Phim Ảnh

'Tinh thần Nhật Bản' trước thiên tai thể hiện qua phim ảnh như thế nào?

Chia sẻ

Là đất nước thường xuyên phải đối phó với thiên tai nhưng Nhật Bản lại không chủ trương làm phim về những mặt khổ đau, bi lụy của chủ đề này, mà thay vào đó là tinh thần kiên cường, lạc quan vượt qua khó khăn.

Chỉ từ ngày 14/04 đến 16/04, phía Tây Nam của xứ sở Phù Tang đã phải gánh chịu liên tiếp hai trận động đất với cường độ mạnh. Thảm họa thiên nhiên luôn tàn khốc nhưng chưa bao giờ chúng có thể khiến con người Nhật Bản gục ngã. Điều này được thể hiện trong những bộ phim đề cập về thảm họa xảy ra tại đất nước Mặt trời mọc.

The Sinking Of Japan

Đây là bản phim được làm lại từ Japan Sinks năm 1973, dựa trên tiểu thuyết viễn tưởng của nhà văn Sakyo Komatsu. The Sinking Of Japan được đạo diễn bởi Shinji Higuchi. Phim lấy bối cảnh khi các thảm họa thiên nhiên đồng loạt xảy ra: động đất, núi lửa, đại hồng thủy sẽ nhấn chìm Nhật Bản và cướp đi sinh mạng của hàng triệu con người. Nhật Bản chỉ còn hy vọng duy nhất vào một kế họach và một người đàn ông. Để cứu lấy Tổ quốc và người con gái anh yêu thương Toshio Onodera phải mạo hiểm thân mình điều khiển chiếc tàu ngầm khoan vào phiến đá, cài đặt chất nổ để kiến tạo vùng đất vững vàng mới.

the silking of japan

Phim có sự tham gia của diễn viên Tsuyoshi Kusanagi và Kou Shibasaki

japan_sinks

Một cảnh thảm họa trong The Sinking of Japan

Tinh thần yêu nước nồng nàn của người dân Nhật Bản đã tỏa sáng và sức mạnh của tình yêu là động lực mạnh mẽ để Toshio lao vào nơi nguy nan để giải cứu đất nước. Bộ phim giả tưởng đưa đến những viễn cảnh diệt vong dựa trên những thảm họa, thiên tai hàng năm mà người dân Nhật phải hứng chịu. Dù The Sinking Of Japan đã được làm cách đây 10 năm nhưng những kỹ xảo dùng để tái hiện hình ảnh thảm họa vẫn rất tốt và không bị gượng chút nào.

Wanko - The Story Of Me, My Family And Rock

Bộ phim này dựa trên câu chuyện có thật về chú chó Rock sống cùng gia đình Noyama trên một hòn đảo nhỏ có tên là Miyakejima. Rock trở thành người bạn thân thiết trong suốt những năm tháng ấu thơ của Shin - cậu con trai nhà Noyama. Tháng 8/2000, ngọn núi lửa tại hòn đảo này phun trào khiến cho gia đình Noyama bị buộc di tản ngay lập tức lên Tokyo. Trong tình thế hỗn loạn thì chú chó Rock đã bị bỏ lại.

Phim có sự tham gia của Ryuta Sato, Kumiko Aso, Ryunosuke Hashino và Mitsuko Baisho

wanko1

wanko

Wanko - The Story Of Me, My Family And Rock nhắc mọi người nhớ về thảm họa núi lửa thảm khốc tại Miyakejima xảy ra cách đây 16 năm. Hình ảnh về một hòn đảo xinh đẹp bỗng chốc trở nên hoang tàn, mọi thứ đều bị vùi lấp bởi một lớp dày tro bụi khiến khán giả ám ảnh. Nước mặt bạn sẽ rơi khi chứng kiến tình bạn đặc biệt giữa cậu bé Shin Noyama và chú chó Rock. Đây là một bộ phim rất đáng xem và mang nhiều thông điệp đáng quý về tình cảm giữa con người với động vật, với quê hương xứ sở.

A Tale Of Mari And Three Puppies

Thêm một bộ phim nữa nói về tình bạn cảm động giữa con người và loài chó. Hai anh em Ryota và Aya sống cùng bố và ông nội tại ngôi làng Yamakoshi. Một ngày nọ, cô bé Aya nhặt được một chú chó giống thuần chủng Akita Hokaido mang về nuôi và đặt tên là Mari. Cả gia đình của Aya tràn ngập vui mừng khi Mari sinh được ba chú cún con đáng yêu. Nhưng hạnh phúc chẳng kéo dài được bao lâu vì một trận động đất bất ngờ xảy ra trong đêm khiến Aya và ông nội bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

A Tale of Mari and Threqe Puppies

Poster của A Tale of Mari and Threqe Puppies

A Tale of Mari and Three Puppies.jpgq

Cô bé Aya Ishikawa (Mao Sasaki) và anh trai Ryota Ishikawa (Ryohei Hirota ) cùng chú chó Mari lúc nhỏ

A Tale of Mari and Three Puppiesư

Nhờ có chú chó thông minh Mari mà đội cứu hộ đã tìm ra và cứu thoát được hai ông cháu Aya. Mặt đất vẫn tiếp tục rung chuyển vì dư chấn của động đất, nhân viên cứu hộ buộc phải bỏ lại Mari và ba chú cún con để di chuyển người gặp nạn đến nơi an toàn hơn. Hình ảnh chú chó Mari trung thành đuổi theo chiếc trực thăng chở cô chủ Aya đã lấy đi biết bao nước mắt của người xem. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật trong trận động đất tại Niigata Chuetsu - Nhật Bản năm 2004.

Light Up Nippon

Năm năm đã trôi qua kể từ ngày xảy ra thảm họa động đất và sóng thần vào ngày 11/3/2011 ở vùng Tohoku, mọi nỗ lực phục hồi sau thảm hoạ cũng đã được thực hiện, song những vết sẹo mà nó để lại vẫn còn đó. Kí ức về thảm họa sẽ không bị rơi vào quên lãng. Light Up Nippon là bộ phim tài liệu liên quan đến những con người tại vùng đất từng xảy ra thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản.

LIGHT_UP_NIPPON_MOVIE1

Poster chính thức của phim tài liệu Light Up Nippon

LIGHT_UP_NIPPON_MOVIE3

LIGHT_UP_NIPPON_MOVIE5

Bộ phim kể về hành trình gian nan của nhóm bạn trẻ khi đi đến những khu vực bị tàn phá nặng nề ở vùng Tohoku, với nỗ lực duy trì một nét văn hóa truyền thống lâu đời của Nhật Bản là pháo hoa cầu hồn, nhằm tiếp thêm sức mạnh ý trí cho người dân những nơi đây. Sự nỗ lực đầy nhiệt huyết ấy đã khiến cho chúng ta cảm thấy hy vọng hơn vào tương lai, cũng như luôn nhớ về ngày 11/3 ấy.

The Land Of Hope

The Land Of Hope kể về cặp vợ chồng già nhà Ono chung sống cùng con trai và con dâu của họ tại một vùng đất nhỏ bình yên. Nhưng rồi một trận động đất xảy ra kéo theo vụ nổ nhà máy điện hạt nhân gần nơi họ sinh sống. Những người hàng xóm sống bên cạnh nhà Ono đều phải đi sơ tán vì nằm trong vùng ảnh hưởng của chất phóng xạ. Riêng chỉ có một nửa khu vườn trước nhà ông Ono bị đánh dấu trong phạm vi nhiễm xạ nên gia đình ông có thể chọn ở lại hoặc rời đi. Người con trai muốn họ chuyển đi vì vợ đang mang bấu, còn ông Ono thì không muốn rời xa mảnh đất mình đã gắn bó từ lâu.

thelandofhope

Poster của The Land Of Hope với sự xuất hiện của hai nhân vật ông bà Ono

TheLandofHope03

Khung cảnh tan hoang sau động đất

the_land_of_hope-4

Cô con dâu phải mang áo bảo hộ vì đang có thai

Kịch bản của bộ phim dựa trên câu chuyện về cuộc sống của những con người tại vùng đất xảy ra Đại thảm họa động đất - sóng thần kéo theo vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ngày 11/0/2011. The Land Of Hope đi sâu vào cuộc sống của họ trong thảm hoạ ấy để thấy hết được những khó khăn mà xứ sở Phù Tang phải trải qua. Bên cạnh đó bộ phim nhấn mạnh tinh thần mạnh mẽ, lạc quan và kiên cường của người dân Nhật Bản khi phải đối mặt với những sự việc đau thương.

Chia sẻ
Tin mới nhất