Phim Ảnh

'Vũ khí' nào giúp DC Comics áp đảo Marvel trên màn ảnh rộng?

Chia sẻ

DC Comics đang chứng tỏ ưu thế trước đối thủ Marvel trong việc giới thiệu thế giới liên kết siêu anh hùng của mình tới khán giả điện ảnh.

2016, có thể nói, là năm quan trọng nhất đối với thị trường phim chuyển thể từ truyện tranh. Hãng Marvel đang rục rịch chuyển sang Phase 3 trong thế giới điện ảnh của mình bằng bộ phim Captain America: Civil War, và vũ trụ mở rộng của DC cũng sẽ chính thức ra mắt trong hai tháng tới với bộ phim gây tranh cãi Batman v Superman: Dawn of Justice. Người hâm mộ của cả hai ông lớn đều đang lo ngại rằng những bước đi này là không khôn ngoan, có thể đe doạ làm sụt giảm thị phần đã và đang ngày càng bão hoà.

dc1

Batman và Superman sẽ đối đầu nhau vào 25/3 sắp tới.

Có rất nhiều câu hỏi xuất hiện khi nghĩ về hãng Warner Bros. và thương hiệu hốt bạc DC Comics. “Liệu nó có thất bại không?”, hay xa hơn, “Liệu nó có đủ thuyết phục để trở thành một vũ trụ mới thống trị các rạp phim?” 

Lấn lướt trước Marvel, “vũ trụ mở rộng của DC” được dự báo sẽ thành công vì những lý do sau:

Nhân vật

Đây là điểm mạnh của DC Comics, với số lượng nhân vật khổng lồ trong hơn 78 năm xuất bản. Từ Batman tới Shazam, Superman tới Green Arrow, Flash tới Green Lantern, sự đa dạng về tính cách, lai lịch và năng lực của mỗi thành viên sẽ bổ khuyết cho nhau trong thế giới chung mà tất cả chuẩn bị tham gia.

dc2

'Rừng' anh hùng đông đảo trong suốt 78 năm sáng tạo của DC Comics.

Nhờ xuất hiện từ rất sớm, hầu hết những người anh hùng này đều đã trở nên rất quen thuộc với khán giả điện ảnh toàn thế giới. The Man of SteelThe Dark Knight đã thay nhau liên tục chiếm lĩnh màn ảnh từ năm 1941 đến nay, dễ dàng giúp họ được xướng danh trong những nhân vật nổi tiếng và biểu trưng nhất của lịch sử, chưa kể đến nhiều series hoạt hình luôn giúp Justice League và Teen Titan trở thành người bạn thường trực của trẻ nhỏ.

Một thế giới chi tiết hơn

Khi cho Iron ManThe Incredible Hulk bắt cặp với nhau vào mùa hè 2008, có lẽ Marvel cũng không thể dám chắc liệu ý tưởng đó có thành công hay không. Sự tham gia của giám đốc SHIELD Nick Fury (Samuel L. Jackson thủ vai) vốn là quyết định được đưa ra vào phút cuối, và cả việc ông sẽ trở thành sợi dây gắn kết những siêu anh hùng trong liên minh lại nữa.

Ngược lại, hãng Warners đã có tận 3 năm kể từ khi ra mắt Man of Steel để chuẩn bị chu đáo cho vũ trụ DC mở rộng. Bộ đôi Batman v SupermanSuicide Squad đã được biên kịch rất kỹ lưỡng giúp mọi nhân vật từ chính diện đến phản diện đều sẽ được dẫn dắt một cách trơn tru đến Justice League: Part One của năm sau, và những phim sau nữa.

dc3

Liên Minh Công Lý - Justice League.

Trong hai thế giới tưởng tượng mới toanh này, tần suất ra mắt là rất quan trọng. Cách kể chuyện không thể giống với phim truyền hình, khi nó không được chiếu theo từng mùa và từng năm, mà cũng không giống phim điện ảnh nhiều phần kiểu Harry Potter hay Lord Of The Ring, có khoảng thời gian vắng bóng lên tới vài năm. Đây chính là lý do vì sao Marvel đặt ra quy tắc phát hành 3 tác phẩm mỗi năm (bắt đầu từ năm tới), và tại sao Disney quyết định sẽ thực hiện series Star Wars hàng năm, thay đổi xen kẽ những chương truyện chính và những câu chuyện bên lề.

Nhưng các studio đã phải gầy dựng từ rất lâu mới có thể phát triển được như hôm nay. Năm 2016, thế giới điện ảnh của Marvel sẽ bước sang tuổi thứ 10, và series Star Wars chính thức cán mốc 39 năm tuổi, nếu tính cả thời gian vắng bóng suốt thế kỷ qua. Về phần Warner Bros., hãng sẽ cho ra mắt 2 tác phẩm mỗi năm, trong suốt 4 năm tiếp theo. Đây mới chỉ là lộ trình khởi đầu - nghĩa là khán giả có thể sẽ còn được thưởng thức xen kẽ những dự án mới chưa được công bố (một tập phim Batman khác chẳng hạn).

Nghiêm túc hơn

Ai cũng biết rằng vũ trụ mở rộng của DC đã được định hình từ bộ ba Dark Knight của Christopher Nolan, và cũng rất hiển nhiên khi quyết định đó đã gây ra nhiều tranh cãi, với màu sắc u tối, ảm đạm nhưng chứa đựng những yếu tố chính trị xã hội đương thời (những đặc điểm tương đồng với Man of Steel).

dc4

Màu sắc và bối cảnh u tối đã trở thành thương hiệu nhận dạng cho Batman - 'The Dark Knight'.

Nhưng khi quyết định khai phá những phần tối tăm và gai góc hơn, hãng Warner đã để lại những dấu ấn khác biệt so với đối thủ Marvel tươi sáng nhẹ nhàng, và mở ra thêm nhiều thủ pháp dẫn truyện hơn, cho phép mình thực hiện những tác phẩm giật gân hơn (Suicide Squad) hoặc khai thác hậu quả từ những sai lầm của các nhân vật chính (như việc Superman huỷ hoại Metropolis cuối phim Man of Steel). Chỉ cần studio chịu mạo hiểm không bám víu vào lối mòn, đây sẽ là điểm sáng giúp họ ghi điểm trước những “vũ trụ” của đối thủ khác.

Dàn diễn viên hạng A

Marvel đã chứng tỏ khả năng tuyển chọn những diễn viên rất tròn vai so với nguyên tác, từ các anh hùng cho tới kẻ thủ ác và diễn viên phụ; đồng thời giúp cho Robert Downey Jr. trở thành nam diễn viên được trả lương cao nhất Hollywood hiện nay.

dc5

Diễn viên tài năng Ben Affleck sẽ là người tiếp theo 'thổi hồn' cho huyền thoại Batman.

Nhưng đó cũng là điểm yếu của họ. Chủ tịch Marvel đang muốn cắt giảm chi phí và giữ cho phí sản xuất minh bạch hơn, đồng nghĩa với việc dàn diễn viên tài năng và phong độ lại trượt xa thêm khỏi tầm với của Marvel. Trong năm vừa qua nhược điểm này đã được cải thiện phần nào, khi Studio Marvel được phép hoạt động độc lập hơn khỏi công ty mẹ Marvel Entertainment, nhờ đó họ đã có thể thương lượng việc mời Cate Blanchett tham gia Thor: Ragnarok.

Vũ trụ mở rộng của DC Comics lại măy mắn hơn vì đã có được nền móng vững chãi ngay từ những ngày đầu, nhờ rừng sao hạng A Ben Affleck (Batman), Will Smith (Deadshot), Jared Leto (Joker), và Dwayne Johnson (Shazam) làm bệ phóng, thu hút sự chú ý nhiều hơn từ công chúng.

Lối dẫn truyện chặt chẽ

dc7

'Man Of Steel' chính là phát súng mở đầu cho vũ trụ mở rộng của DC Comics.

Với lịch trình trong năm 2016-2017, Warner Bros. đang phát triển nội dung Batman v Superman bắt đầu từ đoạn kết của Man of Steel, và Justice League, Part I lại nối tiếp câu chuyện sau đó (với Suicide SquadWonder Woman thêm thắt những chi tiết bí ẩn còn tồn tại). Không chỉ khiến cho vũ trụ mở rộng của mình được gắn kết hơn, Justice League còn giúp các khán giả theo kịp diễn tiến dù có bỏ lỡ một vài phần từ năm trước, trái ngược với việc các nhân vật khác không hề xuất hiện trong phim solo của các anh hùng Marvel.

Sự thể nghiệm

dc6

'Đoá hồng nổi loạn' Harley Quinn - nhân vật phản diện đã khuấy đảo các mạng xã hội từ khi còn chưa ra mắt.

Thế giới phim của Marvel dù khai sinh ra trước, và vũ trụ mở rộng DC sẽ vẫn còn mờ nhạt cho đến hết năm nay, nhưng điều này hoá ra lại là một lợi thế: Marvel đã sắp sẵn một chiến trường đầy máu, nước mắt và hoang tàn để Warner Bros. bước vào và chiếm lĩnh. Warner có thể thử nghiệm những bộ phim không cần phải có anh hùng chính diện, những liên minh tội phạm, chia đất diễn cho những nhân vật đại chúng và mới mẻ (như Cyborg, Shazam hay Aquaman), điều mà Marvel không đủ can đảm để thực hiện.

Hơn hết, dường như hãng đang muốn viết lên những cốt truyện phi tuyến tính, như việc giới thiệu Wonder Woman giữa thời hoàng kim của cô, rồi quay ngược lại nhiều thập kỷ trước để kể về quá khứ của nữ chiến binh này trong một bộ phim spinoff. Một mánh khoé dẫn truyện đã được đồn đoán từ trước, và có lẽ sẽ được áp dụng ở phạm vi nhỏ hơn cho cả BatmanSuicide Squad.

Batman

dc8

DC Comics đã 'hốt bạc' từ biểu tượng Batman trong gần một thế kỷ qua.

Batman vẫn luôn được xem như mỏ vàng tinh khiết nhất của ngành công nghiệp truyện tranh, là thương hiệu đứng vững trong suốt 77 năm qua và là biểu tượng đậm nét văn hoá, xã hội, chính trị và sắc tộc qua bàn tay của Christopher Nolan và Frank Miller. Điều Warner Bros. đang muốn làm là giới thiệu người anh hùng này với những Harley Quinn, Killer Croc và sát cánh bên Robin, Nightwing cùng Oracle… Việc thổi làn gió mới cho một trong những biểu tượng lâu đời nhất của Hollywood chắc chắn sẽ gặt hái không ít thành công.

Nhân vật phản diện

Việc không thể tạo ra được một ác nhân có khả năng sống sót đủ lâu để đối đầu với các anh hùng vốn là điểm yếu hàng đầu, được mệnh danh là “gót chân Achilles” của thế giới Marvel. Man of Steel dù thoạt nhìn cũng giống vậy nhưng màn giới thiệu rầm rộ của General Zod và cái chết không sáng tỏ của hắn chắc chắn sẽ khơi mào cho nhiều sóng gió trong nhiều năm sau.

dc9

'Biệt đội cảm tử - Suicide Squad' sẽ công phá mùa hè 2016.

Tiền đề của Suicide Squad bắt nguồn từ một băng nhóm được tập họp lại để làm những việc xấu mà chính phủ không dám nhúng tay. Vì vậy họ nghiễm nhiên gia nhập tuyến nhân vật phản diện, nhưng lại có nhiều đất diễn không thua gì Superman hay Wonder Woman, và sẽ góp phần không nhỏ vào cốt truyện chính của cả vũ trụ mở rộng DC. Và không cần chờ đến tận Suicide Squad, cả Lex Luthor và Doomsday sẽ lại xuất hiện trong Batman v Superman đối đầu với Justice League.

Batman v Superman: Dawn of Justice sẽ được công chiếu vào 25/3, theo sau là Suicide Squad vào 5/8.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất