Phim Ảnh

Xem 'The Danish Girl', biết nhiều hơn về Lili Elbe

Chia sẻ

Giữa năm 2015, những khán giả trung thành của Eddie Redmayne đã được dịp xôn xao vì bức ảnh giả gái của anh - một quý cô có mái tóc xoăn cổ điển và đôi mắt hình hạnh nhân đầy mê hoặc.

Câu chuyện về cuộc đời của Einar Mogens Wegener và Lili Elbe, theo cách gọi đầy hoa mỹ, là một cuộc hoán đổi, một hành trình giải thoát bản năng bên trong mỗi con người. Anh là một họa sĩ vẽ thiên nhiên, kết hôn vào năm 1904, nhận giải thưởng Neuhausens vào năm 1907 nhờ các tác phẩm được trưng bày tại Paris.

eddieredmayne

Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Mỹ David Ebershoff, kể về cuộc đời của hoạ sĩ người Đan Mạch Einar Weneger- một trong những người chuyển giới đầu tiên trên thế giới, và vợ ông - Greda.

Từ Einar đến Lili là một chặng đường dài mà trong cuốn sách The Danish Girl và bộ phim chuyển thể vừa ra mắt đã nói lên tất cả. Khi những cuộc diễu hành tự hào cùng những lá cờ lục sắc ngày nay trở thành biểu tượng, dự luật hôn nhân đồng tính chính thức thông qua trên toàn nước Mỹ khiến những người đứng đầu tòa án tối cao phải gánh chịu hàng loạt chỉ trích xoay quanh vấn đề nòi giống, tôn giáo và truyền thống gia đình, thì Einar đã thực hiện ca chuyển đổi giới tính đầu tiên và được sống với ước mơ của chính mình.

Eddie Redmayne và Lili Elbe

eddieredmaynethedanishgirl

Với sự trợ giúp của vợ, diễn viên đồng nghiệp, Redmayne đã giảm được 8kg trọng lượng để lột tả chân dung họa sĩ Đan Mạch chuyển giới Lili Elbe, tên thật là Einar Mogens Wegener.

Qua bàn tay hóa trang của ekip làm phim The Danish Girl, ít ai ngờ rằng đằng sau gương mặt khá thô, khuôn miệng rộng và đôi gò má khắc khổ lại có thể biến Eddie Redmayne là người phụ nữ kiềm diễm và đầy mơ mộng. Nam diễn viên từng giành Oscar phải vượt qua những nỗi sợ hãi, khó khăn, tìm mọi cách để có thể kết nối cảm xúc, tinh thần với nhân vật tồn tại cách đây hơn 100 năm và vượt qua mọi định kiến từ những người xung quanh. 

alicia

“Thực sự lúc đó tôi cảm thấy rất bối rối”, Eddie chia sẻ trên New York Daily News bởi rất nhiều ánh mắt từ các thành viên đoàn làm phim đổ về phía anh. Dù chịu nhiều áp lực, song trải nghiệm này lại là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để tài tử 33 tuổi hóa thân thành một cách trọn vẹn với sự đồng cảm sâu sắc. Đây cũng chính là lí do giúp Eddie dễ dàng thực hiện một phân đoạn cảm động nhất bộ phim, khi Lili bị hai gã đàn ông lạ mặt bám đuổi lúc đi ngang qua một công viên. Cô đã ra sức trốn tránh, vùng vẫy và bị họ tấn công, một cảnh tượng buồn đã kết thúc bằng tiếng nhạc dồn dập, hối hả rồi ngay lập tức im bặt, để lại Lili với nằm đó trong tiết trời lạnh của mùa thu Paris.

 
eddie-redmayne-the-danish-girl-lead

Eddie rất hứng thú với những vai diễn “tự làm khổ chính mình”

Ngay từ lần đầu đọc kịch bản, Eddie Redmayne dường như đã phải lòng câu chuyện và thể hiện nhân vật Lili Elbe một cách trọn vẹn, đưa người xem tới đủ mọi cung bậc cảm xúc trong tác phẩm. Anh mô tả vai diễn của mình là “trách nhiệm lớn lao” và đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cộng đồng người chuyển giới cũng như nhật ký về Lili Elbe. Dù chịu nhiều áp lực, trải nghiệm này lại là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để tài tử 33 tuổi hóa thân thành người chuyển giới một cách trọn vẹn với sự đồng cảm sâu sắc.

Hành trình tìm lại bản thể từ những bức tranh

Thay vì là một câu chuyện tình, The Danish Girl lại truyền tải thông điệp bằng những bức tranh. Hai người nghệ sĩ, hai vợ chồng thuộc hai trường phái trái ngược, lấy cảm hứng hứng từ hai chất liệu riêng biệt trong cuộc sống.

Lili_Elbe_by_Gerda_Wegener

Bộ phim dành nhiều thời gian để khán giả tập trung vào những tác phẩm hội họa, giúp họ ngắm nhìn nó để rồi suy ngẫm như chính Einar ngắm nhìn chính bản thân của anh, Gerda thì phác họa ra Lili từ những nét vẽ đầu tiên. Và những nét vẽ ấy thì tạo ra một Lili hoàn chỉnh, mang tính con người và đầy xúc cảm hơn bao giờ hết.

lili

chuyen-gioi-6_knet

gerda

Gerda Wegener là một cây viết cách tân, được xem như một Lady Gaga vào những năm thập niên 1920

gerdagottieb

Theo thời gian, Gottlieb trở nên nổi tiếng bởi những bức họa phụ nữ xinh đẹp với phục trang thanh lịch. Bà cùng chồng mình thường xuyên tham gia nhiều sự kiện và các lễ hội tại nhà. Thói quen đóng giả phụ nữ đã tạo cho Einar một trong những tính cách mà ông thích làm là biến mất, diện những phục trang tạo mẫu của mình lẫn trong đám đông bên ngoài đường phố Paris trong dịp Carnival. 

Cùng lan tỏa thông điệp “Hãy là chính mình”

Là một trong những tác phẩm được chờ mong nhất dịp đầu năm, The Danish Girl Cô gái Đan Mạch đã ra mắt suất chiếu đầu tiên tại Việt Nam. Không nằm ngoài dự đoán, bộ phim chạm tới trái tim nhiều khán giả ngay khi vừa công chiếu. Hầu hết người xem đều có chung tâm trạng lưu luyến, bâng khuâng với những thước phim sau khi rời phòng chiếu, số này bao gồm cả những nghệ sĩ Việt Nam. 

Diva Trần Thu Hà, ca sĩ Đông Nhi, Trúc Nhân, Sơn Ngọc Minh và gương mặt đại diện cho cộng đồng người chuyển giới như Miss Beauty 2015 Hy Sa, diễn viên Minh Ngọc…cũng cùng chung một ngôn ngữ để bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những con người can đảm dấn thân vào hành trình này bằng việc giúp lan tỏa thông điệp. Đó không chỉ là sự ủng hộ nhiệt thành với cộng đồng người chuyển giới mà còn để khích lệ lòng can đảm trong trái tim mỗi người.

Diễn viên Thùy Anh (Đập cánh giữa không trung) cho rằng chủ đề tác phẩm này đã có sẵn sức hút, chưa kể được dựa trên câu chuyện có thật, lại cộng hưởng thêm diễn xuất tuyệt vời của hai diễn viên chính Eddie Redmayne - Alicia Vikander. Cô thích nhất là sự giao chuyển tâm lý hết sức tinh tế và mịn trong mỗi cảnh quay hoặc tình huống phức tạp. Còn diễn viên Minh Châu không ngần ngại chia sẻ bà đã xúc động đến rơi nước mắt khi thưởng thức The Danish Girl - Cô gái Đan Mạch và tin rằng các khán giả khác cũng sẽ có chung cảm nhận như vậy.

Hình ảnh trên màn hình rộng tại buổi công chiếu phim, với những dòng hashtag đầy ý nghĩa

Hình ảnh trên màn hình rộng tại buổi công chiếu phim, với những dòng hashtag đầy ý nghĩa

Được xây dựng từ câu chuyện phi thường có thật, The Danish Girl - Cô gái Đan Mạch là một hành trình dài đầy đau đớn nhưng cũng thấm đượm niềm tin của Lili Elbe - người chuyển giới đầu tiên trên thế giới. Nam diễn viên Eddie Redmayne (Lili Elbe) nhấn mạnh “với mỗi người, có được can đảm để là chính mình thực ra rất phức tạp, và điều này cần sự lên tiếng, ủng hộ của tất cả mọi người”. Từ London, trong khuôn khổ sự kiện báo chí quốc tế để quảng bá bộ phim, anh cùng các diễn viên và đạo diễn đã gửi đến khán giả Việt Nam thông điệp đầy cảm hứng: ‘FIND THE COURAGE TO BE YOURSELF - CAN ĐẢM ĐỂ LẦ CHÍNH MÌNH”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất