Phim Ảnh

Thấy gì qua poster 'Tấm Cám: Chuyện chưa kể'?

Chia sẻ

Sau quãng thời gian làm hậu kỳ tại nước ngoài, đại diện nhà sản xuất của bộ phim "Tấm Cám" đã trình làng poster chính thức đầu tiên, với hình ảnh của hai nhân vật đã đi vào lời kể của biết bao thế hệ.

Tuy nhiên, có lẽ vì thể loại phim ly kỳ vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam, nhất là khi Tấm Cám lại được đầu tư bằng số tiền khá lớn cùng một kế hoạch quảng bá bài bản. Poster hé lộ hai sắc thái đối lập giữa nàng Tấm (Hạ Vi) và nàng Cám (Ninh Dương Lan Ngọc) đã tạo nên không ít tranh luận trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho rằng, bộ phim đã…bóp méo lịch sử vì có niên đại không rõ ràng, nhìn Tấm có vẻ…ác hơn Cám hoặc thậm chí tại sao Cám lại đẹp như vậy.

poster-tam-cam-final-2

Cuộc đối đầu giữa hai nhan sắc biểu tượng.

Nhưng nếu là người thường xuyên cập nhật tình hình điện ảnh thế giới, thì câu trả lời đưa ra rất đơn giản: Tấm Cám là một bộ phim thuộc thể loại li kỳ cho nên nhà sản xuất có quyền sáng tạo tất cả thứ gì họ muốn. Và xu hướng phim ảnh hiện hành không chỉ tập trung vào việc chuyển thể một câu chuyện cổ tích, mà hơn thế nữa, phần kịch bản còn phải biết thêm thắt một số một chi tiết mới mẻ bởi xét cho cùng, một tác phẩm điện ảnh chính là một tác phẩm điện ảnh. Nó có đời sống riêng của nó và nhà sản xuất thì tự do quyết định thành phẩm của họ.

Bất phân thiện ác

havi1

Tấm và ông Bụt.

Các câu chuyện cổ tích đã phân định rạch ròi giữa hai tuyến nhân vật phản diện và chính diện. Nhưng liệu chúng ta có bao giờ thắc mắc rằng, động cơ nào đã làm cho những người xấu trở nên ngày càng xấu, chỉ luôn đặt mục tiêu hãm hại nhân vật chính diện dù không rõ lý do?

maleficent-gif-aurora

Maleficent từng là người mẹ trải qua những đổ vỡ, mất mát.

Các chuyên gia Hollywood thì lại không nghĩ như vậy. Bất cứ ai cũng từng là những đứa trẻ ngây thơ, và rồi biến cố ập đến, một số người đã phải chọn cho mình con đường tối tăm, đánh mất đi bản ngã chính mình. Maleficent phiên bản điện ảnh vào năm 2014 là một ví dụ điển hình khi đã giải thích cho động cơ tạo ra lời nguyền chết chóc của bà tiên hắc ám: Nỗi đau bị phụ tình.

havi

Ninh Dương Lan Ngọc tuyệt đẹp trong tà áo đỏ.

Do đó, Tấm Cám hoàn toàn có thể đi theo hướng khai thác này, và biết đâu Cám cùng mẹ của cô cũng có những bí mật hay bất hạnh tuổi thơ mà chưa bao giờ chúng ta nghe tới. Tựa đề bộ phim đã giải thích rất rõ: Chuyện chưa kể. Vậy là nàng Tấm hay nàng Cám hiện tại vẫn đang là hai ẩn số lớn trên màn ảnh sắp tới, báo hiệu những trận đối đầu kịch tính giữa hai thế lực thiện - ác.

Tấm - Cám: Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

ngothanhvan

Ngô Thanh Vân sẽ vào vai mẹ ghẻ. Phía bên phải là quý bà Tremaine do Cate Blanchett thủ vai trong bộ phim điện ảnh Cinderella cách đây một năm.

isaac-vuong-tinh-tay-ba-voi-ninh-1441640995-Z0H8nD

Không thể nhận ra nàng Cám xấu xí trong những phiên bản cổ tích khi lần này, lại được một ngọc nữ như Ninh Dương Lan Ngọc hóa thân.

Chúng ta vẫn chưa nhận được lời giải thích đúng đắn về việc nhân vật phản diện phải là một người xấu theo nghĩa đen - xét theo mặt ngoại hình. Khi hoàng hậu độc ác Ravenna trong series bom tấn Snow White and the HuntsmanThe Huntsman: Winter's War bước đi lộng lẫy dưới bậc sảnh đường, người ta mới hiểu vì sao gương thần vẫn luôn miệng khen bà là nhan sắc rực rỡ nhất. 

Hoàng hậu đẹp lấn lướt cả Bạch Tuyết.

Hoàng hậu đẹp lấn lướt cả Bạch Tuyết.

Nắm bắt được xu thế, quyết định chọn Ninh Dương Lan Ngọc vào vai Cám của Ngô Thanh Vân thật sự đúng đắn. Bởi dù có ác, thì Cám cũng sẽ đẹp theo kiểu một người ác, thông qua cách hóa trang sắc sảo, nhấn mạnh vào đôi mắt và màu trang phục. Còn Tấm, cô vẫn sẽ đẹp theo kiểu đài cát, quý phái mà người đời luôn tác vào những câu chuyện cổ tích lưu truyền ngày xưa. 

 Một cuộc chiến thời trang

ninhduonglanngoc

Những bộ trang phục cầu kỳ, phải trải qua rất nhiều công đoạn và lớp thêu khắc họa.

Bé Bụt cũng sành điệu không kém với cây trượng được cách điệu.

Bé Bụt cũng sành điệu không kém với cây trượng được cách điệu.

Thời trang và điện ảnh đã có mối liên hệ chặt chẽ từ lâu, giải thưởng Oscar còn dành hẳn một hạng mục Phục trang cho các bộ phim có thiết kế xuất sắc. Thế nhưng tại Việt Nam, các bộ phim cổ trang còn mắc vô số lỗi thiết kế từ chất liệu, form dáng, ảnh hưởng văn hóa cho tới địa vị nhân vật như scandal hình ảnh sư tử Walt Disney trên áo quan thời Trịnh - Nguyễn khiến dân trong nghề ai nấy hốt hoảng, choáng váng.

dighe

Nhưng với tư cách là một nhà sản xuất kiêm đạo diễn và ngôi sao nổi tiếng, chưa kể kinh nghiệm đóng phim và tiếp xúc với nhiều nền điện ảnh tiến bộ, Ngô Thanh Vân sẽ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của trang phục trong phim, nhất là với thể loại kỳ ảo sẽ có những yêu cầu gắt gao về hóa trang và tạo hình. Teaser từng hé lộ nhân vật “Bé Bụt” do NSƯT Thành Lộc thủ vai cùng hai nữ chính trong poster vừa qua đã báo hiệu phần nào về bữa tiệc thời trang mãn nhãn của Tấm Cám: Chuyện chưa kể. 

Chất lượng của Tấm Cám: Chuyện chưa kể vẫn còn là chuyện “hạ hồi phân giải”, và chỉ một bộ phim này cũng không đủ làm nhen nhóm lên một lửa hy vọng quá lớn cho thể loại phim fantasy ở Việt Nam. Bộ phim rất thành công khi chỉ vừa tung ra poster đã nhận được vô số sự chú ý từ dư luận, đây hứa hẹn sẽ đem lại làn gió mới cho màn ảnh Hè 2016 nhờ vào kế hoạch đầu tư chỉn chu và một tư duy làm phim tử tế, biết tôn trọng khán giả.

>>>Xem thêm:

Sự trỗi dậy đầy hy vọng của dòng phim kỳ ảo ở Việt Nam

Ngô Thanh Vân - Đã đến lúc tiến ra ‘biển lớn’

Chia sẻ
Tin mới nhất