Phim Ảnh

Những sự thật bạn không bao giờ ngờ đến đằng sau ‘The Conjuring 2’

Chia sẻ

Bài viết manh nha những sự thật phũ phàng về hai nhà điều tra hiện tượng siêu nhiên Ed và Lorraine Warren trong vụ nhiễu ma Enfield, đồng thời thuật lại những tình tiết rùng rợn của vụ việc này.

Câu chuyện có thật trong The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist được tiết lộ bởi Peggy Hodgson, chủ nhân của ngôi nhà bị ám tại quận Enfield, nước Anh. Vào buổi tối ngày 30 tháng 8 năm 1977, cô con gái Janet lo lắng thông báo cho Peggy về việc chiếc giường của em trai mình bị rung lắc mạnh. Buổi tối hôm sau, Peggy lại nghe thấy tiếng động kỳ lạ phát ra trên tầng lầu. Bà nhanh chóng bước vào phòng các con và phát hiện một ngăn tủ đang di chuyển về phía cửa sổ. Peggy cố gắng đẩy nó trở lại vị trí cũ nhưng không thể. Lúc này bà nhận ra có một thế lực vô hình đang tồn tại trong căn phòng với một âm mưu đen tối.

0

1

Các nhân vật trong phim (cột trái) và ngoài đời thật (cột phải) trong vụ việc nhiễu ma nổi tiếng ở vùng Enfield.

Các nhân vật trong phim (cột trái) và ngoài đời thật (cột phải) trong vụ việc nhiễu ma nổi tiếng ở vùng Enfield cuối thập niên 70.

Họ đã nghe thấy những tiếng gõ đằng sau bức tường?

Hằng đêm, cả nhà Hodgson phải ngủ chung trong một căn phòng sáng đèn vì sợ hãi những tiếng gõ đáng ngờ vang lên cả đêm. Vic Nottingham, hàng xóm của gia đình Hodgson, cho biết khi ông vào xem xét căn nhà đã nghe thấy những tiếng gõ rùng rợn phát ra từ trong tường và trên trần nhà. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình phỏng vấn cô bé Janet, các nhà báo cũng nghe thấy những âm thanh đó.

Hàng chục thánh giá bị lộn ngược?

Không giống như trên phim, các thánh giá không hề bị úp ngược và cũng không phải là biểu tượng cho sự hiện diện của ma quỷ.

Không giống như trên phim, các thánh giá không hề bị úp ngược và cũng không phải là biểu tượng cho sự hiện diện của ma quỷ.

Câu trả lời là không. Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy tư liệu ghi chép về sự việc này. Chi tiết các thánh giá đồng loạt bị úp ngược là một sáng tạo nghệ thuật của đạo diễn James Wan. Trên thực tế, đây không phải là biểu tượng của quỷ dữ, mà là Dấu Thập của Thánh Peter, người muốn úp ngược thánh giá vì ông cảm thấy mình không xứng đáng được đặt xui chiều như Chúa Jesus.

Cô bé Janet Hodgson đã thực sự “bay” lên?

Trong trailer của The Conjuring 2, Janet bị nhấc bổng lên không trung, sau đó cô bị treo trên trần nhà. Đây là một cách mà James Wan “thổi phồng” những lời đồn đại về câu chuyện ma quái vùng Enfield. Trong bức ảnh chụp Janet “bay”, khoảng cách giữa cô và giường ngủ khá ngắn. Bên cạnh đó, các cử chỉ hình thể của cô khiến nhiều người cho rằng thực chất cô chỉ đang nhảy khỏi giường. Bức ảnh này được chụp trong giai đoạn gia đình Hodgson liên lạc với cánh báo chí, do Graham Morris, nhiếp ảnh gia của một tờ báo kém uy tín mang tên Daily Mirror thực hiện.

c

Có hai nhân chứng đã xác thực sự kiện này. Một thợ làm bánh và một người phụ nữ bán kẹo khi đi ngang nhà Janet đã thấy cô bé bay lơ lửng trong phòng thông qua chiếc cửa sổ đang mở. Janet hồi tưởng lại: “Người phụ nữ thấy tôi bị quay vòng vòng rồi đập đầu vào cửa sổ. Tôi nghĩ tôi thực sự có thể đập vỡ các cánh cửa và bay hẳn ra bên ngoài”.

Hai nhà “săn ma” Ed và Lorraine Warren có thực sự tiến hành điều tra vụ việc?

Chắc chắn là có, nhưng cả hai không giữ vai trò chủ chốt như trong bộ phim miêu tả. Thậm chí, lời quảng bá “Dựa trên hồ sơ các vụ điều tra có thật của Ed và Lorraine Warren” được các chuyên gia đánh giá là sai lệch sự thật. Thực tế, hai nhà tâm linh học này chỉ nghiên cứu vụ nhiễu ma Enfield trong khoảng thời gian ngắn, đồng thời hai người chỉ nằm trong số rất nhiều nhà điều tra khác đến viếng thăm gia đình Hodgson ở phố Green.

d

Hầu hết các tư liệu về vụ việc này đều không đề cập đến vợ chồng nhà Warren, nên có thể đưa ra kết luận rằng vai trò của họ trong The Conjuring 2 đã được phim ảnh hóa. Thực tế, Guy Lyon Playfair mới là một trong những nhà huyền học đầu tiên điều tra vụ việc này. Ông cho biết vợ chồng Warren chỉ là những kẻ “không mời mà đến”. Ông cũng nói thêm Ed Warren từng bảo với ông về việc kiếm được khối tiền từ vụ điều tra này.

Cô bé 11 tuổi Janet thực sự bị nhập bởi một người đàn ông đã chết mang tên Bill Wilkins?

Trong khi kiểm tra lại tính xác thực của phim The Conjuring 2, các chuyên gia đã nhận thấy sự việc này được khơi nguồn cảm hứng từ đoạn băng ghi âm của Janet Hodgson. Theo đó, cô có thể bị khống chế và phát ra một giọng nói kỳ quặc, được cho là của Bill Wilkins, người đàn ông đã chết trong phòng khách của ngôi nhà nhiều năm trước đó.

Tiếng thì thào có nội dung: “Ngay trước khi tao chết, tao đã bị mù. Sau đó, tao bị xuất huyết não, rồi ngủ thiếp đi. Và thế là tao ngồi chết co ro trên chiếc ghế bành trong một góc cầu thang”. Trên thực tế, nhiều chuyên gia ở thời điểm đó cho rằng nhà huyền học Maurice Grosse chính là người đã gieo cấy vào tiềm thức của cô bé Janet, khiến cô nói bằng giọng “ma ám” (chủ yếu là tiếng gầm gừ và sủa) trong buổi phỏng vấn.

Bill Wilkins có thực sự chết trong ngôi nhà Hodgson nhiều năm trước đó?

e

Terry, con trai của Bill Wilkins xác nhận cái chết của ba mình là sự thật và tương tự như những lời Janet miêu tả.

Peggy Hodgson thực sự có bao nhiêu đứa con?

Theo các tài liệu được nghiên cứu, giống như trong The Conjuring 2, Peggy Hodgson là một bà mẹ độc thân với 4 đứa con, bao gồm Margaret (12 tuổi), Janet (11 tuổi), Johnny (10 tuổi) và Billy (7 tuổi).

Janet và các chị em ruột của mình có thực sự bị bắt nạt ở trường?

Janet đã bị bạn bè chế giễu là “cô gái ma”, trong khi em trai của cô cũng xấu hổ và mặc cảm không kém.

Đồ đạc đã thực sự di chuyển?

g

Nữ cảnh sát Carolyn Heeps cho biết cô chứng kiến một chiếc ghế bành bị nhấc bổng lên khoảng 0,5 inch và dịch chuyển ngang mặt sàn gần 4 feet. Bên cạnh đó, đã có 30 nhân chứng nhìn thấy những sự việc tương tự xảy ra trong nhà. Ngoài đồ đạc di chuyển, họ còn thấy những vật thể bay xung quanh, những cơn gió lạnh buốt, những tác động về mặt vật lý, những vũng nước trên mặt sàn, những hình vẽ kỳ quặc trên tường, và đáng sợ nhất chính là diêm quẹt tự động bốc cháy.

Cảnh sát có giúp đỡ gia đình Hodgson?

Câu trả lời là không. Sau khi xác định không có bất kỳ tên tội phạm nào trong vụ việc, họ nhường phần việc lại cho các nhà điều tra hiện tượng siêu nhiên.

Điều gì khiến vụ nhiễu ma nổi tiếng Enfield lắng dịu?

Năm 1978, một linh mục viếng thăm gia đình nhà Hodsgon, khiến cho các hiện tượng quấy phá bị giảm cường độ, tuy nhiên vẫn không thể hoàn toàn chấm dứt. Thỉnh thoảng, Peggy vẫn nghe thấy những tiếng ồn trong căn nhà. Bên cạnh đó, Billy, em gái của Janet, cảm thấy dường như có ai đó luôn theo dõi cậu.

Có chăng chuyện này là một trò lừa bịp?

Đúng vậy. Hai chuyên gia của Hiệp hội Nghiên cứu Tinh thần (SPR) đã phát hiện ra sự dối trá trong câu chuyện. Janet đã thừa nhận một số tình tiết của vụ việc là hư cấu. Năm 1980, trong một chương trình tin tức của kênh ITV, Janet cho biết: “Oh yeah, một hoặc hai lần chúng tôi bịa đặt chỉ vì ông Grosse và bà Playfair muốn đánh lừa mọi người. Họ luôn luôn làm vậy”. Trong một bài báo được đăng gần đây, Janet cũng nói rằng khoảng 2% câu chuyện được pha trò.

f

Giống như vụ việc nhiễu ma Enfield, một loạt các câu chuyện tương tự khác cũng bắt đầu được “đào bới” từ sau khi tác phẩm kinh dị kinh điển The Exorcist công chiếu vào năm 1973. Nhiều người cho rằng bộ phim đã sản sinh ra một tiền lệ của những trò lừa tâm linh nhằm thu lợi nhuận. Một số khác nhận thấy tác phẩm của đạo diễn William Friedkin đang “mị hóa” đầu óc người xem, khiến họ ngày càng dễ tin vào những chuyện ma quái. Hàng loạt bộ phim tương tự xuất hiện như The Amityville Horror, The Exorcism of Emily Rose, The Conjuring hay phần phim ăn theo Annabelle.

Điều gì xảy ra với gia đình Hodgson sau khi vụ việc Enfield lắng xuống?

h

Sau khi rời khỏi nhà vào năm 16 tuổi, cô bé Janet đám cưới khi tuổi còn nhỏ. Johnny, em trai của Janet đã qua đời vì căn bệnh ung thư vào năm 14 tuổi. Sau cái chết của bà mẹ Peggy, em trai còn lại của Janet là Billy cũng chuyển đi nơi khác sống. Janet, bước sang tuổi 46 khi The Conjuring 2 công chiếu vào tháng 6 năm nay, đã mất đi một đứa con của mình. Cậu bé đã chết trong giấc ngủ lúc 18 tuổi. Cô cho biết mình không muốn sống trong quá khứ kinh hoàng của vụ việc Enfield, nhưng cô sẽ sẵn sàng kể câu chuyện của mình.

Sau câu chuyện ma quái Enfield, có còn ai dám sống trong ngôi nhà của gia đình Hodgson?

Sau khi Peggy qua đời, Clare Bennett và 4 đứa con trai của bà dọn đến sống tại đây. Cũng giống như em trai Janet, Clare phàn nàn về việc cô cảm thấy luôn có ai đó theo dõi mình. Trong suốt buổi tối, những đứa trẻ bị đánh thức bởi những giọng nói ghê rợn đến từ bức tường. Đỉnh điểm là Shaka, đứa con trai 15 tuổi của Clare, tỉnh giấc và nhìn thấy một người đàn ông bước vào phòng mình. Sau 2 tháng sinh sống, gia đình Clare quyết định dọn đi.

Chia sẻ
Tin mới nhất