Phim Ảnh

Những bộ phim chủ đề Olympic xứng đáng đoạt 'huy chương vàng'

Phương Vy
Chia sẻ

Ngoài việc siêng năng tập luyện thể dục thể thao và chạy bộ đi bắt pokémon thì... xem phim cũng là một trong những cách giúp bạn hưởng ứng mùa thế vận hội năm nay đấy.

Thế vận hội Olympic luôn là biểu tượng hoàn hảo về sự đoàn kết cũng như niềm hi vọng cho hàng triệu người thuộc mọi thế hệ. Cũng vì lẽ đó, không có gì lạ khi có rất nhiều bộ phim lấy chủ đề Olympic để kể nên các câu chuyện truyền cảm hứng nhất mọi thời đại.

Chariots of Fire (1980)

2

Đây là một bộ phim kể lại quá trình thi đấu cam go của hai vận động viên đại diện cho Vương Quốc Anh tham gia thế vận hội năm 1924. Sự khác biệt về tôn giáo đã gây nên sự cạnh tranh ngay trong nội bộ hai tuyển thủ này. Trong khi Eric Liddell một người cuồng Thiên chúa giáo và đức tin của mình, thì Harold Abrahams lại hoàn toàn trái ngược, anh là một người Do Thái chính gốc và thi đấu với hi vọng có thể chống lại sự kì thị tôn giáo của mình. Điểm cộng của bộ phim này còn nằm ở phần nhạc phim hết sức hoàn hảo do Vangelis Papathanussiou thực hiện. Với những yếu tố trên, phim đã “ôm trọn” 4 giải Oscar, trong đó có cả giải thưởng danh giá “Phim xuất sắc nhất”.

Blades of Glory (2007)

blades-glory

Cũng lấy chủ đề về thế vận hội Olympics, Blades of Glory là một bộ phim hài hước kể về Chazz và Jimmy (được đóng bởi Will Ferrell và Jon Heder) - là “đối thủ không đội trời chung” với nhau lại trở thành bạn nhảy “đồng giới” đầu tiên trong lịch sử môn trượt băng nghệ thuật. Bên cạnh những tình huống éo le mang tới những trận cười sảng khoái, bộ phim cũng chứa đựng những giây phút lắng động đầy xúc cảm về quá trình đánh đổ định kiến và quyết tâm thực hiện đam mê của hai nhân vật chính.

Peaceful Warrior (2006)

peaceful-warrior

Peaceful Warrior được lấy cảm hứng từ một cuốn tiểu thuyết dựa trên nhân vật có thật Dan Millan. Dan Millian là một chàng trai hoàn hảo ở gần như mọi lĩnh vực, cộng thêm vẻ ngoài khá điển trai khiến anh dễ dàng nhận được những điều mà mình muốn. Bên cạnh đó Dan còn là một vận động viên tài năng và đầy nhiệt huyết, luôn hi vọng có thể dự thi thế vận hội Olympics. Nhưng chuyện không may mắn xảy đến với anh: một vụ tai nạn xe máy đã khiến xương đùi phải của Dan bị vỡ, dẫn đến kết quả “tấm vé” tham dự Olympics cũng tuột khỏi tầm với. Không chấp nhận đầu hàng số phận, với sự giúp đỡ của Socrater - huấn luyện viên của anh, chàng sinh viên Dan Millan không những có thêm nghị lực và niềm tin để thực hiện đam mê của mình mà còn giành được chiến thắng trong kì thế vận hội năm đó. Một trong những câu nói đầy ấn tượng và sẽ truyền cảm hứng cho bạn khi xem Peaceful Warrior là: “Một chiến binh không bao giờ ngừng đấu tranh vì những gì anh ấy yêu quý và sẽ luôn tìm thấy sự nhiệt huyết trong những việc mình làm”.

Without Limits (1998)

tiff1998_without_limits

Là câu chuyện có thực dựng lên từ cuộc đời đầy bi kịch của Steve Profontaine (do Billy Crudup thủ vai) - một vận động viên điền kinh người Mỹ tham dự thế vận hội Olympics ở Munich năm 1972. Cuộc đời của vận động viên cứng đầu nhưng tài năng và đầy lòng nhiệt huyết này đã phải chấm dứt khi anh chỉ mới 24 tuổi và đang sắp chạm tới đỉnh cao của sự nghiệp bởi một tài nạn xe thảm khốc. Tuy cuộc sống và con đường sự nghiệp rất ngắn ngủi, nhưng câu chuyện của Steve Profontaine đã trở thành một hiện tượng thu hút và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ vận động viên cũng như những người hâm mộ trong nhiều thập kỉ. Ngoài Without Limits (1998), một bộ phim khác mang tên Profontaine (do Jared Leto thủ vai chính) với nội dung tương tự cũng được phát hành trước đó một năm.

The Cutting Edge (1992)

d9c7811d733e3ab1a70481c38b7d68b0

Không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được một bộ phim hài lãng mạn lại còn mang phong cách trượt băng nghệ thuật hay ho như thế này đâu. The Cutting Edge ra đời vào năm 1992, kể về câu chuyện thú vị của cô nàng nữ hoàng trượt băng “chảnh chọe” Kate Moseley - người phải “ghép cặp” trên băng với anh chàng tuyển thủ khúc côn cầu Doug Dorsey để tham dự Olympics. Với tính cách hoàn toàn trái ngược nhau, lúc đầu Kate và Doug luôn có những trận đụng độ rất hài hước và cũng rất đáng yêu, nhưng dần dần mọi thứ thay đổi và bạn cũng biết chuyện gì xảy ra rồi đó…

Tokyo Olympiad (1965)
maxresdefault (4) Là bộ phim tài liệu nói về quá trình hội nhập của Nhật Bản sau Thế Chiến Thứ 2, cụ thể là tại kì thế vận hội Olympics năm 1964. Đạo diễn Kon Ichikawa trong quá trình làm bộ phim đã không tập trung vào vấn đề thắng thua và những con số mà lấy trọng tâm là mặt cảm xúc và tình cảm của những người có mặt trong trận đấu, từ các vận động viên cho đến khán giả. Kết quả là bộ phim của ông đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo, hàm chứa niềm hi vọng, mồ hôi nước mắt và tinh thần của thế vận hội 1964 đã đi vào lịch sử.

Munich (2005)

maxresdefault (3) Khác với các bộ phim lấy chủ đề về Olympics, Munich của đạo diễn Steven Spielberg là một bộ phim hành động được khai thác về “góc tối” của thế vận hội này. Lấy cảm hứng từ môt kiện có thật, bộ phim kể về vụ ám sát kinh hoàng, giết chết 11 vận động viên Israel khi thế vận hội năm 1972 đang được diễn ra. Tuy vấp phải nhiều tranh luận trong tính xác thực cũng như đụng chạm đến một sộ vấn đề chính trị nhưng Munich vẫn là câu chuyện về Olympics thu hút hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.

Unbroken (2014)

unbroken

Bộ phim được nữ diễn viên tài ba Angelia Jolie đạo diễn và sản xuất, kể về huyền thoại Louis “louie” Zamperini (do Jack O’Connell thủ vai). Dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Laura Hillenbran, Unbroken xoay quanh câu chuyện về Zameprini một người hùng chiến tranh và là một tuyển thủ Olympic xuất chúng nhưng lại có cuộc đời đầy gian khổ. Sống sót sau thế chiến thứ hai, tưởng chừng là may mắn nhưng Zamperini phải lênh đênh trên biển đến tận 47 ngày, sau đó còn bị nhốt vào trại giam của quân thù, khiến ông bị tra tấn hành hạ dã man về tinh thần và thể xác. Song với ý chí và nghị lực phi thường Zamperini đã vượt qua tất cả rồi được thả tự do về nước, trở thành tấm gương nghị lực sáng ngời của bao thế hệ trẻ.

Foxcatcher (2013)

foxcatcher (1)

Đằng sau ánh hào quang chiến thắng, những huy chương được trao, những nhà vô địch được bao người ngưỡng mộ luôn là những câu cuộc đấu tranh, ganh ghét khốc liệt giữa các tuyển thủ với nhau mà trong đó dù là tình anh em ruột thịt cũng không tránh khỏi.

Foxcatcher kể về hai anh em vận động viên đô vật tài giỏi Mark Schultz (Channing Tatum) và Dave Schultz (Mark Ruffalo), tuy cùng là những nhà vô địch Olympics nhưng Mark luôn cảm thấy bị lu mờ dưới “cái bóng” của người anh Dave. Mọi chuyện càng trở nên tệ đi khi Mark bắt đầu hợp tác với John E. Du Pont (Steve Carell) một người có tài sản thừa kế “kếch xù” và vô cùng đam mê đô vật. Sau Mark chấp nhận lời mời của Du Pont, gia nhập vào đội đô vật Foxcatcher của tên này tham dự Olympics, khiến hai người càng trở nên thân thiết và xem nhau nhưng những người bạn thân. Mối quan hệ này đã vô tình đẩy Mark tới những rắc rối vô cùng nguy hiểm trong đó bao gồm việc sử dụng cocain để gian lận trong cuộc thi. Bộ phim lột tả tất cả những tham vọng, ganh ghét của các vận động viên, thứ mà họ có thể đánh đổi tất cả để giành lấy để rồi dẫn đến một kết thúc bi thảm.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Vy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất