Sao & Đời Sống

9x với ý tưởng cho ăn miễn phí, đạt thu nhập 'khủng'

Chia sẻ

Tốt nghiệp kĩ sư ngành hóa dầu, Nguyễn Văn Sơn rẽ hướng sang con đường kinh doanh. Sau nhiều lần thua lỗ tưởng chừng không vượt qua nổi, giờ đây anh đã trở thành giám đốc công ty chả cá ở TP HCM.

Mê kinh doanh từ năm 7 tuổi

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Nha Trang, chàng trai 9x Nguyễn Văn Sơn đã ấp ủ ước mơ kinh doanh từ nhỏ.

Năm 7 tuổi, Sơn bắt đầu tự mày mò, tập tành tìm hiểu cách bán hàng. Thấy các bạn đồng trang lứa thường thích mua chè ăn vặt, anh đã nảy ra ý định kinh doanh từ nó. Sơn tìm cách mua những bịch chè trị giá 1.000 đồng với số lượng nhiều để được chủ quán khuyến mãi thêm. “Từ những bịch chè được khuyến mãi tôi bán lại cho các bạn, cứ mua 10 bịch được tặng thêm 2 bịch, cứ bán như vậy sẽ lời được 2.000 đồng. Từ số tiền rất nhỏ nhưng tôi rất vui vì tự tay mình kiếm ra được”, Sơn chia sẻ.

Chân dung chàng kĩ sư đam mê kinh doanh.

Chân dung chàng kỹ sư đam mê kinh doanh.

Đến năm thi đại học, một ngã rẽ khác đưa Sơn đến quyết định chọn ngành dầu khí. “Tôi chọn ngành này chỉ để kiếm thật nhiều tiền, vì lúc ấy gia đình cũng có nhiều sự cố. Vì vậy tôi muốn dùng nó làm bước đệm để thực hiện ước mơ kinh doanh mà thôi”, Sơn lý giải.

Dành nhiều tình cảm cho “đất mẹ”, Sơn vẫn luôn ấp ủ ước mơ đem chả cá - món ăn nổi tiếng của quê hương đi khắp các tỉnh thành và nước ngoài. Chàng trai trẻ đã vạch ra cho mình những kế hoạch tương lai và dần thực hiện chúng.

Trở thành giám đốc công ty chả cá

Sau khi nhập học ngành dầu khí, trường ĐH Công Nghiệp TP HCM, cuộc sống của trở nên khó khăn hơn khi Sơn phải tự mình làm thuê để kiếm đủ tiền ăn học. Từ nghề rửa chén, phục vụ bàn đến bán hoa tươi… chàng trai đều đã thử qua.

Quan sát thấy thị trường chả cá ở TP HCM có lượng cầu khá cao nhưng chất lượng lại không ngon bằng ở Nha Trang, Sơn rủ các bạn trong lớp cùng gom góp vốn mua hàng ở quê lên bán. Từ nguồn vốn 2 triệu đồng, Sơn mua được hơn 20kg chả. Do giá thành mặt hàng này Sài Gòn khá rẻ, lại không biết tiếp thị, phân phối nên nhóm gặp thất bại. 9x phải đem phân phát cho bạn bè, phần còn lại nấu thành nồi lẩu lớn để “cứu cánh” vì sợ hư.

Mong muốn đưa thương hiệu chấc quê hương ra thị trường lớn, Sơn phải cố gắng rất nhiều.

Mong muốn đưa thương hiệu quê hương ra thị trường lớn, Sơn phải cố gắng rất nhiều.

Không từ bỏ giấc mơ làm giàu từ đặc sản quê hương, năm 2012 Sơn tiếp tục huy động vốn mở quán kinh doanh các món ăn Nha Trang. Tồn tại chưa đầy một tháng, quán phải đóng cửa do nguồn vốn chính bị rút lại. Dự án đổ bể khiến Sơn phải bán hết tài sản như xe máy, laptop và các thiết bị, vật dụng của quán để trả nợ. Dù thất bại, nhưng ý nghĩ kinh doanh vẫn chưa bao giờ nguôi trong đầu Sơn. Chàng sinh viên bắt đầu nghĩ đến việc tìm hiểu cách tiếp thị, xây dựng thương hiệu và nhắm đến những thị trường lớn hơn.

Đầu năm 2013, Sơn lại tiếp tục vay vốn kinh doanh và bắt đầu bằng chiêu thức mới. Anh bắc chảo dầu, chiên chả cho mọi người ăn thử ngay trên vỉa hè đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Với cách làm này, có ngày Sơn bán được 10 ký hàng.

Thấy hiệu quả, Sơn tiếp tục tìm đến các nhà hàng để tiếp thị. Nhờ vẻ ngoài hiền lành và cách đi tiếp thị bằng xe buýt khá “độc”, nhiều chủ cửa hàng đã quyết định tin dùng sản phẩm của chàng trai trẻ. Nhanh chóng thu được những đơn hàng sỉ, Sơn kiếm được khoảng lời 30 triệu đồng/ tháng. Những tháng sau, doanh thu đến hơn 100 triệu đồng.

Quyết định đưa thương hiệu chả cá đi rộng rãi cả nước, Sơn dùng hết số tiền kiếm được để mướn người làm tiếp thị, thuê nhân công và mở một xưởng sản xuất chả cá ở quê. Sơn liên tục mở thêm đại lý phân phối, bán ra trung bình hơn 3 tấn chả cá mỗi tháng.

Với phương án trên lặp đi lặp lại hơn một năm thì công việc bắt đầu mới ổn định dần, đi vào quỹ đạo. Tháng 6/2014, Sơn thành lập công ty và xây dựng thương hiệu chả cá Nha Trang. Hiện nay công ty của chàng trai 9x này có 46 đại lý phân phối là quán ăn, chợ với hai mặt hàng chả cá thu và chả cá truyền thống, ngoài ra còn bán đặc sản mực, nem tươi ngon giúp anh có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm. 

3

Bỏ ngành dầu khí, Sơn (ở giữa) quyết định theo đuổi đam mê kinh doanh.

“Tôi hy vọng sẽ đem được thương hiệu chả cá quê hương ra thị trường nước ngoài để nhiều người biết đến quê hương - nơi đã sinh ra tôi và món chả cá đặc sản”, Sơn chia sẻ.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất