Phim Ảnh

Spot - cậu bé người tiền sử khiến ai cũng phát mê

Chia sẻ

“The Good Dinosaur” đã xây dựng thành công hình tượng chú bé Spot gai góc, mạnh mẽ, đáng yêu và xứng đáng được yêu.

2015 là năm đặc biệt đối với những người yêu phim trên toàn thế giới khi lần đầu tiên trong lịch sử, Pixar cho ra mắt hai bộ phim hoạt hình trong cùng một năm. Nếu Inside Out của bộ đôi đạo diễn Pete Docter và Ronnie Del Carmen thu về xấp xỉ tỷ đô và nhận được nhiều lời ngợi khen thì The Good Dinosaur lại có một kết cục rất khác. Sau ba tuần công chiếu, tác phẩm chỉ thu về 170 triệu đô trên toàn thế giới. Thất bại là vậy, nhưng chí ít The Good Dinosaur đã làm tốt việc xây dựng nhân vật Spot, cậu bé ai-cũng-phải-yêu.

1

Dẫu cho bị đánh giá thấp vì nội dung đơn giản, không đậm chất “Pixar”, nhưng The Good Dinosaur đã làm tốt việc xây dựng nhân vật Spot, cậu bé ai-cũng-phải-yêu.

Sự mới mẻ của The Good Dinosaur là ở chỗ, bộ phim đặt ra giả thuyết “nếu khủng long không bị tuyệt chủng thì sao?”, “liệu chúng có thể chung sống cùng loài người?”. Và cứ như thế, đứa con tinh thần của đạo diễn Peter Sohn diễn ra trong bối cảnh thế giới tồn tại những chú khủng long, loài sinh vật sống cách chúng ta 65 triệu năm. Hay ho hơn là chúng còn có thể nói chuyện, trồng trọt, chăn nuôi, sinh hoạt và yêu đương y hệt con người. Thế nhưng trên tất cả, cậu bé Spot mới là nhân vật có sức hút và để lại nhiều ấn tượng trong The Good Dinosaur, dù cho bộ phim lấy khủng long làm trung tâm.

2

Trong The Good Dinosaur, bộ phim lấy khủng long làm trung tâm, cậu bé Spot mới là nhân vật có sức hút và để lại nhiều ấn tượng.

Phim xoay quanh hành trình tìm về dãy núi Răng Vuốt của chú khủng long Arlo và Spot. Nguyên do là trong một ngày sau cái chết của cha Arlo, cả hai bị cuốn trôi theo dòng nước và lạc đường về nhà. Từ đây, Spot và Arlo bắt đầu hành trình tìm quê hương. Cả hai cùng nhau chu du qua nhiều miền đất khắc nghiệt, dần học được cách đối đầu với nỗi sợ hãi và phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn bấy lâu trong bản thân mình.

Chặng đường dài của Arlo và Spot là một chuyến phiêu lưu thực sự. Đó cũng là hành trình trèo đèo lội suối, hành trình tìm về với gia đình, hành trình đi tìm giá trị thực của bản thân và cũng là hành trình nuôi dưỡng cho tình bạn. Rõ ràng, đây không phải là câu chuyện của mỗi mình Arlo, vì bên cạnh chú là “một nửa” thú vị, cậu bé Spot.

3

Cả hai đã gặp nhiều người bạn thú vị khác trên đường đi.

Đại diện cho cả nhân loại trong một phim về khủng long, nhưng sự xuất hiện của Spot không hề được “nâng tầm” như bình thường. Trái lại, Spot xuất hiện như một con thú hoang, một tên trộm vặt, đồng thời cậu cũng là người gián tiếp dẫn đến cái chết của cha Arlo. Chính Spot đã đẩy Arlo vào tình cảnh tha hương, phải trèo đèo lội suối để trở về quê nhà. Thế nhưng cũng sau tất cả, Spot lại là người duy nhất luôn bên cạnh Arlo vào những giờ phút khó khăn của chuyến hành trình.

4

Arlo và Spot trong chuyến phiêu lưu của cuộc đời.

Spot mồ côi và cô độc, cậu luôn cảnh giác với mọi thứ xung quanh. Spot tinh nghịch và có phần “tăng động” những phút dạo đầu. Ở cạnh bên khủng long Arlo yếu đuối trong hành trình trưởng thành của chú, cậu bé Spot nổi loạn, cá tính xuất hiện như một đối trọng khiến mọi thứ trở nên hài hòa hơn. Cần phải làm rõ, Spot không phải là vai phụ vì chính cậu bé đóng vai trò quan trọng trong những nút thắt chi phối toàn bộ mạch phim.

5

Nhờ có Spot, Arlo mới có điều kiện khám phá tiềm năng ẩn giấu bên trong mình.

Kẻ thù “nửa mùa” của Arlo mang đến cho khán giả nhiều tràng cười sảng khoái bởi vẻ ngoài đáng yêu cùng những hành động nghịch ngợm đến mức “khó đỡ”. Chắc hẳn khán giả chẳng thể quên được đoạn phim Spot mang thức ăn đến cho Arlo cũng như những khoảnh khắc mà đôi bạn nô đùa hay bảo vệ nhau khỏi hiểm nguy, tất cả đều mang đến cho người xem niềm vui thích do những hành động có phần ngây ngô như thế của hai đứa nhóc.

Nhưng cậu cũng lấy đi không ít nước mắt của người xem. Vào một đêm tối, khi Arlo và Spot mở lòng với đối phương, những con tim biết rung động đều phải rơi nước mắt chứng kiến đôi bạn kể cho nhau nghe câu chuyện gia đình qua những que củi vô tri. Khó có thể tưởng tượng được Pixar lại để nhóc tì nhỏ xíu như Spot kể câu chuyện ấy, câu chuyện cảm động đến mức chính các bậc phụ huynh cũng phải rơi lệ.

6

The Good Dinosaur đã xây dựng tốt hình tượng một cậu bé con gai góc, mạnh mẽ, can trường, đáng yêu và xứng đáng được yêu.

Trải qua cả hành trình dài để về với gia đình thương yêu, cuối cùng Arlo và Spot cũng phải chia tay. Nhưng tất cả chúng ta đều rõ, đây không phải là khoảnh khắc tình bạn tan vỡ, mà đó là khi chúng ta phải xa người mình thương yêu để trưởng thành. The Good Dinosaur đã thành công khi triển khai câu chuyện của mình theo cái cách hết sức tự nhiên, nhẹ nhàng và dễ dàng tiếp thu. Quan trọng hơn cả, tác phẩm đã xây dựng tốt một cậu bé giống như con thú nhỏ, đặc biệt, mạnh mẽ mà lại rất giàu tình cảm. Và cái kết có hậu chính là đoạn phim em cầm tay gia đình mới của mình đi về phía chân trời.

Chia sẻ
Tin mới nhất