Phim Ảnh

Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng ai duy mỹ hơn?

Chia sẻ

Đặt yếu tố đẹp lên hàng đầu, các bộ phim của Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng luôn làm người xem mãn nhãn.

Trong thời điểm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh công chiếu và “gây sốt” vì những cảnh đẹp lung linh tại Phú Yên thì có một tác phẩm điện ảnh khác vừa được bấm máy cũng gây chú ý về mặt hình ảnh không kém: Vòng eo 56. Bộ phim do Vũ Ngọc Đãng thực hiện dựa trên cuộc đời Ngọc Trinh cũng khiến người xem nức lòng vì những khung cảnh đồng ruộng dù lấm lem nhưng vẫn đẹp mê ly nhờ hiệu ứng ánh sáng và phong cách dàn cảnh hiệu quả.

victor

Victor Vũ trên trường quay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

vungocdang

Vũ Ngọc Đãng và ê-kíp Vòng eo 56.

Ở Việt Nam, Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng được xem là hai đạo diễn hiếm hoi có sự chú trọng rất lớn dành cho khía cạnh hình ảnh trong mỗi bộ phim mà mình làm ra. Nếu Victor Vũ từng gây ấn tượng mạnh mẽ với Thiên mệnh anh hùng, Quả tim máu… thì gia tài “phim đẹp” của Vũ Ngọc Đãng cũng không kém cạnh khi có Đẹp từng cm, Hot boy nổi loạn… Một chín một mười, dù so kè nhau từng tý một nhưng chắc hẳn phải có một trong hai người được xem là duy mỹ hơn. Hãy cùng phân tích xem đó là ai và lý do tại sao?

Những cộng sự đắc lực

Một đạo diễn duy mỹ không thể duy mỹ… một mình mà cần phải có sự hợp tác rất chặt chẽ với quay phim và đạo diễn hình ảnh. Có thể nói, cả Vũ Ngọc Đãng lẫn Victor Vũ đều may mắn làm việc khá hiệu quả và ăn ý với những tay máy hàng đầu Việt Nam.

nguyenklinh

Nguyễn K'Linh

Người thường xuyên gắn liền với những cảnh đẹp trong phim của Victor Vũ là nhà quay phim Nguyễn K’Linh. Sinh năm 1975, Nguyễn K’Linh khởi nghiệp là một người quay phim ca nhạc, sau vì đam mê phim mà chuyển hẳn sang điện ảnh, chấp nhận làm lại từ đầu ở một vị trí phụ việc trong trường quay.

Không lâu sau khi bước chân vào làng phim, Nguyễn K’Linh nhanh chóng được ưa chuộng nhờ những thước phim mượt mà, sống động cùng nghệ thuật sắp đặt ánh sáng mang tính tương phản cao, gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Nguyễn K’Linh chính là cộng sự đã gắn bó với Victor Vũ ở vị trí quay phim, đạo diễn hình ảnh trong hầu hết tất cả các bộ phim của vị đạo diễn Việt kiều này như Giao lộ định mệnh, Thiên mệnh anh hùng, Scandal… và mới đây nhất là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

thienmenh

Thiên mệnh anh hùng “cộp mác” Nguyễn K'Linh.

Chính Thiên mệnh anh hùng với những cảnh quay đẹp kinh ngạc ở Ninh Bình đã mang lại cho Nguyễn K’Linh danh hiệu Quay phim xuất sắc nhất trong Lễ trao giải Cánh diều vàng năm 2012. Có thể nói, tìm được Nguyễn K’Linh để cùng cộng tác là một điều may mắn của Victor Vũ, giúp anh củng cố thêm được phong cách duy mỹ trong điện ảnh của mình.

Nguyễn Nam

Nguyễn Nam

Không giống với Victor Vũ chỉ gắn bó với một người, Vũ Ngọc Đãng lại có đến hai cộng sự ăn ý là Nguyễn Tranh và Nguyễn Nam. Cả hai cũng đều là những tên tuổi gạo cội trong nghề và từng giúp Vũ Ngọc Đãng tạo ra các “siêu phẩm” trên cả truyền hình lẫn màn ảnh rộng như Bỗng dưng muốn khóc, Tuyết nhiệt đới, Đẹp từng cm, Hotboy nổi loạn…

ngoc-trinh2497

Nguyễn Nam tiếp tục cộng tác với Vũ Ngọc Đãng trong Vòng eo 56.

Vòng eo 56 mà Vũ Ngọc Đãng đang bấm máy cũng sẽ là một tác phẩm mang đậm dấu ấn của Nguyễn Nam. Bộ phim này cũng đang được kỳ vọng rất cao về mặt thẩm mỹ. Nhiều người còn dự đoán tác phẩm khi ra mắt hứa hẹn sẽ mang lại cho Nguyễn Nam thêm một giải thưởng nào khác từ sau giải Quay phim xuất sắc nhất mà anh nhận được trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17 cho những gì mà anh thực hiện trong Hot boy nổi loạn.

Nguyễn Tranh

Nguyễn Tranh

Riêng với Nguyễn Tranh, anh là người mà cả Nguyễn K’Linh lẫn Nguyễn Nam phải gọi bằng đàn anh. Năm 2006, anh từng đoạt giải Cánh diều vàng ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất với Áo lụa Hà Đông. Cũng như Nguyễn Nam, Nguyễn Tranh gắn bó với những tác phẩm của Vũ Ngọc Đãng vì có chung góc nhìn về cái đẹp: chỉn chu, trau chuốt và mượt mà. Cái đẹp mà họ mang lại cho phim của Vũ Ngọc Đãng luôn giản dị mà ấn tượng, sâu lắng và lãng mạn.

Hai phong cách sử dụng cái đẹp khác biệt

So về cộng sự, có lẽ Vũ Ngọc Đãng có sự đa dạng hơn khi có đến hai nhà quay phim hợp ý, còn Victor Vũ lại giữ được phong cách xuyên suốt hơn nhờ sự gắn bó với chỉ một người. Còn so về phong cách, Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng cũng có cách điều tiết những cảnh quay đẹp trong phim của mình khác nhau.

Phim Quả tim máu.

Phim Quả tim máu.

Một cảnh quay bằng flycam của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Một cảnh quay bằng flycam của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Rất dễ nhận thấy, phim của Victor Vũ thường chú trọng về mặt thiên nhiên. Ninh Bình (Thiên mệnh anh hùng), Đà Lạt (Quả tim máu) và Phú Yên (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) đều đẹp nức lòng với cây cối, núi đồi… khiến người xem không khỏi choáng ngợp. Cái duy mỹ trong phong cách của Victor Vũ là duy mỹ tuyệt đối như hình ảnh trên một tấm bưu thiếp, trong đó, con người chỉ là những yếu tố chấm phá phụ, thiên nhiên mới là nhân vật chính.

Trong khi đó, Vũ Ngọc Đãng thường ngược lại. Anh cũng dùng thiên nhiên, cỏ cây để dàn dựng cảnh đẹp trong phim của mình nhưng lại đề cao hơn yếu tố con người. Cảnh gia đình nhà nông của Ngọc Trinh đứng trên ruộng trong Vòng eo 56, “cô Trúc” Tăng Thanh Hà duyên dáng trong chiếc áo dài bán sách bên lề đường hay những dàn trai đẹp nối đuôi nhau chạy tưng bừng giữa bãi đất trống trong Đẹp từng cm đã cho thấy rất rõ phong cách nói trên. Trai đẹp, gái xinh là một phần luôn không thể thiếu trong phim của anh.

hotboy

Bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt.

Đẹp từng cm.

Đẹp từng cm.

Xét về tính điện ảnh, thì phong cách của Vũ Ngọc Đãng hiệu quả hơn nhờ việc đặt yếu tố con người lên hàng đầu, giúp những cảnh quay đó có ảnh hưởng lên đến câu chuyện. Đó là lý do vì sao đa số các cảnh đẹp trong phim của Vũ Ngọc Đãng đều là những góc máy ngang đầu người với cỡ cảnh trung rộng hoặc toàn hẹp, đủ để khán giả thấy được chi tiết về con người. Trong khi đó, Victor Vũ và các cộng sự của mình lại thích sử dụng cỡ toàn rộng hoặc viễn cảnh để làm nổi bật sự hoành tráng của khung cảnh trong phim. Với kích cỡ này cùng với những góc quay cao, khán giả xem sẽ thích mắt hơn và ấn tượng hơn.

Ai duy mỹ hơn?

avavu

Việc đặt câu hỏi “Ai duy mỹ hơn ai?” thực ra chỉ là một cách để mượn cớ phân tích và nhìn sâu hơn vào những cảnh quay duy mỹ của hai đạo diễn nói trên. Kỳ thực, điện ảnh Việt Nam rất cần những người như Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng, biết chú trọng đến cảm xúc “mãn nhãn” của khán giả bên cạnh những yếu tố khác trong nội dung phim. Xét cho cùng thì hình ảnh đẹp và trau chuốt cũng là một phần rất quan trọng trong các tác phẩm điện ảnh.

Cũng chính vì thế, chỉ riêng việc đẹp thôi cũng đã khiến cho Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cùng Vòng eo 56 trở thành một tác phẩm đáng được xem hoặc đáng để mong đợi. Ai duy mỹ hơn ai, điều đó không quan trọng, quan trọng là họ là những người tiên phong trong phong cách này ở Việt Nam. Khán giả cần có thêm nhiều tràng vỗ tay nữa để tiếp nguồn động lực cho Victor Vũ và Vũ Ngọc Đãng tiếp tục vẽ nên những bức tranh đầy màu sắc cho màn ảnh Việt trong tương lai.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất