Phim Ảnh

Trở thành huyền thoại màn ảnh nhờ đi thảm đỏ, chỉ có Phạm Băng Băng!

Chia sẻ

Truyền thông Việt Nam, Trung Quốc hay những đất nước Châu Á khác dường như có chung một câu hỏi qua mỗi mùa LHP Cannes, rằng, liệu bao nhiêu phần trăm để những nghệ sĩ Châu Á tham gia được săn đón và kính trọng tại đây? Và dường chỉ mỗi Phạm Băng Băng mới có câu trả lời.

Chạm ngõ điện ảnh khi mới 17 tuổi bằng vai phụ trong bộ phim nổi tiếng nhất nhì châu Á thời bấy giờ - Hoàn Châu Cách Cách, Phạm Băng Băng nhanh chóng trở thành cái tên được yêu mến. Trong suốt 17 năm tiếp theo của sự nghiệp, Phạm Băng Băng đã tham gia hàng chục bộ phim truyền hình cũng như phim điện ảnh, và gặt hái những thành công nhất định: giải Kim Mã cho vai nữ phụ trong bộ phim Trong lòng có ma (The Matrimony), giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Tokyo bằng vai diễn cô gái nổi loạn trong bộ phim Núi Quan Âm (Buddha Moutain)

Vai diễn đưa Phạm Băng Băng lên ngôi bà hoàng.

Vai diễn đưa Phạm Băng Băng lên ngôi bà hoàng.

Tuy đã tìm được những vai diễn nặng kí, nhưng đó chỉ là những khoảnh khắc loé sáng trong sự nghiệp của cô. Phần còn lại của sự nghiệp ấy, Phạm Băng Băng được nhớ đến như một siêu sao “nội địa”, đều đặn xuất hiện mỗi năm vài lần trên truyền hình hay một vài dự án phim điện ảnh. Nhớ đến Phạm Băng Băng, người ta vẫn chỉ nhớ đến vai diễn cô a hoàn Kim Toả trong bộ phim cổ trang diễm tình của nữ sĩ Quỳnh Dao hay nữ hoàng Võ Tắc Thiên trong bộ phim dài tập đình đám một thời vì “hở bạo”. 

Bài toán đặt ra, với Phạm Băng Băng, là làm sao để “tiếp thị” thật hiệu quả tên tuổi của cô ra ngoài phạm vi Trung Quốc. Và rõ ràng cô đã có một kế hoạch dài hơi để theo đuổi mục đích ấy.

1118full-fan-bing-bing

5e7aab0c8dc435f4c0115c728637576e

Red Carpet Eva - Freida - Jane - Ines 17/05/2012

Ba trong số những khoảnh khắc để đời của Phạm Băng Băng tại LHP Cannes.

Tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 63, Phạm Băng Băng khiến mọi ống kính máy ảnh phải hướng về mình bằng bộ váy dạ hội màu cam thêu hình hoa văn lễ phục cung đình Trung Hoa. Một năm sau, cũng vẫn tại thảm đỏ Cannes, Phạm Băng Băng tự biến mình thành một chiếc “thảm đỏ di động” khi khoác lên mình bộ váy dạ hội đỏ rực thêu hình chim hạc - một hình ảnh tiêu biểu trong thi ca nhạc hoạ Trung Quốc… Chưa dừng lại ở đó, tại Cannes 65, Phạm Băng Băng thực sự trở thành tâm điểm bằng bộ váy “gốm sứ” có một không hai. Chiếc váy cúp ngực đuôi dài màu trắng “chở” trên mình nó những mẫu hoa văn gốm tinh xảo lấy cảm hứng từ câu chuyện về Tứ đại mĩ nhân Trung Hoa. 

Kiên trì tạo dáng trên thảm đỏ của một trong những liên hoan phim danh giá bậc nhất thế giới ba năm liên tiếp, ngay cả khi bản thân không có phim tranh giải, Phạm Băng Băng đã phải hứng chịu vô số lời bình luận tiêu cực. Đáng kể nhất có lẽ là lời bóng gió của nữ diễn viên Củng Lợi. Tuy không chỉ đích danh, nhưng không khó để nhận ra nhân vật “thiếu suy nghĩ”, xuất hiện tại các liên hoan phim khi không có phim tranh giải là ai.

Phạm Băng Băng trong chiến dịch quảng bá của những thương hiệu nổi tiếng bên cạnh các ngôi sao Hollywood.

Phạm Băng Băng trong chiến dịch quảng bá của những thương hiệu nổi tiếng bên cạnh các ngôi sao Hollywood.

Nhưng hãy khoan nói về việc vì sao Phạm Băng Băng lại bỏ nhiều thời gian, công sức để đi tham dự một LHP vốn dĩ không có những tác phẩm của cô, mà điều này lại phụ thuộc vào khả năng và quyền hạn của nữ diễn viên họ Phạm. Hãy nhìn vào sự thật, rằng chỉ sau ba mùa liên hoan phim, Phạm Băng Băng đã trở thành một cái tên mang tầm quốc tế. Màn trình diễn không mệt mỏi các bộ trang phục cầu kì và bắt mắt, thể hiện một gu thời trang tinh tế nơi người mặc của Phạm Băng Băng đã khiến cô trở thành một cái tên đáng để săn đón - tất nhiên không phải bởi các nhà làm phim, lại càng không phải những nhà phê bình điện ảnh, mà là của các tạp chí thời trang luôn chực chờ khoảnh khắc các nghệ sĩ xuất hiện trên thảm đỏ để lao vào tâng bốc, hay mổ xẻ bộ trang phục mà họ khoác trên người. 

Ba năm ròng rã Phạm Băng Băng biến thảm đỏ Cannes thành sàn diễn thời trang của riêng mình, cũng là ba năm cô tạo dựng và củng cố vững chắc hình ảnh Phạm Băng Băng - quốc sắc thiên hương “đậm đà bản sắc dân tộc”. “Nữ hoàng thị phi” đã lấy được lòng khán giả nội địa - những người Trung Quốc với chủ nghĩa dân tộc cao ngất. Mặt khác, việc đồng nhất hình ảnh cá nhân mình với hình ảnh Trung Hoa là một nước cờ thông minh của Phạm Băng Băng, không những giúp cô thành công trong việc tự tiếp thị thương hiệu bản thân mình, mà còn là bước đường vòng bảo đảm thành công chắc chắn của cô trong tương lai.

Tại sao ư? Hãy trả lời câu hỏi: Kể tên thị trường điện ảnh mới nổi nhưng lại nhanh chóng áp đảo những thị trường lớn về số lượng và sắp tới sẽ là doanh thu phòng vé? 

tORfYB8

Phạm Băng Băng và Blake Lively.

Trung Quốc Đại lục. Đó chính là đáp án, trong trường hợp bạn không biết. Đất nước 1,4 tỉ dân đang trở thành thị trường tiềm năng mà ông lớn Hollywood để mắt tới trong những kế hoạch phát triển lâu dài của mình. Và để lấy lòng, nhà sản xuất một số bộ phim đã mời một số nghệ sĩ Trung Quốc tham gia vào những vai khách mời. Đây đã không còn là cái thời mà các diễn viên phải lặn lội sang Mỹ để tìm cơ hội. Đây là thời đại mà chỉ cần bạn là một cái tên đình đám trong thị trường khu vực, bạn sẽ có một vai trong phim. Việc Phạm Băng Băng dùng thảm đỏ để tiếp thị hình ảnh bản thân, một cách đầy trang trọng và hoành tráng, như là thông điệp chứng tỏ rằng không chỉ Củng Lợi hay Chương Tử Di, khi một ngôi sao Đại lục góp mặt và nhận được vô số những tràng tán thưởng từ truyền thông quốc tế, Phạm Băng Băng nghiễm nhiên đã trở đại diện cho đất nước của mình tại những mùa LHP Cannes năm ấy. 

18mf1scccarcnjpg

Phạm Băng Băng trong Iron Man 3.

Phiên bản “đặc biệt” (hay giới hạn?) của Iron Man 3 khi chiếu tại Trung Quốc đã ưu ái cho Phạm Băng Băng một phân cảnh dài hơn 3 phút, trong đó cô vào vai một nữ bác sĩ phẫu thuật, và chỉ có ê kíp của cô mới đủ sức cứu Tony Stark thoát khỏi kiếp sống chung với lò phản ứng cấy trong ngực. Cũng không quá tệ cho một kịch bản phim siêu anh hùng.

tumblr_n6f257oV5o1qklq7jo4_500

Dị nhân Blink đóng vai trò khá quan trọng.

Trong X-Men: Days of Future Past, không còn là nhân vật chỉ được xuất hiện trong phiên bản giới hạn, Phạm Băng Băng có vai diễn lớn đầu tiên trên trường quốc tế. Dị nhân Blink với khả năng mở các cánh cổng không gian đóng vai trò không hề nhỏ trong cốt truyện phim, cũng là cơ hội vàng của Phạm Băng Băng, để được thế giới nhắc đến tên mình. Tiếp sau X-Men, trong năm 2016 này, Phạm Băng Băng sẽ tiếp tục góp mặt trong một bộ phim Hollywood với tên gọi The King’s Daughter. Sánh vai cùng cô trong bộ phim này gồm những cái tên lớn như Pierce Brosnan, William Hurt hay Kaya Scodelario. 

Bây giờ thì ai mới là nữ hoàng Châu Á đây?

Bây giờ thì ai mới là nữ hoàng Châu Á đây?

Trung Quốc càng trở thành một thị trường tiềm năng, thì Phạm Băng Băng càng trở thành một cái tên được săn đón. Còn ứng cứ viên nào sáng giá hơn để đại diện cho một quốc gia ngoài cô gái khoác lên mình tất cả những đặc trưng của quốc gia ấy và diễu qua lại trước ống kính của bạn bè quốc tế? Ở chiều ngược lại, một khi Phạm Băng Băng đã trở thành một cái tên được coi trọng ở Hollywood, thì cớ gì cô không một bước lên hàng minh tinh ở quê nhà? Rõ ràng, Phạm Băng Băng không “thiếu suy nghĩ” như những lời bóng gió của Củng Lợi. Hoặc sự thật đúng là Củng Lợi không dành những từ ấy cho nữ hoàng thị phi.

>>>Xem thêm:

Top mỹ nhân ‘trẻ hóa xuất sắc’ trong phim ngôn tình, thanh xuân

‘Tứ đại mỹ nhân’ cổ trang của phim Việt - Họ là ai?

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất