Phim Ảnh

Những bộ phim Hoa ngữ bị cắt sóng đột ngột vì rating kém và nguyên nhân đằng sau đó

Vy Linh
Chia sẻ

Một bộ phim hay thì luôn được chào đón, một bộ phim dở thì tất nhiên sẽ bị khán giả quay lưng. Điều đó chính là tất yếu dẫn đến việc phim bị ngừng chiếu đột ngột.

Một bộ phim truyền hình được sản xuất ra là tất cả tâm sức của cả một tập thể. Sau cả quãng thời gian quay phim vất vả lại phải vượt qua cửa kiểm duyệt phim mới được lên sóng. Vậy mà có nhiều trường hợp vì Rating kém mà phim đang chiếu lại bị dừng ngang, thế vào đó là một phim khác. Bao nhiêu công sức của đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất; bao tiền bạc của nhà đầu tư xem như đổ sông đổ bể. Vậy tại sao lại có tình trạng này xảy ra? Khan giả quay lưng với một bộ phim là vì những lý do gì? Các bạn độc giả hãy cùng Saostar điểm danh qua một số tác phẩm truyền hình đã bị cắt sóng đột ngột và tìm hiểu nguyên nhân nhé.

Gần đây nhất, sự thay đổi không khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng đó là Thiên Khanh Ưng Liệp (天坑鹰猎). Quy tụ dàn diễn viên cực hot bao gồm nam chính là một mảnh TFBoys- Vương Tuấn Khải, diễn viên nhí đi lên bằng thực lực Tưởng Y Y, Văn Kỳ, Diệp Tiểu Vỹ,… cùng đề tài kịch bản mới lạ, ngỡ tưởng rằng bộ phim sẽ chiếm được nhiều cảm tình của khán giả vậy mà sau 12 tập phát sóng, ngày 09/10/2018, Thiên Khanh Ưng Liệp đã chính thức phải lui về nhường chỗ cho Thanh Xuân Cực Tốc (极速青春).

Ngay từ ngày đầu mới lên sóng, Thiên Khanh Ưng Liệp đã được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Đấu Phá Thương Khung - bộ phim tiên hiệp lên sóng cùng thời điểm. Vậy mà đến thời điểm hiện tại, Đấu Phá Thương Khung vẫn có sức hút rất mạnh mẽ còn Thiên Khanh Ưng Liệp lại ngậm ngùi chịu cắt sóng do rating thảm hại.

Đề tài mới lạ, diễn viên diễn tốt nhưng không thu hút được khán giả phải chăng là do cái gì lạ quá sẽ thành “xa”? Trong khi khán giả Trung Quốc và châu Á đang phát sốt với phim ngôn tình, phim cung đấu, thì làn gió mới này chưa đủ mạnh để thay đổi “thị hiếu” của mọi người.

Bối cảnh ở vùng đất Đông Bắc xa xôi lạ lẫm, hùng vĩ nhưng cô độc. Chẳng có các chi tiết ngôn tình ngọt ngào đến sâu răng, cũng chẳng có những màn đấu trí căng thẳng đến nhức não, Thiên Khanh Ưng Liệp chỉ như một bộ phim “chính kịch” bình thường. Sự thay đổi tâm lý từ một chàng trai nhỏ bé thành một người anh hùng, hay sự bão bùng khắc nghiệt của không gian cũng chỉ đủ làm cho khán giả thở dài một cái chứ không đủ để khán giả cùng khóc cùng cười cùng từng nhân vật trong phim.

Thêm một điểm nữa là dàn diễn viên. Vương Tuấn Khải hay Tưởng Y Y đều đẹp và diễn xuất tốt. Nhưng fan của họ phần lớn lại là thanh thiếu niên mới lớn. Độ tuổi của khán giả cũng phần nào quyết định “thế giới quan” của họ. Tầm tuổi ấy, các fan hầu như còn đang mê mẩn thanh xuân vườn trường, mê phim thần tượng. Ủng hộ thần tượng một vài tập còn có thể chứ để nói đến chuyện chăm chú xem mấy chục tập phim mình không thích chỉ vì có thần tượng mình đóng thì quả thực là điều không thể.

Có lẽ vì những lý do đó mà càng ngày rating của Thiên Khanh Ưng Liệp lại càng giảm khiến phim bị ngưng sóng nhường chỗ cho phim khác.

Trước đó vào năm 2016, Thanh Khâu Hồ Truyền Thuyết (青丘狐传说) cũng mắc phải tình trạng tương tự. Tuy không phải là cả bộ phim bị cắt sóng nhưng một phần phim nhỏ cũng đã bị ngưng chiếu ngang xương để chiếu phần tiếp theo.

Thanh Khâu Hồ Truyền Thuyết và dàn diễn viên không thể hot hơn

Bộ phim vốn được chia làm các phần khác nhau, mỗi phần nói về cuộc đời và số phận của một đến hai Hồ Ly sống ở Thanh Khâu, vì thế mỗi phần sẽ có những diễn viên chính khác nhau, bao gồm 6 phần: Phong Tam Nương, A Tú, Anh Trữ, Hồ Tứ Tướng Công, Trường Đình, Hằng Nương.

Hồ Tứ Tướng Công khi đang phát sóng, bỗng bị chuyển ngay sang phần Trường Đình. Lý do đưa ra cũng là rating kém. Khán giả xem phim thời điểm đó cũng khá bức xúc vì điều này. Riêng việc hai diễn viên chính là mỹ nam Thái Lan Mike Angelo và Đường Nghệ Hân cũng đủ để bảo chứng lượng người xem, chưa kể nội dung phần này cũng hay không hề kém cạnh các phần khác.

Theo các trang mạng Trung Quốc, thời điểm đó, đúng các hoạt động nghệ thuật đang bị siết chặt. Riêng về kiểm soát phim, nhất là các phim xuyên không, huyền huyễn, tình yêu cùng giới, tình yêu ngoài luồng đều bị cắt xén, lùi lịch vô thời hạn, và nặng nhất là cấm chiếu luôn. Vậy nên phần Hồ Tứ, tuy bề ngoài là tình yêu nam nữ nhưng thật chất bên trong lại là tình yêu nam-nam nên, do đó để đảm bảo phim được chiếu tiếp tục các tập sau, nhà đài đã cho khán giả “tạm biệt” sớm với Hồ Tứ khi mới phát sóng được ba tập.

Phải chăng đây mới là lý do?

Dù lý do thực sự là gì, phim bị cắt cũng là sự tiếc nuối của khán giả. Cũng thật thương cho các diễn viên đã vất vả quay phim cuối cùng lại bị chiếu dở dang.

Thêm một bộ phim “flop” dập mặt đến mức bị bắt buộc ngừng chiếu đó là Nữ Nhân Tư Phòng Thái (美人私房菜). Hai diễn viên chính nổi tiếng đó là Trịnh Sảng và Mã Thiên Vũ cũng không thể giúp bộ phim trụ vững.

Một bộ phim nói về ẩm thực đáng lẽ ra phải thỏa mãn được phần đẹp mắt nhưng không, những món ăn trong phim nhìn đơn giản đến mức cẩu thả.

Không nói thì có ai biết đây là món ăn cung đình

Kịch bản phim cũng không có gì quá đặc sắc, diễn viên diễn lại càng không quá ấn tượng làm cho mạch phim trở nên dài dòng, lê thê. Phục trang cũng không được chăm chút, bối cảnh thì nghèo nàn. Tất cả những yếu kém trên đã khiến khá nhiều khán giả không muốn lãng phí thêm thời gian xem phim.

Liệu khán giả có nghĩ đây là cặp đôi đang yêu nhau với biểu cảm gượng gạo như vậy

Mức rating thấp kỷ lục, hai đài chiếu Mỹ Nhân Tư Phòng Thái lúc ấy là đài An Huy và Chiết Giang, không đài nào có tỷ suất người xem vượt quá 0,3%. Nếu không ngừng chiếu thì bộ phim này sẽ khiến nhà đài phải chịu quá nhiều tổn hại. Cuối cùng đài Chiết Giang đã quyết định “khai tử” bộ phim, chỉ còn đài An Huy kiên trì phát sóng.

Về sau, rating của bộ phim có vẻ cao hơn, khán giả cũng dần quay lại nhưng việc bị một đài lớn “khai tử” sau 8 tập đầu thì có vẻ như danh tiếng của cả bộ phim cũng không thể nào được cứu vãn một cách trọn vẹn.

Như thị trường phim Hoa ngữ hiện tại, có quá nhiều bộ phim cũng như quá nhiều nhà đài phát sóng, nếu chất lượng phim không tốt thì khẳng định không thể nào trụ vững được. Vì vậy, cách tốt nhất để không khiến khán giả thất vọng đó là mỗi bộ phim nên đầu tư kỹ càng cho kịch bản, bối cảnh và lựa chọn diễn viên phù hợp. Bên cạnh đó, cần xem xét kỹ các yếu tố ngoại cảnh tác động như thời thế, kiểm duyệt… Như vậy cũng là cách để không làm phí phạm tiền bạc và công sức của tất cả đoàn làm phim.

Chia sẻ

Bài viết

Vy Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất