Phim Ảnh

Muôn màu chuyện nhà sản xuất phim Việt kiện cáo diễn viên: Thua lỗ kiện, thắng lớn cũng kiện

Sa Cát
Chia sẻ

Trong câu chuyện của An Nguy - Kiều Minh Tuấn với phim "Chú ơi đừng lấy mẹ con" và Trấn Thành trong "Trạng Quỳnh", cả hai nhà sản xuất đều muốn khởi kiện. Tuy nhiên, có vẻ như lợi bất cập hại, chỉ khiến câu chuyện trở nên ồn ào và mất điểm trong mắt khán giả.

Trong vòng nửa năm, thị trường điện ảnh Việt Nam đã xảy ra hai vụ ồn ào náo nhiệt hơn cả thành tích và hiệu ứng tác phẩm khi ra rạp. Đỉnh điểm của những vụ tranh cãi này chính là màn khởi kiện của nhà sản xuất đối với diễn viên. Tuy nhiên, hoàn cảnh khác nhau, nguyên nhân khác nhau và kết quả hiển nhiên cũng khác nhau. Hãy cùng SAOstar nhìn lại hai trường hợp kiện cáo của điện ảnh Việt.

Phim thua lỗ do diễn viên tạo scandal: Ắt phải kiện

Chú ơi đừng lấy mẹ con là bộ phim đánh dấu sự hợp tác của Kiều Minh Tuấn và An Nguy. Trước đó, nam chính từng thành công với dự án Em chưa 18, trong khi An Nguy đã gây ấn tượng khá tốt trong phim điện ảnh đầu tay Chờ em đến ngày mai. Chú ơi đừng lấy mẹ con tiếp tục là dự án của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, khắc họa cuộc sống của người mẹ đơn thân và ông bố gà trống nuôi con, những khó khăn vất vả đã tạo nên sự đồng cảm, giúp họ sát lại gần nhau hơn.

Đặt lịch khởi chiếu từ 21/09/2018, bộ phim của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ bất ngờ lại gây sóng gió trước đó 1 tuần. Vào ngày 14/09/2018, trong một cuộc phỏng vấn báo chí, An Nguy đã gật đầu thừa nhận tình cảm của cô dành cho Kiều Minh Tuấn. Theo đó, ban đầu chỉ là tình cảm giữa hai nhân vật trong phim với nhau, nhưng dần về sau, An Nguy ngoài đời thực đã phải lòng Kiều Minh Tuấn. Điều này khiến cô có phần lo lắng khi nhận thức mình đang xen vào chuyện tình cảm của anh và đàn chị Cát Phượng, An Nguy đã trở về Mỹ hòng cắt đứt liên hệ và tình cảm của mình. Tuy nhiên khi gặp lại nhau, mọi cảm xúc đã ùa về và cô muốn sống với tình yêu của mình và xác nhận đây không phải là chiêu trò để PR cho bộ phim.

Trước đó, tin đồn tình ái của cặp đôi diễn viên chính An Nguy và Kiều Minh Tuấn đã xuất hiện và nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Theo đó, cả hai đã có những hình ảnh thân mật được paparazzi ghi lại, sau đó là hành động về thăm quê và mẹ Kiều Minh Tuấn của An Nguy khiến mọi người đồn đoán nhiều hơn về mối quan hệ vượt mức tình bạn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh tình yêu đẹp của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng, nhất là khi gần đây họ vừa xác nhận đã có hôn thú với nhau.

Chính lời khẳng định của An Nguy đã khiến cư dân mạng náo động. Hầu hết mọi người đều phản đối và lên tiếng tẩy chay bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con. Khán giả cho rằng, chuyện sử dụng tình cảm của diễn viên để PR là cách làm cũ rích, lạc hậu và thiếu nhân văn, nhất là khi Kiều Minh Tuấn đã “yên bề gia thất” với Cát Phượng, đồng thời khiến cho hình ảnh An Nguy xấu đi với những từ ngữ khó nghe như “cướp chồng”, “con giáp thứ mười ba”…

Rõ ràng, chuyện tình cảm là câu chuyện cá nhân của hai diễn viên, thế nhưng nó lại đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cái nhìn của công chúng đối với bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Kết quả sau nhiều tranh cãi từ mặt báo cho đến mạng xã hội, bộ phim đã không thu hút được sự quan tâm của khán giả bằng scandal của diễn viên.

Được biết, sau vài tuần công chiếu, Chú ơi đừng lấy mẹ con đành phải rút lui vì lượng người xem rất ít, phần lớn nguyên nhân là từ scandal tình ái của diễn viên khiến khán giả cảm thấy phản cảm. Chính vì thế, phim chỉ thu về 10 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với kinh phí sản xuất. Trong buổi gặp gỡ truyền thông ngày 17/11, bà Dung Bình Dương - nhà sản xuất của phim đã thừa nhận lỗ 18 tỷ đồng khi đầu tư cho dự án này.

NSX Dung Bình Dương.

Vẫn giữ nguyên lập trường từ trước, nhà sản xuất khẳng định bản thân ekip làm phim không dính dáng đến câu chuyện tình ái của hai diễn viên Kiều Minh Tuấn - An Nguy cũng như buổi phỏng vấn thừa nhận tình yêu của họ vào tháng 9/2018. Bà Dung Bình Dương có nhiều bức xúc không được giải đáp rõ ràng, và việc chuyện riêng của diễn viên ảnh hưởng nặng đến quan điểm của công chúng đối với tác phẩm điện ảnh, bà đã đưa đơn kiện hai nhân vật chính vì vi phạm hợp đồng. Được biết, đơn kiện đã đệ lên Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM.

Trong đơn khiếu kiện, nhà sản xuất đã yêu cầu An Nguy và Kiều Minh Tuấn hoàn trả toàn bộ phần thu lao, đồng thời đền bù thiệt hại hợp đồng 8%. Ngoài ra, bà đưa mức bồi thường tổn thất về uy tín của nhà sản xuất 1 triệu đồng để tượng trưng, mong rằng diễn viên nhận ra cái sai của mình.

Cũng trong buổi gặp gỡ truyền thông, bà Dung Bình Dương đã tiết lộ Kiều Minh Tuấn vừa chuyển 900 triệu đồng đền bù cho mình cùng với lời xin lỗi. “Tuấn xin lỗi tôi và thừa nhận mình đã sai lầm khi trả lời chuyện tình cảm với An Nguy. Tuấn cũng hoàn trả lại tôi số tiền cát-xê đã lĩnh là 900 triệu đồng vì cho rằng sai lầm của mình đã gây thiệt hại cho bộ phim”. Bà cũng cho biết, số tiền này sẽ được làm từ thiện chứ không để tái sản xuất dự án sau.

Tuy nhiên, bà và luật sư đại diện không thể rút đơn kiện vì phía Tòa án đã thụ lý hồ sơ. Bà cũng thể hiện thành ý muốn hòa giải nếu như hai đương sự An Nguy - Kiều Minh Tuấn có thái độ nhận lỗi và xin lỗi bà vì những chuyện đã xảy ra. Đồng thời bà cũng muốn nhân đây để khẳng định với truyền thông và công chúng rằng phía ekip sản xuất không hề đứng sau giật dây cho scandal tình ái này nhằm mục đích quảng bá bộ phim.

Phim thắng lớn: Vẫn kiện vì diễn viên không quảng bá phim như mong đợi

Có lẽ hấp dẫn hơn cả hai bộ phim điện ảnh Việt chiếu Tết 2019 đang dẫn đầu doanh thu ngoài rạp - Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh - chính là drama xoay quanh Trấn Thành, người góp mặt trong hai dự án với tư cách diễn viên và cổ đông.

Lùm xùm khởi nguồn từ khi Trấn Thành lên tiếng cho rằng phim Cua lại vợ bầu bị “thủy quân” chơi xấu vote 1 sao để một website đánh giá phim khiến nhiều người đặt nghi án là do đối thủ Trạng Quỳnh gây ra.

Sau đó, nhiều khán giả lại phát hiện A Xìn chỉ tập trung PR cho bộ phim đóng cùng Lan Ngọc mà ngó lơ dự án với Nhã Phương. Phía Trấn Thành không trả lời về sự “thiên vị” này còn riêng đạo diễn Đức Thịnh của phim Trạng Quỳnh cho biết, anh không quan tâm chuyện đó lắm vì nó tùy thuộc vào quyền của diễn viên cũng như sự kết nối với ekip làm truyền thông.

Và mới đây, bất ngờ rò rỉ biên bản cuộc họp cổ đông phim Trạng Quỳnh xoay quanh việc khởi kiện nam diễn viên Trấn Thành. Theo đó, đạo diễn Đức Thịnh liên tục gạt bỏ ý định này vì “phim mình vẫn đang thành công và doanh thu lớn, Trấn Thành đã cộng tác tốt trong suốt quá trình quay phim và diễn xuất rất tốt cho vai Xẩm”. 

Tuy nhiên, các cổ đông không đồng ý cách hành xử của Trấn Thành: “Các cổ đông đồng ý trả catse rất cao cho Trấn Thành, ngoài việc chuyên môn thì đã có luôn việc phải hỗ trợ tối đa cho marketing và PR phim Trạng Quỳnh. Điều đó là hiển nhiên. Diễn viên nào cũng vậy. Tại sao Trạng Quỳnh bị dìm hàng bằng hàng trăm comment ảo mà ai cũng biết là từ các đối thủ phim khác, Trấn Thành đã không bênh vực.

Tụi em không trách Trấn Thành PR cho phim kia nhưng khi Trấn Thành quay lưng bỏ mặc thì rất quá đáng, thậm chí còn tiếp tay để truyền thông chỉa mũi dùi vào phim Trạng Quỳnh. Khi có hai phim thì phải có ý thức tế nhị là làm sao để bảo vệ cả hai, chứ đâu phải lựa cách đâm sau lưng ekip Trạng Quỳnh như vậy”.

Cuối cùng, các cổ đông chốt lại, rằng họ họp với đạo diễn Đức Thịnh vì tôn trọng, và khẳng định với tư cách là những cổ đông lớn của dự án điện ảnh Trạng Quỳnh, họ sẽ tiếp tục họp lại với các cổ đông khác để chốt phương án khởi kiện nam thứ chính Trấn Thành.

Trước thông tin cổ đông của phim Trạng Quỳnh muốn khởi kiện Trấn Thành, đạo diễn Đức Thịnh khẳng định bản thân sẽ không để điều đó xảy ra: “Tôi không bao giờ để chuyện đó xảy ra. Nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ bảo vệ Trấn Thành đến cùng. Tôi là nghệ sĩ nên tôi hiểu Trấn Thành. Tôi tin rằng các nhà đầu tư phim Trạng Quỳnh nhìn lại, cũng sẽ không giận Trấn Thành. Tức giận và trách móc chỉ là cảm giác khi người ta đang quá bực mà thôi”.

Tính đến nay, phim đã thu về 50 tỷ đồng sau 4 ngày trình chiếu và doanh thu vẫn không ngừng tăng lên sau những ngày Tết.

Ồn ào kiện cáo: Lợi bất cập hại

Có thể thấy, ở cả hai vụ lùm xùm, phía nhà sản xuất lên tiếng đòi kiện diễn viên vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, nếu như ở Chú ơi đừng lấy mẹ con, tính đến nay cũng đã 3 tháng kể từ khi nhà sản xuất Dung Bình Dương đệ đơn, kết quả hòa giải ra sao, tòa án xử lý thế nào… chỉ có ekip biết. Khán giả cũng không biết rõ thực hư vụ kiện này có diễn ra không, hãy chỉ là giơ cao đánh khẽ.

Còn với phía các cổ đông của phim Trạng Quỳnh, có lẽ họ sẽ cần thêm nhiều buổi họp với nhau cũng như gặp gỡ nam diễn viên Trấn Thành để có thể đi đến quyết định có đưa nhau ra tòa, hay sẽ hòa giải êm đẹp với nhau.

Tuy nhiên, dù khiếu kiện hay không thì nhưng vụ việc này cũng đã tạo nên lùm xùm, ồn ào không đáng có. Ở phim Chú ơi đừng lấy mẹ con, nhà sản xuất đưa thông tin khởi kiện ở thời điểm phim đã ra khỏi rạp, kết thúc trình chiếu nên cũng không khó nói đây là chiêu trò PR. Dẫu vậy trước đó, bộ phim cũng đã gánh chịu tai tiếng sử dụng truyền thông bẩn, dùng scandal tình ái của diễn viên để PR cho phim.

Còn với Trạng Quỳnh, bộ phim đang thể hiện rất tốt ngoài rạp về mặt doanh thu, suất chiếu cũng như nhận được nhiều phản ứng tích cực cho tác phẩm hài dân gian hiếm có của điện ảnh Việt. Chính vì thế, nếu cho rằng đây là chiến lược truyền thông ekip thì cũng không phù hợp, mặc dù không loại trừ khả năng đó.

Ngoài ra ở thời điểm hiện tại, sau khi xuất hiện thông tin cổ đông muốn khởi kiện Trấn Thành, nhiều khán giả đã lên tiếng chỉ trích đoàn phim và đứng về phía diễn viên, trong khi trước đó vẫn đang trung lập và lên án A Xìn vì đã “bên trọng bên khinh” trong quá trình quảng bá phim Tết.

Việc kiện tụng không phải đơn giản và nhiều tốn kém, ảnh hưởng đến tên tuổi của các bên. Nếu như những hành động của diễn viên gây phản ứng ngược, khiến khán giả tẩy chay phim và gây thiệt hại lớn cho bộ phim, thì nhà sản xuất có thể cân nhắc tính pháp lý, sau khi đã ngồi xuống hòa giải cùng nhau. Dĩ nhiên, chẳng ai muốn đi đến nước này, thế nên hy vọng rằng, trong các trường hợp tương tự, các bên nên tìm ra hướng giải quyết thích đáng, êm đẹp để không tạo nên những ồn ào lợi bất cập hại.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất