Phim Ảnh

'Nhắm mắt thấy mùa hè': Gam màu tươi mới của tình yêu tuổi trẻ trên đất Nhật Bản

Jin Yin
Chia sẻ

Gặp được một người khiến mình yêu thương chính là hữu duyên của thanh xuân, và "Nhắm mắt thấy mùa hè" đã khắc họa cuộc gặp gỡ nhiệm màu như thế. Đến từ hai mảnh đất xa lạ, không chung tiếng nói, ấy vậy mà đôi tim hai người trẻ đã rơi vào cùng một nốt thăng của bản tình ca trên đất Nhật.

“Nhắm mắt thấy mùa hè” - Bản hòa tấu của thanh xuân

Chuyện phim bắt đầu với hành trình tìm cha của Nhật Hạ (Phương Anh Đào). Ông Nhất Minh (NSƯT Công Ninh), cha của Hạ là người có niềm đam mê đặc biệt với những khung hình, vì vậy ông đã xa gia đình đến Nhật Bản để thực hiện lý tưởng. Sau một thời gian, những tấm ảnh ông gửi về nhà ngày một ít đi rồi dần bặt vô âm tín. Đến ngày mẹ Nhật Hạ qua đời, người ta cũng không thấy ông về để thắp cho người quá cố một nén hương. Và thế là Nhật Hạ quyết tâm lên đường tìm cha.

Duyên nợ đưa đẩy cô gái gặp gỡ Akira (Takafumi Akutsu) - học trò của cha mình. Để rồi nhờ có anh, những điều cô chưa biết về cuộc sống của ông Nhất Minh tại Nhật dần được hé lộ. Có những chuyện mang đến cho Nhật Hạ sự ấm áp từ sâu thẳm tâm hồn như chính những bức ảnh ông chụp. Nhưng cũng có những điều khi đối mặt với chúng, cô lại cảm thấy tim mình quặng đau, bởi chấp nhận hiện thực không như ý chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Thời gian đồng hành cùng nhau tuy không dài, nhưng nó đủ lâu để Akira và Nhật Hạ nhìn thấy những uẩn khúc nội tâm của đối phương. Dù bất đồng ngôn ngữ, song giữa họ lại có sự thấu cảm sâu sắc dành cho nhau. Ánh mắt và hành động của cả hai dường như nói thay tất cả, chúng vượt lên trên tất cả những điều ngôn từ có thể diễn đạt. Nhờ đó, Nhật Hạ dần bỏ lại gánh nặng của quá khứ để bước tiếp về phía trước.

Thật không ngoa khi nói rằng Nhắm mắt thấy mùa hè (Summer in closed eyes) chính là bản hòa tấu của thanh xuân. Nó chứa đựng hai bài nhạc không hoàn hảo - AkiraNhật Hạ. Nhưng rồi khi được cất lên cùng nhau giữa quang cảnh nên thơ của xứ sở mặt trời mọc, chúng lại trở thành bản tình ca được hòa âm từ hai nền văn hóa. Khác biệt nhưng hài hòa, gây cho khán giả nỗi niềm trăn trở nhưng nhẹ nhàng với những điệu buồn miên man. Đó chính là Nhắm mắt thấy mùa hè.

“Yêu lắm, thương lắm, mà xa lắm!”

Nhắc đến Nhật Bản, người ta thường nghĩ về sắc hồng phớt của cánh anh đào khẽ đưa trong gió. Nhưng khi đến với “đứa con” của đạo diễn Cao Thúy Nhi, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng một xứ sở phù tang hoàn toàn khác. Đó là quang cảnh của những ngày hè, khi ánh nắng trải dài trên cánh đồng hướng dương bạt ngàn gió. Một sắc vàng ấm nóng bao trùm lên cảnh vật trong hầu hết các cảnh quay, cho người ta cảm giác ấm áp đến lạ kì.

Câu chuyện của Akira Nhật Hạ trong phim cũng khiến người xem không khỏi xót xa. Nhưng đó, lại là thứ cảm xúc hoang hoải đau lòng, day dứt nhưng suy cho cùng lại không khiến người ta dằn vặt. Có những người, họ dành tình cảm cho người thương như Akira. Lặng lẽ đồng hành, quan tâm, chăm sóc từ xa mà không mưu cầu được đền đáp. Có thể họ biết trước sẽ chẳng thể cùng người kia đi trên một đoạn đường dài, nhưng nhân duyên ở đời luôn nhiệm màu như vậy. Bất kì cuộc gặp gỡ nào cũng đều có nguyên do của riêng nó. Và dù chẳng ở lại bên nhau nhưng chỉ cần có thể cùng người đó vào những tháng năm đó đi chung một quãng thanh xuân đã là hạnh phúc. Rồi thì đến cuối cùng, chàng trai đến Nhật để “quên đi một người” cũng đã nhận ra, người con gái Việt Nam kia chính là tình yêu của đời mình.

Thật ra, tình cảm giữa họ, không chỉ là tình yêu. Trong đó còn chứa đựng sự cảm thông, sẻ chia và đồng cảm. Tôi gọi đó, là thương. Thương cảm lẫn nhau, thương yêu vì tìm được tiếng nói đồng điệu trong tâm hồn. Nhưng rồi lại xa nhau, xa nhau khi tình yêu vừa chớm nở…

Bộ phim của những người trẻ giàu khát vọng

Không chỉ chuyển tải thông điệp về tình yêu, ekip Nhắm mắt thấy mùa hè còn khéo léo đan xen tình cảm cha con vào câu chuyện của mình. Sâu sắc, ý nghĩa, cảm động và có cả những phút giây lấy nước mắt khán giả, nhưng nhìn chung phim nhẹ nhàng, dễ xem, dễ cảm, dễ lưu giữ cảm xúc.

Xem phim, chúng ta sẽ nhìn thấy cái tâm của một ekip trẻ nhưng giàu nhiệt huyết và nội lực. Đạo diễn Cao Thúy Nhi từng khẳng định rằng phải làm hết tất cả những gì có thể, vì tuổi trẻ của bản thân và mọi người. Vì biết đâu, cả cuộc đời này cô chỉ có thể làm nên Nhắm mắt thấy mùa hè một lần duy nhất. Và có lẽ, quyết tâm lẫn nỗ lực của những con người trẻ tuổi như Cao Thúy Nhi, Phương Anh Đào, Takafumi,… đã được đền đáp xứng đáng bằng những suất chiếu tại rạp. Rồi đây, thanh xuân của họ sẽ được lưu lại trong tim mỗi khán giả xem phim.

Khó khăn và thử thách đến cuối cùng cũng không thể đánh gục sức trẻ. Chúng ta thừa nhận phim vẫn tồn tại những thiếu sót nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng Nhắm mắt thấy mùa hè đã trở thành luồng gió đặc sắc của điện ảnh Việt trong năm nay. Dám nghĩ, dám làm và bền bỉ vượt qua khó khăn, đó là phẩm chất của con người Việt Nam. Chúng ta có quyền tự hào vì những gì người Việt đã làm được trên đất Nhật. Tỏa sáng theo cách của riêng mình, thắt chặt mối giao lưu quốc tế rộng lớn, Nhắm mắt thấy mùa hè đã bắt cầu nối cho nước bạn đến gần hơn với nền văn hóa lâu đời của dải đất hình chữ S.

Trailer phim Nhắm mắt thấy mùa hè.

Phim được công chiếu tại tất cả các rạp trên toàn quốc từ 25/05/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất