Phim Ảnh

Sau hàng loạt cải tổ, TVB liệu có thể quay trở lại thời hoàng kim?

Chia sẻ

TVB đã từng rơi vào giai đoạn khủng hoảng khi không có phim hay, diễn viên kì cựu lần lượt rời đài. Tuy nhiên, cái thời TVB tuột dốc đó đã trở thành dĩ vãng.

Tại Hongkong, phim TVB đang đạt mức rating ngất ngưỡng. Còn ngay tại Việt Nam, dù bất cứ khung giờ nào, số lượng không hề nhỏ TV các gia đình đều đang xem TVB.

TVB

“Thâm cung nội chiến” ngoài đời gay cấn hơn cả phim truyền hình

Giai đoạn khủng hoảng của TVB bắt đầu từ cuối năm 2011 khi Vương Cơ Duy - chủ tịch của CTI - một trong ba đài truyền hình mới thành lập vào năm ấy quyết định thực hiện chiến dịch “săn trộm” chất xám của TVB. Rất nhiều nhân viên trong bộ phận chế tác phim truyện của TVB đã lần lượt nộp đơn xin nghỉ việc, trong đó có cả các nhà biên kịch, đạo diễn kì cựu. Đồng thời với chiến lược vung tiền mua người, CTI đã kiếm về được gần 140 nghệ sĩ, trong đó có cả những cái tên thuộc hàng top của TVB như Huỳnh Nhật Hoa, Trương Khả Di, Lâm Văn Long, Liêu Bích Nhi,…

Giới truyền thông cho rằng người “quân sư” thực sự đứng sau cơn bão truyền hình này chính là Trương Hoa Tiêu - biên kịch vàng với hàng loạt bộ phim kinh điển như Sóng gió gia tộc, Sức mạnh tình thân, Xứng danh tài nữ, Nghĩa hải hào tình,... Trong tình thế chảy máu chất xám, TVB thực hiện chính sách cứng rắn tuyên bố không tuyển dụng lại những kẻ phản bội. Trong tình thế người ở lại không đủ sức thay thế người ra đi, lại còn chặn đầu quay về của người cũ, TVB không còn người giỏi để để tiếp tục tạo nên những bộ phim hay như trước đây nhà đài đã từng làm được.

tvb (6)

Dàn diễn viên kỳ cựu một thời

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến sự sa sút của TVB là do cuộc nội chiến tranh giành quyền lực giữa hai tổng giám chế Tăng Lệ Trân và Lương Gia Thụ ngã ngũ. Ở TVB, diễn viên đẹp và giỏi chưa chắc sẽ nổi tiếng, thành công chỉ đến với những ai biết chọn đúng phe phái mà theo, ngay cả nếu diễn viên đó diễn dở mà đầu quân đúng phe thì cũng có thể thành sao. “Con cưng” của Tăng Lệ Trân là các diễn viên như Trần Hào, Xa Thi Mạn, Thiệu Mỹ Kỳ, Liêu Bích Nhi, Mã Tuấn Vỹ…Trong khi đó, phe của Lương Gia Thụ có Âu Dương Chấn Hoa, Tuyên Huyên, Từ Tử San, Quách Tấn An, Lương Tịnh Kỳ… Cả hai phe cạnh tranh khốc liệt trong nhiều năm, tuy nhiên đây được xem là cuộc chiến lành mạnh khi cả hai đều ra sức làm những bộ phim hay để vượt mặt đối phương.

tvb (3)

Khủng hoảng của TVB càng thêm khủng hoảng khi Tăng Lệ Trân độc bá mảng phát hành phim còn Lương Gia Thụ phải rời khỏi TVB vào năm 2014. Mặc dù nhiều diễn viên thức thời lập tức “nhảy thuyền” chạy về phe “Trân tỷ” nhưng cũng không tránh được cảnh phải vào “lãnh cung”. Tăng Lệ Trân nắm quyền sinh sát trong tay đã cho vào kho một loạt phim của các diễn viên mà cô không vừa mắt hoặc giao cho họ những vai nhàn nhạt, vô thưởng vô phạt. Chán nản vì không được trọng dụng, hàng loạt diễn viên tuyến A ra đi, trong đó có Lâm Phong, Huỳnh Tông Trạch, và tứ đại hoa đán: Dương Di, Từ Tử San, Chung Gia Hân, Hồ Hạnh Nhi…

2015 - TVB tự cứu lấy mình

Nhìn thấy được thế độc bá của Tăng Lệ Trân, quản lý cấp cao của TVB là Dư Vịnh San đã nắm lại mảng phát hành phim và thực hiện hàng loạt chính sách để vực dậy con tàu đắm TVB:

Mùa phim khánh thành đài hoành tráng nhất trong lịch sử: Năm 2015, đài đã tung ra đến bốn bộ phim đinh của năm là Trương Bảo Tử, Vô Song Phổ, Đông Pha Gia Sự Kiêu Hùng. Các dự án phim đều được đầu tư về mặt kĩ xảo, phân chia hợp lý đất cho diễn viên, nếu như Trương Bảo Tử là cơ hội của các diễn viên mới như Hồng Vĩnh Thành, Trương Khải Lâm thì ba phim con lại có sự xuất hiện của các gương mặt gạo cội như Huỳnh Tông Trạch, Điền Nhụy Ni, Lê Diệu Tường,.. và đặc biệt là sự trở lại của hai ảnh đế Âu Dương Chấn Hoa và Huỳnh Thu Sinh. TVB được đánh giá là hãng đã có một mùa phim kỷ niệm thành công rực rỡ.

tvb

Bốn phim khánh thành đài năm 2015.

Nối lại tình xưa với loạt nghệ sĩ: Dư Vịnh San mang về hai gương mặt đã từng bị Tăng Lệ Trân ngó lơ là Dương Di và Mã Quốc Minh. Dương Di lập tức được giao vai trong Sứ Đồ Hành Giả 2, thay thế cho Xa Thi Mạn. Dư Vịnh San đã thuyết phục một loạt các nghệ sĩ gạo cội trở lại màn ảnh nhỏ TVB như Đặng Tụy Văn, Lâm Bảo Di, Hướng Hải Lam, Mã Tuấn Vỹ, Xa Uyển Uyển,…

Lâm Bảo Di, Hướng Hải Lam, Đặng Tụy Văn sẽ trở về TVB trong năm nay.

Lâm Bảo Di, Hướng Hải Lam, Đặng Tụy Văn sẽ trở về TVB trong năm nay.

Mạnh dạn cho tuyến 2 đóng vai chính: Sau khủng hoảng năm 2012-2014, TVB biết rằng không thể cứ dựa vào lứa diễn viên kì cựu bởi họ có thể ra đi bất cứ lúc nào, nhất là khi lương của TVB chưa bao giờ là món lợi hấp dẫn. Nhà đài mạnh dạn đưa các diễn viên mới, hoặc diễn viên tuyến 2 lên nắm vai chính theo tỉ lệ 1-1 hoặc 1-2 tức mỗi phim có một diễn viên kì cựu “gánh” một hoặc hai diễn viên mới. Một loạt cái tên mới đang gây được sự chú ý với công chúng như: Cao Hải Ninh, Thái Tư Bối, Trần Khải Lâm, Lâm Hạ Vy, Hồng Vĩnh Thành,…Bên cạnh đó, TVB còn giao một loạt vai chính quan trọng cho Hồ Định Hân - người vừa đoạt Thị Hậu 2015, đẩy cô thành trụ cột mới của TVB.

Dàn diễn viên đang được lăng xê của TVB

Dàn diễn viên đang được lăng xê của TVB

Hồ Định Hân - Thị Hậu mới của TVB nắm nhiều vai diễn quan trọng trong năm nay, trở thành trụ cột mới của TVB.

Hồ Định Hân - Thị Hậu mới của TVB nắm nhiều vai diễn quan trọng trong năm nay, trở thành trụ cột mới của TVB.

Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối - Hoa hậu, Á hậu từ cuộc thi Hoa Hậu Hongkong được giao nhiều vai chính.

Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối - Hoa hậu, Á hậu từ cuộc thi Hoa Hậu Hongkong được giao nhiều vai chính.

Lâm Hạ Vy, Cao Hải Ninh - những gương mặt mới đang được đẩy mạnh lăng xê.

Lâm Hạ Vy, Cao Hải Ninh - những gương mặt mới đang được đẩy mạnh lăng xê.

Đưa TVB tiến ra nước ngoài: Tại các nước Đông Nam Á, phim TVB vẫn là một món ăn tinh thần quan trọng, do đó nhà đài đã quyết định thực hiện giờ phim song song khi TVB và các nhà đài địa phương phát sóng cùng lúc các bộ phim mới nhất.

Bên cạnh giờ chiếu song song, TVB cũng mạnh dạn “xuất khẩu” nghệ sĩ, cho các diễn viên viên kì cựu đến tham dự sự kiện tại nước khác. Nói chẳng đâu xa, ngay tại Việt Nam, chưa bao giờ các sao TVB lại đến nước ta nhiều như năm qua.

Dùng quyền lực ngầm cấm vận các đài cạnh tranh: Trước đây ở HongKong, chỉ có TVB và ATV là hai đài truyền hình miễn phí mạnh nhất về phim truyền hình, khi ATV suy yếu và chính thức đóng cửa từ đầu năm nay, TVB giữ thế độc tôn và tất nhiên không muốn chia sẻ quyền lực cho đài khác. Theo nhiều nguồn tin, TVB đã gây áp lực với chính phủ đặc khu Hong Kong để không cấp phép cho các đài khác trở thành truyền hình miễn phí, đồng thời tiếp tục thực hiện “danh sách đen” với những ai dám đầu quân cho đài HKTV, NowTV,…

2016 - Trở lại thời hoàng kim

Một loạt phim hot 2016: Nhất Ốc Lão Hữu Kí, Công công xuất cung, Cuộc chiến thời trang.

Một loạt phim hot 2016: Nhất Ốc Lão Hữu Kí, Công công xuất cung, Cuộc chiến thời trang.

Nếu bạn vẫn còn giữ suy nghĩ rằng TVB xuống dốc, phim TVB kém hấp dẫn thì bạn thuộc 2 dạng: Dạo này ít lên mạng nghe ngóng tình hình dân chúng, dạo này ít mở TV. Phim TVB đang tạo nên cơn sốt màn ảnh và đạt mức rating ngất ngưỡng ngay tại HongKong và các nước Đông Nam Á. Tiếp nối loạt phim khánh thành đài rực rỡ năm ngoái, năm nay TVB tiếp tục tung năm phim đinh là: Sứ Đồ Hành Giả 2, Chơi Với Ma 2, Nhất Ốc Lão Hữu Kí, Công Công Xuất Cung… Công Công Xuất Cung là bộ phim ra mắt đầu tiên và đã đạt được rating cao ngất ngưởng, đứng nhất về rating trong số các phim phát sóng từ tháng 8/2014 đến nay. Ngoài ra, một loạt các bộ phim vừa chiếu đầu năm nay cũng rất được yêu thích như Thiết Mã Chiến Xa, Cảnh Khuyển Ba Đả, Cuộc Chiến Thời Trang,.. Không phải phim nào cũng xuất sắc nhưng gây được làn sóng bàn tán vì độ hấp dẫn và những tình tiết gây tranh cãi, cả những gương mặt mới mẻ nữa. Dự đoán, năm nay sẽ tiếp tục lại là một mùa phim rực rỡ của TVB.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất