Phim Ảnh

Southpaw và Creed: Những khúc ca bi tráng trên võ đài

Chia sẻ

Southpaw và Creed xoay quanh những trận so găng khốc liệt, cũng như cuộc sống của các võ sĩ phía sau sàn đấu.

Mặc dù không xuất xứ từ Mỹ, môn đấm bốc từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Hoa Kỳ. Hàng triệu khán giả say mê theo dõi những trận quyền anh mỗi năm và thần tượng những võ sĩ như Muhammad Ali, Mike Tyson hay Floyd Mayweather. Môn thể thao này cũng trở thành một đề tài quen thuộc của Hollywood, từ những tác phẩm kinh điển như Raging Bull hay Rocky cho đến những phim gần đây như Million Dollar Baby hay The Fighter.

Trong năm 2015, không hẹn mà gặp, có tới hai bộ phim đình đám về đấm bốc được ra mắt. Đó là Southpaw của Jake Gyllenhaal và Creed của Sylvester Stallone.

Southpaw: Lời khẳng định của Jake Gyllenhaal

Southpaw là tác phẩm đánh dấu sự hợp tác của Jake Gyllenhaal và đạo diễn Antoine Fuqua của Training Day. Trong bộ phim mới này, ông vẫn giữ nguyên phong cách đơn giản, đôi khi có phần một chiều của mình. Cũng như Olympus Has FallenEqualizer của Fuqua, câu chuyện của Southpaw xoay quanh hành trình của một nhân vật duy nhất.

(L-R) JAKE GYLLENHAAL and OONA LAURENCE star in SOUTHPAW © 2014 The Weinstein Company. All Rights reserved. / Credit: Scott Garfield

Billy Hope đánh mất cả sự tôn trọng của con gái

Võ sĩ Billy Hope (Jake Gyllenhaal) đang có mọi thứ trong đời: danh vọng, chiếc đai vô địch, gia đình êm ấm với người vợ Mauren (Rachel McAdams) và cô con gái Leila (Oona Laurence). Song, một biến cố đã khiến Hope đánh mất tất cả. Không một xu dính túi, ngập trong chất kích thích, mất quyền thi đấu chuyên nghiệp, Hope phải tự tìm lại hy vọng cho bản thân, như chính cái tên của anh.

So với những tác phẩm như Cinderella Man của Ron Howard hay Raging Bull của Martin Scorsese, Southpaw đơn điệu hơn hẳn. Nhiều tình tiết mang nặng tính khuôn sáo của thể loại đấm bốc. Ở đôi chỗ, đạo diễn còn quá cường điệu sự lâm ly bi đát. Đối với dân hâm mộ quyền anh, họ sẽ dễ dàng nhận ra sự thiếu thực tế của câu chuyện. Một võ sĩ chuyên nghiệp, dù có đau khổ thế nào, đã lên võ đài thì không bao giờ có chuyện buông xuôi để người khác đánh tới tấp, và chuyện tấn công cả… trọng tài gần như là điều không tưởng ở đẳng cấp cao nhất.

Song, điều may mắn của Southpaw là còn đó hai cái tên lừng lẫy để kéo lại bộ phim: Jake Gyllenhaal và Forest Whitaker (vai huấn luyện viện Tick Wills). Trong những năm gần đây, Jake Gyllenhaal nổi lên như một trong những tài tử có thực lực nhất Hollywood. Từ sau Prince of Persia, anh gần như đoạn tuyệt với các bom tấn để đầu tư cho những sản phẩm chất lượng. Sau khi giảm 15kg để vào vai gã săn tin trong Nightcrawler, Jake lại tăng cân trở lại để hóa thân thành một võ sĩ cơ bắp.

Như đã nói ở trên, tâm lý của nhân vật Billy Hope có rất nhiều đoạn bị cường điệu hóa. Nếu một diễn viên non kinh nghiệm thủ vai này, gần như chắc chắn cảnh quay sẽ sụp đổ. Song, Jake Gyllenhaal thì khác, anh chuẩn bị tâm lý trong nhiều tháng trước khi quay, và thật sự nghĩ mình là nhân vật. Phong cách thi đấu của Billy Hope cũng chính là cá tính của anh, một thứ sức mạnh cuồng nộ chỉ biết lao lên phía trước mà quên cả việc bảo vệ bản thân mình.

southpaw-jake-gyllenhaal-2

Đến khi gặp Tick Wills, Billy mới lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Sự kỷ luật và bình tĩnh của Tick trái ngược hẳn với tính nóng nảy của nhà cựu vô địch thế giới. Chỉ khi nhận ra hạn chế của mình, Billy mới có thể vượt qua nỗi đau và đánh bại đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp. Với kịch bản có phần mỏng như vậy, Southpaw không thể sánh bằng bộ phim cùng đề tài ra mắt sau đó hai tháng, Creed.

Creed: Bản hùng ca của Sylvester Stallone

40 năm trước, một diễn viên trẻ vô danh ngồi xem trận đấu giữa Chuck Wepner và Muhammad Ali, võ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Các nhà bình luận đều tin Wepner sẽ sớm gục ngã, song ông lại chiến đấu đến tập hiệp thứ 15 mới đầu hàng vì cú nốc-ao kỹ thuật. Quá ấn tượng trước tinh thần bất khuất của Wepner, chàng diễn viên vội tìm lấy những trang giấy. Tên anh ta là Sylvester Stallone và đêm đó, Rocky Balboa đã ra đời.

3

Nhân vật Apollo Creed trong Rocky được xây dựng theo Muhammad Ali

Trong kịch bản Rocky, Stallone đã gửi gắm tất cả hoài bão của mình. Đó là câu chuyện về đời ông, là giấc mơ Mỹ, là khát vọng của một người đàn ông không bao giờ chịu lùi bước. Trước đó, Stallone đã có vài năm hoạt động tại Hollywood nhưng vẫn chưa tìm thấy cơ hội. Ông sống trong cảnh nghèo túng và thậm chí phải đóng cả phim khiêu dâm.

Khi gửi bản thảo Rocky đến những nhà sản xuất, Stallone chỉ còn 106 USD cuối cùng. Kịch bản được nhận mua với giá 20.000USD, nhưng Stallone chỉ bán với điều kiện ông được thủ vai chính. Những gì diễn ra sau đó đã trở thành huyền thoại. Rocky giành giải Oscar Phim hay nhất và ra mắt thêm sáu phần nữa, còn Stallone trở thành ngôi sao hành động hàng đầu Hollywood.

Mặc dù vậy, cũng như nhân vật của mình Stallone không phải một người hùng bách chiến bách thắng. Những phần sau của Rocky có chất lượng giảm dần đều, khi nam tài tử ngày càng xuống sức. Cộng thêm thất bại của The Expendables 3, ai cũng nghĩ ông đã hết thời. Song, ở tuổi 70, nam diễn viên kỳ cựu lại khiến tất cả phải ngưỡng mộ khi quay trở lại cùng Creed.

Trong bộ phim spin-off này, Stallone đã có lựa chọn khôn ngoan khi từ bỏ sàn đấu để sắm vai huấn luyện viên cho chàng trai trẻ Adonis Johnson (Michael B. Jordan). Adonis là con riêng của Apollo Creed, nhân vật rất được ngưỡng mộ trong Rocky. Đam mê đấm bốc đến mức bỏ việc ở văn phòng để thi đấu chuyên nghiệp, chàng trai trẻ đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đó là sự non nớt trên sàn đấu, lòng hoài nghi bản thân, cũng như sức ép từ tên tuổi quá lớn của người cha.

4

Ngoài Stallone, Michael B. Jordan cũng có sự trở lại ngoạn mục sau thảm họa “Fantastic Four”

2015 là một năm khá đặc biệt trong giới điện ảnh khi hàng loạt huyền thoại Hollywood trở lại với diện mạo mới, song vẫn mang tinh thần cũ. Có thể kể đến Mad Max: Fury Road, Jurassic WorldStar Wars: The Force Awakens. Tương tự như vậy, Creed có nhiều điểm tương đồng với Rocky, cả về câu chuyện lẫn cách xây dựng, bố trí các cảnh quay.

Vì Hoa Kỳ là quốc gia chuộng quyền anh nên hầu như mọi phim về đề tài này đều rất chỉn chu trong các cảnh chiến đấu. Chính vì vậy, không cần phải dành thêm những lời ngợi khen cho những màn so găng gay cấn của Creed. Trên thực tế, những phim quyền anh có ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ hay không là phụ thuộc vào câu chuyện đằng sau võ đài.

Nếu như Raging Bull nhấn mạnh vào sự kiềm chế cá tính, The Fighter bổ sung thêm chất châm biếm, thì loạt phim Rocky đề cao tinh thần vượt lên chính mình. Dù là cuộc chơi của những gã vai u thịt bắp, song Creed lại chứa đựng những triết lí sống rất giản dị. Trong phim có cảnh Rocky bảo Adonis ra trước gương và bảo đó mới là đối thủ lớn nhất của cậu. Kẻ thù lớn nhất của đời ta chính là ta, không có chân lí nào chính xác hơn thế.

5

Adonis phải chiến đấu để xứng đáng với tên tuổi của cha mình

Adonis là một cậu trai bên ngoài tỏ ra mạnh mẽ, nhưng bên trong đầy nghi hoặc. Cậu quyết tâm tự gây dựng sự nghiệp đến nỗi giấu mọi người về thân thế của cha mình. Song, đó chỉ là cách trốn chạy quá khứ, tránh né áp lực từ dư luận. Trên con đường đến với thành công, Adonis phải đối mặt với sự thật, phải nhận ra rằng cậu không được chối bỏ, mà phải mang cái tên của cha mình một cách đầy tự hào.

Rất may mắn là con trai của Apollo có Rocky ở góc đài. Trong tác phẩm mới, nhân vật của ông đóng vai trò giống như Mickey ở phần một, là người dìu dắt nhân vật chính. Thế nhưng chính Rocky cũng đang phải đối đầu với bệnh tật và sự chậm chạp của tuổi già. Hình ảnh Stallone khó nhọc leo lên những bậc thang được mệnh danh “Rocky Steps” trước Viện bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia cũng chính là ẩn dụ cho sự nghiệp đầy oanh liệt của ông ở tuổi xế chiều.

6

Sylvester Stallone vừa nhận giải Quả cầu vàng ở hạng mục Nam diễn viên phụ

Về tổng thể, Creed là câu chuyện về ba trận so găng của hai thế hệ, một trên võ đài, hai trong tâm trí. Bộ phim là di sản của giấc mơ Mỹ, của niềm tin tột cùng rằng xứ sở cờ hoa là mảnh đất của cơ hội. Ai cũng có thể chiến thắng, nếu có đủ quyết tâm và nghị lực. Công chiếu ở Mỹ từ ngày 25/11, Creed nhận vô số lời khen từ các nhà phê bình cũng như khán giả. Với diễn xuất ấn tượng của Sylvester Stallone cùng ngôi sao trẻ Michael B. Jordan, phim xứng danh tác phẩm thể thao hay nhất trong vài năm gần đây.

Mới đây nhất, HFPA đã trao cho “ngựa hoang nước Ý” giải Quả cầu vàng với Creed, và không gì có thể tuyệt vời hơn nếu ngày 28 tháng 2 tới đây, tên ông được xướng lên ở nhà hát Dolby. Một giải Oscar sẽ là sự tôn vinh hoàn toàn xứng đáng cho những cống hiến của nam tài tử năm nay đã “thất thập cổ lai hy”, người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu khán giả biết vươn lên trong nghịch cảnh, biết đứng dậy sau mỗi “cú đấm” của cuộc đời.

Chia sẻ
Tin mới nhất