Phim Ảnh

Từ những con số, có 4 cách để thắng Oscar

Chia sẻ

Có vô vàn tiêu chuẩn nghệ thuật và cách xác định những tiêu chí sẽ mang về Oscar. Tuy nhiên, nếu căn cứ theo những tiền lệ đã xảy ra trước đây, thì các quyết định của thành viên Viện Hàn lâm đã không còn là một bài toán quá khó.

Lễ trao giải đang đến gần, những cái tên sẽ được vinh danh tại bàn tiệc điện ảnh danh giá nhất thế giới. Và tượng vàng Oscar sẽ về tay ai? Đó là câu hỏi đã tồn tại trong suốt thời gian dài, rất lâu kể từ LHP Sundace bắt đầu, một mùa Hè tràn ngập bom tấn và đợt phim mùa Thu tuyệt vời của năm.

oscarhangmucphimhaynhat

The Revenant đang nằm lợi thế.

Tất cả đã trải qua nhiều vòng sàn lọc, lựa chọn, gây tranh cãi và dĩ nhiên là hàng loạt chiến dịch vận động nhằm khiến công chúng tin rằng, những gì họ nhận được chính là kết tinh của thành quả nghệ thuật trong suốt một năm. Dưới đây là bốn tiêu chí cho thấy bảng danh sách Oscar năm nay vẫn tuân theo bốn tiêu chí có sẵn, bao gồm là đàn ông, đàn ông da trắng, người già da trắng và hãy làm phim tại New York.

Là đàn ông, luôn luôn!

oscarfemale

Phụ nữ là người thiểu số.

Phụ nữ chỉ chiếm khoảng 1/5 (xấp xỉ 21%) tại các hạng mục đằng sau máy quay của danh sách đề cử Oscar lần thứ 88. Chỉ cần nhìn vào bức ảnh trên, chúng ta sẽ thấy rõ sự mất cân bằng giới tính trong cách lựa chọn của Viện Hàn lâm.

Điều này đã không còn quá xa lạ. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Women in Media, có khoảng 19% phụ nữ được đề cử không thuộc hạng mục diễn xuất trong 4 năm gần đây, không có người phụ nữ nào lọt vào hạng mục Quay phim xuất sắc nhất. Và năm nay, cũng không bất cứ người phụ nữ nào xuất hiện ở các hạng mục về kỹ thuật như Đạo diễn, Biên tập âm thanh, Sáng tác hay Kịch bản.

Người da trắng, chắc chắn rồi!

Người da đen vắng mặt tại bốn hạng mục diễn xuất năm nay, nghĩa là 20 diễn viên được tôn vinh diễn xuất là người da trắng. Theo bảng thống kê, chỉ có 6,7% đề cử diễn xuất trong tổng 1,668 đề cử kể từ năm 1929 là rơi vào tay người da màu. Đạo diễn Spike lee và diễn viên Jeda Pinkett Smith đã tuyên bố rằng sẽ tẩy chay buổi lẽ năm nay. Giới phê bình thì giáng nhiều đòn nặng nề về sự thiếu đa dạng trong nội bộ bình chọn của Viện Hàn lâm, với 94% là người da trắng.

halleberry

Halle Berry đứng bần thần gần 5 phút trên bục nhận giải.

Halle Berry vẫn là người phụ nữ da đen duy nhất từng chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc vào năm 2002. Mới có ba nam đạo diễn da đen từng được đề cử hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và chưa từng ai thắng.

Là người già (và dĩ nhiên cũng phải là da trắng) 

Charlotte-Rampling

Ở tuổi 70, Charlotte Rampling trở thành ứng cử viên già nhất năm nay, góp mặt trong hạng mục diễn xuất. Tuy nhiên, bà vẫn chưa thể sánh bằng Jessica Tandy, người đã bước qua tuổi 81 đã thắng Oscar với Driving Miss Daisy.

Mặc dù vậy, độ tuổi trung bình của nam diễn viên lại là 43, lớn hơn 10 tuổi so với bên phía nữ. Ba trong số năm ứng cử viên nữ đều dưới tuổi 30. Suốt 45 năm qua, chỉ có 14 nam diễn viên được xướng tên chiến thắng khi chưa bước qua tuổi 40 như Jack Nicholson, Robert De Niro hay Daniel Day Lewis. 

Phim trường ở New York

thelordoftherings

Nghe có vẻ lạ lẫm nhỉ? Nhưng kể từ Broadway Melody of 1938 cho đến Birdman năm ngoái, New York đã trở thành địa điểm của 16 bộ phim thắng hạng mục Phim hay nhất. Xếp thứ nhì là UK (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland), với 12 bộ phim chiến thắng được làm tại đây. Lord of the Rings là bộ phim đầu tiên thắng tượng vàng mà lại lấy bối cảnh ở một vùng đất viễn tưởng.

Lễ trao giải Oscars lần thứ 88 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HBO vào 7h sáng ngày 29/2 và được cập nhật trực tiếp tại SaoStar.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất