Phim Ảnh

Người quen tài tử Bruce Lee (Lý Tiểu Long) bất mãn vì ‘Once Upon A Time in Hollywood’

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Tài tử võ thuật huyền thoại này được cho là đã bị khắc họa một cách xấu xí trong bộ phim vừa ra mắt.

Once Upon A Time in Hollywood (tên Việt: Chuyện ngày xưa ở… Hollywood) là bộ phim chính kịch/hài châm biếm đang rất được chú ý của đạo diễn lừng danh Quentin Tarantino. Nội dung phim xoay quanh kinh đô điện ảnh những năm 1960, khi dòng phim cao bồi đang được yêu thích trên truyền hình. Tại đây, cặp đôi diễn viên Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) và Cliff Booth (Brad Pitt) ngày ngày phải trải qua những chuyện dở khóc dở cười, đồng thời cố gắng kiếm sống ở xứ phù hoa bậc nhất thế giới.

Do khắc họa kinh đô điện ảnh trong quá khứ, nên Once Upon A Time in Hollywood bao gồm nhiều nhân vật có thật trong ngành nghệ thuật thứ bảy: nữ diễn viên Sharon Tate, đạo diễn Roman Polanski, nhà sản xuất Marvin Schwarz… Qua ống kính châm biếm của Tarantino, những nhân vật này hiện lên với góc nhìn nửa thực tế nửa hài hước, hư cấu. Thế nhưng, có một nhân vật khác cũng có thật trong lịch sử, nhưng lại không được người xem tán đồng trong Once Upon A Time. Đó là ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long (Bruce Lee) do Mike Moh thủ vai.

Sinh năm 1940 và mất năm 1973, Lý Tiểu Long là diễn viên võ thuật người Mỹ gốc Hong Kong huyền thoại ở Hollywood. Ông là học trò của võ sư lừng danh Diệp Vấn, và là người sáng tạo ra môn phái Triệt Quyền Đạo, khởi nguồn của những môn võ phối hợp hiện đại sau này. Trên màn ảnh, ông cũng là một huyền thoại với những tác phẩm như The Green Hornet, Tinh Võ Môn, Đường Sơn Đại Huynh, Long Tranh Hổ Đấu… Ông còn là thầy dạy võ thuật và cố vấn dày dạn kinh nghiệm cho rất nhiều ngôi sao nổi tiếng Hollywood như Steve McQueen, James Coburn, James Garner, Lee Marvin, Roman Polanski và Kareem Abdul Jabbar.

Với rất nhiều người hâm mộ, Lý Tiểu Long là một huyền thoại võ thuật và phim ảnh, đã có công tạo cầu nối giữa Phương Đông và Phương Tây, cải thiện hình ảnh người châu Á trong mắt cư dân nước Mỹ. Chính vì thế, khi nhân vật này được tái hiện trong Once Upon A Time In Hollywood, rất nhiều khán giả đã háo hức trông đợi. Nhưng bộ phim đã khiến họ thất vọng. Lý Tiểu Long chỉ xuất hiện trong một phân cảnh duy nhất, không ngừng giễu võ giương oai, còn ngạo mạn thách đấu nam phụ Cliff (Brad Pitt) và bị anh đánh văng vào ô tô. Không những thế, nhân vật trong phim còn không ngừng hú hét múa may, khiến nhiều fan lắc đầu ngán ngẩm vì trùng khớp với mọi định kiến xấu của người Phương Tây đối với người châu Á.

Cô Shannon Lee (Lý Hương Ngưng) đã rất mạnh miệng chỉ trích Quentin Tarantino. “Ông ấy có thể câm miệng được rồi, đừng có bao biện nữa” - Shannong bức xúc nói - “Tôi hiểu đó là kịch bản của ông ấy. Nhưng cách ông ấy khắc họa cha tôi như một gã kiêu căng ngạo mạn, làm trò trong phim quá là đáng thất vọng và thật sự không cần thiết. Quentin đã đi quá xa.”

Không chỉ người thân và fan của Lý Tiểu Long bức xúc, mà mới đây, Kareem Abdul-Jabbar - cựu cầu thủ bóng rổ nổi tiếng và là bạn thân của Lý Tiểu Long khi sinh thời cũng phát biểu: “Tất nhiên, đạo diễn Tarantino có quyền sáng tạo Bruce theo bất cứ cách gì ông ấy muốn. Nhưng khắc họa anh ấy một cách sai lệch và thậm chí có phần định kiến như thế là một thất bại của ông ấy, cả với tư cách người làm phim lẫn con người nói chung.”

Abdul-Jabbar cũng chia sẻ thêm: “Bruce Lee đã dạy tôi kỷ luật và sự tĩnh tại của võ thuật, và điều đó đã giúp tôi chơi bóng vững vàng suốt 20 năm mà không gặp chấn thương nào đáng kể. Khi còn làm phim, anh ấy đặc biệt quan tâm tới những định kiến về người châu Á trên truyền hình Phương Tây. Lúc nào họ cũng chỉ đóng vai phản diện đến từ phương xa, hoặc một gã người hầu thấp hèn. Bruce luôn muốn thay đổi điều đó. Thế nên việc Tarantino khắc họa anh ấy một cách đơn điệu là cực kỳ đáng thất vọng. Tất nhiên rồi, một gã đàn ông tóc vàng, da trắng (vai Cliff Booth do Brad Pitt đóng) sẽ đánh nhừ tử anh chàng người Á còm nhom, cảnh đó đặc sệt sự phân biệt chủng tộc. Tôi từng nhiều lần đi với Bruce tới nơi công cộng. Luôn có nhiều gã ngốc thách đấu anh ấy, và anh ấy chỉ lịch sự từ chối rồi đi tiếp. Quy tắc đầu tiên của Bruce là không gây sự, không xô xát trừ khi không còn cách nào khác.”

Trước đó, trong một buổi họp báo, Quentin Tarantino đã thanh minh cho việc khắc họa Lý Tiểu Long trong Once Upon A Time in Hollywood:Tôi biết anh ta khá kiêu căng. Tôi từng chính mắt nghe thấy cơ. Vả lại, Cliff Booth là một nhân vật hư cấu. Tôi để cho anh ta thắng được Lý Tiểu Long vì điều đó cũng như để Bá Tước Dracula thắng Lý Tiểu Long vậy. Cả hai đều là nhân vật hư cấu mà thôi.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất