Sắc màu Cuộc Sống

Chữa bệnh tâm thần bằng cách tập gym, yoga

Theo Zing
Chia sẻ

Thay vì ngồi một ủ rũ ở một góc tối, các bệnh nhân tâm thần được tham gia các lớp học vẽ, học hát hay tập gym, yoga để thư giãn tinh thần, tăng cường sức khỏe.

1_zing

Các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viên Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín, Hà Nội) tham gia các lớp học để ổn định tâm lý trước khi hoà nhập với cộng đồng.

2_zing

Bác sĩ Cao Thị Vịnh, Trưởng khoa Phục hồi chức năng cho biết, bệnh tâm thần là bệnh do rối loạn hoạt động não bộ gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm.

3_zing

Việc điều trị bằng thuốc (hoá dược) có tác dụng với các triệu chứng dương tính như ngăn chặn việc lên cơn, gây rối, hoang tưởng. Ngược lại, chúng cũng làm tăng nặng các triệu chứng âm tính, khiến cho người bệnh lười suy nghĩ, lao động. Vì thế, việc tạo cơ hội để bệnh nhân tâm thần tham gia các lớp học sẽ giúp họ luyện tập các phản xạ có điều kiện, tạo tinh thần vui vẻ, thoải mái hơn cho bệnh nhân.

4_zing

Các bệnh nhân tham gia tập gym để tăng cường sức khoẻ. Anh Đỗ Văn Phát cho biết, trước đây ở nhà anh làm nghề sửa chữa đồ điện tử, ngồi một chỗ nhiều nên sức khoẻ yếu. Hiện tại, ngày nào anh cũng tham gia tập gym nên sức khỏe được cải thiện đáng kể.

5_zing

Hàng ngày, anh Nguyễn Văn Thảo đều dành 1 tiếng để tập gym. Việc tập thể dục thường xuyên giúp anh ổn định tinh thần, vui vẻ hơn hẳn so với khi vào viện cách đây một tháng.

6_zing

Ở lớp hội hoạ, các bệnh nhân được dùng bút sáp để vẽ theo chủ đề và vẽ theo ý thích. Từ việc nhìn tranh vẽ, các bác sĩ sẽ đoán biết được tâm trạng của bệnh nhân, để từ đó có hướng điều trị phù hợp.

7_zing

Trong lớp âm nhạc, các bệnh nhân có thể học hát, hát đồng ca hay karaoke. Anh Nguyễn Anh Vũ (trái), kỹ thuật viên âm nhạc cho biết các bệnh nhân tâm thần thường có tâm lý chán nản vì nghĩ rằng mình là người vô dụng, khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Vì vậy, việc học hát sẽ giúp cho các bệnh nhân ổn định tâm lý, có tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn.

8_zing

Ở lớp học yoga, các bệnh nhân sẽ được tập một số động tác đơn giản giúp tăng cường sức khoẻ và ổn định tinh thần.

9_zing

Trong lớp học nghề, các bệnh nhân được chỉ dẫn cách làm chiếu và móc chổi. Công việc này giúp bệnh nhân rèn luyện cách sử dụng bộ não để điều khiển hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, điều đó giúp họ có niềm tin hơn vào sức lao động, giá trị của bản thân mình.

10_zing

Bên cạnh các lớp học, bác sĩ còn bố trí nhiều trò chơi để bệnh nhân thư giãn.

11_zing

Phần thưởng của cuộc thi ném phi tiêu chỉ đơn giản là những chiếc bánh gạo nhưng ai cũng hào hứng tham gia và vui mừng khi nhận thưởng.

12_zing

Các buổi học, trò chơi đã tạo nên không khí vui tươi, sôi động tại Khoa Phục hồi chức năng. Ông Mạnh đã được xuất viện sau hơn một tháng điều trị. Tuy vậy, ông vẫn cố ở lại tham gia các trò chơi vì ngày mai về nhà sẽ không còn ai để chơi cùng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất