Phim Ảnh

Nghệ sĩ kiến nghị tạm dừng cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

Chia sẻ

NSƯT Đức Lưu xác nhận với Saostar về việc 9 nghệ sĩ gạo cội kiến nghị Giải pháp chấn hưng Hãng phim truyện Việt Nam, trong đó có 2 giải pháp nổi bật là thay giám đốc và tạm dừng cổ phần của xưởng phim với đối tác Công ty Đường thủy.

Chiều ngày 3/6, NSƯT Đức Lưu cho biết, 9 nghệ sĩ tâm huyết với Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) bao gồm bà và NSND Thanh Vân, NSƯT Đức Việt, NSND Trà Giang, NSND Minh Châu, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, chủ nhiệm phim Lê Hồng Sơn, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã và hoạ sĩ Vũ Huy đã cùng ký vào bản kiến nghị gửi các cấp lãnh đạo trong đó có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đề nghị dừng việc cổ phần hoá đối với Hãng phim truyện Việt Nam (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên phim truyện VN).

Chữ ký của 9 nghệ sĩ trong bản kiến nghị.

Chữ ký của 9 nghệ sĩ trong bản kiến nghị.

Mở đầu bản kiến nghị, các nghệ sĩ thẳng thắn bày tỏ thế hệ các nghệ sĩ từng cống hiến, trưởng thành từ VFS “vô cùng bức xúc trước thông tin về quá trình cổ phần hoá VFS”. Đồng thời, các nghệ sĩ phản ánh tiến trình cổ phần hóa tại Hãng phim đang diễn biến không minh bạch và rất vội vã, khiến ai quan tâm cũng phải đặt câu hỏi về mục đích cổ phần hóa của VFS và mục đích của đơn vị đang giữ vai trò nhà đầu tư chiến lược vào Hãng phim thực chất là gì?

Các nghệ sĩ yêu cầu quá trình cổ phần hóa cần được công khai, có lộ trình đủ để các nhà đầu tư nhìn thấy khả năng phát triển và giá trị thương mại của Hãng phim trên cơ sở đất đai và nguồn nhân lực quý giá. Trong lộ trình này, các nhà đầu tư muốn trở thành cổ đông chiến lược của Hãng phim đều phải trình được đề án phát triển Hãng và được phản biện công khai thấu đáo bởi các chuyên gia trong ngành, chuyên gia kinh tế và các luật sư.

1

NSƯT Đức Lưu cung cấp cho Saostar hai văn bản liên quan đến diễn biến mới việc cổ phần hoá VFS bao gồm: Bản kiến nghị về giải pháp chấn hưng hãng phim truyện VN (ngày 23-5) của các nghệ sĩ tâm huyết và biên bản cuộc họp ngày 31-5 của VFS phản bác lại hầu hết các ý kiến của bản kiến nghị trên.

Bên cạnh đó các nghệ sĩ yêu cầu thay giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam là ông Vương Tuấn Đức với lý do trong quá trình đương nhiệm ông Đức chỉ mang lại thất bại triền miên cho VFS, không đảm bảo được đời sống của cán bộ, công nhân viên.

Trong đơn kiến nghị, các nghệ sĩ bác bỏ thông tin đơn vị “cổ đông chiến lược” đưa ra con số khoảng 10 tỷ đồng dành cho vừa sản xuất phim vừa xây dựng cải tạo lại cơ sở vật chất - kỹ thuật Hãng phim. “Chúng tôi cho rằng, đây là một tuyên bố thiếu thực tế, có phần hài hước trong hiện thực sản xuất phim điện ảnh hôm nay. Số tiền 10 tỷ đồng có thể nói chưa đủ để sản xuất một bộ phim có quy mô trung bình, chứ đừng nói đến làm việc khác”, NSND Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.

Ông Vân cũng cho rằng, tuyên bố của Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng VFS đang nợ 90 tỷ đồng là không đúng sự thật. “Trong thực tế, Hãng phim chỉ nợ tiền thuế đất (khoảng 4,5 tỷ đồng) vì nhiều lý do khác nhau, trong đó lý do chưa rõ ràng về quyền sử dụng đất trên một trong bốn bất động sản đã nêu và quá trình vận hành để được cấp sổ đỏ với những lô đất còn lại chưa hoàn tất là lý do chính đáng. Ngay khi các thủ tục cấp sổ đỏ hoàn tất, Hãng phim sẽ có quyền kêu gọi cổ đông đầu tư để giải tỏa những món nợ không đáng kể này”, NSND Nguyễn Thanh Vân nói thêm.

Các nghệ sĩ cũng mong muốn có giám đốc mới để tạo đà cho tiến trình cổ phần hóa minh bạch, công khai giá trị của hãng.

Các nghệ sĩ cũng mong muốn có giám đốc mới để tạo đà cho tiến trình cổ phần hóa minh bạch, công khai giá trị của hãng.

Trả lời Saostar, NSƯT Đức Lưu - nghệ sĩ nổi tiếng với vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy cho biết các nghệ sĩ lão thành của Hãng phim truyện Việt Nam đã mời luật sư tư vấn về pháp lý để kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ xung quanh việc cổ phần hoá VFS. “Luật sư sẵn sàng vào cuộc để làm rõ vụ việc này. Hiện tại họ đang hoàn thành văn bản một số nguyên tắc về cổ phần để đưa cho nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định không có chuyện thuê luật sư mà họ chỉ ngồi làm việc cùng, giúp chúng tôi giải quyết một số thắc mắc liên quan đến pháp lý”, NSƯT Đức Lưu cho hay.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất