Người mẫu - Hoa hậu

Trương Hồ Phương Nga - Diễn viên triển vọng, từng được dự báo 'số phận' từ phim cách đây 2 năm?

Duy Vũ
Chia sẻ

Dù đang là tâm điểm trong vụ kiện tụng 16,5 tỷ đồng với đại gia, nhưng Trương Hồ Phương Nga trong mắt giới làm phim vẫn được xem là gương mặt triển vọng.

Ngoài danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga mà cô đã đăng quang vào năm 2007, Trương Hồ Phương Nga vốn là cái tên xa lạ đối với khán giả trong nước. Thế nhưng vào ngày hôm qua, 23/9 khi vụ kiện tụng với đại gia vừa bùng lên, ngay lập tức, Phương Nga bỗng trở thành từ khoá tìm kiếm ở khắp mọi nơi.

Công chúng ngán ngẩm vì bỗng dưng lại có một scandal rơi xuống mà nhân vật lại là một cô gái không có nhiều hoạt động giải trí nổi trội. Tuy nhiên, vô tình (hay may mắn?), Phương Nga lại là gương mặt đã được giới báo chí điện ảnh nhớ đến khi từng được mời đóng vai chính trong dự án Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Theo nhiều người truyền tin rằng nó không chỉ đơn thuần là một sự lựa chọn ngẫu hứng như ký một bản hợp đồng. Mà bản thân Nguyễn Hoàng Điệp còn quyết định phải có cho bằng được Phương Nga kể từ khi thấy khuôn mặt cô qua ảnh.

Nét hoà trộn giữa Củng Lợi, Chương Tử Di và Châu Tấn

Trương Hồ Phương Nga và Chương Tử Di

Trương Hồ Phương Nga và Chương Tử Di

Trong điện ảnh, tiêu chí lựa chọn một diễn viên đa phần tuỳ thuộc vào danh tiếng, tài năng nhưng đôi lúc cũng nhờ vào gương mặt. Và gương mặt này, bằng cách nào đó, mà những chuyên gia hoạt động nghệ thuật sẽ đặt ra những tiêu chí riêng, một trong số chúng được gọi là “gương mặt điện ảnh”.

Đúng vậy, Kristen Stewart có thể đóng phim dở, bị chê là đơ, thường xuyên cau có nhưng cô lại là nàng thơ của đạo diễn Woody Allen. Ông nhận xét đơn giản về Stewart, đại ý: “Vì trông cô ấy đẹp đơn giản“. Còn Johnny Depp với đôi gò má sắc sảo, hoàn hảo như một bức tượng tạc. Vì vậy, anh cũng dễ dàng hoá thân thành nhiều vai khác nhau nhưng đa phần là kiểu cổ quái, có chút ma mị do đạo diễn Tim Burton xây dựng.

10

Trương Hồ Phương Nga và Củng Lợi

Kể từ khi xuất hiện, Trương Hồ Phương Nga đã được báo chí ví von như là một Củng Lợi của Việt Nam, đôi lúc có nét giống Chương Tử Di hoặc nhìn kỹ thì sẽ ra Châu Tấn. Đây không phải ý muốn nói Phương Nga sở hữu một gương mặt đại trà, bởi đâu dễ kiếm được những đại minh tinh như Củng Lợi, Chương Tử Di hay Châu Tấn thứ hai trên đời, huống hồ là giống cả ba.

Cấu trúc gương mặt của Phương Nga mang lại cho người nhìn một ấn tượng đặc biệt nhờ phần cằm nhỏ, sóng mũi thanh, đôi gò má cao tạo nên nét sắc sảo. Những bức hình chụp Phương Nga ở nhiều góc độ đều mang lại những sắc thái riêng không thể trộn lẫn: cảm xúc trần trụi, ánh mắt lãng đãng như khói và đôi môi hờn dỗi.

eyn1426913022

Năm 2010, cô tham gia vai chính đầu tiên với Liên Mai trong bộ phim Người lính của đạo diễn Aleksandr Chernyaevm, kể về chuyến hành trình của chàng sĩ quan Pavel (Vyacheslav Krikunov) từ Liên bang Soviet tình nguyện sang Việt Nam hỗ trợ lực lượng điệp báo. Trong một nhiệm vụ ám sát bí mật, Pavel phải phối hợp tác chiến với cô giáo Liên Mai. Đáng tiếc là khi tình yêu nảy nở giữa họ thì cũng là lúc Pavel kết thúc điệp vụ và ra đi…Hình ảnh Phương Nga trong những tà áo bà ba truyền thống, mái tóc đen nhánh rất điển hình với biểu tượng người phụ nữ Việt Nam trong thời chiến.

Thật khó để định nghĩa gương mặt Phương Nga dưới góc độ điện ảnh, nhưng sau khi đã lột bỏ lớp son phấn của hoa hậu. Đó hiện ra là một Phương Nga hoàn toàn khác, không như những nàng ngọc nữ chỉ đóng phim bằng nhan sắc và trôi lờ đờ trên màn ảnh.

Đánh mất cơ hội để đời

Trở lại câu chuyện đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng có ý định mời Trương Hồ Phương Nga đảm nhận vai Huyền trong Đập cánh giữa không trung, một vai diễn đầy sức nặng tưởng chừng sẽ là cú đột phá với cô. Nhưng hơn một tuần trước khi phim bấm máy, Phương Nga đã từ chối bằng cuộc gọi điện giữa đêm khuya. Lý do là bởi cô sẽ “không đóng phim có cảnh nóng”.

chang-duong-nghe-thuat-cua-hoa-hau-phuong-nga-truoc-khi-bi-bat-31856-1

Lời từ chối đơn giản, nhưng sau ngày hôm qua bỗng dưng lại có mối liên quan mật thiết với email bị rò rỉ có nhắc đến việc Phương Nga sẽ không đóng phim có cảnh nóng. Trong Đập cánh giữa không trung, Huyền có thai với bạn trai, phải ký hợp đồng trao đổi thân xác với một đại gia để kiếm tiền phá thai. Trong một buổi chiếu có phần giao lưu, trả lời câu hỏi về nhân vật đại gia trong phim, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nói: “Người đàn ông như vậy chỉ là một ảo ảnh trong đời phụ nữ, sớm hay muộn anh ta cũng biến mất mà thôi.”

Dù cuối cùng, vai Huyền chưa bao giờ thuộc về Trương Hồ Phương Nga. Nhưng sự trùng hợp giữa cô trong phim và cô ngoài đời, cũng như vị đại gia là cách gọi chung của hai người đàn ông đã cho thấy điểm trùng hợp bất ngờ, như tiên ứng trước một phần tương lai (tức hiện tại) của cô.

“Nhưng đại gia cũng kịp mang theo tình yêu của Huyền và để lại một phụ nữ trẻ tan nát. Phim kết thúc khá mở nhưng nhiều người tin rằng Huyền sẽ tô lại son và tiếp tục chiến đấu, từ đây sẽ tự quyết định vận mệnh của mình, bắt đầu bằng hành động đầu tiên: không phá thai, sẽ làm mẹ. Còn Nga, trong phiên tòa cô không được tô son - thứ mà nhiều người gọi là vũ khí cuối cùng của phụ nữ, dẫn đến lời ví von phù phiếm trên đây. Nhưng mặt mộc, cô vẫn ngẩng cao đầu, có vẻ như đã sẵn sàng chiến đấu. Thứ gì là thật, thứ gì là ảo ảnh, có vẻ đã rõ ràng rồi” - theo nhà báo Mi Ly.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất