Phim Ảnh

Phim cổ trang chuyển thể sẽ là cú nổ lớn cho điện ảnh Việt 2020?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Năm 2020 này, khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức không chỉ 1 tác phẩm cổ trang Việt chuyển thể trên màn ảnh rộng.

Nếu như trên thế giới, việc chuyển thể những tác phẩm cổ trang, dã sử đã không còn xa lạ trên màn ảnh thì tại Việt Nam, các nhà làm phim còn rất dè dặt trong việc quyết định thực hiện một bộ phim như thế. Bởi lẽ bên cạnh nội dung hấp dẫn, việc đầu tư làm bối cảnh, trang phục, tạo hình nhân vật, ngôn ngữ thoại,… đều vô cùng phức tạp, tốn kém hơn rất nhiều so với phim hiện đại.

Tuy nhiên, ngày nay, khi các phim hài, tình cảm lãng mạn hay hành động, kinh dị, remake đã dần trở nên bão hòa thì địa hạt phim cổ trang lại bắt đầu được các nhà làm phim Việt quan tâm. Cụ thể, trong số gần 40 tác phẩm điện ảnh ra rạp năm 2020, đã có 3 phim cổ trang dự kiến lên sóng phục vụ khán giả. Đặc biệt hơn, chúng đều là những tác phẩm chuyển thể từ những câu chuyện cổ tích, truyện tranh, văn học nổi tiếng gắn liền với tuổi thơ của người Việt.

Trạng Tí

Trong số 3 phim được nhắc tới, Trạng Tí là tác phẩm chuyển thể được công bố muộn nhất, nhưng lại sớm được trình làng với khán giả đầu năm 2020. Theo đó, bộ phim do Ngô Thanh Vân sản xuất đã tung trailer cách đây không lâu, giới thiệu dàn nhân vật nhí bước ra từ bộ truyện quen thuộc Thần đồng đất Việt.

Được biết, Ngô Thanh Vân đã ấp ủ dự án thực hiện phim chuyển thể dựa trên bộ truyện tranh bán chạy nhất Việt Nam từ lâu, quyết tâm rủ rê đạo diễn Phan Gia Nhật Linh “cầm trịch”. Nội dung truyện lấy bối cảnh thời Hậu Lê, nhưng những sự kiện xảy ra trong truyện không trùng lặp với thực tế mà góp nhặt nhiều sự kiện, điển tích khác nhau của lịch sử Việt Nam.

Trailer Trạng Tí

Khác với hình ảnh trạng nguyên trong poster, ở teaser đầu tiên, nhóm Tí Sửu Dần Mẹo mặc các bộ trang phục dân dã, kết hợp cùng bố tử trước ngực và mái đầu ba vá, đúng với tạo hình nhân vật nguyên tác từ truyện tranh. Bốn nhân vật chính Tí - Sửu - Dần - Mẹo cũng đã xuất hiện đầy đủ với vẻ dễ thương, lém lỉnh khiến khán giả tò mò, háo hức được xem diễn xuất cũng như sự hóa thân vào nhân vật của các diễn viên nhí này.

Tạo hình nhân vật Tí.

Sửu

Dần

Mẹo

Với những hình ảnh ban đầu, Trạng Tí hứa hẹn là một bộ phim thu hút không chỉ trẻ em mà cả người lớn ra rạp để tìm về tuổi thơ. Dự kiến, phim sẽ lên sóng vào đúng dịp lễ 1/5/2020.

Kiều

Khoảng cuối tháng 11/2019, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du được sẽ được chuyển thể lên màn ảnh rộng. Không lâu sau đó, nhà sản xuất Mai Thu Huyền lên tiếng xác nhận dự án và thông báo casting tuyển diễn viên chính cho bộ phim.

Truyện Kiều là tác phẩm văn học đình đám của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du. Nội dung chính câu chuyện xoay quanh Thúy Kiều - một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn nhưng có số phận éo le, không gặp nhiều may mắn. Trải qua nhiều biến cố, chông gai với những mảnh tình ngang trái với Kim Trọng, Thúc Sinh, Từ Hải, Thúy Kiều trở về cuộc sống yên ả với gia đình, coi người tình đầu tiên như tri kỷ.

Vốn đã vô cùng nổi tiếng trong văn học Việt, việc Truyện Kiều được chuyển thể thành phim thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Với 3254 câu thơ, bất kỳ phân đoạn nào trong 13 phần chính của Truyện Kiều đều vô cùng hấp dẫn, hứa hẹn đem đến một tác phẩm đặc sắc khi ra rạp.

Mặc dù đầy tiềm năng, Kiều cũng không tránh khỏi nghi ngờ của cộng đồng mạng bởi phần bối cảnh khá phức tạp, lượng nhân vật đồ sộ và thay đổi liên tục. Hiện tại, đoàn phim vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về danh sách diễn viên chính trong phim. Dẫu sao, đây cũng là một dự án đáng hi vọng của điện ảnh Việt trong năm nay.

Trưng Vương 

Cuối tháng 10/2019, tại một sự kiện dạ tiệc diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, Trương Ngọc Ánh và ekip đã chính thức hé lộ teaser poster của dự án Trưng Vương (She-Kings) với hình bích hoạ tượng trưng cho hai vị nữ vương nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Bên cạnh đó, nữ diễn viên cũng giới thiệu với quan khách nhà sản xuất Janet Ngô - người cộng sự và là đồng sản xuất cùng Trương Ngọc Ánh trong dự án lần này.

Được biết, diễn viên Trương Ngọc Ánh từ lâu cũng ấp ủ kế hoạch làm 1 bộ phim lịch sử Việt Nam, mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Như một cái duyên, cô gặp Janet Ngô và cả hai người phụ nữ này đã quyết định hợp tác, cùng nhau phát triển dự án Trưng Vương.

Bộ phim huyền sử Trưng Vương xoay quanh Hai Bà Trưng - còn gọi là 2 chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị, những người phụ nữ anh hùng của dân tộc Việt. Trong sử sách, hai bà được biết đến như những thủ lĩnh khởi binh chống lại chính quyền đô hộ của Đông Hán, lập ra một quốc gia với kinh đô tại Mê Linh và Trưng Trắc tự phong là Nữ vương. Thời kì của hai bà xen giữa Bắc thuộc lần 1 và Bắc thuộc lần 2 trong lịch sử Việt Nam. Đại Việt sử ký toàn thư coi Trưng Trắc là một vị vua trong lịch sử, với tên gọi Trưng Nữ vương.

Sau khi cuộc khởi nghĩa này bị quân Đông Hán dưới sự chỉ huy của Mã Viện đánh bại, theo chính sử Trung Quốc thì hai bà đã bị chặt đầu đem về Lạc Dương. Theo tục truyền thì vì không muốn chịu khuất phục, Hai Bà Trưng đã gieo mình xuống dòng sông Hát Giang tuẫn tiết.

Khác với những tác phẩm văn học kể trên, Hai Bà Trưng là những nhân vật có thật trong lịch sử, lên ngôi vào khoản những năm 40 sau công nguyên. Chính vì thời gian rất xa, câu chuyện không mấy rõ ràng nên chuyện phục chế bối cảnh, nhân vật, dựng phim cho tác phẩm lại càng khó khăn gấp bội. Mặc dù tuyên bố dự án và chuẩn bị Casting nhưng Trưng Vương chưa nói rõ ngày nên sóng. Khán giả mong đợi sẽ được xem tác phẩm huyền sử đầu tiên của Việt Nam trong năm 2020 này.

Sơn Tinh Thủy Tinh: Chuyện Chưa Kể

Trước Trưng Vương, Trương Ngọc Ánh đã kết hợp với đạo diễn Victor Vũ để giới thiệu tác phẩm Sơn Tinh Thủy Tinh: Chuyện chưa kể. Mặc dù dự án được công bố sớm từ đầu 2019 nhưng mãi đến hết năm vẫn chưa có thêm nhiều tiến triển.

Truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh là câu chuyện cổ tích không còn xa lạ với trẻ em, thiếu niên Việt Nam. Câu chuyện chiến tranh giành lấy tình yêu của con gái Hùng Vương của 2 vị thần vừa huyền bí, hấp dẫn vừa lý giải được những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú xung quanh ta. Chính vì thế, đây hẳn sẽ là một bộ phim hấp dẫn cho khán giả cả người lớn lẫn trẻ em khi ra rạp.

Mặc dù chưa ấn định ngày lên sóng chính thức nhưng Sơn Tinh Thủy Tinh đã sớm nằm trong danh sách những phim ra rạp năm 2020. Vì thế, khán giả ắt hẳn sẽ nhanh chóng được thưởng thức bộ phim chuyển thể từ câu chuyện cổ tích gắn liền với tuổi thơ này.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất