Phim Ảnh

Từ xuất sắc đến tệ hại, 2015 là năm dành cho điệp viên

Chia sẻ

"Spectre" ra mắt cũng là lúc mùa phim điệp viên kết thúc.

Bàn tiệc Hollywood đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt người hùng giải cứu thế giới và xuất hiện thật “ngầu” trên màn ảnh. Không chỉ lịch lãm, kinh điển như James Bond, ngông cuồng và mạnh mẽ như Ethan Hunt hay quay về thời thập niên 60 của The Man From U.N.C.L.E.

Nhóm không chuyên: Phụ nữ, người già, thanh thiếu niên - Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ngày nay, phong trào bình đẳng dâng cao tại Hollywood thúc đẩy một làn sóng mạnh mẽ để chứng minh rằng, phụ nữ và người già cũng không đứng ngoài những cuộc chiến. Đó là lý do mà cả Bridge of Spies và Spy là tên tuổi gây hứng thú nhất nếu xét theo tiêu chí một là tác phẩm thương mại và còn lại là hàn lâm. 

bridge-of-spies

Hai chiến binh xuất sắc đến từ hai tầng lớp khác nhau.

Spy ra mắt hồi đầu năm với kinh phí 68 triệu USD và doanh thu gấp ba lần. Bộ phim có tựa đề đơn giản, ngắn gọn nhưng tập hợp đủ các cảnh hành động đa dạng, nhân vật di chuyển nhiều địa điểm và các chi tiết phóng đại cường điệu. Melissa McCarthy tái xuất và hoàn thành tốt công việc mà cô vốn giỏi nhất: Khiến khán giả cười từ đầu đến cuối trong một bộ phim hài của đạo diễn Paul Feig.

Câu chuyện xoay quanh viên hỗ trợ CIA Susan Cooper đem lòng yêu chàng điệp viên tài giỏi Bradley Fine, một ngày kia, cô phải đích thân lên đường đi phá án và ngăn chặn âm mưu đánh bom hạt nhân. Sự thật ít ai ngờ là nàng điệp viên có phần mập mạp này lại sở hữu kỹ năng siêu đẳng của một đặc vụ hàng đầu và giúp CIA thoát khỏi khủng hoảng bị tiết lộ thông tin. 

Một chiến công lừng lẫy khác, lại đến từ một người đã khước từ CIA, James Donovan. Nếu xét về công trạng thì vị luật sư này xứng đáng được ca ngợi hơn bất cứ đồng nghiệp nào trong năm 2015. Ông đã ngăn chặn được cuộc tranh đấu chính trị giữa hai nước Mỹ và Liên Xô cũng như nguy cơ thổi bùng lên Thế chiến thứ 3. Và thực tế, cụm từ “Bridge of Spies” chỉ là cách nói ẩn dụ về khả năng đàm phán và kết nối hai bờ chiến tuyến.

Thế nhưng, chắc chắn sẽ không có ai lên tiếng trách móc vì đã không được xem những màn hành động đúng nghĩa. Họ vô tình bị cuốn vào câu chuyện theo một lối kể riêng biệt, một thể loại hoàn toàn khác cho đến tận cùng bộ phim, hình ảnh James Donovan đứng suy tư thật lâu trên cây cầu đã làm cả rạp phim bồi hồi và xúc động.

kingsman_THUMb-1433809395348_1280w

Người trẻ cũng có thể làm điệp viên.

Đầu năm, một bộ phim về điệp viên khác là Kingsman: The Secret Service cũng gây được tiếng vang lớn. Khác với những sản phẩm đến từ Mỹ, đạo diễn Mathew Vaugh đã đưa những chi tiết kiểu cách như suit, đồ chơi công nghệ và sự ám ảnh giai cấp của người Anh vào trong tác phẩm.

Tưởng chừng xa vời, nhưng Kingsman: The Secret Service lại mang thông điệp dân chủ rằng ai cũng có thể trở thành anh hùng khi từ một đứa trẻ đường phố, Eggsy/Taron Egerton trở thành điệp viên quý tộc và thay đổi hoàn toàn bản chất của mình. Không lâu nữa, phần hai của bộ phim được ra mắt và khởi đầu cho một thương hiệu phim điệp viên mới.

Điệp viên kinh điển: Hết thời và già cỗi

the_man_from_u_n_c_l_e

The Man From U.N.C.L.E không có gì ngoài sự gợi cảm và thời trang.

Chúng ta biết về phim điệp viên chủ yếu qua series phim 007 đặc biệt nhất là James Bond. Không ai khác ngoài anh là người đã dẫn đầu đội quân bắn tỉa trong suốt hàng chục năm và cấy vào đầu khán giả một hình ảnh đặc vụ bảnh bao, siêu đẳng, ly martini sóng sánh và phụ nữ đẹp vây quanh.

Tuy nhiên, sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn xem một bộ phim chỉ nghe nhân vật chính xưng danh, cố gắng kết nối các chi tiết quá khứ và bắt người xem hãy khóc, hãy cười với nhân vật mà rõ ràng chúng hoàn toàn không có gì đặc biệt cả.

daniel_craig_man_007

Spectre là một bộ phim như thế, và chu kỳ làm 007 của Daniel Craig cũng đã tới lúc cần được làm mới, Hollywood ngày này có quá nhiều các ý tưởng mang tính “tái chế” lại thay vì tìm thứ gì đó mới mẻ hơn. Nếu không, hãy nhìn thất bại của The Man From U.N.C.L.E ở mùa hè qua sẽ rõ.

Bộ phim là sự tôn kính của đạo diễn Guy Ritchie đến nền điện ảnh thập niên 60 nhưng có lẽ chẳng ai chịu công nhận điều đó. Nỗ lực làm ra một tác phẩm cổ điển từ hình thức tới nội dung là tính toán sai lầm mặc dù đội ngũ đã cố gắng cho hai chàng trai đẹp phô hết cỡ nhan sắc và những bài nhạc thật hay.

Tom Cruise: Tung hoành riêng một cõi

mission-impossible-rogue-nation-hunt-hostage_1920.0

Mission Impossible nên được định vị bằng tên riêng bởi đó chính là sức hút của thương hiệu này. Sau hàng loạt thất bại, Tom Cruise không dễ bị lờ đi như vậy, series phim tưởng chừng dừng lại đỉnh cao ở phần 4, bất ngờ sở hữu cú hit lớn ở mùa hè vừa qua. 

Ethan Hunt là kiểu điệp viên pha trộn từ nhiều yếu tố khác nhau mà chỉ duy nhất Tom Cruise, với sức hấp dẫn không tuổi và một ít tính cách ngoài đời thật đã thổi hồn vào nhân vật. Cũng đau đớn, dằn vặt về những nỗi đau xưa cũ, nhưng anh ít thể hiện điều đó hoặc chủ yếu để tâm trí thoáng qua ở cuối mỗi bộ phim. 

Và còn một điều tuyệt vời nữa, đó là hầu hết các vai diễn nữ của Mission Impossible đều rất mạnh mẽ, cá tính và trở thành đối trọng bên cạnh tuyến nhân vật nam chính. Series phim thuộc dạng thành công nhờ kế hoạch bài bản và biết tính toán, nhà sản xuất đã có Tom Cruise, mời một đạo diễn thuần phục ngôi sao nam chính Christopher McQuarrie và cứ như vậy là đủ. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất