Sắc màu Cuộc Sống

Bán 1 tặng 2 vẫn ế, hàng bánh trung thu tính đóng cửa sớm

Chia sẻ

Trước rằm 10 ngày, các cửa hàng bánh trung thu ở TP HCM đã giảm giá 50% hoặc mua 1 tặng 2, nhưng vẫn vắng khách mua. Nhiều điểm bán lên kế hoạch đóng cửa sớm.

Trên các tuyến “đường bánh trung thu” của TP HCM như 3 Tháng 2, Nguyễn Tri Phương (quận 10), Trần Hưng Đạo (quận 5), Cộng Hòa (Tân Bình)…, từ đầu tháng 8 âm lịch, nhiều cửa hàng đã treo bảng giảm giá 50%, mua 1 tặng 2. Dù khuyến mại rầm rộ, lượng khách mua vẫn thưa thớt.

Anh Trung, chủ một cửa hàng trên đường Hoàng Diệu, quận 4 cho biết, từ đầu tháng 8 âm lịch, cửa hàng áp dụng chương trình mua 1 tặng 1, giờ thì tới mua 1 tặng 2, khuyến mãi thêm lồng đèn nếu khách có dẫn em bé đến mua. “Chủ động giảm giá từ sớm nhưng khách mua vẫn rất vắng, chỉ bằng 1/3 so với mọi năm. Trung thu đã sát bên mà trong kho còn hàng nghìn chiếc bánh chưa bán được”, anh Trung cho biết.

Cửa hàng bánh trung đại hạ giá sớm để dọn hàng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Cửa hàng bánh trung đại hạ giá sớm để dọn hàng. Ảnh: Zen Nguyễn.

Chủ một cửa hàng trên đường 3 Tháng 2, quận 10, cho biết, đã sát rằm nhưng mỗi ngày chỉ bán được 10-20 bánh. Lượng khách mua lẻ vắng, khách sỉ cũng không thấy đâu. Trong khi đó, phía công ty, đại lý phân phối bánh ép các cửa hàng phải chạy doanh số mới có lời; nhưng không phải loại bánh nào cũng được phép giảm giá mạnh.

“Hiện chỉ có một loại bánh được cho phép giảm giá 50% hoặc mua 1 tặng 2, những loại khác chỉ được giảm 5-10%. Thường những loại được giảm ít cửa hàng chúng tôi phải tự bù lợi nhuận để giảm đến 25% cho khách mới mong bán được bánh”, một nhân viên bán hàng cho biết.

Chú Thành, chạy xe ôm giao bánh trung thu cho các cửa hàng ở đường Nguyễn Tri Phương, cho biết, mọi năm thời điểm này khách mua nhộn nhịp, giao hàng không kịp, 9h đến 10h đêm vẫn còn làm việc. Năm nay ngày chỉ chạy được vài cuốc, ngày cuối tuần cũng giao đến 5h chiều là hết khách.

Buôn bán ế ẩm, thời điểm này nhiều điểm đã dừng nhập hàng, giảm giá lớn cho khách mua sỉ để nghỉ sớm. Anh Toàn, chủ cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, cho biết, cửa hàng đã ngưng nhập bánh từ một tuần nay. Hiện anh áp dụng khuyến mại với khách mua lẻ là mua 1 tặng 2; với khách mua sỉ, ngoài mức giảm như khách lẻ còn được giảm thêm 20% để đẩy hết hàng, nghỉ sớm.

“Năm ngoái cuối mùa có nơi áp dụng mua 1 tặng 4. Giảm kiểu này là lỗ cả tiền mặt bằng, nên giờ tôi quyết định giảm giá, đẩy hết hàng sớm mong bớt được tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên”, anh Toàn cho hay.

Anh Dương Ngọc Minh một chuyên viên ngành hàng tiêu dùng ở quận 1, cho biết, thị trường bán lẻ bánh trung thu không còn sôi động như trước. Đối tượng mua bánh tặng thường là các doanh nghiệp, tổ chức, họ liên hệ trực tiếp với công ty, xưởng sản xuất lấy số lượng lớn để tiết kiệm. Khách hàng cá nhân thì có bánh cho, tặng. Số khác lại chuộng đặt hàng bánh handmade để làm quà ý nghĩa độc lạ hơn… nên nhu cầu mua lẻ giảm.

Trong khi bánh trung thu của các thương hiệu lớn ế ẩm, thì nhiều bà nội trợ những ngày này lại miệt mài chạy đơn hàng bánh trung thu handmade. Chị Thu Lê (Gò Vấp), dù chỉ bán online nhưng mỗi ngày nhận 10-20 đơn hàng đặt làm bánh trung thu 12 con giáp. Chị cho biết, phải vào bếp liên tục mới kịp giao cho khách. Giá bánh bán ra chỉ 25.000 đồng một cái.

Chia sẻ
Tin mới nhất