Phim Ảnh

Nguyệt Thực: Báo mạng có thật là báo 'lá cải'?

Mắt Kiếng
Chia sẻ

Nhằm đúng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, một bộ phim với tất cả những ngóc ngách về nghề báo, từ mặt trái mặt phải cho tới áp lực bạn đọc, đưa tin và kĩ năng làm báo đã được lên sóng truyền hình quốc gia. Thật là dịp quá tốt cho các nhà báo nhìn lại chính mình chăng!

Bộ phim đó có tên Nguyệt Thực (một cái tên đầy ẩn dụ, có hàm ý “Khi ánh trăng sự thật bị che phủ?”) do nhà báo Chu Thu Hằng - Phó TBT báo Văn Hoá - viết kịch bản. Đương nhiên với kinh nghiệm hơn 20 năm làm báo, hẳn nhiên, Nguyệt Thực là một bức tranh sinh động nhìn qua lăng kính của một người làm báo chính thống trước những xoay vần của thời cuộc.

Liệu Nguyệt thực sẽ có những câu chuyện về nghề báo đủ gay gắt như hiện thực?

Liệu Nguyệt thực sẽ có những câu chuyện về nghề báo đủ gay gắt như hiện thực?

Thế nhưng, sinh động là một chuyện, còn phản ánh đúng thời cuộc hay không, đúng tinh thần báo chí hiện đại cũng như lý tưởng nghề báo thay đổi theo thời gian hay không lại là câu chuyện khác! Với những khái niệm, ranh giới vẫn đang tồn tại như hiện nay, thật khó để hi vọng một cái nhìn vẹn toàn về thời cuộc.

Trong thông cáo báo chí của bộ phim có ghi, như sau:

Trước khó khăn chung của kinh tế thị trường, các báo phải tìm mọi cách, cạnh tranh để có nguồn thu, duy trì hoạt động và phát tiển. Chuyện phim xoay quanh công việc của nhóm phóng viên báo Hiện Đại và giới showbiz với những vấn đề xã hội nóng bỏng. Một nhóm giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra, mà Sơn (diễn viên Thiên Bảo) - cây bút viết phóng sự số 1 là đại diện. Nhóm khác - đại diện là Hoàng (diễn viên Minh Luân) - cho rằng làm báo hiện đại phải đáp ứng cao nhất nhu cầu người đọc, phải biết tiếp cận vấn đề theo cách giật gân nhất để có thể bán báo. Và ranh giới giữa chính thống với lá cải, giữa xấu với tốt đôi khi chỉ là một lằn ranh nhỏ.

Thành thật mà nói với nhau, vấn đề này không mới. Sự phân biệt giữa báo chính thống và báo lá cải (thường là ám chỉ báo mạng) trong báo chí cũng giống như phim Nghệ thuật và phim Thương mại, cũng giống như nhạc Sang và nhạc Sến , v.v… Nhưng nó cũng chưa (quá) cũ bởi quan niệm và tôn chỉ làm báo cũng như phương hướng, tính mục đích của mỗi cá nhân là khác nhau.

Mỹ Khanh (Trái - Lan Ngọc) là một cô ca sĩ nhiều scandal - không biết hình mẫu là ai trong showbiz Việt?

Mỹ Khanh (Trái - Lan Ngọc) là một cô ca sĩ nhiều scandal - không biết hình mẫu là ai trong showbiz Việt?

Đừng quên, cả tham vọng nữa!

Chính sự tham vọng, bản lĩnh thiếu và năng lực yếu mới nảy ra sinh ra nhiều vấn đề như nhà báo Chu Thu Hằng trao đổi: “Đời sống báo chí đa chiều đa dạng, giống ngành nghề khác, có nhiều vấn đề, nhưng vẫn không thể quên được tính cốt lõi của báo chí là tính định hướng truyền thông. Cách làm báo, quan điểm làm báo khác nhau, đưa đến độc giả những cách thức khác nhau phụ thuộc vào người làm báo và tư duy làm báo. Vấn đề cốt lõi cốt tử là tạo dựng được niềm tin, khai thác vấn đề theo một hướng khác để khai thác đối tượng độc giả. Mâu thuẫn làm báo, bản lĩnh làm báo, áp lực danh vọng, tiền bạc khiến người làm báo dễ đi lạc để đạt được mục đích đó. Bạn đọc và xã hội mất niềm tin vào báo chí, hoang mang với thông tin tiếp cận. Đời sống báo chí đầy bất ổn, thụt giảm số lượng xuất bản, đối diện tất cả vấn đề khi báo chí bước vào “cuộc chiến giành bạn đọc”. Tồn tại hay không tồn tại là bài toán được đặt ra, làm gì và làm như thế nào cũng phải hướng đến bạn đọc, ăn khách nhưng phải đàng hoàng đúng đắn”.

Đó là quan niệm của một người làm báo hơn 20 năm, theo ngạch chính thống nhìn nhận về đời sống báo chí hiện nay.

Điều đó không sai!

Nhưng, nếu nhìn khác chiều đi, chính báo mạng đã khiến đời sống báo chí chính thống phải nhìn lại mình trong việc đặt/ để vào cuộc đua giành bạn đọc. Sự năng động, nhanh nhạy, kịp thời và cập nhật xu hướng số thời đại thì hẳn nhiên báo mạng vẫn đang dẫn đầu.Đã qua rồi cái thời mà muốn viết cái gì cũng được mà không cần quan tâm tới bạn đọc có mua báo hay không!

Thế nhưng, vị thế khác nhau, mấy ai chịu nhìn xuống để học hỏi!

Sơn (Thiên Bảo) giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra

Sơn (Thiên Bảo) giữ quan điểm đổi mới phải trên cơ sở duy trì phong cách, đi theo hướng chính thống, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra

Bởi vậy mới nói, chính thống chưa chắc đã luôn đúng (như clip quét rau của VTV chẳng hạn!) và chính thống chưa chắc đã được “miễn” quyền xin lỗi bạn đọc nếu như thông tin sai. Và không hẳn cứ báo mạng là lá cải, và không phải cứ tin hot là liên quan đến hở ngực, lộ hàng, “thả rông”…

Có lẽ cũng đã đến lúc xoá bỏ các định kiến, tồn tại duy nhất một khái niệm: Bài báo dở hoặc Bài báo hay. Mà sự hay hoặc dở đôi khi lại không bị áp đặt bởi “chính thống” hay “lá cải”. 

Một cuộc đua sòng phẳng đã được bắt đầu?

Nguyệt thực (45 tập) sẽ được phát sóng vào 21h20 các ngày Thứ Hai, Thứ Ba hàng tuần trên VTV3, bắt đầu từ 13/6/2016 với sự tham gia của các diễn viên NSND Đào Bá Sơn; Đức Thịnh; Minh Luân; Thiên Bảo; Tường Vy; Ninh Dương Lan Ngọc và Don Nguyễn.

Xem thêm >>> Hoa hậu ư? Đẹp thôi là được rồi!

‘Tôi sẽ giật chồng cô cho bằng được!’

Hé lộ những bức ảnh dự báo nội dung ‘Tuổi thanh xuân’ phần 2

Chia sẻ

Bài viết

Mắt Kiếng

Tin mới nhất