‘Tuyệt chiêu’ nào giúp ‘Bà nội’ đạt doanh thu 76 tỷ đồng?

Hậu trường -

Các suất chiếu dày đặc, khán giả vẫn hăm hở mua vé và doanh thu vượt ngưỡng 76 tỷ đồng. Điều gì giúp "Em là bà nội của anh" giữ vững phong độ sau một thời gian dài ra rạp?

Hiện tại, Em là bà nội của anh (ELBNCA) vẫn hiện diện tại các rạp với số suất chiếu thậm chí còn nhiều hơn cả những phim mới ra, kể cả phim bom tấn nước ngoài như Star Wars. Doanh thu của phim tính đến sau đợt nghỉ lễ lớn vừa qua đã đạt hơn 76 tỉ đồng với 1 triệu lượt người xem. Nhiều trang báo đã tỏ ra hân hoan trước một tác phẩm nước nhà đã đẩy lùi được một hiện tượng văn hóa toàn cầu và cảm thấy tự hào vì phim Việt vẫn thống trị thị trường điện ảnh Việt Nam.

Nếu Tôi thấy hoa vàng cỏ xanh (TTHVTCX) từ ngày còn trên dự án cho đến lúc teaser bị phát tán đã chứng tỏ sức hút không thể chối cãi thì ELBNCA lại là một trường hợp khác. Thành công của phim là một sự ngạc nhiên lớn khi mà trước khi ra mắt ELBNCA khá kín tiếng, ít ồn ào do bị ràng buộc bởi mô hình làm phim và quảng bá kiểu Hàn Quốc, đồng thời sở hữu một dàn diễn viên với tên tuổi ít đại chúng.

Dẫu là bộ phim chất lượng hiếm hoi trong dịp Giáng sinh vừa qua nhưng doanh thu vượt trội và suýt soát TTHVTCX của ELBNCA vẫn để lại nhiều thắc mắc cho khán giả. Một tác phẩm hay, tử tế hiển nhiên sẽ xứng đáng với sự đón nhận của người xem dành cho nó, tuy nhiên, điều này lại không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào nội dung, chất lượng phim hay dàn diễn viên mà còn có nhiều “tuyệt chiêu” ẩn chứa phía sau của nhà phát hành.

cgv

Tại “sân nhà” CGV, phim vẫn được ưu ái với 11 suất/ngày, cao hơn cả những phim vừa mới ra như Diệp vấn, Già gân, mỹ nhân và găng tơ

megags

Tuy “thất thế” trước Già gân tại rạp MegaGS nhưng số suất chiếu của Em là bà nội của anh vẫn rất… khủng.

Từ trước đến nay, việc một bộ phim ngay sau khi ra mắt có “ăn nên làm ra” hay không phụ thuộc rất lớn vào việc ưu ái xếp suất chiếu của hệ thống chiếu rạp. Với lợi thế sân nhà, nhà phát hành của phim đã dành nhiều suất chiếu đẹp, dày đặc cho ELBNCA để tạo ấn tượng mạnh với khán giả và vô hình chung kích thích người xem hứng thú với phim này cao hơn so với phim khác.

Đây là một chiêu bài hoàn toàn dễ hiểu và có thể chấp nhận được trong thời buổi thị trường cạnh tranh hiện nay, đồng thời chứng tỏ bộ phim đã được “gói” trong một quy trình sản xuất và phát hành khép kín, an toàn và ít rủi ro hơn. Có lẽ, đây chính là thời điểm để các nhà sản xuất phim học tập theo ELBNCA và cân nhắc nhiều hơn về việc lựa chọn và tính toán phương thức phát hành khi phim ra rạp. Nếu lựa chọn chính xác và phù hợp, doanh thu của phim chắc hẳn sẽ tăng cao đáng kể, và con số trong mơ như ELBNCA là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận ELBNCA cũng hội tụ rất nhiều yếu tố khác giúp bộ phim đạt được thành công đáng mong đợi như vừa qua:

Thời điểm ra mắt hợp lý

Cuối năm là giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường phim chiếu rạp do phần lớn phim Việt đã tập trung vào dịp Tết, mùa phim bom tấn Hollywood đã qua từ lâu và dần chuyển sang thời điểm dành cho phim nghệ thuật tranh giải Oscar. Bởi vậy, với lợi thế là phim hài tình cảm đánh vào đối tượng khán giả trẻ và gia đình, ELBNCA hoàn toàn thắng thế vào mùa Giáng sinh lẫn Tết Tây khi hai nhóm đối tượng chính ở trên có nhu cầu đi xem phim rạp. 

phim_rap

Một điều tưởng là bất lợi nhưng hóa ra lại vô cùng có lợi cho ELBNCA chính là sự xuất hiện của “cá mập” Star Wars: The Force Awakens. Hầu hết các phim nước ngoài đều chọn cách “né” sự ra mắt của nó vào tháng 12, nên ngoài Star Wars, không có phim nào được coi là bom tấn trong mùa này.

Tuy Star Wars phần 7 hiện nay đang càn quét các phòng chiếu trên toàn thế giới, thu về xấp xỉ 1,6 tỷ USD, nhưng có vẻ như nó hoàn toàn bất lực tại Việt Nam. Khán giả Việt hoàn toàn xa lạ với thương hiệu điện ảnh nổi tiếng này và phần gần nhất của nó cũng đã được phát hành cách đây tới 10 năm. Chính vì vậy, Star Wars 7 sớm bị đẩy lùi trên thị trường Việt, mặc dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia lẫn khán giả xem trước.

star_wars

Một đối thủ trực tiếp khác và cũng là “gà cùng một mẹ” CGV phát hành với ELBNCA là Già gân, mỹ nhân và găng tơ mặc dù có dàn diễn viên hút khách bao gồm Hoài Linh, Tóc Tiên, Trường Giang… nhưng vì bị dán nhãn NC-16 và có chất lượng trung bình nên cuối cùng cũng phải chịu thua “Bà nội”.

gia_gan

Chiến lược PR sau phát hành rầm rộ và hiệu quả

Là “con đẻ” của CJ Entertainment - tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc và là chủ sở hữu cụm rạp lớn nhất tại Việt Nam - ELBNCA được hưởng một chiến lược PR bài bản và cực kỳ tốn kém. Thậm chí, có nguồn tin cho biết số tiền bỏ ra để PR cho phim gần bằng một nửa tổng số tiền đầu tư cho phim, lên tới gần 10 tỷ đồng. 

elbnca2

Ngay sau khi bộ phim công chiếu, thông tin về phim đã tràn ngập các mặt báo, đặc biệt là các kênh thông tin dành cho giới trẻ. Những “từ khóa” hot như Ngô Kiến Huy, Thu Trang, Harry Lu, Trọng Hiếu… được khai thác triệt để trên mặt trận truyền thông. Thậm chí, hãng CJ Entertainment còn tận dụng sự nổi tiếng của phiên bản Miss Granny thông qua việc để cho “bà nội Hàn Quốc” Shim Eun Kyung gửi lời chào tới các fan Việt Nam, đồng thời kêu gọi họ ủng hộ ELBNCA.

elbn

Tối công chiếu ELBNCA thật sự là một sự kiện lớn với sân khấu âm nhạc hoành tráng, thảm đỏ với hàng trăm khách mời tại sảnh chính SC Vivo City (TP.HCM). Hai nữ diễn viên trong phim là Miu Lê và Hari Won cũng góp giọng với hai ca khúc khiến cho không khí càng náo nhiệt. 

em-la-ba-noi-cua-anh3

Sau buổi chiếu thử, mặc dù còn những ý kiến cho rằng ELBNCA không có sự đột phá, không sáng tạo, giống hệt bản Hàn thì phần đông vẫn khen ngợi phim vì sự dễ thương, vừa lấy được nụ cười lẫn nước mắt của khán giả. Đặc biệt, đối với công chúng chưa được xem bản Hàn thì ELBNCA là một phim sạch sẽ, nhân văn, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên rất được yêu thích.

Cụm rạp lớn nhất Việt Nam hiện nay là CGV ưu ái dành cho ELBNCA những giờ chiếu đẹp nhất, dài nhất, giúp phim tiếp cận được với đông đảo khán giả một cách dễ dàng. Ngay cả những ca khúc trong phim như Còn tuổi nào cho em hay Mình yêu từ bao giờ cũng trở nên cực hot. 

youtube, video, clip

Không dừng ở đó, hãng phát hành liên tiếp sử dụng hàng loạt chiêu thức khiến khán giả ngập chìm trong tin tức về ELBNCA: mời hẳn “bà nội Hàn Quốc” Shim Eun Kyung sang Việt Nam giao lưu, tạo hẳn một bộ sticker các nhân vật trong phim trên ứng dụng điện thoại, tổ chức cinetour, fan-meeting giao lưu với khán giả…

Trong suốt hơn 1 tháng trời, dường như cứ vài ngày là ta lại thấy tin tức liên quan đến ELBNCA trên các phương tiện truyền thông một lần. Bởi thế, dù muốn hay không, cái tên của phim cũng in dấu vào tâm thức khán giả, khiến họ buộc phải… đi xem cho kịp “phong trào”.

Chất lượng phim

Tuy vậy, vẫn cần khẳng định lại là lý do chủ yếu khiến ELBNCA làm nên chuyện là ở bản thân chất lượng phim khá tốt. Thị trường điện ảnh Việt Nam vẫn còn hiếm hoi những phim hài sạch sẽ, được làm chỉn chu và tâm huyết như thế.

Kịch bản gốc của Hàn cũng rất giàu ý nghĩa nhân văn và chứa đựng nhiều tình cảm gia đình, hợp với tâm lý của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Phim còn đánh vào tâm lý hoài cổ của người xem qua những bản nhạc Trịnh, nhạc cổ truyền, khung cảnh làng quê xưa hay hình ảnh nữ nghệ sĩ Thanh Nga nổi tiếng. 

thanh_nga

Miss Granny là thương hiệu điện ảnh mang tính toàn cầu của CJ Entertainment. Hãng đặt làm nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với khán giả nội địa của từng thị trường. Hiện tại, cả hai bản Hàn và Trung đều vô cùng thành công, gây được tiếng vang tại châu Á, mở đường cho hãng tiếp tục làm các phiên bản Nhật, Thái, Indonesia, Ấn Độ và Đức. 

Ở Việt Nam, Miss Granny được đổi tên thành Em là bà nội của anh, do ca sĩ - diễn viên Miu Lê đảm nhiệm vai chính. Phim do CJ Entertainment và HK Film hợp tác sản xuất còn ghế chỉ đạo được giao lại cho Phan Gia Nhật Linh.

youtube, video, clip
BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
denim-on-denim,xu-huong-thoi-trang-2017,xu-huong-thoi-trang-hot

2017 rồi, mặc denim muốn sành là phải diện cả cây thế này!

Thời trang - Đẹp -
Xu hướng denim on denim - trào lưu "dễ mặc, khó xấu" đang được dự đoán sẽ trở lại mạnh mẽ vào hè năm nay!
khanh-ngan,pham-huong,the-face-vietnam-2017

Phạm Hương rạng rỡ đến chúc mừng ‘trò cưng’ Khánh Ngân đăng quang hoa khôi

Thế giới sao -
Buổi tiệc tri ân của Khánh Ngân thật sự ý nghĩa khi có sự góp mặt của hàng loạt gương mặt thân quen này.
hit-cua-son-tung,m-tp-m-tp,son-tung,son-tung-album-moi

5 năm vào nghề, Sơn Tùng đã có đến 18 bản hit để đời thế này!

Âm nhạc -
Và tất cả bỗng chốc thu bé lại vừa bằng 1 cái album mang tên "m-tp M-TP".
cai-chao,pancake,tu-te,willem

Chàng trai đi du lịch khắp nơi với cái chảo và câu chuyện thú vị đằng sau đó

Thế giới -
Chàng trai người Hà Lan Willem Karel Hendrik đã có gần 3 năm đi du lịch khắp nơi trên thế giới với một...cái chảo.
quynh-nhu,the-face-online,the-face-online-2017
The Face Online 2017

Top 9 The Face Online - Quỳnh Như: ‘Cao thủ’ TVC với nguồn năng lượng đặc biệt

TV Show -
Quỳnh Như, cô nàng từng được chú ý khi đóng MV Lalala của Soobin Hoàng Sơn và rất nhiều TVC quảng cáo đang là một trong những gương mặt vô cùng tiềm năng cho những vị trí chung cuộc của The Face Online 2017.
ali-hoang-duong,giong-hat-viet-2017,team-thu-minh,the-voice-2017
The Voice 2017

Ali Hoàng Dương The Voice: ‘Tôi từng bỏ học Nhạc viện vì quá chán…’

TV Show -
Anh chàng từng trúng tuyển vào Nhạc viện TP HCM, tuy nhiên, sau 2 năm theo học, Ali Hoàng Dương buộc phải bỏ giữa chừng vì các thầy cô toàn dạy về âm nhạc cổ điển, trong khi anh thích các dòng nhạc trẻ trung hơn như Pop, Ballad, RnB...
noo-phuoc-thinh,nu-sinh,so-mi-trang

Soái ca mặc áo sơ mi trắng trong truyền thuyết khiến bao nữ sinh đổ rầm rầm là đây!

Video Hot -
Xuất hiện ở bất cứ đâu, Noo Phước Thịnh đều khiến các fan "điên đảo" trước sự điển trai của anh chàng.
danh-nhan-vien-le-tan,dua-ban-gai-vao-nha-nghi,het-tien,khach-san

Đưa bạn gái vào khách sạn nhưng không có tiền trả, nam thanh niên lao vào đánh nhân viên lễ tân

Nhịp sống -
Sau khi mượn được tiền từ người bạn để thanh toán, nam thanh niên bất ngờ cầm mũ bảo hiểm lao vào tấn công nhân viên lễ tân tới tấp.
moschino,seoul-fashion-week-2017,street-style,toc-tien
Seoul Fashion Week 2017

Tóc Tiên xuất hiện trên Instagram của thương hiệu thời trang Moschino

Sao đẹp - Sao xấu -
Mới đây trên trang cá nhân của Tóc Tiên, cô nàng đã khoe "chiến tích" với bức hình cô diện trang phục Moschino được xuất hiện trên tài khoản Instagram của thương hiệu này.
nguyen-thi-thanh,nguyen-thi-thanh-lam-rang,nguyen-thi-thanh-tham-my

Bấp chấp bị tước danh hiệu, Nguyễn Thị Thành vẫn tự tin thi Miss Eco International 2017

Hậu trường -
Nguyễn Thị Thành sẽ lên đường đến Ai Cập dự thi Miss Eco International 2017 từ 1-14/4 tới đây.
anh-ky-yeu,anh-ky-yeu-doc-la,bo-anh-doc

Bộ ảnh kỷ yếu ‘chợ búa’ của học sinh Hà Nội

Nhịp sống -
Học sinh lớp 12, Trung tâm giáo dục thường xuyên (Chương Mỹ, Hà Nội) đã thực hiện bộ ảnh kỷ yếu mang phong cách "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò".
cho,lam-quen,sieu-xe,xin-so-dien-thoai

Đi siêu xe không ai quan tâm, đến lúc… ôm chó đi cùng thì xin số cô nàng nào cũng cho!

Nhịp sống -
Clip thực nghiệm dưới đây sẽ cho bạn thấy để xin số điện thoại của một cô gái đẹp dễ như trở bàn tay, dù chẳng cần khoe mẽ vật chất hay đánh bóng tên tuổi.
adidas-stan-smith-trang,dior,new-balance,sneaker-trang,sneakers

Dù không mua được cũng phải ngắm những đôi sneaker này một lần trong cuộc đời

Hot - trend -
Hàng loạt các siêu phẩm sneaker mới nhất cùng đồng loạt đổ bộ vào đầu năm 2017, phải kể đến là Adidas Stan Smith, Speed Sneaker từ Balenciaga và sự trở lại của New Balance.
chup-anh,flycam,gay-tu-suong,song-ao

Không có flycam thì dùng cây sào dài chục mét rồi leo mái nhà quay clip như anh chàng này cũng được!

Nhịp sống -
Bạn muốn có hình ảnh từ trên cao như flycam nhưng lại không đủ điều kiện về tài chính? Hãy học tập anh chàng này.
ca-si-dam-vinh-hung,le-quyen,ngoc-son,quang-le,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Ngọc Sơn, Lệ Quyên, Quang Lê ‘dàn hàng ngang’ đọ giọng cùng thí sinh cá tính xứ Huế

TV Show -
Lần đầu tiên ba ngôi sao hàng đầu tại Việt Nam cùng nhau hát chung ca khúc "Sầu tím thiệp hồng" sẽ khiến khán giả truyền hình vô cùng thích thú.
giong-hat-viet-2017,le-quoc-dat,team-toc-tien,the-voice-2017
The Voice 2017

Dừng chân The Voice, học trò Tóc Tiên cover Em không là duy nhất siêu ngọt ‘chiêu dụ’ HLV cứu vớt

TV Show -
Anh chàng Lê Quốc Đạt đã cover siêu ngọt ca khúc "Em không là duy nhất" như một món quà kỷ niệm để biết ơn đến HLV Tóc Tiên trong suốt thời gian tham dự Giọng hát Việt 2017.
bo-de-danh-con-gai,say-ruou,vinh-phuc,vu-phu

Bố say rượu liên tục đánh, đạp vào bụng con gái 9 tuổi ở Vĩnh Phúc

Tin nóng -
Cháu Hoàng Thị Hồng H. (9 tuổi, học lớp 4 ở xã Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bị bố đẻ đánh liên tục, thậm chí đạp vào bụng phải đi viện.
em-khong-la-duy-nhat,toc-tien,vpop

Tóc Tiên cùng hotgirl xứ Kim chi song ca ‘Em không là duy nhất’ phiên bản tiếng Hàn

Âm nhạc -
Cả 2 đã cùng gửi đến người hâm mộ những món quà bất ngờ có 1-0-2 trong chương trình "Khoa tiếng Việt".