Phim Ảnh

'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' liệu đã thôi ồn ào?

Chia sẻ

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" ra rạp trong sự mong chờ cùng những ồn ào bủa vây.

Thời điểm vừa ra mắt, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đang ở ngưỡng kỳ vọng cao nhất của khán giả và đồng thời, những ồn ào xung quanh cũng bắt đầu lớn dần theo. Tiểu biểu cách đây không lâu, một thành viên HĐQT của hãng sản xuất bộ phim kêu gọi trên Facebook “chớ dại dẫn con đi xem phim này” vì cho rằng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ẩn chứa những hình ảnh mang tính phản giáo dục. Sâu xa hơn, trong bài phỏng vấn gần đây, ông đã hé lộ nhiều chi tiết để giải thích cho hành động gây tranh cãi của mình mà đặc biệt là những mâu thuẫn từ bên trong nội bộ của công ty sản xuất là Phương Nam Films.

ToiThayHoaVangTrenCoXanh_Fotor_Collage_Fotor

Một dòng trạng thái không mang nhiều tính chuyên môn nhưng vẫn bị nhiều người nhòm ngó.

Quá trình quảng bá công phu

Việc một số kênh truyền thông khai thác quá nhiều dù câu chuyện đằng sau đúng hay sai cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng bán vé của phim. Bản thân Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã gây chú ý từ những ngày đầu còn là dự án. Trải qua hàng loạt chiến dịch quảng bá rầm rộ, ê-kíp sản xuất tận dụng tối đa sức chia sẻ trên mạng xã hội giúp bộ phim nghiễm nhiên chiếm chỗ đứng trong lòng công chúng, khiến họ mặc định đó là tác phẩm phải xem trong năm. Nhưng để giữ độ hot, không thể cứ phụ thuộc vào những tên tuổi Nguyễn Nhật Ánh, Victor Vũ vì nhắc mãi cũng… nhàm.

¡o diÅn Victor Vi và ông Michael Werner cça hãng phát hành Fortissimo Films t¡i LHPQT Silk Road, Phúc Châu, Trung QuÑc¢nh: NVCC

Victor Vũ âm ầm đến Trung Quốc trước ngày phát hành phim tại Việt Nam.

Giữa tháng 5, phía đối tác của ê-kíp sản xuất thông báo đem bộ phim tới giới thiệu trong khuôn khổ hoạt động của LHP Cannes lần thứ 68, diễn ra từ ngày 13-24/5 tại Pháp. Danh tiếng đã có, lên báo cũng nhiều, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cần một thứ gì đó lớn lao hơn mang tầm quốc tế. Thời gian này, sức nóng của Cannes cộng hưởng với trailer chính thức càng làm sự mong đợi của khán giả trở nên đỉnh điểm. Đặc biệt nhất là ngày 27/9, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chiến thắng giải Phim hay nhất của LHP Silk Road được tổ lần thứ hai ở thành phố Phúc Châu. Bất chấp những nghi hoặc về mức độ danh giá của giải thưởng, sự kiện này vẫn dọn đường cho ngày ra mắt chính thức 1/10 của bộ phim. 

Untitled

Bộ phim có sự góp vốn của nhà nước cùng nhiều đơn vị phát hành khác, nên vẫn chưa thể khẳng định số tiền 21 tỷ đồng này chứa bao nhiêu phần trăm đến từ phía công ty của vị cổ đông này. (Ảnh: Internet)

Quá nhiều ồn ào cho một tác phẩm nghệ thuật

12_wjpa

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là bộ phim được chú ý nhất trong tháng 10.

Nội dung phim tuy xoanh quanh những chất liệu bình dị nhưng để đến được tay người xem là cả một quá trình quảng bá công phu và có phần… nhiều tai tiếng. Điều này khiến khán giả tự đặt ra câu hỏi: “Phải chăng, không có một tác phẩm chất lượng nào đủ sức hấp dẫn công chúng theo cách sạch sẽ và khước từ mọi ồn ào?”. Dù người phát ngôn ấy không trực tiếp tham gia khâu sản xuất, nhưng với tư cách là một cổ đông của phía công ty phát hành, tiếng nói của ông vẫn có cơ sở để công chúng nảy sinh nghi vấn. Ông cảnh báo: “Nhà có trẻ con, bố mẹ chớ dại dẫn con đi xem phim này, nguy hiểm về giáo dục” và sau đó, ông lại bổ sung thêm vài chi tiết về kinh phí đầu tư như việc kinh doanh kém hiệu quả của Ban giám đốc.

Untitled484b6

Bộ phim dù nhẹ nhàng, trong trẻo nhưng cũng gây sức hút một phần nhờ những tranh luận ồn ào xung quanh nó.

Dĩ nhiên, những ai từng theo dõi dự án Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ngay từ đầu đã nhận ra nhiều điểm nghi vấn trong phần trả lời của vị cổ đông nói trên khi chia sẻ về dòng trạng thái của mình. Đặc biệt, con số kinh phí 21 tỷ được nhắc đi nhắc lại trong bài được nhiều người đọc rất quan tâm. Tuy vậy, người chia sẻ thông tin này đã quên mất rằng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được phối hợp sản xuất bởi 3 đơn vị chính là Cục điện ảnh, Galaxy Studio và Phương Nam Films. Trong đó, Phương Nam là đơn vị khởi xướng dự án ngay từ đầu nhưng số tiền rót vào bộ phim khó lòng có thể vượt quá 50% kinh phí bởi Cục điện ảnh mới là đơn vị đầu tư chính.

Thứ nữa, việc chỉnh sửa dòng trạng thái của vị cổ đông nói trên vài lần và mang tính bất nhất cùng những lập luận, phân tích có phần hơi ngô nghê khiến nhiều nhà chuyên môn cảm thấy… ngán ngẩm. Bởi xét cho cùng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có rất nhiều khuyết điểm vế cấu trúc, nhịp phim đáng nói hơn nhưng về mặt nội dung lại hoàn toàn logic và dễ hiểu chứ không quá phản cảm đến độ phi giáo dục như dòng trạng thái kia chia sẻ. Thế nhưng việc status ấy vẫn có thể gây ồn ào trong công chúng cho thấy khán giả Việt đang hơi “yếu bóng vía” và quá dễ bị “dắt mũi” bởi những ồn ào không đáng có, từ đó ảnh hưởng đến sự đẹp đẽ và trong trẻo của bộ phim, điều mà Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh rất cần.

Những tranh cãi ồn ào xung quanh bộ phim này có lẽ nên chấm dứt, không chỉ bởi người xem đã ngán ngẩm với những khen chê, mà bởi giá trị của một bộ phim thực sự chỉ được chứng minh sau một thời gian dài chứ không phải là ở thời điểm nó mới ra mắt. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cần hơn nữa những khoảng lặng để có thể định hình được vị trí của nó trong lòng khán giả.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất