai luôn yêu thương, sẵn sàng quan tâm che chở cho tôi giữa cuộc sống này. Tôi thật sự hạnh phúc với quyết định của mình.

timphong1 (3)

- Quốc Hội vừa thông qua điều luật hợp thức hóa quyền chuyển giới ở Việt Nam, điều này có ý nghĩa gì đối với Ánh Phong?

- Điều này mang một ý nghĩa thật sự đặc biệt đối với tôi và những người bạn giống tôi. Lâu nay chúng tôi phải sống như những người vô hình, không được công nhận và bảo vệ. Thế nhưng giờ đây xã hội đã công nhận chúng tôi. Dù vẫn còn đợi thêm một thời gian nữa để có thể áp dụng điều luật này vào thực tế, nhưng đó vẫn là một tia sáng giúp chúng tôi tin vào những điều mà chúng tôi đang đấu tranh.

timphong1 (2)

Ánh Phong gửi lời cảm ơn đến các đại biểu Quốc Hội.

- Cảm ơn Ánh Phong và chúc bạn sẽ luôn hạnh phúc trong cuộc sống !

Phim tài liệu “Finding Phong” (Đi tìm Phong) ghi lại những thước phim vô cùng sống động và chân thật trong suốt hai năm 2013-2015 cùa Ánh Phong, do Trần Phương Thảo và đạo diễn người Pháp Swann Dubus thực hiện, vừa giành giải thưởng danh giá Nanook Grand Prix tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Jean Rouch diễn ra tại Paris. 
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất