Phim Ảnh

'Sherlock' tập đặc biệt: Khác thời đại, Holmes vẫn cứ là Holmes

Chia sẻ

Mòn mỏi sau một năm chờ đợi và rất nhiều đồn đoán, tập phim đặc biệt mừng năm mới của BBC mang tên "Sherlock: The Abominable Bride" vừa ra mắt khán giả với 88 phút phim “khó tin đến từng chi tiết”.

Chúng ta đều biết, BBC Sherlock diễn ra vào thập niên thứ hai của thế kỉ 21, với một anh thám-tử-cố-vấn quái đản mắc chứng xa lánh xã hội. Bạn đồng hành của anh, cũng là người thư kí tận tuỵ ngày ngày đăng tải những chiến công của Sherlock lên blog cá nhân là bác sĩ - cựu chiến binh John Watson. Hai người đàn ông với tính cách và nhân sinh quan trái ngược cùng chia sẻ căn hộ số 221B phố Baker đã tạo thành bộ đôi thám tử - cộng sự lẫy lừng…

Cho đến một ngày nọ, nhà sản xuất tung ra trailer đầu tiên của tập phim đặc biệt mừng năm mới với bối cảnh chính là London thế kỉ thứ 19, khiến fan hâm mộ không biết làm gì hơn ngoài thốt lên: “Cái quái gì vậy?”

Làm thế nào đội ngũ biên kịch có thể đột ngột đưa các nhân vật ngược về thế kỉ 19 mà không dùng tới phép xuyên không thời thượng? Làm thế nào để các tình tiết trong tập phim này vẫn là một phần của bức tranh lớn hơn thay vì một phần thừa đúng chất “vẽ ra để chào năm mới”?…

Nhiều giả thiết đã được đưa ra, từ một cốt truyện độc lập với mạch phim, cho tới giả thiết điên rồ về một kiểu “crossover” (kết nối) giữa Sherlock và series-mà-ai-cũng-biết-là-series-gì-đó (nói cho dễ hiểu, thì series ấy chính là Doctor Who). Fan mà, họ có quyền đưa ra hàng tỷ giả thuyết khác nhau, nhất là khi không thể biết trước được những gì sẽ nảy ra trong cái đầu thiên tài của biên kịch Steven Moffat. 

Bác sĩ Watson và Holmes phiên bản hiện đại

Bác sĩ Watson và Holmes phiên bản hiện đại.

Phần mở đầu của Sherlock: The Abominable Bride có thể mô tả thế này: chúng ta được xem một đoạn phim ngắn tóm tắt lại hành trình dài 6 năm của Sherlock, bắt đầu từ A Study in Pink năm 2010 cho tới đoạn kết của His Last Vow, khi chiếc máy bay chở Sherlock cất cánh và ngay lập tức… hạ cánh ngay chỗ xuất phát trước mối nguy mà chỉ Sherlock mới có thể đương đầu.

Cắt! Đồng hồ bắt đầu đếm ngược. Người xem bị ném trở lại với bác sĩ Watson - khi ấy còn là một người lính trên chiến trường, bị thương, giải ngũ, khó khăn trong việc hoà nhập với cuộc sống hàng ngày… Mọi thứ xảy ra đều giống với A Study in Pink, trừ một thay đổi nhỏ - có lẽ không nhỏ lắm, đó là mọi thứ đều diễn ra ở thế kỉ thứ 19, với Sherlock Holmes - phiên bản quý ông là lượt như bước ra từ minh hoạ của Sidney Paget và bác sĩ Watson, một người đàn ông với bộ ria mép… xấu miễn chê. Họ gặp nhau, và câu chuyện rùng rợn, khó tin, cảm động xen lẫn hài hước nhất ngày đầu tiên của năm 2016 bắt đầu.

Sherlock - 03

Và vẫn là họ, trước cửa số nhà 221B phố Baker, nhưng ở 120 năm trước.

Để tránh những tiết lộ không đáng có ảnh hưởng những người hâm mộ chưa xem tập phim này, bài bình luận sẽ không đi vào mô tả chi tiết những sự kiện diễn ra trong Sherlock: The Abominable Bride , trừ việc nó được làm dựa trên cảm hứng từ Ricoletti of the Club Foot and His Abominable Wife và một chút của The Musgrave Ritual - hai trong số rất nhiều truyện ngắn ít được biết đến của Doyle.

Tập phim đặc biệt chào năm mới đủ sức thoả mãn người xem bởi nó mang đến cho họ trọn vẹn những cảm xúc thường thấy ở mỗi tập của Sherlock: một vụ án mạng với thủ đoạn tinh vi và cái kết không thể lường trước, những màn tấu hài tinh tế đậm chất Anh quốc, và rất nhiều, rất nhiều những gút mắc trong tâm lý tình cảm của các nhân vật được tháo gỡ.

Tạo hình của Holmes trong tập này rất giống với minh hoạ trong nguyên tác

Tạo hình của Holmes trong tập này rất giống với minh hoạ trong nguyên tác.

Cốt truyện của Sherlock: The Abominable Bride một mặt nào đó, phản ảnh rõ nét không chỉ tâm hồn những người sống ở Luân Đôn thế kỉ 19 hay làn sóng đấu tranh đòi bình đẳng trong đời sống xã hội hiện đại, mà còn là bản sắc trong tư duy làm phim của đạo diễn và biên kịch vốn đã được thể hiện rõ nét trong các tập phim trước. Sherlock Holmes, người đàn ông với sự tinh tế cảm xúc bằng 0, hoá ra lại giác ngộ triệt để tinh thần tôn trọng phụ nữ. Quả cũng nhiều bất ngờ, nhưng là những bất ngờ dễ mến.

Mary Morstan - phu nhân Watson, nhân vật mang lại nhiều bất ngờ cho tập phim

Mary Morstan - phu nhân Watson, nhân vật mang lại nhiều bất ngờ cho tập phim.

Chúng ta đã điểm qua những phần quen thuộc. Giờ là lúc cho những bất ngờ đủ sức khiến fan hâm mộ lâu năm của series này nhảy bật lên vì phấn khích hoặc ngã lăn khỏi ghế vì cười. Dù diễn ra cách đây 120 năm, nhưng mối quan hệ giữa các nhân vật, câu chuyện của họ vẫn bám rất sát cốt truyện dang dở năm 2014, thậm chí còn gợi nhớ đến nhau rõ rệt.

Điều này cũng nằm trong một “âm mưu” lớn của đội ngũ biên kịch. Và cái bẫy này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó - đưa những người xem đã thuộc làu cốt truyện vào tròng, khiến họ hoàn toàn lạc lối về cách mà tập phim diễn ra cho tới tận những giây cuối cùng, khi không phải một, mà là một đống, các bí mật bị lật mở.

Sherlock - 06

Nhân vật “Cô dâu” mở màn cho chuỗi án mạng rùng rợn và li kì.

Một điều bất ngờ thú vị nữa mang lại những tiếng cười là diện mạo của các nhân vật trong “phiên bản thay thế” của mình. Vô cùng bất ngờ, vô cùng xuất sắc! (Ôi, Mycroft, sao có thể…). Đặc biệt sau khoảnh khắc “lật kèo”, người ta bắt đầu suy diễn lại bộ phim từ lúc mở đầu với vô vàn những thuyết âm mưu được cài cắm che đậy, thì từng tình tiết, từng nhân vật lại tiếp tục cho thấy những góc nhìn mới đầy bất ngờ. Một màn lừa đảo lớn lao mà cả người quản trò lẫn người bị lừa đều hoan hỉ.

Mycroft Holmes - nhân vật làm fan “hết hồn” nhất tập phim

Mycroft Holmes - nhân vật làm fan “hết hồn” nhất tập phim.

Một tiết lộ nho nhỏ khác dành cho những người chưa xem tập phim này, Sherlock: The Abominable Bride, tuy diễn ra trong một cốt truyện tương đối độc lập với cả series, nhưng nó lại là cầu nối quan trọng về mặt cảm xúc dẫn người xem vào mùa thứ tư của Sherlock - dự kiến ra mắt vào năm 2017.

Và bác sĩ Watson chưa bao giờ “ngầu” đến thế.

Trước khi kết thúc bài viết, xin được trích dẫn một câu thoại trong phần cuối cùng của bộ sách về phù thuỷ Harry Potter. Đây, một cách tình cờ, là lời kết không thể phù hợp hơn tóm tắt lại tất cả những gì đã xảy ra trong 88 phút của tập đặc biệt với tên gọi “Cô dâu kinh tởm” - The Abominable Bride này:

“Of course it is happening inside your head, Harry, but why on earth should that mean that it is not real?” (“Tất nhiên đó là những điều xảy ra trong tâm trí con, Harry, nhưng thế đâu có nghĩa là nó không thể xảy ra trong đời thực?”) - J.K. Rowling, Harry Potter and the Deathly Hallows.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất