Sắc màu Cuộc Sống

Cảnh nhếch nhác tại ngôi chùa nổi tiếng nhất miền Tây

Chia sẻ

Chùa Mahatup hay còn gọi là chùa Dơi có lịch sử hơn 400 năm được xem là ngôi chùa nổi tiếng nhất vùng đất miền Tây. Ngày nay, nhiều người viếng địa điểm này khá thất vọng vì cảnh nhếch nhác, xô bồ.

chua doi 1

Chùa Mahatup tọa lạc ở phường 3, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) là ngôi chùa cổ được xây dựng trên 400 năm, chánh điện trùng tu nhiều lần. Người dân Sóc Trăng còn gọi chùa này với tên là Mã Tộc hoặc phổ biến nhất là chùa Dơi bởi trước đây có hàng chục nghìn con dơi cư ngụ tại đây.

chua doi 2

Chùa được biết đến rộng rãi với tên là chùa Dơi vì ngôi chùa này là địa điểm duy nhất trên cả nước tập trung hàng nghìn con dơi quạ, dơi ngựa treo lủng lẳng trên cây như những trái chín quanh năm.

chua doi 3

Đây là khu Di tích nghệ thuật cấp quốc gia, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến vãn cảnh, dâng hương. Tuy nhiên, Thượng tọa Lâm Tú Linh - Phó trụ trì chùa Dơi cho biết, trong những năm qua, lượng dơi cư ngụ tại đây đã giảm đi rất nhiều do người dân quanh chùa săn bắt dơi để làm mồi nhậu với giá rất cao. Hiện chỉ còn hơn 1.000 con dơi ngựa, dơi quạ sinh sống trên vài cây dầu phía sau chùa. Cơ quan chức năng TP Sóc Trăng triển khai nhiều biện pháp bảo vệ dơi nhưng số lượng của chúng vẫn giảm liên tục.

chua doi 4

Ngoài ngôi chùa, lá cây rụng cùng rác thải sinh hoạt vương vãi khắp nơi, đóng thành từng lớp lâu ngày không người quét dọn.

chua doi 5

Trước cổng chùa, người bán hàng rong bao quanh dài hàng trăm mét, chèo kéo du khách rất lộn xộn và ồn ào.

chua doi 6

Ngay cổng chính chùa Dơi, nhiều người bày bán cá khô và các loại mắm đặc trưng của Miền Tây tạo nên không gian nhốn nháo và nặng mùi.

chua doi 7

Các loại chim phóng sinh được người dân đem vào gần chánh điện bán cho khách. Tiểu thương sinh hoạt, ăn uống ngay trong ngôi chùa nổi tiếng của Miền Tây.

?????????????

Người bán vé số, nhang đèn chèo kéo du khách từ trước cổng vào gần chánh điện chùa.

?????????????

Khi công an xuất hiện, người bán hàng giải khát, hàng rong ôm đồ tháo chạy, phá vỡ khung cảnh thanh tịnh của Chùa Dơi.

?????????????

Khi công an rời đi, những người này trở lại buôn bán như thường lệ. Du khách vãng chùa bức xúc với tình trạng nhếch nhác tại chùa nhưng chính quyền địa phương không có phương an xử lý dứt điểm.

?????????????

Khuôn viên chùa thời điểm nào cũng có những đống rác thải.

chua doi 12

Nhiều người đến chùa cho rằng bản thân đang gặp phải nhiều điều xui rủi nên thắp hương xong, túi nylon đựng nhang được họ cột lên các nhánh cây với hàm ý bỏ cái những cái không may mắn cho cây trong chùa.

chua doi 14

Từ lời truyền miệng, du khách đến chùa còn treo cả khẩu trang, ống hút lên khắp các cây trong chùa. Theo Thượng tọa Lâm Tú Linh, nhiều cây có nhánh thấp, chùa chặt bỏ để khách hành hương không cột dây, treo khẩu trang được. Tuy nhiên, họ vẫn cố tìm cách kéo nhánh cây ở nơi cao xuống để cột dây, túi nylon.

chua doi 15

Người bán hàng rong cùng du khách thiếu ý thức khiến nơi trang nghiêm của ngôi chùa nổi tiếng nhất Miền Tây xuất hiện nhiều cảnh nhếch nhác, khó coi. Thượng tọa Lâm Tú Linh cho biết, kinh Phật không đề cập đến chuyện cột dây trong chùa để bỏ lại xui rủi. “Khách hành hương mê tín, cột dây mất mỹ quan nên chùa thường xuyên cho người gỡ bỏ”, Phó trụ trì chùa Dơi chia sẻ.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất