‘Tuyệt chiêu’ nào giúp ‘Bà nội’ đạt doanh thu 76 tỷ đồng?

Hậu trường -

Các suất chiếu dày đặc, khán giả vẫn hăm hở mua vé và doanh thu vượt ngưỡng 76 tỷ đồng. Điều gì giúp "Em là bà nội của anh" giữ vững phong độ sau một thời gian dài ra rạp?

Hiện tại, Em là bà nội của anh (ELBNCA) vẫn hiện diện tại các rạp với số suất chiếu thậm chí còn nhiều hơn cả những phim mới ra, kể cả phim bom tấn nước ngoài như Star Wars. Doanh thu của phim tính đến sau đợt nghỉ lễ lớn vừa qua đã đạt hơn 76 tỉ đồng với 1 triệu lượt người xem. Nhiều trang báo đã tỏ ra hân hoan trước một tác phẩm nước nhà đã đẩy lùi được một hiện tượng văn hóa toàn cầu và cảm thấy tự hào vì phim Việt vẫn thống trị thị trường điện ảnh Việt Nam.

Nếu Tôi thấy hoa vàng cỏ xanh (TTHVTCX) từ ngày còn trên dự án cho đến lúc teaser bị phát tán đã chứng tỏ sức hút không thể chối cãi thì ELBNCA lại là một trường hợp khác. Thành công của phim là một sự ngạc nhiên lớn khi mà trước khi ra mắt ELBNCA khá kín tiếng, ít ồn ào do bị ràng buộc bởi mô hình làm phim và quảng bá kiểu Hàn Quốc, đồng thời sở hữu một dàn diễn viên với tên tuổi ít đại chúng.

Dẫu là bộ phim chất lượng hiếm hoi trong dịp Giáng sinh vừa qua nhưng doanh thu vượt trội và suýt soát TTHVTCX của ELBNCA vẫn để lại nhiều thắc mắc cho khán giả. Một tác phẩm hay, tử tế hiển nhiên sẽ xứng đáng với sự đón nhận của người xem dành cho nó, tuy nhiên, điều này lại không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào nội dung, chất lượng phim hay dàn diễn viên mà còn có nhiều “tuyệt chiêu” ẩn chứa phía sau của nhà phát hành.

Tại “sân nhà” CGV, phim vẫn được ưu ái với 11 suất/ngày, cao hơn cả những phim vừa mới ra như Diệp vấn, Già gân, mỹ nhân và găng tơ

Tuy “thất thế” trước Già gân tại rạp MegaGS nhưng số suất chiếu của Em là bà nội của anh vẫn rất… khủng.

Từ trước đến nay, việc một bộ phim ngay sau khi ra mắt có “ăn nên làm ra” hay không phụ thuộc rất lớn vào việc ưu ái xếp suất chiếu của hệ thống chiếu rạp. Với lợi thế sân nhà, nhà phát hành của phim đã dành nhiều suất chiếu đẹp, dày đặc cho ELBNCA để tạo ấn tượng mạnh với khán giả và vô hình chung kích thích người xem hứng thú với phim này cao hơn so với phim khác.

Đây là một chiêu bài hoàn toàn dễ hiểu và có thể chấp nhận được trong thời buổi thị trường cạnh tranh hiện nay, đồng thời chứng tỏ bộ phim đã được “gói” trong một quy trình sản xuất và phát hành khép kín, an toàn và ít rủi ro hơn. Có lẽ, đây chính là thời điểm để các nhà sản xuất phim học tập theo ELBNCA và cân nhắc nhiều hơn về việc lựa chọn và tính toán phương thức phát hành khi phim ra rạp. Nếu lựa chọn chính xác và phù hợp, doanh thu của phim chắc hẳn sẽ tăng cao đáng kể, và con số trong mơ như ELBNCA là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận ELBNCA cũng hội tụ rất nhiều yếu tố khác giúp bộ phim đạt được thành công đáng mong đợi như vừa qua:

Thời điểm ra mắt hợp lý

Cuối năm là giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường phim chiếu rạp do phần lớn phim Việt đã tập trung vào dịp Tết, mùa phim bom tấn Hollywood đã qua từ lâu và dần chuyển sang thời điểm dành cho phim nghệ thuật tranh giải Oscar. Bởi vậy, với lợi thế là phim hài tình cảm đánh vào đối tượng khán giả trẻ và gia đình, ELBNCA hoàn toàn thắng thế vào mùa Giáng sinh lẫn Tết Tây khi hai nhóm đối tượng chính ở trên có nhu cầu đi xem phim rạp. 

Một điều tưởng là bất lợi nhưng hóa ra lại vô cùng có lợi cho ELBNCA chính là sự xuất hiện của “cá mập” Star Wars: The Force Awakens. Hầu hết các phim nước ngoài đều chọn cách “né” sự ra mắt của nó vào tháng 12, nên ngoài Star Wars, không có phim nào được coi là bom tấn trong mùa này.

Tuy Star Wars phần 7 hiện nay đang càn quét các phòng chiếu trên toàn thế giới, thu về xấp xỉ 1,6 tỷ USD, nhưng có vẻ như nó hoàn toàn bất lực tại Việt Nam. Khán giả Việt hoàn toàn xa lạ với thương hiệu điện ảnh nổi tiếng này và phần gần nhất của nó cũng đã được phát hành cách đây tới 10 năm. Chính vì vậy, Star Wars 7 sớm bị đẩy lùi trên thị trường Việt, mặc dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia lẫn khán giả xem trước.

Một đối thủ trực tiếp khác và cũng là “gà cùng một mẹ” CGV phát hành với ELBNCA là Già gân, mỹ nhân và găng tơ mặc dù có dàn diễn viên hút khách bao gồm Hoài Linh, Tóc Tiên, Trường Giang… nhưng vì bị dán nhãn NC-16 và có chất lượng trung bình nên cuối cùng cũng phải chịu thua “Bà nội”.

Chiến lược PR sau phát hành rầm rộ và hiệu quả

Là “con đẻ” của CJ Entertainment - tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc và là chủ sở hữu cụm rạp lớn nhất tại Việt Nam - ELBNCA được hưởng một chiến lược PR bài bản và cực kỳ tốn kém. Thậm chí, có nguồn tin cho biết số tiền bỏ ra để PR cho phim gần bằng một nửa tổng số tiền đầu tư cho phim, lên tới gần 10 tỷ đồng. 

Ngay sau khi bộ phim công chiếu, thông tin về phim đã tràn ngập các mặt báo, đặc biệt là các kênh thông tin dành cho giới trẻ. Những “từ khóa” hot như Ngô Kiến Huy, Thu Trang, Harry Lu, Trọng Hiếu… được khai thác triệt để trên mặt trận truyền thông. Thậm chí, hãng CJ Entertainment còn tận dụng sự nổi tiếng của phiên bản Miss Granny thông qua việc để cho “bà nội Hàn Quốc” Shim Eun Kyung gửi lời chào tới các fan Việt Nam, đồng thời kêu gọi họ ủng hộ ELBNCA.

Tối công chiếu ELBNCA thật sự là một sự kiện lớn với sân khấu âm nhạc hoành tráng, thảm đỏ với hàng trăm khách mời tại sảnh chính SC Vivo City (TP.HCM). Hai nữ diễn viên trong phim là Miu Lê và Hari Won cũng góp giọng với hai ca khúc khiến cho không khí càng náo nhiệt. 

Sau buổi chiếu thử, mặc dù còn những ý kiến cho rằng ELBNCA không có sự đột phá, không sáng tạo, giống hệt bản Hàn thì phần đông vẫn khen ngợi phim vì sự dễ thương, vừa lấy được nụ cười lẫn nước mắt của khán giả. Đặc biệt, đối với công chúng chưa được xem bản Hàn thì ELBNCA là một phim sạch sẽ, nhân văn, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên rất được yêu thích.

Cụm rạp lớn nhất Việt Nam hiện nay là CGV ưu ái dành cho ELBNCA những giờ chiếu đẹp nhất, dài nhất, giúp phim tiếp cận được với đông đảo khán giả một cách dễ dàng. Ngay cả những ca khúc trong phim như Còn tuổi nào cho em hay Mình yêu từ bao giờ cũng trở nên cực hot. 

Không dừng ở đó, hãng phát hành liên tiếp sử dụng hàng loạt chiêu thức khiến khán giả ngập chìm trong tin tức về ELBNCA: mời hẳn “bà nội Hàn Quốc” Shim Eun Kyung sang Việt Nam giao lưu, tạo hẳn một bộ sticker các nhân vật trong phim trên ứng dụng điện thoại, tổ chức cinetour, fan-meeting giao lưu với khán giả…

Trong suốt hơn 1 tháng trời, dường như cứ vài ngày là ta lại thấy tin tức liên quan đến ELBNCA trên các phương tiện truyền thông một lần. Bởi thế, dù muốn hay không, cái tên của phim cũng in dấu vào tâm thức khán giả, khiến họ buộc phải… đi xem cho kịp “phong trào”.

Chất lượng phim

Tuy vậy, vẫn cần khẳng định lại là lý do chủ yếu khiến ELBNCA làm nên chuyện là ở bản thân chất lượng phim khá tốt. Thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn hiếm hoi những phim hài sạch sẽ, được làm chỉn chu và tâm huyết như thế.

