Sắc màu Cuộc Sống

'Bụi đời' cướp cơm từ thiện trước cổng bệnh viện

Chia sẻ

Trước thực trạng nhiều người thiếu ý thức nhảy vào cướp cơm từ thiện do những người hảo tâm mang đến cho bệnh nhân nghèo, lãnh đạo các bệnh viện đề nghị người làm từ thiện nên phối hợp với bệnh viện.

Các nhóm từ thiện đăng ký sẽ được luân phiên sử dụng bếp của Bệnh viện Ung bướu TP để nấu cơm cho bệnh nhân - Ảnh: Tiến Long.

Các nhóm từ thiện đăng ký sẽ được luân phiên sử dụng bếp của Bệnh viện Ung bướu TP để nấu cơm cho bệnh nhân - Ảnh: Tiến Long.

Nhiều năm nay, nhiều tổ chức từ thiện đã phối hợp để nấu tại bếp từ thiện của bệnh viện, đưa những suất cơm nghĩa tình đến tay người nghèo.

Bệnh viện sẵn sàng tạo điều kiện

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã cho các nhóm từ thiện đăng ký vào nấu ăn cho bệnh nhân tại bếp ăn của bệnh viện. Việc đăng ký suất không giới hạn. Những ngày không có nhóm đăng ký hoặc số lượng suất cơm đăng ký nấu ít hơn số lượng bệnh nhân cần, phía bệnh viện sẽ hỗ trợ nấu thêm cho đủ.

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP - cho biết bệnh viện sẵn sàng tạo điều kiện để các nhóm từ thiện đăng ký sử dụng bếp nấu cho bệnh nhân. Theo ông Dũng, từ đầu năm đến nay có khoảng 20 tổ chức từ thiện thay phiên nhau nấu trong bệnh viện.

Việc tổ chức nấu các suất ăn sẽ đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh cho bệnh nhân. Còn việc các nhóm từ thiện tự nấu ở nơi khác nhưng muốn vào bệnh viện phát cho bệnh nhân, bệnh viện không đồng ý để tránh trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm. “Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện rất yếu, rất dễ bị nhiễm trùng. Nếu không kiểm soát việc ăn uống sẽ rất nguy hiểm” - ông Dũng nói.

Tương tự, hơn năm năm nay Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phối hợp với các tổ chức từ thiện để nấu ăn cho bệnh nhân. Một năm có 6 - 7 nhóm đến bệnh viện đăng ký. Bà Trần Thị Tuyết Mai, phụ trách phòng bảo trợ xã hội của Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết mỗi ngày các nhóm cung cấp 1.000 suất ăn cho bệnh nhân vào buổi trưa. Cũng theo bà Mai, bệnh viện không nhận các suất ăn do những cá nhân tự nấu cung cấp, do lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay một số bệnh viện trên địa bàn TP chưa có bếp từ thiện vẫn chấp nhận cho các nhóm từ thiện vào phát hằng ngày. Ông Lê Văn Sàng, điều hành phòng hành chính quản trị Bệnh viện Bình Dân (Q.3), chia sẻ do bệnh viện không có bếp từ thiện nên đồng ý cho các tổ chức từ thiện vào phát cơm cho người nhà và bệnh nhân.

Hằng ngày, tổ dinh dưỡng của bệnh viện lưu mẫu lại để kiểm tra khi có sự cố xảy ra. “Việc phát trong khuôn viên sẽ đảm bảo trật tự, cơm đến đúng đối tượng hơn. Nếu không có cơm từ thiện, bệnh nhân ra ngoài ăn cơm vỉa hè chất lượng cũng vậy thôi” - ông Sàng chia sẻ.

Giành giật cơm trước Bệnh viện Ung bướu TP

Dẫu báo chí đã phản ánh, nhưng sáng 10-11, hai chiếc xe máy chở cơm từ thiện của nhóm từ thiện ĐH Quốc gia TP.HCM vừa dừng trước Bệnh viện Ung bướu (Q.Bình Thạnh), một nhóm người đã ùa vào cướp giật. Mặc cho hai thanh niên liên tục lên tiếng ngăn lại, đám đông vẫn tranh cho được suất cơm. Có người còn lấy hai, ba suất khiến hộp xốp đựng cơm vỡ ra, cơm đổ xuống đường vương vãi. Phải nhờ các thành viên đi cùng giúp đỡ tản người ra, hai xe cơm mới tấp được vào lề đường.

Nhóm phát cơm phải đưa thùng cơm đặt trong góc tường, dùng ba chiếc xe máy chắn xung quanh ngăn dòng người lấn tới. Mặc dù được phát phiếu thứ tự nhận cơm, nhưng mọi người vẫn chen lấn khiến tám thành viên trong nhóm phải mất hai giờ mới phát xong 240 suất cơm. Chị Lê Ngọc Nương - thành viên nhóm từ thiện - thở dài kể lần trước nhóm chị vừa mới tới thì một tốp người ở đâu như chực sẵn, xúm nhau giật. Cơm chưa kịp phát đã bị lấy đi hết.

Ông N., chạy xe ôm trước Bệnh viện Ung bướu TP, cho biết hằng ngày ông chứng kiến một nhóm “bụi đời” chờ xe cơm đến là cướp ngay trên tay. Lợi dụng cảnh hỗn loạn, một số người còn ăn cắp, móc túi tiền của bệnh nhân. Nhiều lúc anh em xe ôm phải nhảy vào ngăn cản, phát cơm giùm các nhóm từ thiện. Không ít lần ông N. bị các đối tượng này dằn mặt, dọa đánh.

Trái với cảnh lộn xộn, hỗn loạn ngoài đường, cách đó không xa, ở hẻm 23 Nơ Trang Long - địa điểm phát cơm của nhóm từ thiện Bảo Vân - lại rất trật tự, quy củ. Từng người xếp hàng lần lượt vào lấy cơm. Nhân viên phát cơm cũng vui vẻ, thoải mái để cho bà con chọn món ăn. Cô Ẩn, quản lý cơ sở phát cơm từ thiện Bảo Vân, cho biết ngoài điểm này, nhóm từ thiện còn phát ở các bệnh viện Bình Dân, Chấn thương chỉnh hình, 115…

Theo cô Ẩn, để nhận được cơm, người nhà bệnh nhân phải có chứng minh nhân dân, giấy ứng tiền viện phí để đăng ký phiếu ăn cơm từ thiện một tháng…

Công an chưa thấy ai báo chuyện bị cướp cơm!

Đại úy Nguyễn Thị Gái, trưởng Công an P.14 (Q.Bình Thạnh), cho biết trong tháng vừa qua, số người đến khu vực Bệnh viện Ung bướu TP để phát cơm từ thiện khá nhiều. Tuy nhiên, chưa thấy trường hợp nào đến công an phường phản ảnh việc những đối tượng lấy các suất cơm dành để phát cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Khi biết thông tin về việc giành nhau suất cơm từ thiện, ban chỉ huy Công an P.14 đã có yêu cầu cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn này xác minh sự việc, đồng thời nắm rõ số đối tượng nào đã có hành vi sai trái nêu trên để mời làm việc, có biện pháp răn đe, cảnh cáo hoặc hình thức xử phạt nghiêm.

Để chấn chỉnh, giải quyết tình trạng nêu trên, Công an P.14 cũng sẽ đề xuất với UBND P.14, có thể bố trí một, hai điểm thuận tiện để những người có nhu cầu phát cơm từ thiện tập trung ở đây phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất