Phim Ảnh

Review phim 'Em gái mưa': Thanh xuân không đơn thuần chỉ là cơn mưa rào mùa hạ

Jin Yin
Chia sẻ

Có thể nói, những rung động đầu đời, những khoảnh khắc "đánh rơi tình yêu đầu" là một phần của thanh xuân mỗi người. Và "Em gái mưa" của Kawaii Tuấn Anh chính là khúc hát tuổi trẻ, đưa con người ta trở về với những cảm xúc nguyên sơ và mộc mạc nhất của thời học sinh, của mối tình đầu thời cắp sách.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên

Em gái mưa của đạo diễn Kawaii Tuấn Anh là bức tranh thanh xuân vườn trường, khắc họa bối cảnh học đường những năm đầu của thế kỉ 21. Câu chuyện bắt đầu với Hà Vy (Thùy Linh) - cô lớp phó văn thể mỹ lớp 12A1 của trường Trung học Thanh Xuân. Có niềm đam mê đặc biệt với kinh khí cầu, học giỏi Văn và hay mơ mộng, Hà Vy luôn ấp ủ giấc mơ trở thành nhà văn trong tương lai.

Duyên nợ đưa đẩy cô học trò nhỏ gặp gỡ và “cảm nắng” thầy giáo thực tập Minh Vũ (Mai Tài Phến). Song câu chuyện dần phức tạp hơn khi hai tam giác tình cảm được xây dựng và lồng ghép đan xen vào nhau. Trong khi cô Thảo Ly (Phương Anh Đào) hết mực quan tâm và chăm sóc thầy Vũ thì thầy giáo Thái Bảo (Tiến Vũ) lại đem lòng yêu thương cô. Tất cả góp phần tạo nên những tình huống “đắc” và nút thắt cao trào cho phim.

Từ cái nhìn đầu tiên, Hà Vy dường như đã phải lòng thầy Minh Vũ ngay lập tức bởi vẻ ngoài thư sinh, hiền lành. Đó là những rung động đầu đời chân thành, dễ thương, là thứ tình cảm tinh khôi và vẹn nguyên mà con người ta không bao giờ có thể tìm lại được lần nữa trong đời.

Chuẩn mực xã hội, áp lực dư luận - rào cản giữa cha mẹ và con cái? 

Tình thầy trò từ lâu đã không còn là chủ đề quá xa lạ với nền điện ảnh thế giới nói chung. Trên thực tế, có những chuyện tình rất đẹp ngoài đời thực đã được cụ thể hóa bằng một cái kết viên mãn trong xã hội Việt Nam. Song việc chọn chính vấn đề có phần gây tranh cãi này để làm phim lại là một quyết định khá táo bạo của đạo diễn trẻ Kawaii Tuấn Anh.

Trong phim, chuẩn mực và tư tưởng xã hội được thể hiện rất rõ, nhất là khi vụ việc của thầy Minh Vũ và Hà Vy đến tay mẹ cô bé (Việt Hương) và nhà trường. Người ta nói nhiều đến chuẩn mực của một người thầy, chứ ít ai nói về chuẩn mực của một bác sĩ, y tá, kĩ sư hay doanh nhân. Bởi đơn giản, khi một công việc được ngầm mặc định mang sứ mệnh giáo dục và hoàn thiện con người, thì nó sẽ được xem như nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Chính vì vậy, vô hình trung chúng ta đã hoàn hảo hóa những người làm công tác giáo dục với những tiêu chí xã hội quy định, mà quên mất rằng họ cũng chỉ là những con người rất bình thường, có trái tim và biết yêu giống như bao nhiêu người khác.

Bên cạnh đó, việc phản ứng khắt khe trước những rung động đầu đời của những cô cậu học sinh chẳng những không khiến sự việc trở nên tốt hơn, mà nó còn đẩy con cái ra xa vòng tay cha mẹ. Điển hình là mẹ của Hà Vy luôn tìm cách hiểu và làm bạn với con gái, song phương pháp người mẹ này sử dụng lại đi ngược với mục đích ban đầu bà muốn hướng đến.

Để hiểu, để làm bạn với con ở cái tuổi “dở dở ương ương” này, điều tối kị đầu tiên chính là đọc trộm nhật kí và kiểm tra điện thoại của con. Đây là việc bất kì ông bố bà mẹ Việt nào cũng từng làm ít nhất một lần, nhưng lại không hề hay biết rằng nó sẽ khiến mối quan hệ giữa hai phía trở nên xấu đi. Có những chuyện, chỉ cần cảm thấy đủ tin tưởng và an tâm, các cô cậu tự nhiên sẽ chia sẻ. Cái cốt lõi chủ yếu của vấn đề, là đừng quá khắt khe với những rung cảm rất đỗi bình thường như thế.

Đương nhiên, chúng ta không cổ xúy cho cảm xúc để rồi khiến thuần phong mỹ tục và chuẩn mực đạo đức giữa thầy và trò bị lệch ra khỏi cái khung sườn của lễ giáo. Song khi tất cả dừng lại trong một chừng mực nào đó, thì cũng đừng dùng thái độ quá tiêu cực để nhìn nhận vấn đề. Và cái hay của Em gái mưa lẫn người cầm trịch nó chính là đã thể hiện mọi khía cạnh của câu chuyện một cách vừa phải, ý nhị và tinh tế.

Thanh xuân không đơn thuần chỉ là cơn mưa rào mùa hạ 

Bên lề chuyện tình cảm của thầy Minh Vũ và Hà Vy, Em gái mưa còn khắc họa bức tranh tuổi trẻ tươi đẹp với những gam màu tươi sáng về tình bạn giữa những cô cậu học sinh cuối cấp với nhau. Tin chắc rằng khi xem phim, bất kì ai cũng sẽ mong mỏi được quay trở về những tháng năm đẹp nhất đời người ấy. Đó là quãng thời gian ở lưng chừng giữa trẻ con và người lớn; là những ngày yêu thương chẳng thể nói thành một câu cho trọn vẹn, đủ đầy; là những khoảnh khắc vừa ghét ghét lại vừa thương thương một người đến mất ăn mất ngủ,…

Một tác giả từng viết rằng “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Nhưng thanh xuân, đâu chỉ có vậy, phải không? Thanh xuân qua lăng kính Kawaii Tuấn Anh đích thị là một “cơn bão” giữa trời hè đổ lửa. Bạn không chỉ bị “cảm xoàng” với nó đâu, “cơn bão” này sẽ mang mọi cảm xúc lưng chừng và dang dở “quẳng” vào cuộc đời chúng ta. Có thể ốm một trận “chết đi sống lại”, nhưng rồi nhờ đó mà hai từ “thanh xuân” lại mang giá trị riêng đối với mỗi người, giúp ta vững vàng hơn. Dù thế nào thì mặt trời cũng sẽ ló dạng sau khi bão tan mà, phải vậy không?

Trailer phim Em gái mưa.

Em gái mưa được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 1/6/2018

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất