Phim Ảnh

Rooney Mara: Khoảng cách với Oscar là một… Alicia Vikander

Chia sẻ

Một trong những người phụ nữ hấp dẫn nhất do Ask Men bình chọn năm 2012 lại khiến cho khán giả trầm trồ khi hóa thân thành Theresa Belivet, cô gái đồng tính sống ở thập niên 50 thế kỷ trước.

Rooney Mara từng có suy nghĩ về việc diễn xuất khi xem những bộ phim xưa cùng mẹ và dự những buổi nhạc kịch. Dẫu vậy, người đẹp chưa hề suy xét nghiêm túc về việc trở thành diễn viên cũng như e ngại mình sẽ thất bại. Đến khi xuất hiện trong một bộ phim của trường hồi học đại học, cộng với ảnh hưởng từ người chị gái Kate Mara, cô gái sở hữu vẻ đẹp thanh lịch mới quyết định sẽ dấn thân vào ngành công nghiệp phim ảnh.

1

Chị em Kate và Rooney Mara đang là hai cái tên được nhắc đến như những diễn viên tài năng.

Khởi nghiệp với những bộ phim không mấy tiếng tăm, Rooney Mara nhanh chóng gây ấn tượng với khán giả qua những vai diễn đẳng cấp. Nữ hacker lập dị trong phim The Girl with the Dragon Tattoo giúp cô có tên trong dách sách đề cử Oscar. Người vợ toan tính trong phim Side Effects cho thấy phong cách diễn xuất da dạng của nữ diễn viên. Gần đây, vai cô gái đồng tính trong Carol thêm một lần nữa chứng tỏ Rooney Mara đang là diễn viên tài năng bậc nhất ở Hollywood.

2

“Tôi e dè và bướng bỉnh. Tôi kín kẽ và không thích nói về mình”.

Luôn khoác lên mình một tấm áo mới

2010 là năm bước ngoặt của Rooney Mara khi bộ phim kinh dị A Nightmare on Elm Street công chiếu. Tác phẩm thành công về mặt thương mại khi thu về 116 triệu đô trên toàn thế giới. Cũng trong năm đó, Rooney Mara với vai Erica Albright - cô bồ đã đá Mark Zuckerberg - trong The Social Network đã thực sự gây ấn tượng với giới yêu phim. Bộ phim về mạng xã hội lớn nhất thế giới của vị đạo diễn tài ba David Fincher nhận được vô số giải thưởng danh giá, trong đó có đề cử Oscar hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Ít ai biết được, Roonay Mara đã phải diễn tới 99 lần mới đạt một cảnh quay trong phim The Social Network. Dẫu vậy, đạo diễn David Fincher vẫn quyết định giao vai hacker Lisbeth Salander cho cô.

Trước khi nhận vai nữ chính trong phim The Girl with the Dragon Tattoo, Rooney Mara vốn được biết đến như một diễn viên sở hữu vẻ đẹp mong manh, dịu dàng. Nhưng để chứng minh đạo diễn David Fincher đã đúng khi bỏ qua ngôi sao màn bạc Scarlett Johansson để chọn mình, mỹ nhân đã làm một điều mà người diễn viên nghiêm túc sẽ làm để hoàn thành tốt vai diễn được giao: cống hiến hết mình.

3

Giây phút đạo diễn phim Se7en quyết định giao cho Rooney Mara vai hacker Lisbeth Salander khiến cho công chúng ngỡ ngàng chả khác thời điểm Patty Jenkins gửi gắm vai Aileen Wuornos cho Charlize Theron là mấy. Bởi vì ngoại hình cũng như tính cách của họ chẳng có vẻ gì giống với vai diễn được giao.

Để thể hiện tốt vai diễn Lisbeth Salander, Rooney Mara đã đi học võ, tập chạy xe máy, xỏ khuyên ở nhiều vị trí trên khắp cơ thể, tìm đến các trường dành cho trẻ em tự kỷ để nắm bắt được nội tâm của một bệnh nhân mắc hội chứng này. Người đẹp cũng đã cắt tóc, cạo cả lông mày, giảm cân ngặt nghèo để có phong thái của hacker lập dị như trong tiểu thuyết của nhà văn người Thụy Điển Stieg Larsson. Trong phim, Rooney Mara còn phải thực hiện những cảnh khỏa thân táo bạo, nhưng cô cho hay bản thân hoàn toàn cảm thấy thoải mái, bởi vì đây là “một phần quan trọng của nhân vật trong tiểu thuyết”.

Rooney Mara đã khiến cả giới yêu phim kinh ngạc khi hóa thân thành Lisbeth Salander, nữ hacker lập dị sở hữu trái tim dễ bị tổn thương được bao bọc bởi vẻ ngoài… lạnh tanh đến mức rợn người.

Phần thưởng cho những nỗ lực của nữ diễn viên là đề cử Oscar danh giá. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, các thành viên Viện Hàn lâm luôn bị quyến rũ bởi những vai diễn sở hữu nội tâm sâu sắc. Cách đây không lâu, họ cũng đã trao vinh dự tương tự cho nữ minh tinh Rosamund Pike, kép chính của phim Gone Girl, một tác phẩm thuộc thể loại giải trí giật gân do chính David Fincher ngồi ghế đạo diễn.

5

Rooney Mara tại giải Oscar 2012.

6

Rooney Mara còn có vai diễn ấn tượng Emily Taylor trong Side Effects (2013). Trong tác phẩm của đạo diễn Steven Soderbergh, nữ minh tinh một lần nữa chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng khi hóa thân thành một người vợ đầy mưu mô được che đậy bởi vẻ ngoài yếu đuối.

Không để bản thân ngơi nghỉ, Rooney Mara tiếp tục rũ bỏ những hình tượng cũ để khoác lên mình một tấm áo mới - cô gái đồng tính có tên Theresa Belivet sống ở những năm 50 thế kỷ trước. Đôi mắt u buồn cũng như lối diễn điềm đạm của nữ diễn viên lại thêm lần nữa phát huy tối đa tác dụng. Người đẹp xuất sắc thể hiện những sự biến đổi tinh tế trong diễn biến tâm lý của nhân vật. Không như Lisbeth Salander gai góc, gan lì và quái gở, Theresa Belivet trong Carol lại hoàn toàn khác: trẻ trung, ngây thơ và lạc lối.

8

Cùng với Cate Blanchett, Rooney Mara với màn thể hiện xuất sắc đã mang đến cho khán giả những khoảnh khắc làm lay động lòng người trước một mối tình đồng tính đầy nhục cảm giữa hai người phụ nữ trong phim Carol.

9

Thành công của Carol suýt nữa khiến người hâm mộ quên mất Rooney Mara đang là ứng viên sáng giá nhận giải Mâm Xôi Vàng 2016 cho vai Tiger Lily trong Pan, bom xịt có vài cảnh quay được bấm máy tại Việt Nam.

Khoảng cách với Oscar là một… Alicia Vikander

Rooney Mara lại được đề cử tượng vàng danh giá, lần này là ở hạng mục Nữ phụ xuất sắc. Không phải những người đàn chị sừng sỏ như Meryl Streep, Viola Davis hay Michelle Wiliams, đối thủ lớn nhất của người đẹp không ai khác chính là Alicia Vikander, ngôi sao mới nổi đang khuynh đảo Hollywood suốt thời gian qua. Bất kỳ giải thưởng nào Rooney Mara được đề cử, ngôi sao của phim Ex MachinaThe Danish Girl cũng đều có mặt, từ SAG, BAFTA, Quả Cầu Vàng đến Oscar, thậm chí Alicia Vikander còn thường xuyên được đề cử những giải thưởng kép cho hai hạng mục diễn xuất.

12

Rooney Mara và Alicia Vikander đang là hai ứng viên sáng giá nhất hạng mục Nữ phụ xuất sắc ở Oscar năm nay.

Nhìn nhận một cách khách quan, Rooney Mara không hề tỏ ra lép vế trước minh tinh người Thụy Điển. Cả hai đều có những màn thể hiện xuất sắc làm lay động trái tim của khán giả, nhưng lối diễn xuất của họ hoàn toàn khác nhau. Alicia Vikander khắc họa hình tượng người vợ giằng xé nội tâm sâu sắc khi phải lựa chọn giữa tình yêu và tình thương dành cho Einar Wegener/Lili Elbe bằng lối diễn xuất có chút… cường điệu. Ở chiều hướng khác, Rooney Mara tái hiện hình ảnh cô gái đồng tính lạc lối trong cuộc tình bị cấm đoán qua một phong thái diễn xuất vô cùng điềm đạm.

10

Nhà phê bình phim Anne Thompson đưa ra dự đoán Rooney Mara là người thắng giải, Alicia Vikander là ứng viên đứng thứ hai.

Chính sự khác nhau đầy thú vị đó khiến cho cả giới yêu phim không khỏi bối rối mỗi khi đưa cả hai ra “cân đong đo đếm”. Tuy nhiên, dẫu cho kết quả đêm 28/02 có như thế nào, chẳng ai có thể phủ nhận Rooney Mara đang là diễn viên thực lực bậc nhất ở Hollywood. Còn nhớ cách đây không lâu, khi được hỏi rằng, “Cô có biết vì sao mình không thắng Oscar không?”, Rooney Mara hài hước trả lời: “Có nhiều lý do… Tôi biết mọi người ai cũng muốn thắng Oscar. Tên con chó của tôi là Oskar đấy. Em luôn nằm cạnh bên tôi mỗi đêm. Em yêu thương tôi và khiến trái tim bé nhỏ của tôi trở nên ấm áp”.

11

Rooney Mara càng khiến khán giả mến cô nhiều hơn khi cô luôn chọn lối sống kín tiếng, tránh xa hào quang phù phiếm của một ngôi sao đang nổi.

13

2016 hứa hẹn là năm bùng nổ của Rooney Mara khi cô có đến sáu phim ra mắt: Untitled Terrence Malick Project, Una, The Secret Scripture, Lion, Kubo and the Two StringsThe Discovery.

Suốt những năm qua, Rooney Mara không ngừng chứng tỏ bản thân là một diễn viên nghiêm túc, bằng chứng là việc minh tinh luôn khoác lên mình một diện mạo mới mỗi khi xuất hiện. Cho nên không quá khó hiểu khi nhận định rằng, những thành công trong quá khứ chắc chắn không phải giới hạn cuối cùng của cô, người diễn viên sở hữu đôi mắt buồn tâm niệm: “Tôi trở thành diễn viên không phải để nổi tiếng, bởi vì lộ diện quá nhiều có thể giết chết sự nghiệp của một diễn viên. Khi công chúng biết quá nhiều về bạn, cơ hội để bạn hóa thân thành công nhân vật càng khó khăn hơn”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất