Sắc màu Cuộc Sống

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về việc phòng chống viêm màng não mô cầu

Chia sẻ

Trước diễn biến bệnh do viêm màng não mô cầu - một loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng,...

…đặc biệt là sau vụ nữ sinh mắc bệnh ở Hải Dương, hôm nay (25/2), Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chỉ đạo khẩn đến Sở Y tế các tỉnh tăng cường phòng chống.

Hôm nay (25/2), thông tin với chúng tôi, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị đã gửi văn bản khẩn đến Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh do não mô cầu.

Theo đó, trong văn bản nêu rõ, bệnh viêm màng não mô cầu - một loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tại Việt Nam, bệnh xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân.

Trước diễn biến của chứng bệnh do não mô cầu, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản khẩn chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh phòng chống.

Trước diễn biến của chứng bệnh do não mô cầu, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản khẩn chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh phòng chống.

Theo Cục Y tế dự phòng, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn và mới đây nhất là tỉnh Hải Dương. Để chủ động phòng, chống bệnh do não mô cầu, Cục Y tế dự phòng đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo triển khai một số nội dung:

Tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong, thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch.

Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, khi tiếp xúc nơi đông người, gần người bệnh, ở tại ổ dịch thì cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời; vận động người dân đi tiêm chủng phòng bệnh tại các cơ sở y tế dự phòng.

Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho cơ sở triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Điều tra tất cả các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị (theo mẫu đính kèm), lập báo cáo gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur và Cục Y tế dự phòng.

Trước đó, ngày 22/2, bệnh nhân Đỗ Thị X. (18 tuổi) là học sinh lớp 12 trường THPT Lương Thế Vinh (Hải Dương) tử vong do bệnh viêm màng não mô cầu. Đây là ca bệnh sau hơn 10 năm không ghi nhận dịch bệnh này tại Hải Dương.

Theo thông tin từ gia đình, ngày 20/​2, X. bị sốt nhẹ, đau đầu. Đến khoảng 19h cùng ngày, em đi vệ sinh thì bị ngã và gia đình đã đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Khi bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết đã được hội chẩn và chuyển lên Bệnh viện tuyến trên. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện các tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết/viêm màng não mủ do não mô cầu. Đến 10h ngày 22/2, bệnh nhân X. đã tử vong.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã tiến hành điều tra, giám sát tại hộ gia đình, đồng thời lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, các học sinh học cùng lớp, hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở; khử khuẩn lớp học, gia đình và các hộ lân cận.

Hiện có gần 50 trường hợp là người thân và học sinh cùng lớp với bệnh nhân tử vong được theo dõi sức khỏe. Cán bộ y tế địa phương tiếp tục tiến hành khử khuẩn, phun hóa chất, vệ sinh phòng học và địa bàn nơi ghi nhận ca bệnh.

Chia sẻ
Tin mới nhất