Phim Ảnh

'Totally Spies!' hay câu chuyện về những nàng thơ của thế hệ 8x

Chia sẻ

"Totally Spies!" mang đến cho một đứa trẻ tất cả những gì nó yêu thích: một cuộc phiêu lưu, những điều đẹp đẽ để mơ ước, và một niềm tin vào công lý.

Vào đầu những năm 2000, khi Internet vẫn ở trạng thái “đang chờ cập nhật” ở phần lớn các vùng miền, truyện tranh và sách báo là một hình thức giải trí có vẻ xa xỉ…, thì những chiếc TV dường như là phương tiện duy nhất để một đứa trẻ tiếp cận với thế giới bên ngoài phạm vi gia đình và trường học. TV và các chương trình truyền hình vào thời điểm ấy là một “xứ sở diệu kỳ” mà lũ trẻ sống giữa thời đại bùng nổ thông tin cùng những bộ phim truyền hình dài tập ngày nay không thể nào tưởng tượng ra được.

TotallySpiesS1-WildStyleDVD-F

Poster một mùa phim.

Đó là một giai đoạn mà các kênh truyền hình chiếu hoạt hình đều đặn 3 lần một ngày, vào lúc 5 giờ chiều sẽ có chương trình thiếu nhi, và lúc 6 giờ tối sẽ là những bộ phim truyền hình dài tập (phần lớn dành cho thiếu nhi) Âu - Mỹ. Đó là một giai đoạn mà các chương trình truyền hình chưa bao giờ “chất” đến như thế, dù tuyệt đại đa số các bộ phim - cả truyền hình hoặc hoạt hình đều được mua bản quyền phát sóng từ Trung Quốc, Úc, Canada hoặc Âu - Mỹ.

Góp mặt trong giai đoạn hoàng kim của các chương trình thiếu nhi ấy, Totally Spies! (tên tiếng Việt: Ba nữ thám tử/Những nữ thám tử/Điệp viên siêu hạng) là series hoạt hình nổi tiếng nhất trong số các bộ phim hoạt hình Pháp từng được trình chiếu trên các kênh sóng truyền hình tại Việt Nam.

Totally_spies_Wallpaper_yvt2

Bộ ba Alex - Clover - Sam.

Chuyện xoay quanh cuộc sống của ba nữ điệp viên tuổi thiếu niên Sam, Clover và Alex. Bình thường, họ là những học sinh lắm tài nhiều tật của trường trung học Beverly. Nhưng chỉ trong nháy mắt, khi được triệu tập bởi tổ chức WHOOP, các cô lập tức trở thành ba nữ điệp viên siêu hạng. Khám phá bí ẩn, ngăn chặn các âm mưu phá huỷ thế giới và giải cứu người vô tội là “hoạt động ngoài giờ lên lớp” của các cô nàng.

Với phần hình hoạ đẹp như Thuỷ thủ Mặt Trăng, những màn hành động đầy kịch tính mà vẫn duyên dáng như Charlie’s Angels và cuộc sống học đường đầy rắc rối không thua gì Sabrina - Cô phù thuỷ nhỏ, Totally Spies! nắm trong tay ba “sức mạnh chết người” để hút hồn khán giả nhỏ tuổi thời kỳ ấy. Nó cung cấp cho một đứa trẻ tất cả những gì nó cần: những người anh hùng gần gũi, một cuộc phiêu lưu, những điều đẹp đẽ để mơ ước, và niềm tin vào lẽ phải.

Totally_Spies_logo

Logo của series phim.

Người viết bài này, cũng là một trong số những đứa trẻ may mắn được sống trong những ngày huy hoàng sau chót của truyền hình giai đoạn ấy, vẫn không thể quên được cảm giác phấn khích mỗi khi nhìn thấy bộ ba Sam - Clover - Alex hay cái cách những cô gái ấy đã truyền cảm hứng cho mình để tưởng tượng và ước mơ.

Ba cô gái là ba kiểu nhân vật, ba khuôn mẫu tính cách mà các cô nhóc tuổi lên mười mơ ước trở thành khi bước vào tuổi thiếu niên: Sam đứng đắn và trưởng thành, Clover duyên dáng và quyến rũ trong khi Alex sôi nổi và hoạt bát. Ngay cả cô bạn Mandy đỏng đảnh và xấu tính cũng là một nét chấm phá tô điểm cho thế giới tuổi thiếu niên tươi sáng đầy hứa hẹn đang đón chờ các cô bé cậu bé trong cuộc đời phía trước.

11-1280x1024

Ba cô gái trong lốt học sinh trung học.

Cuộc sống của ba cô gái ở trường trung học Beverly là một thế giới tuổi teen “mẫu mực”. Tất nhiên loại trừ những khoảnh khắc hư cấu một cách kì quặc khi nhân vật bị hút vào một cái thùng rác hay vô tình rơi xuống một cái hố đột ngột xuất hiện trên mặt đất dẫn họ đến WHOOP. Bộ ba thân thiết Sam, Clover và Alex có vô vàn những mối lo lắng, những mối quan tâm cũng như những thói tật như bất kì một học sinh bình thường nào khác. Clover dễ bốc đồng hết lần này đến lần khác bị “drama queen” Mandy xỏ mũi, Alex học dở tệ những môn tự nhiên hay sự nghiêm túc của Sam đôi lúc trở thành cứng nhắc… Rồi chuyện về cuộc thi trong trường, những trò cạnh tranh không lành mạnh, chuyện một anh chàng bạch mã hoàng tử đột nhiên xuất hiện làm xuyến xao tâm hồn các cô gái…

Đó là một thế giới của những cô nàng điệu đà, đôi lúc phiền phức. Nhưng họ tuyệt nhiên không tự nhấn chìm mình trong sự hường phấn bánh bèo ấy. Họ biết chiến đấu cho công lý và lẽ phải, dù hành động ấy diễn ra trong bí mật - như thể nét mạnh mẽ kiên cường luôn ẩn mình trong mọi cô gái. Sự biến chuyển linh hoạt giữa cương và nhu, giữa hài hước và nghiêm túc trên nền tảng trẻ trung và năng động ấy tạo nên một thế giới của tuổi thiếu niên rực rỡ mà ai ai cũng muốn bước vào.

Mandy_Totally_spies_40

Cô bạn Mandy xấu tính và “hội chị em” của mình.

Hình mẫu những người anh hùng muôn mặt, tuy không mới, nhưng cũng là một yếu tố thú vị trong Totally Spies!. Nó khiến chúng ta tin vào việc bất kỳ ai cũng có thể làm nên điều phi thường - dù bạn có là một học sinh trung học. Mặt khác của vấn đề, không phải ai trong số chúng ta cũng đều có những con người khác, những bí mật, những mơ ước không muốn nói với ai… hay sao? Hãy cứ coi chúng giống như “nghề điệp viên tay trái” của các cô nàng này đi. Không cần được biết đến, nhưng chỉ cần nó có ích cho mọi người, có ích cho bản thân mình, thế là đủ.

Như đã nói phía bên trên bài viết, sau khi đã có ước mơ và những hình mẫu lí tưởng, thứ duy nhất còn thiếu cho trí tưởng tượng, đó là một cuộc phiêu lưu. Mà phiêu lưu là thứ không bao giờ vắng mặt trong mỗi tập Totally Spies! được lên sóng. Phiêu lưu là thứ nguyên liệu nuôi lớn trí tưởng tượng, và là gia vị cho một cuộc sống nhiều bất ngờ thú vị. Bắt đầu từ trò nhập vai trong những giờ nghỉ giải lao ở trường với chúng bạn, cho tới một thế giới tưởng tượng nảy mầm trong những giấc mơ bé xinh mỗi khi về đến nhà. Bất kì ai trong số những đứa trẻ ngày ấy chắc chắn từng có một khoảnh khắc tưởng tượng mình là Sam, Alex hoặc Clover trong trận chiến bảo vệ thế giới của riêng mình.

3b17ac16-8ad4-403f-a82c-0043b8098ca8

“Tada ~ Ba nữ điệp viên bảo vệ thế giới.”

Ti vi đã không còn là lựa chọn hàng đầu và duy nhất của trẻ em trong thập kỉ thứ hai của thế kỷ 21, cũng như truyền hình giờ chỉ còn là tập hợp của những chương trình truyền hình thực tế xen lẫn phim truyền hình dài tập dành cho các bà nội trợ. Totally Spies! sau 13 năm lên sóng truyền hình với hơn 133 tập phim được phát sóng, cũng dần trôi khỏi vị trí top đầu. Nhưng những ký ức về cơn sốt nho nhỏ mà nó tạo ra cho thế hệ thiếu nhi những năm 2000 thì không thể xoá mờ. Và biết đâu trong số những chàng trai cô gái tuổi ngoài 20 bây giờ, đã có những người được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện phiêu lưu đầy bi hài mà hết sức dễ thương của ba nàng điệp viên duyên dáng kia?

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất