Công Nghệ

Cách chứng minh đồ ăn giả ngớ ngẩn nhất Việt Nam: đốt cháy!

Chia sẻ

Việt Nam đang xuất hiện hàng loạt "nhà đốt học", chuyên cảnh báo thức ăn giả bằng cách... mang đi đốt cháy khét.

Trong thời buổi nhìn đâu cũng thấy đồ ăn bẩn và ung thư tràn lan như ngày nay, thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là nỗi lo lắng chính đáng của nhiều người. Chưa kể, với hàng loạt thông tin chưa kiểm chứng về thực phẩm giả có xuất xứ từ Trung Quốc được phát tán tràn lan trên mạng xã hội cũng khiến nhiều người hoang mang không kém.

Loại thực phẩm được chứng kiến làm giả nhiều nhất trên mạng xã hội chính là trứng gà. Sự việc này khởi nguồn từ hàng loạt video quay lại cảnh một số người, được cho là ở Trung Quốc đang chế tạo trứng gà bằng những chất hóa học không rõ thành phần.

Video được cho là quay lại cảnh làm trứng giả ở Trung Quốc.

Sau đó, một số người tiêu dùng ở Việt Nam đã lên tiếng chia sẻ về những trái trứng mà họ cho là “bất thường”. Những vụ việc này thường được phát hiện tại các thành phố lớn.

Vào ngày 26/7/2014, chị Yến, sống tại Bạch Mai, Hà Nội đã phát hiện thấy một số dấu hiệu bất tường của những quả trứng mà mình mua về làm salad. Theo chị mô tả :Lòng đỏ trứng gà dẻo quánh, bóp mạnh không vụn vỡ mà chỉ nứt ra như bị rách.

Trunggia

Vào tháng 6/2015, gia đình chị Hương, ở Hà Đông, Hà Nội, lại gặp trường hợp tương tự. Hơn 10 quả trứng sau khi để trong ngăn mát tủ lạnh đã gặp hiện tượng đông như thạch rau câu.

Trunggia

Lòng đỏ trứng đông lại như thạch, lỏng đỏ thì dẻo như cao su.

Mới đây nhất, một video quay lại cảnh trứng gà nghi làm giả bằng cao su mua từ một quán phở ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), cũng được một cô gái công bố trên mạng. Sau khi cắt bằng dao, lát trứng vẫn rất láng mịn và chắc.

Trong cả ba trường hợp trên, người tiêu dùng đều đem mẫu trứng nghi làm giả đó đi đốt. Khi thấy bắt lửa, cháy đen và tỏa mùi khét thì họ lập tức cho rằng đó là trứng gà giả làm bằng cao su. 

Mục đích của những người chia sẻ này chủ yếu nhằm cảnh báo cho những người tiêu dùng khác biết và đề phòng. Nhưng việc hễ cứ thấy cái gì bất thường cũng đem ra đốt, thấy cháy và khét thì phán rằng đó là hàng giả khiến nhiều người am hiểu cảm thấy nực cười.

cmtnhadothoc

Nhiều người cảm thấy cách chứng minh hàng giả bằng việc đốt cháy này rất phi lí và hài hước.

Cách kiểm định có phần ngớ ngẩn và thiếu kiến thức khoa học này khiến nhiều người bật cười và bức xúc. Bởi lẽ chất hữu cơ khi được đốt cháy sẽ chuyển sang màu đen và có mùi khét là chuyện rất bình thường, ví dụ như thịt nướng khét chẳng hạn. Còn nếu là nhựa thật thì khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nó sẽ có xu hướng chảy thành giọt.

Chưa kể, giá thành của một trái trứng gà không hề cao, chỉ khoảng 2.000 VND. Việc nuôi gà lấy trứng hoàn toàn không quá khó, vậy thì tại sao lại phải làm giả một món giá trị không hề cao mà lại dễ phát hiện như trứng gà?

Tương tự với tin đồn bánh tráng giả làm bằng cao su xôn xao dư luận thời gian qua. Nhiều người khi chứng kiến chiếc bánh tráng bốc cháy hừng hực cũng vội hoảng hốt và “tin xái cổ” mà không thèm xuy xét tính hợp lý của câu chuyện.

Kinh hoàng Bánh Tráng làm bằng nhựa của Trung Quốc giả thương hiệu Việt Nam - YouTube (360p).00_00_21_18.Still001

Bánh tráng đốt cháy bị vu làm bằng cao su.

11-27-2015 2-41-23 PM

Thậm chí, có người còn phong cho những người này một biệt danh mới là “nhà đốt học” vì thấy cái gì lạ cũng mang đi đốt.

Thực phẩm tươi sống trong quá trình chế biến và bảo quản không đúng cách hoàn toàn có thể xảy ra hiện tượng biến chất. Cho nên, cách chính xác nhất để xác định thực phẩm đó có phải giả hay không thì chỉ có thể đem vào phòng thí nghiệm để phân tích mà thôi.

Hiện nay, ở Việt Nam chỉ mới phát hiện một số trường hợp trứng nghi là giả, và chưa có thông tin xác thực nào về chuyện trứng làm bằng cao su được bán ra thị trường. Vì vậy, mong những người tiêu dùng Việt Nam thông thái hãy tỉnh táo và cẩn thận với những gì mình phát ngôn. 

Theo ông Trần Quang Trung, nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm, thông tin về trứng, gạo nhựa ở Việt Nam đã xuất hiện từ năm 2012.

Tuy nhiên, những năm qua, cơ quan chức năng đã điều tra và chưa từng phát hiện các sản phẩm trên được làm giả, lưu thông, sử dụng hay sản xuất tại Việt Nam.

Nói về clip “trứng gà nhựa” xuất hiện trên mạng xã hội gần đây, ông Trung cho rằng, nhiều khả năng, trứng đông cứng do chưa được bảo quản đúng cách.

]Theo ông Trung, mùi khét khi đốt trứng thực ra là mùi đốt cháy thông thường. Người tiêu dùng vì quá lo lắng nên nghĩ rằng trứng được làm bằng nhựa.

Xem thêm >>>

Hãi hùng với xưởng bánh trung thu truyền thống mất vệ sinh

Mì làm từ gỗ - thời đại mới của thực phẩm ăn kiêng

Chà bông thơm lừng, gà vàng ươm ngon mắt nhờ hóa chất độc hại

Chia sẻ
Tin mới nhất