Phim Ảnh

Review phim kinh dị 'Us - Chúng ta': Bí ẩn, ám ảnh và thông minh khiến bạn phải xem 2 lần trở lên

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

Một lần nữa Jordan Peele khiến cả thế giới ngả mũ thán phục với những gì anh đã làm trong Us, một bộ phim kinh dị đầy bí ẩn, lôi cuốn, gây ám ảnh tột độ cho người xem cũng như một kịch bản thông minh, tinh tế để bất cứ ai theo dõi xong cũng phải suy ngẫm thật lâu về ý nghĩa thật sự của nó.

Jordan Peele, bàn tay vàng của làng kinh dị

Us (Chúng ta) là một câu chuyện xoay quanh Adelaide Wilson, một người mẹ luôn ám ảnh với những thứ kinh khủng đã xảy ra với cô thời bé. Trong một chuyến đi nghỉ dưỡng với gia đình tại thị trấn cũ của mình, những tưởng mọi chuyện sẽ tốt đẹp thế nhưng những cơn ác mộng đã theo cô suốt lâu nay giờ đã trở thành hiện thực, đó chính là những bản sao man rợ của chính gia đình Adelaide.

Những bản sao y hệt gia đình Adelaide giờ đây gieo rắc nỗi kinh hoàng cho gia đình bé nhỏ của cô

Yếu tố kinh dị được cài cắm đầy tinh tế, không phản cảm

Trước khi được biết đến là Cây bút vàng của Get Out, Jordan Peele đã thành danh nhờ những vai diễn hài hước trong loạt Key & Peele đóng cặp cùng người bạn chí cốt Keegan Michael Key của mình. Với những tập phim ngắn này, Jordan Peele đã phần nào cho người xem thấy được tài năng kể chuyện đầy châm biếm và tinh tế thiên bẩm của mình. Anh tiếp tục phát huy điều đó qua Get Out với một câu chuyện độc đáo, cài cắm nhiều lớp lang ý nghĩa mà để hiểu hết được cần người xem có một lượng kiến thức kha khá về xã hội. Với Us, anh một lần nữa nâng tầm của bản thân khi không chỉ khiến người xem sợ hãi bởi những cảnh hù dọa, máu me mà còn bởi sự trần trụi của thực tế.

Trailer phim.

Nỗi sợ mà Peele đem lại không hề là một nỗi sợ nhất thời, chỉ tồn tại trong một phút chốc khi những cảnh phim ghê rợn xuất hiện. Jordan Peele gieo rắc nó chậm rãi, từ tốn bằng những khoảng âm lặng như tờ báo hiệu một điều không hay sẽ xảy ra hay bằng những mảng màu tối khiến không gian trở nên u ám.

Chất liệu kinh dị được thêm thắt tài tình, tinh tế

Kết hợp với diễn xuất tuyệt vời của Lupita Nyong'o, chủ nhân tượng vàng Oscar, càng khiến bộ phim trở nên đáng sợ hơn. Lupita hóa thân xuất sắc vào cả hai nhân vật khác nhau, một hiền lành và một ác quỷ, tuy hai mà một, tuy một mà hai. Người xem hoàn toàn bị thuyết phục rằng hai con người này tuy rất khác biệt với người kia nhưng ẩn sâu bên trong, họ có một điều gì đó hoàn toàn tương đồng, một điều gì đó mà chỉ có hai người mới biết được mà thôi. Chi tiết này được thể hiện tài tình bằng ánh mắt như soi thấu tâm can của đối phương khi hai nhân vật này nhìn nhau.

Lupita Nyong'o xuất sắc thể hiện hai nhân vật khác nhau

Kịch bản thông minh, đầy tính thời sự và sâu sắc

Us sở hữu một kịch bản thông minh, bí ẩn đến phút cuối khiến người xem không hiểu được nguồn cơn của mọi biến cố xảy đến với các nhân vật. Người xem như mò mẫm trong bóng tối khi không được trao cho bất kỳ gợi ý nào, nhờ vậy mà hiệu quả của nút thắt cuối phim đem lại cực kỳ cao.

Bên cạnh đó, Jordan Peele cũng cài cắm những hình ảnh, chi tiết ẩn dụ đầy tính thời sự và triết lý. Anh đả kích xã hội Mỹ cũng như chính quyền của tổng thống Donald Trump một cách vô cùng châm biếm.

Xuyên suốt bộ phim là hình ảnh của những chú thỏ, đường hầm, cái kéo và vòng tay.

Hình tượng con thỏ trong Do Thái giáo tượng trưng cho người di cư, để ám chỉ những người ngoại quốc nhập cư vào Mỹ với mong muốn đổi đời, có một cuộc sống tươi đẹp hơn. Hình ảnh con thỏ hiền lành bị nhốt trong chuồng ở đầu phim giống như là muốn nói lên việc những người nhập cư này đang sống trong một xã hội mà họ chỉ là những tù nhân dù cho họ chẳng làm gì sai cả.

Thỏ và đường hầm là hai trong những hình ảnh xuất hiện xuyên suốt phim tượng trưng cho cuộc sống của những người nhập cư

Dù Us không đề cập trực tiếp đến những sai lầm trong chính sách của tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng bằng những chi tiết ẩn trong phim, người xem có thể hiểu được điều này một cách sâu cay. Ông Trump luôn tích cực theo đuổi ý tưởng xây dựng một đường hầm kéo dọc biên giới, chia cắt Hoa Kỳ và Mexico, ngăn chặn làn sóng người dân nước láng giềng vượt biên sang lãnh thổ Mỹ. Hành động này ngay lập tức bị chỉ trích gay gắt, gây chia rẽ sâu sắc trong chính xã hội nước Mỹ.

Jordan Peele lồng ghép sự kiện Hands Across America vào phim như là một hình ảnh phản chiếu của “Tường thành Donald Trump”. Bức tường nên được xây dựng phải là bức tường của sự đoàn kết, được dựng nên để chống lại những thứ xấu xa, tiêu cực chứ không phải là một bức tường sần sùi được dựng lên để chia rẽ người với người. Hình 6. Sự kiện Hands Across America cũng là một hình ảnh tương phản với bức tường của tổng thống Donald Trump

Hình ảnh chiếc kéo cũng được sử dụng để ám chỉ sự phân ly này. Trong phim có một phân đoạn Red (phiên bản xấu xa của Adelaide, người tự nhận bản thân là người Mỹ) dùng kéo cắt đầu một chú thỏ nhồi bông, đây có thể được coi là tượng trưng cho việc người dân Mỹ rất kỳ thị người nhập cư.

Chiếc kéo trong phim như là biểu tượng của sự chia cắt

Ngay từ đầu phim thì người xem đã có thể cảm nhận được tính thời sự của Us khi xuất hiện dòng chữ “… Nhưng bên cạnh đó cũng có những đường hầm không cần thiết”. Đường hầm cũng là một hình ảnh được lặp đi lặp lại xuyên suốt phim. Năm ngoái, một đường hầm nhập cư từ lãnh thổ Mexico kéo xuyên qua biên giới Mỹ đã bị tìm thấy, được sử dụng để đưa người nhập cư Mexico vượt biên vào Mỹ.

Điều này xảy ra bởi vì người Mexico sợ rằng khi bức tường của Trump được dựng lên thì họ sẽ không thể nào vượt biên được nữa. Đường hầm trong phim là một nơi tối tăm, chỉ được thắp sáng bằng đèn neon, là nơi cư ngụ của những bản sao và những con thỏ, nơi mà không khí trong lành tự nhiên không thể nào tràn tới. Những sinh vật trú ngụ bên dưới đường hầm không thể nào trồi lên được lên trên mà phải sống cuộc đời không ai biết đến.

Tin chắc bộ phim cũng được cài cắm thêm nhiều ý nghĩa như nữ quyền, tôn giáo… mà cần phải xem đi lại nhiều lần mới có thể hiểu hết được.

Us Poster

Us xứng đáng là một trong những bộ phim kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại mà bất cứ ai cũng phải nên xem một lần trong đời nhờ tính thời sự và ý nghĩa mà phim đem lại.

Us hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất