Sắc màu Cuộc Sống

Bán đuông dừa, một nhà hàng bị phạt 6 triệu đồng

Theo VnExpress
Chia sẻ

Vốn là món nhậu khoái khẩu, nhưng hiện đuông dừa đã bị cấm mua bán, nhân nuôi phát tán dưới mọi hình thức.

Ngày 28/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc sở này vừa xử phạt 6 triệu đồng đối với ông Phạm Thế Hiền, Chủ vườn ẩm thực Mai An Tiêm (TP Bến Tre) sau khi lực lượng kiểm tra liên ngành qua kiểm tra một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn, phát hiện nơi này có hành vi bán đuông dừa cho khách.

01

Đuông dừa sống trong phần cổ hũ mềm của cây dừa. Chúng là ấu trùng của loại bọ cánh cứng: kiến dương hay bọ rầy khoét ngọn và chui vào đẻ trứng rồi theo thời gian trứng nở ra thành những ấu trùng nhỏ và nhanh chóng lớn lên nhờ ăn những đọt cổ hủ dừa vừa mềm vừa bổ, làm cây dừa kiệt sức và úa tàn đi. Ảnh: Trương Minh Hiếu.

Theo ông Hiền, đuông dừa này ông mua từ người dân địa phương, sau đó chế biến bán lại cho khách với giá 10.000 đồng một con. Lực lượng chức năng đã buộc ông Hiền cam kết không tái phạm.

Hiện nay, toàn tỉnh Bến Tre có gần 70.000 ha dừa, là địa phương có diện tích cây dừa lớn nhất cả nước. Do đuông dừa là sinh vật gây hại bằng cách đẻ trứng lên cây dừa, sau đó đuông con sẽ ăn hết phần cổ hủ dừa làm chết cây. Nghị định 31/2016 của Chính phủ cũng đã quy định mức xử phạt đối với hành vi mua bán, nhân nuôi phát tán đuông dừa dưới mọi hình thức.

Ngoài một số quán ăn bán đuông dừa với giá từ 10.000 đến 20.000 đồng một con, tại một số địa phương tỉnh Bến Tre trước đây như huyện Bình Đại, Giồng Trôm còn xảy ra tình trạng người dân lén lút nuôi đuông theo quy mô nhà xưởng, sau đó bán sỉ cho nhà hàng với giá 5.000 đồng một con.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất