Các siêu thị đã ‘móc túi’ bạn như thế nào?

Đời sống - Xã hội -

Không chỉ siêu thị, các cửa hàng tạp hóa cũng sử dụng cạm bẫy này để chúng ta phải chi tiêu nhiều hơn.

Bạn bước vào siêu thị với mục đích chỉ để mua một gói bánh, nhưng rồi bước ra với… một túi đồ nặng trĩu, hoặc ít nhất là một vài món đồ không liên quan đến gói bánh. Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp đó chưa?

Sieuthiedit (5)

Thực sự thì không chỉ riêng bạn đâu, mà hầu hết chúng ta đều đã rơi vào một cái “bẫy” do các siêu thị giăng ra. Bằng một nghệ thuật sắp đặt vô cùng thông minh và tinh tế, các siêu thị đã kích thích tối đa nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Hãy cùng thử xem họ làm như thế nào.

*Lưu ý: Bài viết chỉ đề cập đến lối sắp xếp hiệu quả và thông dụng nhất nên đừng thắc mắc nếu như siêu thị gần nhà bạn không giống như thế nhé!

Vị trí đặt cửa ra vào

Theo một thống kê, hầu hết những người đi siêu thị có xu hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ - tức là đi từ bên phải sang.

Vì thế, xu hướng sắp xếp chung của các siêu thị thường là: Cửa ra vào đặt ở phía bên phải, còn quầy thu ngân ở phía tay trái.

Sieuthi (1)

Các nhà khoa học đặt ra một giả thuyết khá thú vị, đó là điều này có liên quan đến làn đường lái xe của từng quốc gia. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều lái xe bên phải đường, và siêu thị của họ có cửa đặt ở bên phải. Còn các quốc gia như lái xe làn đường bên trái lái xe bên trái, và siêu thị của họ cũng được bố trí ngược lại.

Sieuthi (4)

Điều này có tác dụng gì? Theo thống kê thì tại Mỹ, người tiêu dùng khi tới các siêu thị có lối sắp đặt như vậy thường tiêu nhiều hơn khoảng $2 (khoảng 45.000đ). Con số nhìn có vẻ ít, nhưng với số lượng khách hàng lớn và thường xuyên sẽ đem lại khoản chênh lệch lợi nhuận không nhỏ.

Những mặt hàng thiết yếu được đặt tách biệt

Hãy thử cảm nhận xem có đúng không nhé: Các siêu thị có những khu riêng dành cho thịt, trứng và sữa. Đó là những mặt hàng thiết yếu, nhưng chưa bao giờ những sản phẩm này được đặt cùng một chỗ, mà sẽ tách biệt như hình dưới.

Sieuthi (1)

Đây là cách thức thường được áp dụng nhằm “ép” người tiêu dùng phải đi qua càng nhiều mặt hàng càng tốt. Theo một số nghiên cứu về tâm lý học, chúng ta thường không biết mình sẽ mua gì cho đến khi… nhìn thấy nó.

Sản phẩm bán được nhiều sẽ để ở giữa các dãy

Cũng nhằm mục đích “dẫn dụ” khách hàng tiếp cận càng nhiều mặt hàng càng tốt, những sản phẩm có giá rẻ sẽ được đặt ở phía ngoài các kệ, còn sản phẩm bán được nhiều sẽ được đặt ở giữa.

Sieuthi (2)

Lật tẩy chiêu trò móc túi của các siêu thị mà bạn không hề hay biết - Ảnh 8.
Lý do là gì? Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm sản phẩm bán được nhiều theo thói quen. Nhưng vì phải đi ra giữa, họ cũng đồng thời được tiếp xúc với các mặt hàng khác và biết đâu đấy họ sẽ móc ví ra trả tiền thì sao?

Những gì đắt nhất sẽ được đặt ngang tầm mắt

Đó là sự thực. Các siêu thị sẽ đặt những sản phẩm đắt tiền nhất, của những thương hiệu nổi tiếng ngang tầm mắt chúng ta, đồng thời sản phẩm ở kệ phải sẽ đắt hơn kệ trái.

Nguyên nhân là vì theo khoa học, có tới 80% dân số thế giới thuận tay phải, do đó họ có thói quen nhìn sang phải nhiều hơn.

Sieuthi (3)Ở các kệ thấp hơn sẽ là những sản phẩm “ngọt ngào” dành cho trẻ em như bánh, kẹo. Cũng dễ hiểu thôi: trẻ con thường sẽ tìm cách vòi vĩnh cha mẹ mua sắm những gì mình thích, và khả năng cao là bố mẹ sẽ chiều ý con cái thôi.

Sieuthi (3)

Kệ dưới cùng và trên cùng sẽ là chỗ cho những sản phẩm giá rẻ, đem lại lợi nhuận thấp.

Tận dụng tối đa vị trí đầu các kệ hàng

Sieuthi (1)

Đây được xem như “vị trí tối thượng” trong siêu thị. Các sản phẩm có sức mua cao hoặc để thúc đẩy doanh số đều được đặt tại đây, vì vị trí này là nơi tất cả khách hàng đều phải tiếp xúc trong quá trình mua sắm.

Sieuthi (2)Và một số “mánh khóe” khác

Một số siêu thị còn có một số “chiêu bài” giúp khách hàng “tự tin” mà trả tiền. Ví dụ như bật nhạc chậm, hoặc đặt quầy bánh trước cửa ra vào.

Theo các nghiên cứu, nhạc chậm giúp tinh thần sảng khoái, còn mùi bánh mì nướng mới ra lò được đánh giá là đầy tính hấp dẫn, giúp kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức.

Sieuthi (4)

Tại quầy thanh toán luôn có những sản phẩm nhỏ gọn, dễ lấy như kẹo cao su, kẹo ngậm, bánh (và hầu hết đều là loại… đắt tiền).

Đây là cách họ giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng nhanh nhất - vì tất cả mọi người đều phải ra quầy tính tiền. Hơn nữa, vì nhỏ gọn khách hàng có thể dễ dàng trả thêm tiền cho chúng để dùng thử.

Sieuthi (5)

Ngoài ra, các siêu thị cũng thường làm sản phẩm của họ trông “có vẻ rẻ” bằng các sản phẩm khuyến mãi, ví dụ như mua bánh trung thu tặng… kẹo cao su, hay kem đánh răng tặng kèm bình nhựa đựng nước.

Chưa kể, các siêu thị đều có thứ gọi là “thẻ thành viên” - thứ này khiến người tiêu dùng cố mua càng nhiều càng tốt để được nhận các ưu đãi tương đối nhỏ giọt.

Nguồn: Gizmodo

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
doi-lai-via-he,ha-noi,quan-hoan-kiem,ra-quan

Sau Sài Gòn, tới Hà Nội xử lý mạnh tay các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè

Đời sống - Xã hội -
Chiều 27/2 Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ra quân tuần tra và xử phạt những hàng quán kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lấy lại không gian cho người đi bộ sau khi nhiều quận ở TPHCM xử lý nghiêm tình trạng này. Nhiều người phản ứng gay gắt thậm chí khóc lóc, cáu gắt khi bị xử phạt.
danh-nhau,ho-n-chie-n,pho-tran-dai-nghia

Hai nhóm thanh niên vác cả xẻng hỗn chiến trên đường phố Hà Nội

Đời sống - Xã hội -
Nhóm thanh niên khoảng 10 người cầm dao, kiếm, gậy gộc thậm chí cả xẻng... rượt đuổi nhau trên phố.
du-lich-quang-binh,hinh-anh-lung-linh,kong-skull-island,qua-ng-ba-,quang-binh

Choáng ngợp với thiên nhiên hùng vĩ của Quảng Bình trong clip quảng bá ‘Kong Skull Island’

Đời sống - Xã hội -
Những hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp trong bộ phim "Kong: Skull Island" được quay tại Quảng Bình được đăng tải trong một clip quảng bá của địa phương này khiến nhiều người không khỏi trầm trồ.
dau-hoi,nam,toc-thua

Clip: Bí quyết lột xác ngoạn mục dành cho anh chàng có mái tóc thưa

Video Hot -
Nếu chẳng may bạn có mái tóc thưa hoặc thậm chí là không có tóc, xin hãy chớ âu lo về điều này !
co-gai-noi-7-thu-tieng,khanh-vy,le-trao-giai-oscar,ngoai-ngu

Nữ sinh nói 7 thứ tiếng phiên dịch Oscar trên sóng trực tiếp

Đời sống - Xã hội -
Khánh Vy chững chạc khi là MC phiên dịch duy nhất cho lễ trao giải Oscar phát trực tiếp trên kênh truyền hình VTC.
la-la-land,moonlight,oscar-2017

Thuyết âm mưu: Có khi nào Leonardo DiCaprio mới là ‘thủ phạm’ trao nhầm giải?

Phim ảnh -
Thuyết âm mưu mới đã nổi lên - chính Leonardo DiCaprio là người đứng đằng sau vụ trao giải nhầm đình đám tại Oscar lần thứ 89.
chi-pu,chi-pu-dien-thuyet,dien-vien-chi-pu

Đây là cách Chi Pu xây dựng ‘đế chế’ hùng hậu hơn 10 triệu người trên mạng xã hội

Hậu trường -
Chi Pu là một trong 5 diễn giả của Forbes Talks 2017 - chủ đề Thành công trong thời đại truyền thông và giải trí mới diễn ra cuối tuần qua tại TP HCM.
big-bang,exo,kpop-fan

Chẳng chờ đến 1/4, Kpop fan tại Việt Nam hoàn toàn có thể bị ‘bỏ bom’ nhiều ngày qua?

Âm nhạc -
Fan Việt của BigBang, EXO, BTS, EXID và nhiều idolgroup hàng đầu khác đến từ xứ Kim chi dường như không có lấy một đêm yên giấc những ngày vừa rồi.
cu-dan-mang,hot-girl,huu-cong,linh-miu

Hot girl Linh Miu đăng ảnh tình tứ bên người yêu mới kèm lời ‘đá xéo’ bạn trai cũ Hữu Công

Đời sống - Xã hội -
Đăng bức ảnh tình cảm bên bạn trai mới lên trang facebook của mình với hơn một triệu lượt thích, Linh Miu hứng gạch đá từ dư luận khi viết lời "đá xéo" người yêu cũ Hữu Công.
nike-air-mag,oscar-2017,seth-rogen

Đi Nike Mag, Seth Rogen xuất hiện cực ngầu trên sân khấu lễ trao giải Oscar 2017

Sao đẹp - Sao xấu -
Trong buổi trao giải Oscar vừa qua, nam diễn viên nổi tiếng Seth Rogen đã mang lên sân khấu đôi Nike Mag – thiết kế lấy cảm hứng từ bộ phim Back To The Future cùng khả năng tự thắt dây độc đáo.
ariana-grande,dangerous-woman,everyday,mv-18-,mv-canh-nong

Thật mạnh mẽ! Ariana Grande ‘làm liều’ tung MV 18+ giữa ‘tâm bão’ Oscars

Âm nhạc -
Hôm nay Ariana Grande sẽ cần rất nhiều may mắn!
le-trao-giai-oscar,oscar,oscar-2017

Hai ‘cụ ông - cụ bà’ khiến Oscar 2017 ‘mông lung như một trò đùa’ là ai?

Hậu trường -
Một sự cố hy hữu chưa từng thấy đã diễn ra tại Oscar 2017 và bộ đôi diễn viên Faye Dunaway - Warren Beatty chính là hai nhân vật đang được cư dân mạng bàn tán nhất hiện nay!
dien-anh,oscar,scandal

Sự thật về thảm hoạ Oscar: Emma Stone lên tiếng, hoá ra lỗi thuộc về BTC!

Clips -
Chi tiết minh oan cho hai tượng đài diễn xuất Warren Beatty và Faye Dunaway đã được hé lộ trong đoạn clip rò rỉ trên mạng.
la-la-land,le-trao-giai-oscar,oscar-2017

Không nhịn được cười với loạt ảnh chế ‘để đời’ về sự cố trao nhầm giải tại Oscar 2017

Hậu trường -
Sự việc này không khỏi khiến nhiều người nhớ đến cảnh tượng MC Steve Harvey đọc nhầm danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ 2015.

Không tham dự sự kiện, BigBang vẫn ẵm trọn 5 giải tại Japan Golden Disc Awards 2017

Âm nhạc -
BigBang, BTS, iKON và 2PM là những cái tên Kpop được nhắc đến nhiều nhất tại lễ trao giải quyền lực này.
TIN LIÊN QUAN

Tạm quên loạt ‘hit bự’ đi, đây là điều fan sẽ nhớ điên cuồng khi BigBang nhập ngũ!

Nếu là V.I.P, bạn chắc chắn không nên bỏ qua loạt sân khấu âm nhạc đặc biệt này của BigBang.
cua-hang-thoi-trang,h-amp-m,h-amp-m-ve-viet-nam

Không còn gì ‘lăn tăn’, cửa hàng đầu tiên của H&M sẽ được mở tại Hà Nội!

Thời trang - Đẹp -
Chắc hẳn người dân thủ đô sẽ phải vui mừng khi việc mở cửa hàng H&M tại thủ đô đã được chính trụ sở của thương hiệu này xác nhận.
biet-tai-ti-hon,my-linh,tran-thanh

Cặp chị em người Việt gốc Nigeria hát nhạc dân ca siêu đỉnh khiến cả Trấn Thành, Mỹ Linh thích mê

Video Hot -
Ôi, còn mặc cả áo bà ba nữa cơ chứ, nhìn cưng quá cưng luôn con ơi.
biet-tai-ti-hon,my-linh,tran-thanh

Cậu bé 7 tuổi múa côn siêu điêu luyện khiến Trấn Thành bái phục

Video Hot -
Sao mới 7 tuổi mà tài năng thế này con ơi. Chinh phục hoàn toàn chú Trấn Thành và cả trường quay luôn.