Kịch bản gốc của Hàn cũng rất giàu ý nghĩa nhân văn và chứa đựng nhiều tình cảm gia đình, hợp với tâm lý của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Phim còn đánh vào tâm lý hoài cổ của người xem qua những bản nhạc Trịnh, nhạc cổ truyền, khung cảnh làng quê xưa hay hình ảnh nữ nghệ sĩ Thanh Nga nổi tiếng. 

Miss Granny là thương hiệu điện ảnh mang tính toàn cầu của CJ Entertainment. Hãng đặt làm nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với khán giả nội địa của từng thị trường. Hiện tại, cả hai bản Hàn và Trung đều vô cùng thành công, gây được tiếng vang tại châu Á, mở đường cho hãng tiếp tục làm các phiên bản Nhật, Thái, Indonesia, Ấn Độ và Đức. 

Ở Việt Nam, Miss Granny được đổi tên thành Em là bà nội của anh, do ca sĩ - diễn viên Miu Lê đảm nhiệm vai chính. Phim do CJ Entertainment và HK Film hợp tác sản xuất còn ghế chỉ đạo được giao lại cho Phan Gia Nhật Linh.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
amazing,le-ta-on,may-cat-thuy-luc,may-xe-thuc-an,waterjet-channel
Amazing

Nước mới chính là thứ có thể cưa đôi hay ‘chặt chém’ mọi thứ

Amazing -
Waterjet Channel là một kênh YouTube chuyên có những màn tàn phá đồ vật bằng máy cắt thủy lực đang “nổi như cồn” hiện nay, và cách họ chuẩn bị con gà trong Lễ Tạ Ơn bằng thiết bị của mình cũng rất “dị”.
dinh-chi,lai-xe-an-my,nguy-hiem,tai-xe,xe-khach

Đình chỉ tài xế ‘bá đạo’ vừa lái xe vừa ăn mỳ

Đời sống - Xã hội -
Liên quan đến vụ tài xế vừa lái xe vừa ăn mỳ, chiều 4.12, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết Sở đã xác minh được một số thông tin ban đầu.
an-toan-thuc-pham,chieu-tro,gian-lan,thoi-khi-vao-ga

Clip sốc: Dùng miệng thổi để gà trông béo tốt, tăng thêm 0,5 kg, bán giá cao

Đời sống - Xã hội -
Bằng cách dùng mồm thổi khí, chủ hàng có thể khiến con gà tăng thêm 0,5 kg, từ đó thu thêm lợi nhuận về cho bản thân.
cau-be-gay-sot,dam-xe-taxi,hai-phong,xin-loi,xin-loi-tai-xe

Cháu bé Hải Phòng gây sốt vì đứng lại xin lỗi khi quẹt trúng taxi

Đời sống - Xã hội -
Câu chuyện về cháu bé học lớp 2 tại Hải Phòng đi xe đạp tông trúng xe taxi nhưng đứng yên đợi tài xế hạ kính để khoanh tay xin lỗi đang gây sốt mạng xã hội và nhận được ‘cơn mưa’ lời khen của cư dân mạng.
cach-tao-dang-street-style,phong-cach-thoi-trang,street-style,vietnamese-street-style-group

3 kiểu chụp hình street style chắc chắn giới trẻ không thể bỏ qua!

Thời trang - Đẹp -
Không còn là những bức hình chụp thẳng chính diện thật đẹp đẽ, hoàn chỉnh nữa. Các bạn trẻ ngày nay đã tự sáng tạo ra cách tạo dáng riêng độc đáo hơn nhiều.
ba-i-ha-t-vie-t,kai-dinh,quang-vinh

Nhạc sĩ trẻ năng nổ nhất ‘Bài hát Việt’ thử sức với vai trò ca sĩ chuyên nghiệp

Âm nhạc -
Anh cũng là người đứng sau sự trở lại của "hoàng tử sơn ca" Quang Vinh sau hơn ba năm vắng bóng.

‘Cho em gần anh thêm chút nữa’: Một giây nữa thôi, là xa nhau rồi…

Phim ảnh -
Tác phẩm được lấy cảm hứng từ truyện ngắn nổi tiếng với giới trẻ Việt Nam đã mang đến những khoảnh khắc "ngôn tình" hết sức lãng mạn mà cũng đầy bi thương.
TIN LIÊN QUAN

‘Cho em gần anh thêm chút nữa’ của Gào từ truyện ngắn lên màn ảnh rộng

Bộ phim mới nhất do đạo diễn Văn Công Viễn cầm trịch sẽ được lấy cảm hứng từ câu chuyện về "kỹ nữ máu" nổi tiếng của nhà văn Gào.
mtv,sing-my-song,sing-my-song-2016,truong-thao-nhi
Sing My Song 2016

Nhóm nhạc MTV và Trương Thảo Nhi tấn công Sing My Song - Bài hát hay nhất

TV Show -
Sau 2 tập đầu tiên "gây sốt" với những câu chuyện và bài hát ý nghĩa, rất nhiều tiết mục của các thí sinh đạt con số triệu view trên Youtube, tập 3 Sing My Song - Bài hát hay nhất đang được khán giả mong đợi đến giờ lên sóng để tiếp tục được thưởng thức những món ăn tinh thần mới mẻ.
hang-hieu-cua-sao,jessica-jung,karl-lagerfeld

‘Ngó’ giá những bộ đồ toàn màu đen của Jessica trong bộ ảnh thời trang mới nhất

Hot - trend -
Riêng một chiếc áo sơ mi trắng đã hơn 8 triệu đồng rồi các nàng...
huyen-thoai-bien-xanh,lee-min-ho,nam-joo-hyuk,tien-nu-cu-ta

Đặt lên bàn cân 2 nam chính hot nhất hiện nay: Nam Joo Hyuk và Lee Min Ho

Phim ảnh -
"Huyền thoại biển xanh" và "Tiên nữ cử tạ" hiện đang là hai bộ phim Hàn đình đám, được nhiều khán giả Hàn Quốc lẫn Việt Nam quan tâm. Để đánh giá phim nào thú vị hơn sẽ thật khó, bởi mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau. Vậy còn giữa Nam Joo Hyuk và Lee Min Ho thì sao, bạn sẽ chọn ai?
lum-xum-mama,mama-2016,taeyeon,taeyeon-wiz-khalifa-cai-nhau,wiz-khalifa

Tố Taeyeon nói dối rồi bị vạch mặt, Wiz Khalifa đang làm trò cười cho thiên hạ?

Âm nhạc -
"Bộ drama" tâm lý tình cảm lâm ly bi đát hợp tác Hàn Mỹ đang chiếm được sự quan tâm từ đông đảo các fan.
bts,exo,kpop,mama-2016,taeyeon
MAMA 2016

MAMA 2016 cùng loạt khoảnh khắc khiến fan quên đi mọi lùm xùm

Âm nhạc -
Điều quan trọng nhất có lẽ vẫn là mỗi giải thưởng đã tìm được chủ nhân xứng đáng.
hot-trend-2016,trang-phuc-in-chu,xu-huong-thoi-trang-moi

Trang phục in chữ: tưởng rối mắt nhưng lại là trào lưu sẽ hot nhất cuối năm nay

Hot - trend -
Sau thêu hoa, sticker và đủ kiểu đính nhấn trên trang phục thì họa tiết in chữ mới là "cú chốt" quyết định năm 2016 mà các tín đồ thời trang cần cập nhật ngay cho kịp.

Khỏi cần bàn cãi, Chanyeol chính là mỹ nam trong mộng của phái nữ

Hậu trường -
Park Chanyeol (EXO) chính là nam thần đúng chuẩn với những yếu tố về một người đàn ông hoàn hảo cả ngoại hình lẫn tâm hồn.
TIN LIÊN QUAN

MAMA 2016: Giảm hơn một nửa rating, mùa thị phi mới lại bắt đầu!

Loạt lùm xùm xung quanh như nghi án TWICE, BTS “đạo nhái” sân khấu của EXO, SHINee, Taeyeon bỏ hát, MAMA “ghét” nhà JYP… đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng Kpop fan.
hoang-yen,mini-album-hy22,vpop

Hoàng Yến mừng tuổi 22 bằng mini album đặc biệt nhất từ trước đến nay

Âm nhạc -
Cô nàng lần đầu thách thức chính mình với việc thử nghiệm nhạc dance pop.
cap-doi,cau-hon,chuyen-co-tich,giay-thuy-tinh,the-gioi
Thế giới

Chàng trai bất ngờ cầu hôn bạn gái bằng giày thuỷ tinh

Đời sống - Xã hội -
Chris Cole hóa trang thành hoàng tử, quỳ gối thổ lộ tình cảm với bạn gái bằng một chiếc giày thuỷ tinh. Những hình ảnh về màn cầu hôn này hiện được nhiều dân mạng chia sẻ.
cap-doi-dep-nhat-nuoc-anh,miss-classic,mr-classic,than-hinh-boc-lua,the-gioi
Thế giới

Thân hình quyến rũ của đôi tình nhân đẹp nhất nước Anh

Đời sống - Xã hội -
Sở hữu gương mặt sáng và thân hình nóng bỏng, đôi trẻ người Anh cùng giành thứ hạng cao trong cuộc thi người đẹp thể dục tổ chức vào tháng 11 vừa qua.
ghe-nong,noo-phuoc-thinh,the-voice-2017
The Voice 2017

Xôn xao thông tin Noo Phước Thịnh ngồi ghế nóng The Voice 2017

TV Show -
Những chia sẻ của quản lý Noo Phước Thịnh khiến nhiều fan tin rằng nam ca sĩ sẽ ngồi ghế nóng tại cuộc thi The Voice 2017.