Phim Ảnh

Minh tinh nào có khả năng nối gót 'chị Đại Hollywood' Meryl Streep?

Duy Vũ
Chia sẻ

Sự nghiệp bốn thập kỷ của Meryl Streep trải dài những lời khen và tán dương của bất cứ ai đang hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Kể từ lần đầu đề cử Oscar vào năm 1979, Meryl Streep khi ấy vừa bước sang tuổi 30, đã khởi đầu một kỷ lục không thể phá vỡ với 19 lần lọt vào danh sách của Viện Hàn lâm. Dù Oscar không phải là phép tiên để tạo nên hào quang cho một huyền thoại. Nhưng bà vẫn là người còn sống duy nhất, tiếp tục hoạt động tại nơi mà sự bất công luôn dâng cao - dù rất ít ngôi sao nữ duy trì công việc khi về già.

meryl-streep

“Tôi nghe một nửa nước Mỹ la lên: 'Trời ạ, lại bà ấy nữa à?'. Nhưng mà, sao cũng được” - Meryl Streep chia sẻ khi thắng Oscar vào năm 2013.

Khởi nghiệp muộn, trượt vai chính King Kong, nhan sắc kém xa những đàn chị thời đại vàng vừa đi qua…, nếu quay về 40 năm trước, chắc hẳn thành công chưa bao giờ chọn Meryl là người cất giữ nó mãi đến bây giờ. Với việc xem Meryl Streep làm tiêu chuẩn cho những ứng cử viên tiếp theo, dưới đây là danh sách những diễn viên hội tụ đủ yếu tố tiếp bước minh tinh 66 tuổi.

meryl-streep-everyone-wants-to-be-us

“Đừng ngốc nghếch thế, ai cũng muốn được như chúng ta”.

Kate Winslet

Sau Titanic, Kate Winslet sở hữu thêm 6 đề cử Oscar - được xem một kỷ lục ở độ tuổi 40. Năm 2008, khi mọi trang báo đều võ đoán liệu Bóng hồng nước Anh có trượt tượng vàng thêm một lần nữa thì bất ngờ, Viện Hàn lâm đã gọi tên cô nhờ The Reader. Vừa thoát khỏi hình bóng của một bà nội trợ vỡ mộng hồi thập niên 50 của nước Mỹ (Revolutionary Road), Kate lại hóa thân vào vai một người phụ nữ Đức bí ẩn với quá khứ cố chôn giấu sau chiến tranh thế giới thứ 2.

Kate

Kate Winslet đã vượt mặt Meryl Streep tại Oscar 2009

Trong năm 2015, diễn xuất của Kate cũng góp cho bộ phim Steve Jobs thêm một đề cử Quả cầu vàng thông qua vai diễn người trợ lý của thiên tài sáng lập nên hãng Apple. Có thể nói, những bước khởi đầu của Kate Winslet còn vượt trội hơn cả Meryl Streep trong khi giai đoạn về sau thì vẫn giữ được phong độ vốn có.

Cate Blanchett

CATE-BLANCHETT-OSCARS

Cate Blanchett lấn át mọi đối thủ, kể cả Meryl Streep

Dù có Meryl Streep hay không thì danh hiệu huyền thoại đến của Cate Blanchett cũng là điều hiển nhiên. Người đẹp nước Úc hiện nắm trong tay 6 đề cử Oscar và 2 tượng vàng, thậm chí còn được Viện Hàn lâm trao tặng hai hạng mục Nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất ở cùng một mùa giải Oscar .

Trích đoạn xuất sắc nhất trong số những trích đoạn xuất sắc khác của “Blue Jasmine”.

Năm 2014, vai diễn Jasmine (Blue Jasmine) tuyệt vời tới mức hầu như tất cả trang báo đều dự đoán người chiến thắng cuối cùng phải là nhân vật của Cate Blanchett với nhân vật là một quý bà sang trọng, đánh mất mọi vinh quang phú quý để tập làm quen cuộc sống mới. Trên đây chỉ là những thành tích xưa cũ vì sắp tới, Carol - bộ phim do cô thủ vai bên cạnh Rooney Mara sẽ kéo dài những năm tháng huy hoàng mà Cate đang tận hưởng.

Julianne Moore

julianne

Tham dự Oscar năm nay, những màn khóc lóc của Julianne Moore bị nghi ngờ là “diễn” quá nhiều từ phim đến ngoài đời.

Từ rất lâu, trước lúc Julianne Moore là người đàn bà mất trí nhớ trong Still Alice - bộ phim giúp cô mang về tượng vàng đầu tiên. Các chuyên gia lẫn giới mộ điệu đều gọi Julianne như một “Meryl Streep không Oscar” bởi tài năng diễn xuất “phi thường” - theo Stephen Whitty của tờ The Star-Ledger. Tương tự Cate Blanchett, minh tinh 55 tuổi này cũng là người hiếm hoi nhận được hai đề cử Oscar trong một năm và bao gồm sự kính trọng của toàn thể Hollywood.

Năm nay, Julianne Moore cũng không nghỉ ngơi với Freeheld, bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một đôi đồng tính nữ cố gắng đòi quyền bình đẳng tại bang New Jersey, nước Mỹ.

Jennifer Lawrence

jennifer lawrence

Meryl Streep là hình mẫu mà Jennifer Lawrence đang theo đuổi

Jennifer Lawrence đã thốt lên kinh ngạc khi nhận giải Quả cầu vàng 2013: “Tôi vượt qua Meryl rồi, trời ạ!”, phát ngôn này sau đó lập tức bị hàng loạt người xem chỉ trích và nhận định cô thật ngạo mạn. Tuy nhiên, nếu ai hiểu rõ tính cách và chứng kiến toàn bộ phút giây ngày hôm ấy sẽ biết rằng, Jennifer quá “hâm mộ” Meryl Streep đến mức sung sướng vì mình không chỉ đứng cạnh mà còn chiến thắng cả thần tượng.

Cùng năm ấy, Jennifer sở hữu giải Oscar đầu tiên, là đề cử thứ hai và tiếp theo là đề cử thứ ba với American Hustle. Cú bắt tay giữa cô và David O. Russell chuẩn bị gặt hái thêm nhiều thành công khi Joy đang ngày càng tiến tới lễ trao giải Oscar 2016.

Saoirse Ronan

Atonement 157

Saoirse Ronan từng là đại diện tiêu biểu cho thế hệ diễn viên trẻ tài năng và sớm gặt hái thành công tại Hollywood.

Trong lúc người ta còn mãi ca ngợi Jennifer Lawrence như gương mặt trẻ tài năng, người đã ghi điểm với 3 đề cử Oscar dù tuổi chỉ dưới 24, thì Saoirse Ronan đã là ứng cử viên của Oscar và Bafta vào năm 13 tuổi. “Những người chưa xem (bộ phim Chuộc tội), hãy hiểu rằng toàn bộ phim được phản ánh qua đôi mắt của Briony. Đôi mắt tuyệt diệu! Saoirse Ronan chính là tâm điểm của bộ phim. Lời khuyên cho giải Oscar: Đây chính là đỉnh cao của diễn xuất. Ronan dường như khiến ta nghẹt thở” - Rolling Stone.

Sau đó, với tính cách nổi loạn và không thích bị ràng buộc, cô đã lầm đường do chọn phải những bộ phim không tương xứng. Và năm 2015 sẽ là thời điểm để Saoirse lấy lại hết những gì mà mình đáng có.

saoirseronan

Kịch bản chân thực của Nick Hornby cùng diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên đã tạo ra bộ biên niên sử thu nhỏ về tình yêu, sự mất mát và ý niệm về hai tiếng “gia đình” đầy sức lay động.

Qua Brooklyn, vai chính Eilis, Ronan biết chọn chính xác thời điểm nhằm đẩy cảm xúc của nhân vật ra bên ngoài, cũng như những khoảnh khắc cần giấu kín chúng bên dưới vẻ bình thản khó xét dò.

Viola Davis

50 tuổi, 2 lần trượt Oscar, những con số quá khiêm nhường nếu đặt cạnh chuỗi thành tích của Meryl Streep, Viola Davis thiệt thòi hơn hầu hết cái tên còn lại vì màu da của mình. Dẫu Hollywood hàng năm, nhận về hàng loạt lời khiếu nại bởi tính phân định chủng tộc, vẫn không thể nào che mờ tài năng của viên kim cương đen này.

violadavis

Viola Davis không may cạnh tranh cùng Meryl Streep vào năm 2013

Cách đây không lâu, cô vừa làm nên lịch sử tại Lễ trao giải Emmy 2015 khi trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên giành giải ở hạng mục Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất. Viola Davis đã có một bài phát biểu hết sức cảm động. Cô nhắc lại lời nói của người đấu tranh chống chế độ nô lệ Harriet Tubman, cũng như ngầm ám chỉ về việc truyền hình và điện ảnh vô cùng khan hiếm vai chính dành cho những nữ diễn viên đặc biệt như cô: “Điều duy nhất cản trở những người phụ nữ da màu so với những người khác đó chính là cơ hội”.

Emma Stone

Vẫn còn quá sớm cho Emma Stone

Vẫn còn quá sớm cho Emma Stone

Nhìn vào những bộ phim Emma Stone tham gia, gồm một Birdman giúp cô có một đề cử Oscar, The HelpLa La Land của đạo diễn từng làm Whiplash hay Battle of Sexes của bộ đôi thực hiện Little Miss Sunshine, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng Emma Stone. Cô đang từng ngày hoàn thiện mình bằng những vai diễn khó, tránh xa yếu tố thương mại khiến mình được đánh giá cao hơn và những cơ hội tỏa sáng cũng không còn vượt xa tầm tay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất