Phim Ảnh

Tập 6 The Face không thua kém bom tấn chiếu rạp nào

Duy Vũ
Chia sẻ

Về cơ bản, bất kì chương trình nào cũng có đôi nét đương đồng với phim ảnh khi cả hai đều phải trải qua các công đoạn sáng tạo kịch bản, biên tập, cắt ghép, và diễn xuất thông qua khả năng điều phối người đạo diễn.

Một bộ phim sẽ không bao giờ hấp dẫn nếu như bản thân nó thiếu đi việc miêu tả và xây dựng đời sống chân thật. Ngược lại, một tập chương trình truyền hình thực tế sẽ vô cùng nhàm chán nếu không có những cao trào hay còn được gọi là “drama” để duy trì tỷ suất người xem.

Trong bối cảnh The Face phiên bản Việt Nam đã đi qua nửa chặng đường khiến những tranh cãi của các HLV leo thang đỉnh điểm. Hầu hết các khán giả đều đã cảm nhận được sự mâu thuẫn bùng phát sau khi HLV Phạm Hương 3 lần thẳng tay loại thí sinh từ đội Lan Khuê. Khá bất ngờ, Hồ Ngọc Hà đã mở một cuộc nói chuyện có đông đủ 3 người nhưng Lan Khuê, vì quá bức xúc, đã ra về trước mà không cần nghe bất cứ lời giải thích nào từ Phạm Hương. Cuối cùng, Phạm Hương đã tiết lộ một lý do nghe rất thuyết phục song cũng quyết liệt không kém, đại ý: “Em phải làm vậy để bảo vệ đội của mình, loại bỏ người mạnh nhất chứ không phải giữ họ lại“. Đoạn hội thoại kết thúc với câu nói: “Chị còn nợ em ba lần” cùng vẻ mặt hoang mang của Hồ Ngọc Hà đã trở thành khoảnh khắc gây bão trên toàn thể mặt trận truyền thông.

anIMG_4992-660x440

Hồ Ngọc Hà không hiểu nổi Phạm Hương!

Một đoạn video mới đây, đã cắt ghép màn đối thoại giữa 3 HLV thông qua ý tưởng trailer mang âm hưởng của bom tấn phòng vé Scandal, cho thấy mức độ kịch tính của màn đối thoại ấy như một bộ phim thực thụ. Biết rằng đó chỉ là một trong những sản phẩm trào lưu minh chứng cho sức hút kinh khủng của The Face Việt Nam năm nay. Nhưng hãy thử nhìn nhận nó dưới góc độ của phim ảnh, với đề tài chân dài và đằng sau hào quang showbiz, thì phải chăng, mức độ phấn khích mà tập 6 mang lại hoàn toàn không thua kém bất cứ bom tấn chiếu rạp nào.

giphy

giphy-2

Năm 2012, đạo diễn tài danh Victor Vũ đã làm công chúng choáng ngợp khi cho ra mắt Scandal: Bí mật thảm đỏ, điểm danh những tai tiếng lan truyền trong showbiz Việt bằng khả năng chỉ đạo tài tình và khéo léo. Bộ phim là phép ẩn dụ về một thế giới tưởng chừng hào nhoáng song lại chứa vô vàn những cạm bẫy, sự cạnh tranh và thủ đoạn gay gắt. Ý Linh là một người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng, cô lấy chồng là một đại gia giàu có và bị nữ ca sĩ Trà My sinh lòng ganh ghét. Hậu quả là Trà My đã tiết lộ quá khứ đen tối của Ý Linh, khiến gia đình cô bị tan vỡ. Tin vào bùa ngải, Ý Linh lên báo tố cáo Trà My đã hãm hại mình. Xuyên suốt thời lượng, Bí mật thảm đỏ đã phơi bày những góc tối trong showbiz với các hoạt động thường ngày của giới nghệ sĩ, và đây cũng là lần đầu tiên có một tác phẩm khắc họa chân thật những bí mật đằng sau tấm màn nhung cùng thành công hàng chục tỷ đồng doanh thu.

Trailer The Face Movie (20??)

Dựa trên ý tưởng đó, đoạn video xoay quanh buổi nói chuyện của Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương và Lan Khuê đã truyền cảm hứng cho hàng loạt cư dân mạng, dù bản thân nó không phải là sản phẩm ăn theo đầu tiên. Một bộ phận khán giả tỏ ra vô cùng thắc mắc rằng vì sao, chỉ là một tập thi của một chương trình truyền hình thực tế mà The Face lại có sức thu hút đến đến vậy, đồng thời có thể khơi nguồn cho vô vàn tranh cãi suốt hai ngày qua. Phải chăng yếu tố dàn dựng đã được ưu tiên hàng đầu, hay là các HLV lẫn thí sinh trong chương trình đã bộc lộ cảm xúc quá thật?

Câu trả lời có lẽ người ta sẽ luôn nói thuộc về phía ekip sản xuất, nhưng đừng quên, chính sự đón nhận của khán giả mới là lời giải đáp rõ ràng nhất. Trong thời đại những chương trình truyền hình thực tế đang bão hòa về số lượng, các chiêu trò, ý tưởng cũng dần rơi vào lối mòn của sự nông cạn và nhàm chán, thì việc để cho khán giả cảm thấy thỏa mãn đã là một bài toán khó, chứ đừng nói đến hiệu ứng bùng nổ tự nhiên.

theface

Phạm Hương dẫn đầu vai phản diện.

Tập 6 The Face Việt Nam đã càn quét như một cơn lốc, tạo ra trạng thái mê man lâm sàng giữa đúng và sai, giữa thật và ảo, giữa bản ngã HLV và con người thật của họ. Tất cả, nói theo nghĩa tích cực, có thể được ví như một bộ phim drama dài tập, nơi đã phô diễn những mặt trái showbiz mà chưa một chương trình truyền hình thực tế nào ở Việt Nam dám làm. Nụ cười thỏa mãn của Phạm Hương nếu đặt trong một tình huống khác, một sân chơi khác, ắt hẳn sẽ có cảm giác rất giả tạo, nhưng sang The Face, mọi diễn biến hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát cùng chất “kịch” của đương kim hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015, sự bình tĩnh của Hồ Ngọc Hà và một cái đầu nóng của Lan Khuê.

Vậy nên, cũng đừng băn khoăn vì sao những trích đoạn cắt ghép từ “trailer” kia lại dễ dàng tạo hiệu ứng đến thế, và so sánh The Face Việt Nam bây giờ với một bộ phim truyền hình dài tập cũng không sai. Trong khi các show truyền hình tương tự chỉ để các giám khảo dừng lại ở mức tranh luận quan điểm, thì The Face lại bày biện phim trường một cách có chủ ý để góp phần giúp những HLV được cảm xúc đưa đường dẫn lối.

Ảnh chụp Màn hình 2016-07-25 lúc 17.02.23

Chúng ta thấy Phạm Hương dùng quyền lực thách thức “một nửa thế giới”. Chúng ta thấy Lan Khuê phẫn nộ đến mức chỉ muốn bỏ về. Chúng ta thấy Hồ Ngọc Hà rơi vào thế khó xử khi quyết định của Phạm Hương đã vô tình bảo toàn số lượng thành viên trong team của cô. Sau cùng, cảnh Lan Khuê đưa tay che máy quay đã kéo mọi người trở lại thực tại, bởi bản chất The Face chính là một chương trình truyền hình thực tế, nhưng chương trình truyền hình thực tế này lại cần những yếu tố của phim ảnh để trở nên hoàn thiện hơn.

Drama từ một tính từ miêu tả mức độ kịch tính của một show truyền hình, với The Face Việt Nam, đã trở thành một định nghĩa mới trong cách xây dựng cao trào. Những gì diễn ra trong The Face đều là thật, nhưng cách đón nhận của khán giả lại xem nó là một drama.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất