Phim Ảnh

Top 3 đạo diễn Hàn Quốc hứa hẹn sẽ bùng nổ tại Hollywood năm nay

Chia sẻ

Song song với việc nâng cao chất lượng những bộ phim và vô số thành công phòng vé, Hàn Quốc ngày càng được biết đến là quốc gia có ngành công nghiệp điện ảnh phát triển bậc nhất Châu Á.

Nhiều đạo diễn Hàn Quốc dần tạo được tiếng vang tại Hollywood với các tác phẩm mang tầm vóc quốc tế. Bong Joon Ho, Kim Ji Woon và Park Chan Wook, cả ba người họ đều trải qua quãng thời gian dài tại Hollywood, từng làm ra những bộ phim nói tiếng Anh chỉ trong vài năm và sở hữu những sự nghiệp vô cùng đồ sộ. Điểm chung ấn tượng giữa họ đó chính là sự trở lại trong năm 2016 để tiếp tục ghi dấu ấn tại kinh độ điện ảnh hàng đầu thế giới.

Park Chan Wook

chan-wook-park

Hạnh trình 3 năm của Park Chan Wook tại Hollywood.

Park Chan Wook, có thể nói là một trong những đạo diễn top đầu và kỳ cựu không chỉ đối với nền điện ảnh Hàn Quốc, mà còn của Châu Á nói chung thông qua những bộ phim từ đầu thập kỷ 2000. Dẫu cho đề tài bạo lực lúc bấy giờ vốn đã trở nên quen thuộc, thì những Oldboy, Thrist, Stoker hay đặc biệt nhất là Joint Security Area/JSA do ông làm ra đều cho thấy tầm nhìn nghệ thuật táo bạo và góp phần giúp Hàn Quốc từ một ngành công nghiệp phim ảnh kém phát triển, đã vươn lên thành trung tâm số một Châu Á.

oldboy-reelgood

Một cảnh trong Oldboy.

The Handmaiden là dự án đầu tiên của ông kể từ thành công phòng vé Thrist năm 2009, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đồng tính nữ mang tên Fingersmith. Bộ phim đưa chúng ta trở trở lại thời kỳ nữ hoàng Victoria, bao gồm cả bối cảnh tại Hàn Quốc khi Joseon bị chiếm đóng để làm nổi bật hình ảnh một nữ thừa kế giàu có và kẻ mưu đồ hãm hại cô. Một nguồn tin thân cận tiết lộ, khả năng rất cao, The Handmaiden sẽ là át chủ bài của Park ở LHP Cannes sắp tới.

Nói một chút về Park Chan Wook và tác phẩm làm nên tên tuổi của ông, Oldboy. Tại LHP Cannes 2004, “quái kiệt” Quentin Tarantino đã không ngại ngần bày tỏ sự cảm phục của mình đến Park Chan Wook, lúc bấy giờ còn là một đạo diễn xa lạ trên phim trường quốc tế. Oldboy đề cập một cách trần trụi đến vấn đề loạn luân nhưng không hề cảm thấy ngần ngại đối với văn hóa Á Đông, cả sự thù hằn xen lẫn những yêu thương trong bản ngã con người. Kết quả là Oldboy đã chiến thắng giải Grand Prix, chứng minh rằng, nghệ thuật không đơn thuần là một ánh trăng chỉ biết hắt ánh sáng lên những tạo vật đẹp đẽ. Quan điểm này tiếp tục được duy trì qua Stoker, dự án phim nói tiếng Anh đầu tiên của Park Chan Wook, đầy tính chất thơ và tính nhân văn, Stoker cũng tràn ngập cảm xúc đan xen với bạo lực.

Kim Ji Woon

Good-the-Bad-the-Weird-the_KIM-Jee-woon

Anh đã có 4 năm trải nghiệm tại Hollywood.

Secret Agent (hay Mil-jeong) là đứa con cưng mới của Kim Ji Woo, đồng thời là dự án phim Hàn Quốc đầu tiên được hãng Warner Bros. đầu tư và phát hành với kinh phí 8,3 triệu USD. Lấy bối cảnh tại Hàn Quốc trong thời cai trị của Nhật Bản năm 1920, bộ phim có sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh hàng đầu Song Kang Ho, người từng đóng vai chính trong nhiều tác phẩm của Kim Ji Woon như Quiet Family, The Foul KingThe Good, the Bad, the Weird. Phong cách làm phim của Kim mang hơi hướm noir spy - thể loại phim cổ điển Hollywood kéo dài từ đầu những năm 1940 đến cuối những năm 1950 nói về những hành động tội ác trong thế giới ngầm và đặc biệt nhấn mạnh những hành động có sự nhập nhằng giữa các chuẩn mực đạo đức và các cuộc điều tra phá án. Warner Bros. đã lên kế hoạch ra mắt Secret Agent vào khoảng giữa năm nay.

secretagent

Một cảnh trong Secret Agent.

Kim Ji Woon thuộc thế hệ đạo diễn cùng với Park Chan Wook, nhưng lại sớm gầy dựng được tên tuổi tại Hollywood thông qua bom tấn hè 2013 The Last Stand, quy tụ dàn diễn viên là kẻ hủy diệt Arnold Schwarzenegger, Forest Whitaker và Johnny Knoxville. Quay ngược lại năm 2013, Kim Ju Woon từng làm nên bộ phim kinh dị gây tiếng vang, thậm chí thuộc hàng xuất sắc nhất thập kỷ là A Tale of Two Sisters. Phong cách làm phim của ông khá đa dạng và dàn trải ở nhiều thể loại, từ hành động, Viễn Tây hoặc trinh thám.

Bong Joon Ho

bong-joon-ho-black-cr

2016 đánh dấu chặng đường 6 năm tại Hollywood của Bong Joon Ho.

Người cuối cùng trong bộ ba, Bong Joon Ho, sẽ đánh dấu sự nghiệp bằng sự trở lại hoành tráng nhất với Okja. Dự án phim này được đầu tư bởi Netflix và công ty sản xuấ của Brad Pitt và đã kêu gọi được đội ngũ ngôi sao hạng A Hollywood như Tilda Swinton, Jake Gyllenhaal, Paul Dano, Bill Nighy và Kelly MacDonald. Phim kể về một con quái vật có tên Okja và một thôn nữ Hàn Quốc.

“Với Okja, tôi cần một lượng kinh phí lớn hơn Snowpiercer và cũng đầy hàm lượng sáng tạo hơn”, Bong Joon Ho chia sẻ trong cuộc họp báo công bố dự án vào tháng 11 vừa qua. Năm 2013, Snowpiercer cũng mất tới 40 triệu USD để thực hiện. Ông là người có công rất lớn trong việc giúp điện ảnh Hàn Quốc thập niên 2000 trỗi dậy như một con rồng Châu Á. Từ Memories of Murder, The Host hay Mother (có sự tham gia của tài tử Won Bin)…, dù chỉ làm ra 5 phim trong vòng 13 năm, nhưng Bong Joon Ho đã khả năng xóa nhòa mọi ranh giới về thể loại trong các tác phẩm của mình. Đạo diễn Quentin Tarantino nhận xét Bong Joon Ho như một Steven Spielberg của Hàn Quốc, người luôn cất cao những thông điệp mạnh mẽ về chính trị xã hội nhưng không khiến khán giả phải đau đầu khi xem phim của mình.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất