The Maze Runner 2: Luẩn quẩn trong một mê cung lớn hơn

Chia sẻ

Từng có màn khởi động khá ổn trong phần 1, sang phần 2, bộ phim chuyển sang bối cảnh hoành tráng hơn với loạt kỹ xảo tân tiến ngụ ý chứng tỏ hãng FOX đã muốn "nâng cấp" sê-ri này lên hàng bom tấn.

Trong thời đại Hollywood chỉ thích “nuông chiều” những người trẻ, họ khiến các nhà sản xuất phải chạy theo nhằm lôi kéo thật nhiều thiếu niên đến rạp. Đã có hàng loạt tác phẩm chuyển thể xuất hiện và thống trị màn ảnh rộng suốt cả mùa phim. Điển hình từ 2008, một “cuộc chiến” lớn đã xảy ra giữa các chuyên gia và công chúng khi serie Twilight “không hiểu sao” lại thu về vô số giải Mâm xôi vàng lẫn doanh thu phòng vé. Nghịch lý này tiếp tục duy trì rồi trở thành chân lý, rằng chuyện về teen thì không bao giờ sâu sắc hoặc thậm chí ngớ ngẩn, xoay quanh cuộc vờn nhau của vài cô cậu đẹp mã và mối tình hợp - tan.

“Mê cung” của những tiểu thuyết mới lớn

Cục diện thay đổi khi tin đồn tận thế vào cuối năm 2012 đã ảnh hưởng lên xu hướng làm phim. Khán giả thích những anh hùng khỏe mạnh, rượt đuổi cùng vài hiệu ứng cháy nổ xung quanh. Họ là đại diện của hi vọng để chống lại thế giới hậu khải huyền nơi thiên nhiên và hạn hán kéo dài.

Tumblr_ly12ubRWIw1qceanoo1_500

Thành công của The Hunger Games là phát súng đầu tiên bắn tín hiệu cho trào lưu đưa tiểu thuyết mới lớn lên màn ảnh rộng.

Divergent mang về 300 triệu USD cùng phần 2 ra mắt hồi đầu năm. Maze Runner cũng vừa phát hành thêm tập phim tiếp theo mang tên The Scorch Trials - Thử nghiệm đất cháy. Tất cả đa phần xoay quanh một nhân vật đặc biệt hoặc sẽ đặc biệt, một chính quyền chuyên chế độc tài là sản phẩm của các cuộc đấu tranh không thành. Và đâu đó, luôn có vài nhóm cảnh sát ăn mặc như robot để phòng thân trước dịch bệnh hoành hành.

Thật không đơn giản nếu chỉ dựa vào những trang sách trên kệ “Best Sellers” để moi tiền của người hâm mộ điện ảnh. Ngoài tin vui phòng vé từ The Hunger Games, Divergent, Maze Runner; cũng tồn tại không ít thất bại xen kẽ như The Giver, The Mortal Instruments, The Host…Phân khúc PG-13 là đối tượng dễ sa đà vào cám dỗ, họ đang đứng giữa một thị trường sôi động với hàng trăm “chuyên gia môi giới điện ảnh” vây quanh.

Maze Runner có thoát ra được?

Câu trả lời là “có” bởi trong phần 2 này hoàn toàn không còn mê cung nào cả.

Nhưng đó không phải là thứ khiến người hâm mộ băn khoăn. Còn nhớ năm ngoái, The Maze Runner tạo nên một chấn động nhỏ trong cộng động người yêu thích thể loại hành động và khoa học viễn tưởng. Bởi hiếm ai nghĩ rằng bộ phim về những đứa trẻ lạc đường này lại trở thành đối trọng của The Hunger Games sau một Mockingjay đang trên đà tuột dốc.

This photo released by Twentieth Century Fox shows Dylan O'Brien as Thomas in the film, "The Maze Runner." The movie releases in the U.S. on Sept. 19, 2014. (AP Photo/Twentieth Century Fox, Ben Rothstein)

Thomas và những người bạn (gần như) vô danh chỉ biết chạy marathon trong một bộ phim dài 113 phút.

Được Jason (Ailen Gillen) giúp đỡ, Thomas cùng nhóm bạn tá túc tại một khu căn cứ bí ẩn. Thế nhưng nơi đây thực chất chỉ là trung tâm khác của WCKD cho giai đoạn thí nghiệm mới. Thomas nhanh chóng nhận ra, dẫn tất cả thoát khỏi và tiếp tục dấn thân vào sa mạc Đất cháy. Trên đường đi, họ đánh thức những Hỏa Thi trong trung tâm thương mại bị chôn vùi dưới lòng đất nên phải chạy tới hang ổ của lão trùm Jorge. Hành trình lại nối dài bằng những bước chân mệt mỏi vì tất cả tin rằng đằng sau ngọn núi kia là nơi trú ẩn của Bàn tay phải - tổ chức đối kháng của WCKD. 

Maze-Runner-The-Scorch-Trials-Movie-Trailer

Lê chân giữa cát nóng và mặt trời oi bức, các nhân vật như đang tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế để thử thách sức chịu đựng.

Thời lượng dài gần hai giờ đồng hồ, The Scorch Trials hoàn toàn vắng những trường đoạn cao trào và phát triển tâm lý nhân vật. Họ chỉ di chuyển từ nơi này sang nơi khác, phản ứng tức thời lúc nhìn thấy thây ma hoặc quân đội chính phủ. Rất nhiều cây viết ví von Maze Runner: The Scorch Trials như một phiên bản tuổi teen của Max Mad: The Fury Road bởi cả hai đều kể về cuộc chạy đua sinh tử. 

Nhưng bản thân The Fury Road đã là một biểu tượng và khai thác đúng trọng tâm của một sử thi tận thế khi nhân loại phải đấu tranh giành nguồn nước cuối cùng. Còn The Scorch Trials lại quá sa đà vào đại cảnh và lạm dụng những chi tiết biểu tượng khiến nội dung trở nên mơ hồ. Các nhân vật trong đó dường như chỉ thích hợp hoạt động ở một không gian thu hẹp để sinh tồn hơn là đối mặt với hiểm họa ẩn dưới lớp bọc chính trị.

scorchtrials-fullscreen

The Maze Runner 2 có nhiệm vụ bắc cầu từ phần 1 sang phần cuối để giải thích những gì chưa kể và chuẩn bị được kể.

Mê cung là ác mộng của nhóm người Trảng Cỏ, nhưng nó lại trở thành địa điểm hấp dẫn đối với những khán giả mê phiêu lưu. Do đó, khi The Scorch Trials chuyển sang bối cảnh lớn hơn, tất cả nhân vật bị nuối chửng trong một thế giới nhàm chán chỉ tồn tại gạch đá và cát bụi. Vì là lát cắt quan trọng của một bức tranh toàn thể, bộ phim cần những vấn đề xoáy sâu vào trọng tâm câu chuyện hơn là đi lan man như muốn phô diễn kỹ xảo công nghệ cao. 

Cuối tuần qua, doanh thu mở màn của phần hai thậm chí còn thấp hơn phần một bất chấp những lời truyền miệng tốt đẹp trước đó. The Scorch Trials đang có nguy cơ kéo serie Maze Runner đi xuống chỉ vì nỗ lực muốn đưa tất cả nhân vật thoát khỏi mê cung, nhưng cuối cùng, bộ phim lại bị lẩn quẩn trong một mê cung còn lớn hơn nữa!

Saostar.vn đánh giá: 3,5/5

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất