Phim Ảnh

Victor Vũ không muốn xin nước mắt trong 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'

Chia sẻ

Ngoài việc đánh dấu sự giao thoa giữa điện ảnh nhà nước và tư nhân, bộ phim còn là sự kết hợp ăn ý giữa 3 cái tên đáng chú ý trong làng nghệ thuật: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn - biên kịch Việt Linh và đạo diễn Victor Vũ.

Đầu tháng 10 này, bộ phim “trẻ con” đình đám Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ chính thức công chiếu tại các rạp trên toàn quốc. Tác phẩm điện ảnh này ngay từ khi rục rịch sản xuất vào đầu năm đã ngay lập tức nhận được chú ý của đông đảo khán giả đại chúng lẫn các nhà phê bình chuyên môn. Một trong những lý do chính khiến bộ phim được chú ý đến vậy chính là nhờ tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cùng quyển tiểu thuyết gốc hấp dẫn, trong trẻo của ông.

TTHVTCX - Official poster

Poster chính thức của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh khiến khán giả “rung rinh” vì sự trong trẻo, tươi mát.

Bên cạnh đó, việc một đạo diễn vốn chỉ thuần làm phim thương mại như Victor Vũ (Cô dâu đại chiến, Scandal, Quả tim máu, Giao lộ định mệnh…) lại đảm nhận thực hiện tác phẩm này cũng làm dấy lên khá nhiều tranh cãi và đồn đoán trong giới yêu phim. Với những người bi quan, họ không tin rằng Victor Vũ lại có thể chuyển tải được sự thơ mộng, trong trẻo, bình yên trong văn chương của Nguyễn Nhật Ánh lên được màn ảnh rộng. Còn với những ai lạc quan, họ lại tin rằng bản chất của Victor Vũ vốn đã là một con người duy mỹ và đầy kỹ thuật, thế nên việc thử sức với dòng phim trẻ thơ và mang đậm thiên hướng nghệ thuật sẽ không thể nào làm khó được anh.

Tuy nhiên, khó có thể phủ nhận rằng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một thách thức mới trong sự nghiệp của Victor Vũ. Trước nay, chàng đạo diễn khó tính ấy chỉ thường làm việc với những diễn viên chuyên nghiệp trong một kịch bản do chính mình viết ra. Còn bộ phim này thì khác, kịch bản có sẵn, nhân vật cũng là trẻ em. Chia sẻ về vấn đề này, Victor Vũ cho biết: “Mọi người đều hiểu là văn học và điện ảnh có những đặc thù rất khác nhau. Tất nhiên chuyển thể một tác phẩm văn học nổi tiếng quả thật không đơn giản, nếu không muốn nói là áp lực lớn dành cho nhà làm phim, khi họ lần nữa kể lại câu chuyện vốn đã nhận được nhiều tình cảm đặc biệt từ khán giả. Sự động viên của đạo diễn, biên kịch Việt Linh và các đồng nghiệp, sự chân thành của người Phú Yên nơi chúng tôi ghi hình, khiến nỗi lo lắng có phần nhẹ đi. Có một câu nói mà tôi ghi nhớ khi trò chuyện với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Quan trọng nhất vẫn là cảm xúc.” Làm sao cho khán giả thương và đồng cảm với nhân vật mình, đó là thử thách lớn nhất đối với tôi”.

Nói về vấn đề làm việc với các diễn viên nhí, Victor Vũ cũng cho biết: “Tôi nhận ra khi làm việc với trẻ em, mình sẽ trở thành một người kiên nhẫn hơn, nhạy cảm hơn. Tôi không ngờ làm việc với diễn viên nhí thoải mái đến như vậy. Các em rất ngoan, hồn nhiên, tình cảm, chịu khó và chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy rất may mắn khi làm việc với các em”.

Đạo diễn Victor Vũ lần đầu thử sức với một tác phẩm nhẹ nhàng, thi vị

Đạo diễn Victor Vũ lần đầu thử sức với một tác phẩm nhẹ nhàng, thi vị

Victor Vũ cũng chia sẻ, anh không chủ ý “xin nước mắt” để được khán giả thương mình. “Khi xem phim, dù bạn khóc vì nhân vật hay khóc vì cảm thấy cuộc đời mình có điểm tương đồng cũng đều làm cho tôi xúc động. Vì chỉ có cái “thật” mới chạm được tim khán giả. Tôi mong khán giả sẽ nhận “thấy” và cảm được một câu chuyện đầy cảm xúc về quê hương, về gia đình và về thời niên thiếu quý giá của mỗi người”, đạo diễn chia sẻ.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có thực sự ăn khách và rung cảm như những điều khán giả mong đợi không, tất cả sẽ được giải đáp trong vài ngày nữa. Tuy nhiên, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Việt Linh, người gắn bó với dự án phim đặc biệt này ngay từ những ngày đầu tiên. Ở vị trí của một đàn chị, đồng thời là một nhà biên kịch trau chuốt và tinh tế, đạo diễn Việt Linh đã có những nhìn nhận rất thú vị về đạo diễn Victor Vũ cũng như tương lai của tác phẩm này khi công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

vietlinh

Là một trong những nhà làm phim gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Việt Linh từng được biết đến với các bộ phim như Nơi bình yên chim hót, Chung cư, Mê Thảo - Thời vang bóng… Trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, chị đảm nhiệm vị trí biên kịch.

- “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một trong những dự án điện ảnh hiếm hoi đánh dấu sự hợp tác ăn ý giữa nhà nước và các công ty điện ảnh tư nhân. Với tư cách là nhà biên kịch, chị có thể cho biết thêm về khởi nguồn của dự án này. Và tại sao lại là Nguyễn Nhật Ánh chứ không phải là một tác giả nào khác?

- Quy trình hình thành bộ phim diễn ra như thế này: Vào một ngày đẹp trời cách đây ba năm, chị Phan Thị Lệ, Tổng giám đốc công ty văn hóa Phương Nam nói với tôi rằng chị muốn làm phim thiếu nhi. Chị nhờ tôi viết hoặc chuyển thể một kịch bản. Tôi nghĩ ngay tới Nguyễn Nhật Ánh và chọn Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh để chuyển thể đầu tiên.

Nói đầu tiên bởi với góc độ biên kịch, tôi thấy truyện nào của Nguyễn Nhật Ánh cũng có thể thành phim được do giàu chất liệu hình ảnh, lôi cuốn. Tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh quyến rũ tôi nhất vì có thêm kích thước siêu thực. Đúng hơn, tưởng siêu thực nhưng hóa ra là hiện thực.

Kịch bản được Phương Nam nghiệm thu khá lâu nhưng sản xuất chưa tiến triển vì lý do kinh phí. Đến năm 2014 thì hình thành “cơ cấu” mới: Cục Điện ảnh đầu tư, Galaxy Studio, Phương Nam Film và Saigon Concert phối hợp sản xuất. Một cuộc nắm tay giữa tư nhân và nhà nước hợp lẽ, ngoạn mục.

- Là tác phẩm về đề tài trẻ thơ, chị nghĩ “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” khi ra rạp sẽ thu hut đối tượng nào hơn, người lớn hay trẻ em? Những câu chuyện, trò chơi được tái hiện trong bộ phim này có phải là một phần tuổi thơ hay những gì mà chị mong ước khi còn bé không?

- Phần cuối câu hỏi của bạn làm tôi cay mũi đấy. Có thể nói đây là kịch bản tôi viết rung động, hào hứng nhất từ xưa tới nay. Đơn giản bởi nó cho tôi được sống và mơ lại một tuổi thơ vì nhiều lý do, bị khiếm khuyết của mình. Tôi đã tan hòa thật sự với các nhân vật dù ở tuổi… bà ngoại các cháu - một cảm xúc không dễ có được trong sáng tác.

Cứ từ cảm xúc này của mình tôi tin Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ thu hút nhiều thế hệ. 

- Được biết chị đã có những cuộc nói chuyện và trao đổi với đạo diễn Victor Vũ trước và trong khi anh thực hiện bộ phim này. Chị đã xem những tác phẩm trước đó của Victor Vũ chưa, và theo chị, thách thức lớn nhất của chàng đạo diễn Việt kiều thực hiện tác phẩm này là gì?

- Phải thú nhận, lúc đầu khi nghe Victor Vũ sẽ làm phim tôi có thoáng băn khoăn, vì bên cạnh khả năng hiển nhiên, hiệu quả cho phần siêu thực mà ta nhìn thấy qua các phim của Vũ, tôi tự hỏi không biết Vũ có cùng nhịp với nhà văn và biên kịch trong xúc cảm nhân văn đằm thắm của tác phẩm hay không.

18

Một trong những cảnh quay xúc động nhất của phim.

Nhưng sau những lần chị em gặp nhau, làm việc ngày càng trở nên khăng khít, tôi tin linh hồn câu chuyện chắc chắn sẽ được Vũ chuyển tải tốt đẹp. Câu chuyện về tình anh em trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, như Vũ nói, rất gần gũi với tuổi thơ của anh, nó khiến anh nhớ lại nhiều kỷ niệm gia đình…

Tôi đã một lần lặng đi khi nghe Vũ nói sơ vì sao anh thích câu chuyện, và đã từng rưng rưng ám ảnh khi đọc thấy những chi tiết của tình anh em đó trên Tuổi Trẻ mà Victor Vũ chia sẻ hồi đầu năm. Với những gì thấy, cảm, nghe từ Vũ trong dự án này, tôi tin phim sẽ hấp dẫn, và hấp dẫn theo cách khác lâu nay ta vẫn biết, hoặc tưởng như đã biết về Vũ. Tôi tin khán giả sẽ ngạc nhiên trước một Victor Vũ đầy cảm xúc, tâm lý và thơ mộng…

Tôi không nghĩ bộ phim là thách thức với Victor Vũ, mà là cuộc trở về nguyên bản tự nhiên, hứng cảm của anh. Có lẽ đây là điểm chung khiến chúng tôi gần gũi, chia sẻ trong lúc làm việc. 

10

17

Đạo diễn Victor Vũ và “thiên thần nhí” của mình trên trường quay.

- Theo chị, điểm nào ở bộ phim sẽ là thế mạnh để thu hút khán giả đến rạp. Chị nghĩ cảm xúc mạnh mẽ nhất để lại trong lòng khán giả sau khi thưởng thức “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là gì?

- Ai cũng cần có tuổi thơ để trưởng thành, đúng hơn, cần có những kỷ niệm lầm lỗi tuổi thơ để trưởng thành. Với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khán giả ngoài chuyện được du lịch đến vùng đất đẹp của đất nước (Phú Yên), thì tùy lứa tuổi, sẽ còn được du lịch về… cảm xúc - hôm nay, hôm mai hay hôm qua - của chính mình. 

Nói nôm na, đây sẽ là một bộ phim thú vị cho cả gia đình. Nếu có một mong ước, tôi mong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được khán giả nồng nhiệt đón nhận, để chúng ta có thêm nhiều phim khác chuyển thể Nguyễn Nhật Ánh. Thực tế xã hội điên đảo, nhem nhuốc đã bóp tắt trong chúng ta sự trong sáng; những câu chuyện của Nguyễn Nhật Ánh như con suối, bóng mát… 

- “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là dự án điện ảnh thứ hai do nhà nước đặt hàng tư nhân thực hiện, sau “Những đứa con của làng” ra mắt vào dầu năm. Đây là một tín hiệu đáng mừng của điện ảnh Việt Nam. Theo chị, xu hướng này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến nền điện ảnh Việt trong những năm tới?

- Dù chưa thật rõ, điện ảnh Việt Nam hiện nay định hình trên thế bốn chân: phim nhà nước an toàn èo uột, phim tư nhân bùng vỡ lốp xốp, phim độc lập khởi sắc chơi vơi, và xu hướng mà bên trên tôi gọi là cuộc nắm tay ngoạn mục. Cùng với xu hướng phim độc lập đang phát triển hiệu quả, “tín hiệu đáng mừng” này nếu trở thành xu hướng thì điện ảnh Việt Nam sẽ bớt dần sự khập khiễng, bối rối.

- Cảm ơn chị, chúc chị nhiều sức khỏe!

Một số hình ảnh đáng chú ý khác từ phim:

3

13

15

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ chính thức công chiếu trên toàn quốc từ 2/10.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất