Phim Ảnh

'Trạng Quỳnh' nối gót 'Siêu sao siêu ngố' nhập hội doanh thu trăm tỷ, đạo diễn Đức Thịnh giỏi hay hên?

Phương Thảo
Chia sẻ

Đạo diễn Đức Thịnh trở lại với đường đua phòng vé và gánh trên vai sức nặng của danh hiệu "Cựu quán quân phòng vé", anh tiếp tục thắng lớn dù chất lượng của cả cựu vương "Siêu sao siêu ngố" lẫn "Trạng Quỳnh" đều không được đánh giá cao. 

Bên cạnh cuộc tranh đấu gay gắt giữa hai bộ phim nội địa Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu trong mùa Tết năm nay, đạo diễn Đức Thịnh cũng là tên tuổi đáng được nhận chú ý, khi dự án phim dịp Tết Nguyên đán 2019 của anh đã nối tiếp thành công của Siêu sao siêu ngố 1 năm về trước.

Mới đây, đạo diễn của Trạng Quỳnh đã công bố trên trang cá nhân của mình, rằng bộ phim đã cán mốc 100 tỷ đồng. Như vậy, câu lạc bộ doanh thu trăm tỷ đã có thêm một cái tên mới, sau Cua lại vợ bầu, Em chưa 18, Em là bà nội của anh. 

Song, không ít khán giả đặt ra câu hỏi: “Liệu Đức Thịnh trở thành đạo diễn trăm do hay hay hên?”.

“Siêu sao siêu ngố” và tiếng cười gây tranh cãi

Đánh dấu thời kì thịnh vượng trở lại của phim Việt mùa Tết, Siêu sao siêu ngố là bộ phim đứng đầu về doanh thu trong các ngày đầu năm Âm lịch 2018, với con số 55 tỷ ở 5 ngày công chiếu. Tác phẩm xô đổ mọi kỉ lục, trở thành phim Tết Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, phim Tết Việt đạt mốc 50 tỷ nhanh nhất, phim Tết Việt sở hữu doanh thu cao nhất ba ngày đầu công chiếu. Và tính đến ngày 05/03/2018, Siêu sao siêu ngố đã vượt qua con số 100 tỷ đồng doanh thu.

Siêu sao siêu ngố là bộ phim xoay quanh nam tài tử nổi tiếng Thế Sơn (Trường Giang thủ vai) và người em trai sinh đôi ở quê nuôi heo Thế Tùng (Trường Giang đảm nhận). Nhờ Thế Tùng giả danh để thay mình xuất hiện trước công chúng, Thế Sơn gặp không ít rắc rối bởi cậu em chân chất, háo sắc. Đặc biệt, nam chính phải đứng trước lựa chọn giữa cuộc sống hào nhoáng, danh vọng của một siêu sao và người yêu là Trúc (Sam đóng).

Dù lập kỷ lục về doanh thu, song Siêu sao siêu ngố nhận lại vô số ý kiến trái chiều, thậm chí bị cho là “thảm họa phim Tết”. Lý giải lý do dẫn đến thành công của bộ phim, nhiều khán giả cho rằng tác phẩm thuộc thể loại rom-com (hài, lãng mạn) dễ tiếp cận, cộng hưởng với tâm lý “người Việt xem phim Việt”, “ngày Tết xem phim Việt” của người hâm mộ.

Không thể phủ nhận bộ phim đã mang đến thử thách lớn cho ekip khi Trường Giang phải diễn vai sinh đôi và rất ít bộ phim đưa hai nhân vật này cùng xuất hiện trong một khung hình, tương tác với nhau như hai cá thể tách biệt. Khả năng sử dụng kỹ xảo đã chứng tỏ người Việt có thể làm được nhiều thứ hơn những gì khán giả nghĩ.

Không những thế, nếu dịp Tết hằng năm, các phim đến từ Trung Quốc là những đối thủ “nặng ký”, thì năm 2018, Tây Du Ký 3: Nữ nhi quốc không thực sự gây tiếng vang, 50 sắc thái phần cuối cũng trở nên “chìm nghỉm” khi “lệch” không khí Tết. Trong khi đó, các tác phẩm ngoại hoạt hình thường được gia đình lựa chọn vì đa số dành cho trẻ em lại kém gần gũi: Peter Rabbit, Early Man. Đặc biệt, bom tấn đến từ Marvel Black Panther dời lịch chiếu sang Mùng Sáu Tết, tạo “đất” cho phim Tết Việt “độc chiếm”. Song song đó, giá vé ngày Tết cũng luôn ở mức cao nhất, giúp cho doanh thu của phim được tối đa hóa, dễ dàng tạo lập nhiều kỷ lục phòng vé.

Đức Thịnh lại tiếp tục “ăn may” với “Trạng Quỳnh”?

Một năm sau Siêu sao siêu ngố, đạo diễn Đức Thịnh trở lại bằng dự án phim Trạng Quỳnh cùng với gánh nặng của danh hiệu “đạo diễn bạc tỷ”. Điều đó buộc anh phải có sự đầu tư chỉn chu, quy mô lớn ngay từ việc lựa chọn chủ đề. Xoay quanh Trạng Quỳnh, nhân vật trào lộng dân gian nổi tiếng bậc nhất cùng những giai thoại kinh điển, bộ phim của Đức Thịnh được đánh giá cao về đề tài, bối cảnh, tạo hình nhân vật và nhạc nền. Song, không hơn Siêu sao siêu ngố, tác phẩm hài dân gian vẫn hứng chịu nhiều chỉ trích vì kịch bản chắp vá, rời rạc, diễn xuất mờ nhạt cùng với những mảng miếng gây cười phản cảm, nhiều lần động chạm đến vấn đề nhạy cảm.

Song, cùng bộ phim Cua lại vợ bầu của đạo diễn Nhất Trung, Trạng Quỳnh vẫn dẫn đầu về doanh thu với 10 tỷ ngày đầu công chiếu và cán mốc con số 70 tỷ vào Mùng Bảy Tết cũng như giờ đây đã cán mốc 100 tỷ đồng sau 17 ngày trình chiếu.

Lần này, đạo diễn Đức Thịnh tiếp tục đại thắng trên đường đua phòng vé nhờ chủ đề hấp dẫn, màu sắc cổ trang gây tò mò cho người xem cùng với tâm lý và thói quen ra rạp xem phim Việt của khán giả ngày Tết.

Song, đó không phải là lý do duy nhất. Có thể thấy, Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu không chỉ cạnh tranh trên phòng vé, mà còn tranh đấu gay gắt từ mảng truyền thông đến sức hút của diễn viên. Những ngày gần đây, khán giả Việt không khỏi ngao ngán khi Trấn Thành tố cáo có người, tổ chức chơi xấu Cua lại vợ bầu, khiến người hâm mộ ngay lập tức hướng mũi rìu đến Trạng Quỳnh - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của phim. Không lâu sau, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh tiếp tục “trả đũa” cho rằng nam danh hài lơ là, bỏ bê truyền thông đối với Trạng Quỳnh.

Vô tình, Cua lại vợ bầu đã kéo Trạng Quỳnh vào cuộc chiến và đặt bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh ngang hàng với mình, mặc dù tác phẩm hài, dân gian không nhận nhiều lời khen về chất lượng như chuyện tình giữa Trấn Thành - Ninh Dương Lan Ngọc. Cũng từ sự ganh đua gay gắt bên ngoài phòng vé, hai dự án phim đã cùng nâng nhau lên, thản nhiên tranh chức quán quân - á quân và khiến khán giả hoàn toàn bỏ quên Tân Vua Hài Kịch, Đại Chiến Âm Dương hay Bí kíp luyện rồng 3 cũng không kém phần hấp dẫn, thậm chí được đánh giá cao hơn về nội dung.

Tựu chung lại, đạo diễn Đức Thịnh được cho là “hay không bằng hên” khi bộ phim có những điều kiện thuận lợi nhất định để gặt hái thành công. Dẫu vậy, người xem cũng không phủ nhận nỗ lực làm mới các tác phẩm của anh. Còn bạn, bạn nghĩ sao về thành công của đạo diễn Trạng Quỳnh? Hay hay hên?

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất