Phim Ảnh

Tấn bi kịch của tham vọng trong 'Victor Frankenstein'

Chia sẻ

Sự kết hợp của James McAvoy và Daniel Radcliffe đã làm nên một phiên bản "Victor Frankstein" tuyệt vời.

Frankenstein vốn là một tiểu thuyết giả tưởng nổi tiếng được xuất bản tại London năm 1818 của tác giả Mary Shelley, và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật khác từ đó tới giờ. Trong phiên bản 2015 của đạo diễn Paul McGuigan mang tên Victor Frankenstein, câu chuyện được kể từ điểm nhìn của Igor, trợ lý của Frankenstein.

Tại London đầu thế kỷ 19, có một anh hề trong rạp xiếc (Daniel Radcliffe) đem lòng yêu cô gái nhào lộn tên là Lorelei (Jessica Brown Findlay) nhưng cả cuộc sống lẫn tình yêu của anh đều vô vọng, cho đến một ngày anh tình cờ gặp Victor Frankenstein (James McAvoy), một nhà khoa học điên.

Victor-Frankenstein

Daniel Radcliffe và James McAvoy

Frankenstein giải cứu anh ra khỏi rạp xiếc, giúp anh đứng thẳng, đặt tên là Igor và tận dụng sự khéo léo cũng như kiến thức giải phẫu học cho công trình của mình. Igor vì lòng biết ơn đối với Victor Frankenstein nên đã giúp nhà khoa học này nghiên cứu cách làm người chết sống lại…

Câu chuyện về nhà khoa học quái dị tìm cách chống lại Chúa Trời đã được dựng thành nhiều vở kịch, phim, trong đó có nhắc tới vợ của Frankenstein là Elizabeth. Một trong số đó là phiên bản phim kinh dị ra mắt năm 2004 của đạo diễn Kenneth Branaghand với dàn diễn viên có cả Robert De Niro và Helena Bonham Carter. Trong phiên bản mới nhất, Frankenstein không có vợ hoặc bạn gái nào. Thay vào đó phần lãng mạn dành cho anh trợ lý Igor do Daniel Radcliffe thủ vai.

Tham vọng là con dao hai lưỡi

Trong phiên bản 2015, người xem sẽ không cảm nhận được sự cô đơn đến tội nghiệp của con quái vật giống như trong bản gốc, thay vào đó sẽ thấy được sự cô đơn trong tham vọng khác người của Victor Frankenstein. Nỗ lực của nhà khoa học này không chỉ giáng đòn vào thành tựu khoa học đương thời mà còn chống lại cả Chúa Trời trong việc tạo ra sự sống từ cái chết, dùng ngôn từ đơn giản hơn là “chống lại tự nhiên”. Chống lại tự nhiên chắc chắn không mang lại kết quả tốt đẹp, tuy thế luôn là một thách thức cho con người. 

Victor

Mối quan hệ đầy hoài nghi của hai diễn viên chính

Nói một cách công bằng thì bộ phim kinh dị - khoa học viễn tưởng ra rạp đúng dịp Lễ Tạ Ơn này đã thể hiện được tham vọng đó. Người ta thấy một nhà khoa học điên dành toàn bộ tâm sức của mình vào việc tái tạo sự sống, dù phải trả giá bằng sự quay lưng của gia đình, xã hội, không có một mối quan hệ tình cảm nào. So với những phim kinh dị ra rạp vào đợt Halloween trước như The Last Witch Hunter, Regression, Crimson Peak,… thì Victor Frankenstein làm khán giả sợ hơn nhiều bởi những hình ảnh trần trụi của giải phẫu học. Người xem được thấy bộ não người, lá phổi, con tim, bộ xương… và xác chết sống lại dù những con ruồi vẫn không ngừng bay ra từ các bộ phận cơ thể. Để bước vào rạp tận hưởng hơn 100 phút phim, người xem nên chuẩn bị một người bạn để ôm hoặc nắm tay cho đỡ sợ.

Tuy thế, hồi 3 của phim - tức là khi con quái vật thật sự được hồi sinh - thì lại không làm người xem ấn tượng nhiều bằng những phân đoạn trước. Cả cảm xúc của các nhân vật chính lẫn cảm xúc của khán giả đều bị giảm xuống nhiều. Giá mà con quái vật có chút tình cảm nào đó, hoặc có chút gì đó giống người anh em đã khuất của Victor Frankenstein khiến người ta phải tiếc thương thì câu chuyện sẽ thành công hơn.

Bộ đôi hoàn hảo McAvoy và Radcliffe

Được mệnh danh là “ông vua của xứ Scotland”, thực ra James McAvoy đóng cặp với ai cũng đẹp, một phần vì tài tử này cũng luôn có cơ hội sánh vai với những người đã thành danh trong nghề: từ Keira Knightley trong Atonement đến Angelina Jolie và Morgan Freeman trong Wanted (2008) hay Vincent Cassel trong Trance (2013)… Lần này, bạn diễn kém McAvoy 10 tuổi là người từng đóng vai chính trong loạt phim Harry Potter: Daniel Radcliffe. Trong phim, nếu như vai diễn của McAvoy điên rồ và tham vọng thì vai của Radcliffe lại quá ngoan hiền và ngây thơ. Chính vì thế họ bổ sung cho nhau và đem lại những trải nghiệm khác nhau cho khán giả mà không ai lấn ai trên màn ảnh.

james mcavoy

Mặc dù sự ngoan hiền của Daniel Radciffe khiến anh chưa thoát hẳn cái bóng của Harry Potter, nhưng khán giả có thể thấy sự nỗ lực của nam diễn viên sinh năm 89 này. Thay tia sét trên trán bằng khối u trên lưng, thêm dáng đi của người gù và gương mặt một anh hề ngớ ngẩn trong rạp xiếc, Radciffe từng bước chuyển mình vào sự đa dạng của các vai diễn. Mới nhất, trailer của Now You See Me phần 2 cũng cho thấy sự xuất hiện của tài tử này, rất có thể anh sẽ nhanh chóng xây dựng hình ảnh mới cho mình.

Nhưng trước đó hãy xem màn trình diễn của anh với vai trò là tập sự cho nhà khoa học Victor Frankenstein cùng chuyện tình với nàng Lorelei trong bộ phim mới ra mắt đã. Victor Frankenstein chính thức ra rạp từ ngày 27/11 trên cả nước.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất